̀ ̀ ̀ ƯƠ Ở Ự ĐÊ C NG MÔN KH I S VA TINH THÂN KINH DOANH
……………………….***…………………….
́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̃ ̣ ư ́ ư ̣ ̉
̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ Câu 1 : Lây 1 vi du vê 1 nganh nghê đê phân tich môi quan hê gi a kiên th c nghê ́ ? (4đ ) nghiêp va đam mê vê nghê nghiêp đo
̀ ̀ Bai lam :
̀ ̀ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̣
̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ư ̀ ̀ ươ i vê t Kiên th c nghê nghiêp : la nh ng hiêu biêt cua con ng ́ ư ̣
́ ự ư ̀ ươ i .Tri th c co nhiêu câp đô khac nhau:tri th c thông th ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
̀ ́ ư ̣ ̣ ̀ ̃ ́ nhiên,xa hôi va ̀ ̀ ượ ươ c hinh ng đ con ng ̀ ́ ̃ ự thanh do hoat đông hăng ngay cua môi ca nhân,mang tinh chât cam tinh tr c ̀ ̀ ́ ươ ơ i đi sâu tiêp ,bê ngoai va r i rac; tri th c khoa hoc phan anh trinh đô cua con ng ́ ̀ vao nhân th c thê gi ́ ư ́ ự ơ i hiên th c.
́ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ự ̣ ̣ ̀ Đam mê nghê nghiêp :la long yêu nghê,nô l c lam viêc hăng say va sông ,thich
̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ơ v i nghê nghiêp ma đa chon .
́ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ư ́ ơ ư ̣ ̣ ̃ Môi quan hê gi a kiên th c nghê nghiêp va đam mê nghê nghiêp đôi v i nghê bac si :
́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉
̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ư ư ự ̣
́ ́ ́ ư ̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ư ư ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ơ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ̃ ơ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̃ ự ư ́ ư ươ ng y c u ng
ư ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̉
́ ư ̣
́ư ́ ́ Nghê Bac si đoi hoi ban phai co môt nên tang kiên th c chăc va rông vê ca li ̀ ́ thuyêt va th c hanh chuyên môn .Nh ng kiên th c nay bao gôm tri th c kinh nghiêm va ̀ tri th c khoa hoc trong suôt qua trinh sông va hoc tâp cua cac bac si .Kiên th c nghê ́ nghiêp Cung v i nh ng thanh t u khoa hoc m i nhât cua khoa hoc ,công nghê đa gop ̀ ̀ ̃ ́ ươ i ch a bênh thanh công.Không môt Bac si nao ma phân giup đ cac l ́ ́ ư khi lam viêc lai không co chut kiên th c nao vê nganh ma minh theo đuôi.Kiên th c ̀ ̀ ̀ nganh y gôm nhiêu khia canh nh : (cid:0) Kiên th c : ́
̀ ế ứ ề ả ọ ơ ả ọ
ế ề ẩ ứ ơ ả ọ ơ ở Có ki n th c khoa h c c b n, y h c c s làm n n t ng cho y h c lâm sang . ề ệ ị
Có ki n th c c b n v ch n đoán, đi u tr và phòng b nh; ọ ữ ệ ệ ậ ứ ng pháp lu n khoa h c trong công tác phòng b nh, ch a b nh và nghiên c u
ề ả ứ ệ ẻ ậ
ươ Có ph khoa h c;ọ ữ ắ N m v ng pháp lu t và chính sách v b o v , chăm sóc và nâng cao s c kho nhân dân.
(cid:0) K năng ỹ
ẩ ệ ườ ấ ứ ặ ườ ng g p và các c p c u thông th ng;
ử Ch n đoán và x lý các b nh th ẩ ướ ộ ố ệ ng ch n đoán m t s b nh chuyên khoa;
ỹ ượ ộ ố ứ ậ ơ ả c m t s xét nghi m và k thu t thăm dò ch c năng c b n
ị Đ nh h ị ỉ ụ ụ ẩ ệ
ấ ề ử ứ ể
ữ ệ ườ ng;
ụ ứ ư ấ ẻ ổ ượ ự ứ ệ ả ch c chăm sóc, b o v và v n, giáo d c s c kho , t
ệ Ch đ nh và đánh giá đ ườ ng; ph c v cho ch n đoán các b nh thông th ẻ ộ ợ ệ Đ xu t nh ng bi n pháp x lý thích h p đ chăm sóc, nâng cao s c kho c ng ả ồ đ ng và b o v môi tr ệ ứ c công tác t Th c hi n đ ẻ nâng cao s c kho nhân dân .
