intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học trường điện tử

Chia sẻ: Phan Thi Ngoc Giau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

225
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Thông tin chung về môn học Tên môn học: Trường điện từ Mã môn học: 20242024 Số tín chỉ: 2 Thuộc chương trình đào tạo của khóa, bậc: Đại học Các môn học tiên quyết: Toán cao cấp, Vật lý đại cương. Các môn học kế tiếp: Máy điện và thiết bị điện, Anten và truyền sóng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học trường điện tử

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KHOA CƠ-ĐIỆN-ĐIỆN TỬ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Mẫu chương trình đào tạo tín ch ỉ) 1 . Thông tin chung về môn học Tên môn học: Trường điện từ - Mã môn học: 20242024 - Số tín chỉ: 2 - Thuộc chương trình đào tạo của khóa, bậc: Đại học - Lo ại môn học: - Bắt buộc:   Lựa chọn:  Các môn học tiên quyết: Toán cao cấp, Vật lý đại cương. - Các môn học kế tiếp: Máy điện và thiết bị điện, Anten và truyền sóng. - Giờ tín chỉ đối với các hoạt động: - Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết  Làm bài tập trên lớp : 10 tiết  Thảo luận : 15 tiết  Thực h ành, thực tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thực tập...): …. tiết  Hoạt động theo nhóm : 15 tiết  Tự học : 30 giờ  Khoa/ Bộ môn phụ trách môn học: Bộ môn Điện công nghiệp, Khoa Cơ-Điện-Điện - tử . 2 . Mục tiêu của môn học Kiến thức: Môn học trường điện từ cung cấp cho sinh viên các khái niệm, đ ại lượng - đ ặc trưng, định luật, phương trình toán học mô tả của trường đ iện từ ở các trạng thái tĩnh, dừng và biến thiên, vận dụng các phương pháp đ ể giải cho các b ài toán cụ thể; Nắm được một số hiện tượng điện từ trong thiết bị điện. Hiểu được những khái niệm, đ ặc điểm của hiện tượng bức xạ điện từ, quá trình truyền sóng điện từ trong không gian, ống dẫn sóng và hộp cộng hưởng. Kỹ năng: Sinh viên nắm vững phần lý thuyết, sau đó vận dụng vào giải bài tập. Rèn - luyện kỹ năng phân tích và tính toán và phương pháp giải các dạng bài toán trường đ iện từ. Thái độ, chuyên cần: Đi học đầy đủ và đúng giờ, tích cực học tập ở lớp và ở nhà. -
  2. 3 . Tóm tắt nội dung môn học Các khái niệm cơ bản và các phương trình toán học mô tả trường điện từ; các khái niệm, tính chất, mô tả toán học và phương pháp giải b ài toán trường điện tĩnh; các khái niệm, tính chất, mô tả toán học và phương pháp giải bài toán trường điện từ dừng; các khái niệm, tính chất, đ ịnh lý của trường điện từ biến thiên, bản chất và các đại lượng đặc trưng của sóng điện từ phẳng đơn sắc và đặc điểm lan truyền trong các môi trường khác nhau; khái niệm và tính chất của b ức xạ điện từ, quá trình truyền sóng trong không gian, khái niệm, tính chất và ứng dụng của ống dẫn sóng và hộp cộng hưởng. 4 . Tài liệu học tập Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ khác) - ghi theo thứ tự ưu tiên (tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, n ơi có tài liệu này, website, băng hình, ...). [1] Nguyễn Hùng, “Bài giảng Trường điện từ”, Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, 2010. [2] Ngô Nhật Ảnh , Trương Trọng Tuấn Mỹ, “Trường điện từ”, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2008. [3] Ngô Nhật Ảnh, Trương Trọng Tuấn Mỹ, “Bài tập trường điện từ”, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2008. [4] Jonh R.Reitz, Frederich J.Milford, Robert W.Christy- Addision, “Foundations of Electromagnetic Theory”, Addison - Wesley Publishing Company, USA, 1993. [5] Clayton R. Paul, Keith W. Whites, Syed A. Nasar, “Introduction to Electromagnetic Fileds”, Mc