TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA -ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Vận hành và điều khiển hệ thống điện
- Mã môn hc: 20262162
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết: y điện, Hệ thống cung cấp điện, Nhà y điện trạm
biến áp.
- Các môn hc kế tiếp: Đồ án tốt nghiệp.
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 30 gi
- Khoa/ Bmôn phụ trách môn học: Bộ môn Điện công nghiệp, Khoa -Điện-Điện
t.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Sinh viên được trang bcác kiến thức cơ bản về chế độ làm việc và vận
hành các phần tử trong hệ thống điện.
- K năng: Giúp sinh viên nắm được các đặc nh thiết bị, các nguyên lý vận hành
điều khiển các thiết bị điện.
- Thái độ, chuyên cần: Đi học đầy đủ đúng giờ, ý thức tự học, tự tổng hợp kiến
thức, tích cực học tập ở lớp và ở nhà.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên c kiến thức về các phần ttrong hthống
điện; các chế đ làm việc khác nhau ca hệ thống điện, tính toán vận hành ti ưu các nhà
y nhiệt điện và thy điện; các công tác vận hành các nhà máy điện, trạm biến áp và
đường dây; các nguyên điều chỉnh tần số và điện áp trong hthống điện và nguyên lý
điều khiển nguồn.
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ khác)
ghi theo thtự ưu tiên (tên sách, n tác gi, nhà xuất bản, năm xuất bản, nơi tài
liệu y, website, băng hình, ...).
[1] Trần ch, Lưới điện Hệ thng điện-Tập 2, Nhà xuất bn Khoa học và
K thuật 2008.
[2] Trần Quang Khánh, Vn hành hệ thống điện-Tập 2, Nhà xuất bản Khoa học
và K thuật 2006.
[3] A. J. Wood and B. F. Wollenberg, Power Generation, Operation, and Control”,
2nd Edition, Wiley, 1996.
- (Giảng viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1], [2]
Những bài đọc thêm: [3]
Tài liệu trực tuyến: www.abb.com.vn, www.siemens.com.vn.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
- Nghe giảng trên lớp
- Làm bài tập
- Tho luận
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và k vọng đối với môn học:
- Sinh viên nghe giảng trên lớp, làm bài tp và thảo luận nhóm.
- Kiểm tra giữa k và thi tự luận cuối kỳ.
- Tìm kiếm bổ sung các tài liệu trên sách, báo, tạp chí, internet.
- khả năng giải quyết bài toán cụ thể liên quan tới môn học.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang điểm 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình học k, trung bình tích lũy xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh gbộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thức đánh giá bộ phận, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập; 10%
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận;
- Điểm đánh giá phần thực hành;
- Điểm chuyên cần; 10%
- Điểm tiểu luận;
- Điểm thi giữa k;
- Điểm đánh giá khối lượng thọc, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm v mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…) 10%.
8.1.2. Kim tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần có trọng số 70%
- Hình thức thi: tự luận
- Thời lượng thi: 60 phút
- Sinh viên không được tham khảo tài liệu
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thực hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Ni dung chi tiết n học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào ct (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tng
Lên l
ớp
Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
Chương 1: Các chế độ m việc của hệ
thống điện
1.1 Cấu trúc hệ thống điện
1.2 Các yêu cu của hệ thống đin
1.3 Các phn t chính trong hệ thng điện
1.4 Chế độ xác lp
2 0 0 6 8
1.5 Chế độ quá độ
1.6 Đặc điểm hoạt động ca hệ thng điện
1.7 Nhim v và t chc vn hành
Chương 2: Vận hành tối ưu các nhà máy
nhiệt điện
2.1 Khái niệm chung
2.2 Đặc tính chi phí nhiên liu
2.3 Bài toán phân b công suất giữa các
nhà máy nhiệt đin
2.4 Các phương pháp giải
3 3 3 12 21
Chương 3: Vận hành tối ưu các nhà máy
thủy-nhiệt điện
3.1 Khái niệm vận hành hệ thống thy-
nhiệt
3.2 Mô hình máy phát thủy điện
3.3 Bài toán điều độ tối ưu
3.4 Các phương pháp giải
3 3 3 12 21
Chương 4: Công tác vn hành
4.1 Công tác vận hành ny điện
4.2 Công tác vn hành trm biến áp
4.3 Công tác vận hành đường dây
6 1 3 12 22
Chương 5: Điều chỉnh tần số trong hệ
thống điện
5.1 Đặc điểm điều tc tua-bin
5.2 Đặc tính tần số phụ tải
5.3 Quá trình điu chnh tn s
5.4 Điều chnh tn s khi s c
3 3 3 12 21
Chương 6: Điều chỉnh điện áp trong hệ
thống điện
6.1 Giới thiệu chung
6.2 Bù công suất phản kháng
6.3 Điều chỉnh điện áp lưới điện
3 0 3 6 12
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên) Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
TS. Vũ Phan Tú TS. Nguyễn Hùng PGS-TS. Phan Th Thanh Bình