̀ ́ ̀ ̀ ́ ơ ̣ ̣
̃ ̀ ́ ́ ̀ ́ ượ ự ̣ ̣
̀ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣
̀ ́ ̀ ́ ự ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ tinh cam cua con ng
̃ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ Bên canh đo , đôi v i nganh y noi riêng va moi nganh nghê khac noi chung ̀ ̀ ươ ư i cân co môt c năng l c lam viêc con ng ,muôn thanh công cung nh phat huy đ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ơ ươ ơ i m i vao nghê.Đam mê nghê niêm đam mê l n trong công viêc đăc biêt la nh ng ng ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ươ ư nghiêp phat sinh t i vê nghê nghiêp ,t đo no se la s duy tri ̃ ́ ̀ ̀ ư ử ự l a va lam viêc tôt . cung nh đông l c giup ban gi
̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ơ ư ̣ ̣ ̣ ́ ơ Vi vây ,đam mê va kiên th c đôi v i nghê y co môi quan hê mât thiêt v i nhau :
̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̣
́ ̃ ư ̉ ̣ ̣ ̃ ̃ ̀ ́ Khi tim hiêu nghiên c u va co hiêu biêt vê môt loai bênh nao đo ,bac si se dân ́ ́ ̀ đo co
́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ươ ư ng phap ch a tri cho bênh nhân,t ́ ̣ ư ̀ ̀ ́ ơ ̉ ́ co tâm huyêt tim cach đê tim ra ph tinh cam dân đên đam mê v i viêc c u ng ́ ̀ ươ i .
̀ ̀ ́ ự ư ̣ ̣ ̣ ̉
́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ̃ ư ̉ ́ c thêm nhiêu kiên th c chuyên môn va bô sung kiên
̣ ̀ ́ ́ ượ c lai,đam mê lai la đông l c thôi thuc bac si phai tim toi nghiên c u kiên Ng ́ ̀ ́ ư ̣ ượ ơ ư đo linh hôi đ th c m i ,t ̀ ̀ ́ ư th c nghê nghiêp cho nganh .
̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ư ượ ̣ ̣ ̉
́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ T khi con la cac sinh viên nganh y ,đ ̃ ươ bân cua nganh đa ́ ư ơ c hoc tâp va tim hiêu cac kiên th c c ̃ n mâm cho niêm đam mê nghê nghiêp cua cac bac si .
̀ ́ ́ ́ ̃ ư ự ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉
̃ ̀ ̀ ự ơ ̉ ̉ ̣
̀ ́ ́ ̀ i đôi v i ̃ ̃ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ươ ượ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̃ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̉
̃ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ượ ̉ ơ ̉ ̣ ư c nh ng l
̣ ̀ ́ ̀ ̀ ươ ng đô lam viêc .Niêm đam mê cua cac bac si co thê Thê nh ng , do ap l c va c ́ ̀ ̃ ̀ ơ ươ ng va phat triên niêm đam giam dân va mât đi theo th i gian ,nên cân nuôi d ̀ ̀ ̀ ́ ươ ư ư ư ng ng nh ng nguôn cam h ng va s cam nhân vê long th mê t ́ ̀ ̀ ̀ ư ư c minh ch a tri hôi bênh nhân cua cac bac si.Khi nhin thây nh ng bênh nhân đ ́ ́ ̃ ̀ ư ư ự phuc ,đo chinh la thanh qua công s c nô l c cua bac si bo la x ng đang cung nh ̀ ́ ̀ ơ nhân đ i cam n cua bênh nhân se giup tiêp thêm niêm đam mê nghê nghiêp .
́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ự ư ư ư ư ́ ̀ nh ng kiên th c vê tinh
́ ́ ̣ ̣ ̣ s đam mê c u ng ̀ trang căn bênh va ph ̀ ́ ươ i thanh công ây băt nguôn t ̃ ư ươ ng phap ch a tri đung.
̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉
̀ ̀ ̀ ̣ ử ươ ̀ Trinh đô chuyên môn gioi ch a đu đê điêu tri thanh công ma con phai nh vao ̀ i . ngon l a đam mê va long th ư ươ ng ng
̃ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉
́ ́ ươ c môt ca phâu thuât tim nguy hiêm ,cac bac si phai th c s co kiên ́ ́ ̃ ̀ ́ ̣ ư ̉ ̉
̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ự ự ́ ơ ư ơ ̉ ̉ ̉
̀ ́ ̉ ư ̃ ư ̀ ̀ ̣ ́ ư Đ ng tr ̃ ́ ư th c hiêu biêt vê chuyên môn,cach phâu thuât ,s c khoe tôt cung v i đam mê nô ́ ̀ ́ ̉ ươ ự l c hêt s c đê c u ng i m i co thê can đam ,tinh tao va tinh thân v ng vang đê hoan thanh ca phâu thuât .
́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ư ự ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣
̃ ẻ ứ ả ọ
ụ ụ ườ ệ ́ Kiên th c nghê nghiêp cung v i đam mê giup bac si kiên tri s nhân nai,ti mi ,tân tuy ệ ớ ự v i s nghi p chăm sóc, b o v và nâng cao s c kho nhân dân; tôn tr ng, c m thông ế và h t lòng ph c v ng ̀ ́ ơ ệ ả i b nh
́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ơ ả ̣
ở ̀ ẻ ớ ệ ̀ ạ ự ả ế Nh co kiên th c nghê nghiêp va đam mê giup cac bac si trau dôi Kh năng giao ti p ố t
ư ở ́ ́ t cách t o s tin c y, c m thông chia s v i b nh nhân . ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ơ ̃ ơ ư ̉ ̣ ̉
́ ̃ ư ̀ ́ ư ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ế ậ t, phong thái c i m , bi ́ ́ ́ ơ V i nh ng bac si đam mê nghê nghiêp giup ho co trach nhiêm v i bênh nhân h n ,bât ́ ́ ư c luc nao co ca câp c u khân câp du không tr c khi cân giup đ ho cung phai nhanh chong đi c u ng ̃ ́ ́ ự ̀ ́ ươ i.không ngai vât va ,mêt moi .
́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ Câu 2: Chon 1 san phâm va phân tich câu truc cua no ? ( 4đ )
̀ ́ ̉ ̉ ̉ DONG SAN PHÂM XE MAY CUA CÔNG TY YAMAHA
́ ̀ ́ ́ ̀ ợ ợ ơ ̉ ̣ ̣ ̃ ́ L i ich côt loi : la dich vu hay l ̀ i ich c ban ma khach hang mua .
́ ́ ̃ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̀ ̀ ươ ươ ̣ ̣ ̉ ̣
ươ ̀ ng tiên lam ăn,1 ph ̀ ng tiên cât gi ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉
̣ ̣ ̣ Khi mua xe may Yamaha ,đo la khach hang đa mua môt ph ng tiên đi lai ̀ ̃ ươ ư ng tiên lam tai san,1 ph ca nhân,môt ph ̀ ̃ ̉ ơ sang .Không chi vây ,no con thoa man nhu câu vê 1 san phâm th i trang ,thê thao,hiên đai.
̀ ơ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉
San phâm chung
: la dang c ban cua san phâm .
́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉
̀ ́ ̃ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ Bao gôm cac bô phân câu tao chung nh banh xe , hôp sô,đen ,khung ́ xe,thăng,binh xăng,tay ga ,…………Không chi co xe Yamaha ma hâu hêt cac ́ dong xe cua cac công ty khac cung đêu câu tao nên t ́ ̀ ư ư nh ng bô phân nay .
̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ợ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ợ :la tâp h p cac thuôc tinh va điêu kiên ma khach hang mong
San phâm mong đ i ̀
́ ̣ ̉ ̉ ợ đ i va châp nhân khi mua san phâm .
́ ̀ ̀ ́ ơ ́ ơ ư ̉ ̉
̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ơ ̉ ̉ ̣
́ ́ + Đôi v i dong san phâm Mio : la dong xe tay ga v i m c gia trung binh,v i kiêu dang trang nha ,mau săc phong phu ( đo ,trăng,xanh bac ,vang …) ̀ ợ ,ca tinh phu h p cho n gi ̃ ̃ ́ ư ơ i .