GrawHill - International Edition , 1998. [6] Jonh D.Kraus, Daviel A Fleisch, “Electromagnetics with Applications”, Mc Graw Hill, Singapore, 1999. [7] Nguyễn Kim Đính, “Bài giảng Trường điện từ”, Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, 1999. [8] Phan Hồng Phương, “Lý thuyết Trường điện từ”, Học viện Bưu chính Viễn thông, 2000. [9] Richard E. Dubroff, “Electromagnetics Concepts and Applications”, Prentice Hall International, Inc, 1996. (Giảng viên ghi rõ): -  Những bài đọc chính: [1]: Chương 1÷6; [2]: Chương 1÷9; [3]  Những bài đọc thêm: [4], [5], [6], [7], [ 8], [9]  Tài liệu trực tuyến: www.ebook.edu.vn , www.wikipedia.org, www.google.com . 5 . Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học Nghe giảng trên lớp - Làm bài tập - Thảo luận - 6 . Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
  3. Các yêu cầu và k ỳ vọng đối với môn học: Sinh viên nghe giảng trên lớp, vận dụng vào giải các bài tập, thảo luận nhóm. - Kiểm tra định kỳ sau mỗi chương, kiểm tra giữa kỳ và thi tự luận cuối kỳ. - Tìm kiếm bổ sung các tài liệu trên sách, báo, tạp chí và internet. - Tìm hiểu bản chất điện từ trong các thiết bị, quá trình truyền sóng điện từ trong - không gian và giải thích các hiện tượng cụ thể. 7 . Thang điểm đánh giá Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm chữ và thang điểm 4 để phục vụ cho việc xếp loại trung bình học kỳ, trung bình tích lũy và xét học vụ. 8 . Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học 8.1. Đối với môn học lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành 8.1.1. Kiểm tra – đánh giá quá trình: Có trọng số chung là 30%, bao gồm các đ iểm đánh giá bộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thức đánh giá bộ phận, trọng số của từng phần do giảng viên đ ề xuất, Tổ trưởng bộ môn thông qua): Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập; 10% - Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận; - Điểm đánh giá phần thực hành; - Điểm chuyên cần ; 10% - Điểm tiểu luận; - Điểm thi giữa kỳ; 10% - Điểm đánh giá khối lượng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên (hoàn thành tốt - nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho cá nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng; b ài tập cá nhân/ học kì,…). 8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần có trọng số 70% Hình thức thi: tự luận - Th ời lượng thi: 60 phút - Sinh viên được tham khảo tài liệu - 8.2. Đối với môn học thực hành: Tiêu chí đánh giá các bài thực h ành: - Số lượng và trọng số của từng b ài thực hành: - 8.3. Đối với môn học đồ án hoặc bài tập lớn: Tiêu chí đánh giá, cách tính điểm cụ th ể: - 9 . Nội dung chi tiết môn học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1)) và phân bổ thời gian (ghi số tiết hoặc g iờ trong các cột (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
  4. Hình thức tổ chức dạy học môn học Lên lớp Tự Thực hành, học, Nội dung Tổng thí nghiệm, tự Lý Bài Thảo thực tập, thuyết tập luận nghiên rèn nghề,... cứu (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) 4 2 12 18 Chương 1: Các khái niệm và phương trình cơ bản của trường điện từ 1.1 Giải tích vectơ. 1.2 Khái niệm cơ bản. 1.3 Các đại lượng đặc trưng của trường điện từ 1.4 Các định luật cơ bản của trường điện từ 1.5 Dòng điện dịch- Hệ phương trình Maxwell 1.6 Điều kiện biên 1.7 Năng lượng điện từ- Định lý Poynting Bài tập 4 2 12 18 Chương 2: Trường điện tĩnh 2.1 Khái niệm chung 2.2 Tính chất thế của trường điện tĩnh 2.3 Phương trình Poisson-Laplace 2.4 Vật liệu trong trường điện tĩnh 2.5 Năng lượng trường điện tĩnh 2.6 Lực điện trong trường điện tĩnh 2.7 Phương pháp tính toán trường điện tĩnh Bài tập Chương 3 : Trường điện từ dừng 6 3 18 27 3.1 Khái niệm 3.2 Trường điện dừng 3.3 Trường từ dừng 3.4 Trường từ dừng của trục mang dòng điện 3.5 Hỗ cảm
