TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA -ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Trường điện t
- Mã môn hc: 20242024
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết: Toán cao cấp, Vật lý đại cương.
- Các môn hc kế tiếp: Máy điện và thiết bị điện, Antentruyn sóng.
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 30 gi
- Khoa/ Bmôn phụ trách môn học: Bộ môn Điện công nghiệp, Khoa -Điện-Điện
t.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Môn học trường điện từ cung cấp cho sinh viên các khái niệm, đại lượng
đặc trưng, định luật, phương trình toán học tả của trường điện từ các trạng thái
tĩnh, dừng biến thiên, vận dụng các phương pháp đgii cho các bài toán cụ thể;
Nắm được một số hiện tượng điện từ trong thiết b điện. Hiểu được những ki niệm,
đặc điểm của hiện ợng bức xđiện từ, quá trình truyền sóng điện từ trong không
gian, ống dn sóng hộp cộng hưởng.
- K năng: Sinh viên nắm vững phần thuyết, sau đó vận dụng o giải i tập. Rèn
luyện kỹ ng phân tích tính toán và phương pháp giải các dạng bài toán trường
điện t.
- Thái độ, chuyên cần: Đi học đầy đ đúng gi, tích cực học tập lớp và ở nhà.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Các khái niệm bản các phương trình toán học tả trường điện từ; các khái
niệm, tính chất, mô tả toán học phương pháp giải bài toán trường điện tĩnh; các ki
niệm, tính chất, mô tả toán học phương pháp giải bài tn trường điện từ dừng; các
khái niệm, tính chất, định lý của trường điện t biến thiên, bản chất các đại lượng đặc
trưng của sóng điện từ phẳng đơn sắc đặc điểm lan truyền trong các môi trường khác
nhau; khái niệm tính chất của bức xạ điện từ, quá trình truyền sóng trong không gian,
khái niệm, tính chất và ứng dụng ca ống dẫn sóng và hp cộng hưởng.
4. Tài liệu học tập
- Tài liu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngkhác)
ghi theo thtự ưu tiên (tên sách, n tác gi, nhà xuất bản, năm xuất bản, nơi i
liệu y, website, băng hình, ...).
[1] Nguyễn Hùng, Bài giảng Trường điện từ”, Đại hc Kỹ thuật Công nghệ
Thành ph Hồ Chí Minh, 2010.
[2] NNhật Ảnh, Trương Trọng Tuấn M, Trường điện từ, Nhà xuất bản Đại
học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2008.
[3] Ngô Nhật Ảnh, Tơng Trng Tuấn M, i tập trường điện từ”, Nhà xuất
bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2008.
[4] Jonh R.Reitz, Frederich J.Milford, Robert W.Christy- Addision,
Foundations of Electromagnetic Theory, Addison - Wesley Publishing
Company, USA, 1993.
[5] Clayton R. Paul, Keith W. Whites, Syed A. Nasar, Introduction to
Electromagnetic Fileds”, Mc GrawHill - International Edition , 1998.
[6] Jonh D.Kraus, Daviel A Fleisch, Electromagnetics with Applications, Mc
Graw Hill, Singapore, 1999.
[7] Nguyễn Kim Đính, Bài giảng Trường điện từ”, Đại học Bách Khoa Thành
phố Hồ Chí Minh, 1999.
[8] Phan Hồng Phương, Lý thuyết Trưng điện từ”, Hc viện Bưu chính Viễn
thông, 2000.
[9] Richard E. Dubroff, Electromagnetics Concepts and Applications”, Prentice
Hall International, Inc, 1996.
- (Giảng viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1]: Chương 1÷6; [2]: Chương 1÷9; [3]
Những bài đọc thêm: [4], [5], [6], [7], [ 8], [9]
Tài liệu trực tuyến: www.ebook.edu.vn, www.wikipedia.org, www.google.com.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
- Nghe giảng trên lớp
- Làm bài tập
- Tho luận
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và k vọng đối với môn học:
- Sinh viên nghe giảng trên lớp, vn dụng vào giải các bài tập, thảo lun nhóm.
- Kiểm tra định k sau mi chương, kiểm tra giữa k và thi tự lun cui k.
- Tìm kiếm bổ sung các tài liu trênch, báo, tạp chí internet.
- Tìm hiểu bn chất điện từ trong các thiết bị, quá trình truyền sóng điện từ trong
không gian và giải thích c hiện tượng cụ th.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh g theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang đim 4 để phục vụ cho việc xếp loại trung bình học k, trung bình tích lũy xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh gbộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thc đánh giá bphận, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập; 10%
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận;
- Điểm đánh giá phần thực hành;
- Điểm chuyên cần; 10%
- Điểm tiểu luận;
- Điểm thi giữa k; 10%
- Điểm đánh giá khối lượng t học, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm vụ mà ging viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trọng số 70%
- Hình thức thi: tự luận
- Thời lượng thi: 60 phút
- Sinh viên được tham khảo tài liệu
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thc hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ th:
9. Nội dung chi tiết n học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào ct (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
Chương 1: c khái niệm và phương
trình bản của trường
điện từ
1.1 Gii tích vectơ.
1.2 Khái niệm cơ bản.
1.3 Các đại ợng đặc trưng của trường
điện từ
1.4 Các định luật cơ bản của trường điện từ
1.5 Dòng điện dịch- H phương trình
Maxwell
1.6 Điều kiện biên
1.7 Năng lượng điện từ- Định lý Poynting
Bài tập
4 2 12 18
Chương 2: Trường điện tĩnh
2.1 Khái niệm chung
2.2 Tính chất thế của trường điện tĩnh
2.3 Phương trình Poisson-Laplace
2.4 Vật liệu trong trường điện tĩnh
2.5 Năng lượng trường điện tĩnh
2.6 Lực điện trong trường điện tĩnh
2.7 Phương pháp tính toán trường điện tĩnh
Bài tập
4 2 12 18
Chương 3: Trường điện từ dừng
3.1 Khái niệm
3.2 Trường điện dừng
3.3 Trường từ dừng
3.4 Trường từ dng của trục mang ng
điện
3.5 Hcảm
6 3 18 27
3.6 Năng lượng trường từ
Bài tập
Chương 4: Trường điện từ biến thiên
4.1 Khái niệm
4.2 Thiết lập phương trình d’Alambert
4.3 Trường điện từ biến thiên điều hòa
4.4 Sóng điện từ phẳng đơn sắc
4.5 ng điện t phẳng đơn sắc truyền
trong điện môi lý tưởng
4.6 ng điện t phẳng đơn sắc truyền
trong vật dẫn tt
4.7 Phản xạ khúc xạ của sóng điện từ
phẳng đơn sắc
Bài tập
2 1 6 9
Chương 5: Bức xạ điện từ
5.1 Khái niệm
5.2 Bức x điện từ của nguyên tố anten
thẳng
5.3 Bức x điện từ của nguyên tố anten
vòng
5.4nh định hướng của bức xạ điện từ
5.5 Nguyên tương h
Bài tập
2 1 6 9
Chương 6: Ống dẫn ng-Hộp cộng
ởng
6.1 Khái niệm ống dẫn sóng
6.2 Ống dẫn sóng hình chữ nhật
6.3 Ống dẫn sóng hình trụ tròn
6.4 Hệ số tắt dần trongng dẫn sóng
6.5 Hộp cộng hưởng
Bài tập
2 1 6 9
10. Ngày phê duyệt
Người viết Ttrưởng Bộ môn Trưởng khoa