̀ ́ ư ơ ̉ ̉
́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̣
̀ ̉ ́ ́ ơ +Nouvo : la dong xe tay ga v i m c cao h n ,kiêu dang thê thao ,ân ̀ ượ ợ t ng ,mau săc đôc đao ,cach phôi mau manh me ,sang trong ,ca tinh ,phu h p ̃ ́ ư ơ v i ca nam va n .
́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ơ ư ̉ ̉ ̉ ̉
̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ + Sirius : la dong san phâm v i m a gia trung binh ,kiêu dang nho gon ,mau săc đa dang ,tiêt kiêm nhiên liêu .
̀ ̉ ̉
́ ̣ ơ ́ ́ ̃ ̀ ̃ ̀ ̃ ̀ ơ ̣ ự ư ợ ̣ ̉ ̉ ̉
́ ̀ ̀ ́ ̀ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ơ ơ + Exciter : la mâu xe m i v i công nghê m i trong kiêu dang thê thao manh me điên hinh h p th i trang ,mang lai s cân đôi hoan hao gi a kha năng vân hanh tôi u va kiêu dang sanh điêu sang trong .
̀ ̀ ́ ̃ ́ ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̉
́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉
̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ợ ự ̉ ̉
̀ ́ ̀ ̃ ́ ̃ ́ ́ ợ ̉ ̉ ̉
́ ̀ ́ ̀ ư ́ ơ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ́ ơ ̉ ̉ ̉ ̉
́ Chinh la nh ng san phâm xe may đa dang va phong phu vê mâu ma,kiêu ̀ dang ,mau săc va cac tinh năng khac cua sân phâm , ma khach hang ngay cang ̃ ư mong đ i thêm nhiêu san phâm tôt khac .Trên th c tê khach hang tim mua nh ng ́ ̀ ơ ợ i ich côt loi thông qua nh ng san phâm mong đ i nay cua xe may .Nh co l ̀ ̣ ươ chung ma doanh nghiêp m i khăng đinh s hiên diên cua minh trên thi tr ng ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ượ con khach hang thi co thê phân biêt đ c san phâm cua Yamaha v i cac hang khac .́
̃ ́ ̉ ư ợ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣
San phâm hoan thiên :
̀ ̀ la môt san phâm bao gôm ca nh ng dich vu va l i ich thêm
̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ lam cho san phâ khac biêt .
̀ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ơ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉
ư ̀ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉
ơ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̃ ư ư ̉ ̉ ̉ ̉
́ Đôi v i san phâm hoan thiên thi Yamaha bô sung nh ng cai tiên vê chât ượ ng , đô an toan cao h n ,tiêt kiêm nhiên liêu h n .Ngoai ra,ki mua san phâm l ́ ̣ ượ xe may cua Yamaha ,khach hang se co đ c nh ng san phâm bô sung rât u viêt nh :ư
́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ự ự ư ợ ̣ + T vân ban hang đê KH co s l a chon phu h p cho minh .
́ ̃ ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉
̀ ̀ ́ ̣ ươ + Cung câp cac dich vu tr c ,trong va sau ban hang nh dich vu hâu mai ,dich ́ ̀ vu chăm soc KH ,bao hanh ,bao tri sân phâm trong vong 1 năm,kiêm tra miên phi 3 lân trong năm.
́ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̉ + Mua san phâm theo hinh th c tra gop…
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉
̉ ự ́ : la nh ng san phâm hoan thiên va biên đôi ma san phâm đo co ươ ̣
San phâm tiêm ân thê s dung trong t
̃ ̀ ư ng lai.
̀ ̃ ̃ ư ư ̉ ̉
̃ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ử ̣ ̣ ̣
̀ ̀ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉
̀ ư ́ ́ ́ ́ ư ̀ ơ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉
̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ơ ̉ ̣ ́ ́ ươ ng đên Nh ng san phâm xe sô va xe tay ga không nh ng đa Công ty đang h ̃ ̣ ợ ơ ơ i h n khi s dung,tiêt kiêm nhiên dang h n vê mâu ma ,mau săc,an toan va tiên l ̀ ̀ ̀ ươ ng.Đây la san liêu ma con co kha năng vân hanh tôi u,than thiên v i môi tr ̃ ́ ơ i đê thoa man phâm mang tinh u viêt co thê đat m c cao nhât trong th i gian t nhu câu khac hang va tăng kha năng canh tranh v i cac DN khac .