  5. 3.6 Năng lượng trường từ Bài tập Chương 4 : Trường điện từ biến thiên 2 1 6 9 4.1 Khái niệm 4.2 Thiết lập phương trình d’Alambert 4.3 Trường điện từ biến thiên điều hòa 4.4 Sóng điện từ phẳng đơn sắc 4.5 Sóng điện từ phẳng đơn sắc truyền trong điện môi lý tưởng 4.6 Sóng điện từ phẳng đơn sắc truyền trong vật dẫn tốt 4.7 Phản xạ và khúc xạ của sóng điện từ phẳng đơn sắc Bài tập 2 1 6 9 Chương 5: Bức xạ điện từ 5.1 Khái niệm 5.2 Bức xạ điện từ của nguyên tố anten thẳng 5.3 Bức xạ điện từ của nguyên tố anten vòng 5.4 Tính định hướng của bức xạ điện từ 5.5 Nguyên lý tương hỗ Bài tập Chương 6: Ống dẫn sóng-Hộp cộng 2 1 6 9 hưởng 6.1 Khái niệm ống dẫn sóng 6.2 Ống dẫn sóng hình chữ nhật 6.3 Ống dẫn sóng hình trụ tròn 6.4 Hệ số tắt dần trong ống dẫn sóng 6.5 Hộp cộng hưởng Bài tập 10. Ngày phê duyệt Tổ trưởng Bộ môn Người viết Trưởng khoa
  6. (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) TS. Nguyễn Hùng TS. Nguyễn Hùng PGS-TS. Phan Thị Thanh Bình
  7. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KHOA CƠ-ĐIỆN-ĐIỆN TỬ PHIẾU ĐÁNH GIÁ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Mã môn học: 20242024 Tên môn học: Trường điện từ Số tín chỉ: 2 Tiêu chuẩn Tiêu chí đánh giá Điểm con 2 1 0 i) Thể hiện được đặc điểm và yêu cầu riêng của môn học, 2 1. Mục tiêu cụ thể hóa đ ược một số yêu cầu trong mục tiêu chương học phần trình, phù hợp và nhất quán với mục tiêu chương trình ii) Đúng mức và khả thi, phù hợp với yêu cầu trình độ 2 sinh viên theo thiết kế cấu trúc chương trình iii) Rõ ràng, cụ thể và chính xác, nhìn từ phía người học, 1 có khả năng đo lường được, chứng minh được và đánh giá được mức độ đáp ứng i) Phù hợp với mục tiêu học phần, khối lượng học phần 2 2. Nội dung và trình độ đối tượng sinh viên học phần ii) Thể hiện tính kế thừa, phát triển trên cơ sở những kiến 2 thức sinh viên đã đ ược trang b ị iii) Thể hiện một phạm vi kiến thức tương đ ối trọng vẹn 1 đ ể có thể dễ d àng tổ chức giảng dạy và để sinh viên dễ d àng tích lũy trong một học kỳ iv) Thể hiện tính cơ bản, hiện đại, theo kịp trình đ ộ khoa 1 học-k ỹ thuật thế giới v) Thể hiện quan điểm chú trọng vào khái niệm 2 (concept), nguyên lý và ứ ng dụng, không chú trọng tới kiến thức ghi nhớ thuần túy hoặc kỹ năng sinh viên có thể tự học vi) Đủ mức độ chi tiết cần thiết để đảm bảo phạm vi và 2 mức độ yêu cầu kiến thức của học phần, đồng thời đủ mức độ khái quất cần thiết để người dạy linh hoạt trong việc lựa chọn phương pháp giảng dạy và tiếp cận phù hợp 3. Những yêu i) Quy định về học phần điều kiện rõ ràng nhất quán, số 2 học phần điều kiện không quá nhiều cầu khác ii) Mô tả vắn tắt nội dụng học phần ngắn gọn, rõ ràng, 2 nhất quán với mô tả trong phần khung chương trình và b ao quát được những nội dung chính của học phần iii) Mô tả các nhiệm vụ của sinh viên phải đầy đủ và thể 2 hiện được vai trò hướng dẫn cho sinh viên trong quá trình theo học iv) Tiêu chu ẩn đánh giá sinh viên và thang điểm đánh giá 2 đ ưa ra rõ ràng và hợp lý, phù hợp với mục tiêu học phần v) Có đầy đủ thông tin về giáo trình (tài liệu tham khảo 2 chính) mà sinh viên có thể tiếp cận vi) Trình bày theo mẫu quy định thống nhất 2 Điểm TB = ∑/3,0 Trưởng khoa Người đánh giá (hoặc Chủ tịch HĐKH khoa)
  8. Xếp loại đánh giá: - Xu ất sắc: 9 đến 10 - Tốt: 8 đến cận 9 7 đến cận 8 - Khá: 6 đến cận 7 - Trung bình: - Không đạt: dưới 6.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2