̃ ́ ́ ́ ưở ưở ́ ng trong kinh doanh ( 8 y t ng kd) ma ̀
́ ́ ̣ ́ Câu 3 : Hay phân tich it nhât 2 y t ) ban thich nhât ? ( 4đ
́ ́ ̀ ự ự ợ ư ̣ ̉ ̉ :d a trên s kêt h p nhiêu ch c năng trên 1 san phâm. ́ 1.Nguyên tăc van năng
ắ ệ ề v i nhi u ng
ờ ớ ạ ớ i đông nh hi n nay. V i kích th
ướ ấ ặ i, đ c bi ệ c gi
ấ ẫ ̉ ả h p n i th t đa năng ch v i kích th
lý do đó,nhiêu m u thi ữ ữ ườ ệ ố ườ c khiêm t n, vi c thi ề ầ ượ ằ ấ t nh t nhu c u s d ng h ng ngày là v n đ c n đ ̀ ỉ ớ ế ế ổ ợ ả i pháp h u hi u cho cu c s ng t t trong ế ế t k ế i quy t. ướ c nho ạ ị ệ i nh ng đô th hi n đ i ngày ờ ừ c xem nh m t gi ộ ộ ố ̀ ạ ̀ ̀ ̃ ư ệ ầ ử ụ t k t ệ ́ ơ ̣ ̣ Khái ni m nhà mini ch c đã không còn quá xa l ậ ổ ấ th i bu i đ t ch t ng ố ứ sao cho đáp ng t Ra đ i t ượ ư ộ đ ́ ưở nay. Đây la 1 y t ng kinh doanh m i ,hiên đai va dê thanh công .
ầ ệ ữ ệ ố ạ ằ ộ ế ế ủ ế ộ ấ ả
ả ộ ầ ờ ớ c s d ng m t cách tuy t đ i trong t k c a căn h . T t c nh ng gì c n có đ đáp ng nhu c u sinh ho t h ng ngày ụ ụ
̉ ̉ ̣
ớ ế ượ ặ ộ
ế ́ ́ ́ ̀ ́ ế ộ ườ ườ ươ ơ ̉ ̉ c đ t trên gác xép và m t chi c gi t co thê biên thanh 1 chiêc g ng Murphy có ̀ ng l n đê nhin ể ậ ́ ̉
́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ở ̣ ̉ ̉ ̉
̀ươ ̉
́ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ươ i ,chi viêc keo dan ra la thanh ban ăn cho 10
̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ử ư ư ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ̀ ươ ng tâng v a la tu đ ng đô v a la ban hoc cho tre nho . ̀ ̀ ́ ̉ ̉
́ ỉ ớ ố ủ ộ
ổ ợ ́ ́ ́ ̀ ệ t k thông minh, ch v i di n tích khiêm t n c a mình, t ạ ơ ả ế ế ứ ự ả ầ ộ ̣ ̣ ấ ượ ử ụ N i th t đa năng, ti t ki m không gian đ ứ ể thi ổ ợ ọ ả ấ ề ượ ạ ẽ c gói g n trong t đ u đ h p tí hon này. B n s ph i b t ng v i kh năng ph c v ̃ ̀ ư ủ ầ ử ụ cho nhu c u s d ng c a nh ng san phâm van năng nay. ườ ng đ + V i m t chi c gi ầ th g p vào t ng khi không c n thi ngăm ban thân . ̃ ́ ̀ ơ + v i 1 bô ghê sofa tiêp khach vao buôi sang,thi vao buôi tôi chi cân m ra đa ̀ ng ngu . thanh gi ̀ ́ + 1 chiêc ban uông tra cho 4 ng i .̀ươ ng + Gi ̃ + tu quân ao cung co thê thanh ban ăn . ẫ ấ ớ h p n i th t này v n V i thi ̃ ể có th đáp ng nhu c u sinh ho t c b n m t cách tho i mai .Giup tân dung s co săn
́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ư ơ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣
̀ ̃ ̀ ự ̣ ̣ ̣ ̣ trong san phâm đê mang đên môt ch c năng khac nhăm tiêt kiêm không gian,th i gian ,vât liêu,tiên bac va đê th c hiên .
̣ ơ ̣ ́ ự 2.Nguyên tăc th c hiên s bô :
́ ̀ ̀ ̀ ơ ̣ ̉ ̣
̀ ̀ ́ ̀ ́ ơ ơ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
̣ ợ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣
́ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ơ ̀ ̀ ư ự ̉ ̉ ̣ ̣ ̉
̃ ̀ ́ ́ ự ́ ơ ̀ ́ ươ i tâp trung nhiêu th i gian Ngay nay,v i cuôc sông phat triên nhanh con ng ̀ ́ vao viêc nghi ng i va lam viêc ,đăc biêt đôi v i cac ba nôi tr thi con phai danh ̣ th i gian cho viêc nha va chăn soc con cai.Cho nên ,viêc tôn nhiêu time cho viêc ́ ̀ phai mua th c phâm va gia vi đê s chê va chê biên thi ho cân nh ng th c phâm ̃ ́ ư ươ p săn v i nhiêu mon khac nhau nh đa
̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉
́ ươ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ươ c châm thi ̃ ́ ượ ư c c măm nam ng đa đ
̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ươ ươ ươ c t + thay vi mua chai n c măn va gia vi đê vê nha lam n ng,n ̃ ́ ́ ̣ ươ ươ ư c t ho co thê mua nh ng loai n ng chinsu hay n ́ ́ ́ ̃ ̉ ơ ơ ươ t va cac loai gia vi khac . c châm v i toi , lam săn thanh n
̀ ̃ ư ở ̣ ̉ ̣
̀ ́ ́ ́ ượ ơ ̣ ̉ ́ ̀ ng bay ban nh ng hôp ́ ư
ự quân th c phâm th ̀ ́ c s ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ươ ươ ng thây +Trong siêu thi ta th ́ ̃ ́ ̃ ca,thit,..đa đ chê săn đê nâu thanh cac mon ăn khac nhau nh ̃ canh,lâu,kho…khach hang chi viêc mua vê nâu lên ma thôi .
́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ư ư ̣ ̉
́ ưở ́ ́ ở ợ ̉ ̣ ̣ ng nay giup khach hang v a tiêt kiêm time v a giai quyêt đ ̀ . Con ng
́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ượ c ̀ ̀ ̃ ươ i kinh doanh thi m rông ̀ i nhuân nhanh va ng khach hanh,đây nhanh san phâm tiêu thu ,thu đ ượ ợ c l
̀ ́ Y t ư nh ng yêu kem trong kha năng nôi tr ượ l nhiêu .̀
̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ự ự ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ lam môt sô thao tac đ n gian đê
la khach hang t ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ phuc vu : 3. Nguyên tăc t ̀ hoan thanh 1 công đoan hoăc 1 quy trinh phuc vu .
̃ ́ ̀ ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
̃ ́ ́ ̃ ̀ ̀ i đăc biêt la gi ượ ươ ̣ ̣ ́ ̉ ơ i tre c vui
ng .Đên đây ,du khach se đ ̀ ́ ̀ ̃ ̣ ưở ́ ́ ơ ơ ̣ ơ ư Môt trong nh ng đia điêm vui ch i thu hut nhiêu ng ̀ hiên nay ,đo la khu da ngoai Trung L ́ ch i,tham quan ,căm trai tân h ng không khi yên binh gân gui v i thiên nhiên .
́ ̃ ở ượ ̣ ̣ ̉
̀ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ́ ự ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ch i nhac,va t
̃ ̀ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ̉ ̣ ̣ ̀ i đ
̀ ̀ ̀ ̃ ̃ ́ ̀ ́ ơ ̀ ơ ơ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ Khi khach hang co nhu câu c công ty chuân bi lai qua đêm tai đây ,thi se đ ́ ̀ ́ ơ ̣ ử ượ ơ c s chê săn .Viêc hoat đông vui ch i cho lêu trai,nhac cu.l a trai va th c ăn đ ́ ̃ ư ự ươ ự ơ don n con lai se do khach t ng thit đê ăn,t phuc vu nh t ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ơ dep chô lêu trai minh .Điêu nay đa đem lai nh ng trai nghiêm m i ,đem lai nhiêu ́ ươ ượ ự niêm vui ,nhiêu ki niêm kho quên va giup cho moi ng nhiên vui c t ́ ơ ượ c công nhân phuc vu nâu ch i ,gân gui v i nhau h n.Công ty thi se giam b t đ
̀ ̀ ̃ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ơ ́ ơ ̣ ̣ ̣
́ ̣ đô ăn,công nhân don dep va gia thanh cung se re h n canh tranh v i cac doanh ́ nghiêp khac ap
́ ̀ ̀ ư ̣ ̣ dung hinh th c toan bô.
́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉
́ ́ ̀ ̀ ́ ượ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̉ Câu 4 : Lây 1 vi du vê nganh nghê kinh doanh hay 1 công viêc nao đo đê phân tich “ chi phi cua môt th la cai ma phai t ̀ ́ ̉ ư ̉ bo đê co đ c “.
́ ́ ̀ ́ ươ ̉ ̉ ̣
́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣
̃ ư ̀ ̀ ợ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ i luôn phai đôi măt v i s đanh đôi,nên qua trinh ra quyêt đinh đoi ́ ́ ươ ng an hanh đông khac i ich cua cac ph ́ ̀ ̀ ̉ ng h p ,chi phi cua môt hanh đông nao đo không phai
́ ̀ ́ ̀ ̃ ̃ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ơ ự Vi con ng ̀ ợ ̉ ự hoi s so sanh gi a chi phi va l ươ nhau.song trong nhêu tr ́ ư luc nao cung ro rang nh biêu hiên ban đâu cua no .
̣ ượ ớ ̣ ấ c ban thân khuyên g i ti n vào ngân hàng v i lãi su t
ư ộ ử ầ ử ề vào m t c a hàng qu n áo c a
ướ ệ ẫ ả
ơ ộ ở ượ ị ậ là 10.000USD. V y chi phí c h i ủ ầ ư ạ c đây . Cu i năm b n có kho n thu ư ế c xác đ nh nh th ố đây đ
ví d :ụ ạ B n có 100.000USD,ban đ ạ ố ế ị 5%/năm, nh ng b n quy t đ nh cùng góp v n đ u t ộ ườ ạ m t ng i quen, b n v n đi làm công vi c tr ậ ừ ệ ầ ư nh p t vi c đ u t nào?
ủ ế ị ầ ư ủ ạ ộ ố ườ ẽ i s nói r ng: chi phí c a quy t đ nh đ u t
ệ ư
ữ , và ở
ợ ạ ợ ườ ằ ử ế thì chúng ta mong đ ư ậ i ích là 10.000 USD. Nh v y, khi b n nói đi u trên thì ng
ơ ộ ủ ề ượ c gì? Rõ ràng đó là nh ng l ề ầ ư ề ạ c a b n là 5000USD mà b n ể ầ t ki m. Đi u này là ch a rõ ràng, chúng ta c n hi u là ừ ầ ư i ích t đ u t ể ể i ta có th hi u ừ ề và 10.000 USD ti n lãi t
ề là 5.000 USD và đi u này là không đúng. ệ ủ ự ượ ể ể ặ ổ c 5.000 USD thì
ộ ự ử
ố ượ ạ ự ữ ỉ i s so sánh gi a hai đ i t
ự ừ ự ữ ự ổ i ích t
ổ ng có s đánh đ i. Đó là s so sánh gi a 10.000 USD và 5.000 USD. ư ậ ơ
ơ ộ ủ ỏ ầ ư ừ ạ là 5.000 USD b n đã b qua không c 10.000 USD t
M t s ng ỏ đã b qua khi không g i ti ầ ư chúng ta đ u t đây l ầ ng m nó là: chi phí c h i c a 100.000 USD ti n đ u t ế ị ầ ư quy t đ nh đ u t ở đây là bi u hi n c a s đánh đ i, m t khác đ có đ 100.000 USD ạ ả ỏ b n cũng ph i b ra 100.000 USD g i vào ngân hàng và nó cũng là m t s đánh đ i. ạ ế ệ ổ N u b n tri t tiêu hai s đánh đ i này thì ch còn l ấ ợ cùng tính ch t: l ộ ớ ợ ề ể Đi u này m i h p lý. Nh v y, đ nói m t cách chính xác h n thì chi phí c h i c a ượ ế ị ệ ạ vi c b n có đ quy t đ nh đ u t ầ ư vào ngân hàng. đ u t
ẫ ạ ế ư ạ
ổ ị ườ ể ế ủ ấ ằ ạ ự ị ẫ khác là vào th tr
ố ầ ư
ộ ả ổ ứ ạ ủ quy t đ nh c a chia c t c t ớ ạ c m t kho n c t c là 6.000 USD t
ớ ổ ậ ừ ơ ộ ổ ứ ừ ạ ủ ế ị ự ự ủ ạ
ợ ắ ơ ộ ự i
ỏ ấ ạ
ả ố ư ậ ứ
ả ả i thu đ ầ ợ kho n đ u t t nh t trong t p
ữ ượ ừ c t ố i ích t ể ế ạ ỉ
ả ầ ư ỏ i ích mà b n đã b qua. ấ ầ ư , ch ậ ế i sao n u ch ạ ạ ơ ộ ả ơ
ề
ổ ị ỏ i ích b b qua. ơ ộ , giá tr th c s c a chi phí c h i nhi u khi r t khó xác đ nh vì nó ư ị ự ự ủ ế ố ừ ụ ị
ộ ị ấ ứ ử ờ ạ . T ví d trên nh ng bây gi b n mua đ t c a hàng và ng 20.000 USD m t năm.
ủ nhi u y u t ề ừ ỏ ứ ươ b m c l ủ ạ ừ ệ ủ ử ậ ộ
vi c làm ch c a hàng là 28.000 USD. V y đâu là chi ủ ạ ừ ệ ữ ủ ợ
i ích c a b n t ộ ố ơ ớ ợ vi c làm ch ? Đó là 20.000 USD + 10.000 i ích t t h n so v i l
ủ ạ ư ậ ư ệ
Một ví dụ đơn giản của chi phí cơ hội là khi lựa chọn việc đến lớp nghe giáo sư giảng bài, một học viên sẽ mất cơ hội gặp gỡ ký kết hợp đồng với một đối tác làm ăn, hoặc mất cơ hội tham dự một hội thảo khác cũng đang được tổ chức trong thời gian đó. Thời gian là nguồn lực khan hiếm nên không thể cùng một lúc thực hiện được cả ba phương án. Nếu lựa chọn đến lớp nghe giáo sư giảng bài, thì phương án tốt nhất bị bỏ qua đối với người học viên là gặp mặt đối tác để ký kết hợp đồng. Cụ thể hơn, nếu hợp đồng đó mang lại cho anh ta 10 triệu đồng, thì có thể nói là chi phí cơ hội của việc đến lớp nghe giáo sư giảng bài là giá trị của phương án tốt nhất đã bị bỏ qua đó, tức là 10 triệu đồng.
i ích vi c cho vay là 5.000 USD). Nh ng li u nh v y đã đ ? Khi không làm ch , b n ệ ề ể ả ả ờ ơ ơ ế ộ ơ Tuy nhiên v n còn thi u cái gì đó. N u nh b n th y r ng b n v n có th có m t c ứ ộ ầ ư h i đ u t ng ch ng khoán, b n d đ nh mua c phi u c a công ty ư ạ thì b n có ABC (nh ng b n đã không mua) và cu i năm v i 100.000 USD b n đ u t ậ ượ ể đ i th nh n đ ộ ồ h i đ ng c đông. V y thì đâu m i là chi phí c h i th c s c a b n (c a 10.000 ạ ẽ USD), đó là 6.000 USD. B n s tính toán chi phí c h i d a trên nguyên t c nó là l ợ ữ t nh t trong nh ng l ích t i ích mà b n đã b qua. ả ợ ơ ộ ầ Nh v y chi phí c h i c n ph i tính cho kho n ích l ấ ả ph n l . Và nó chính là không ph i tính cho c kho n đ u t ợ ạ ợ Đ n đây b n cũng có th suy ra là t h p nh ng l ả ộ ơ ộ có m t c h i đánh đ i duy nh t thì chi phí c h i không x y ra. Đ n gi n là vì b n ợ không có các l ự ế Trên th c t ộ ch u tác đ ng c a ủ ạ làm ch , b n cũng t ậ Thu nh p m t năm c a b n t ơ ộ phí c h i cho nh ng l ầ ợ USD = 30.000 USD. (ta c ng 10.000 USD vì đây là ph n l ừ ệ ủ t ể có th có nhi u th i gian r nh đ làm chuy n khác h n, ít ph i suy nghĩ h n.
́ ̃ ̀ Câu 4+1 :phân tich ki năng mêm trong kinh doanh
ấ ả ữ t c nh ng y u t
ả ướ ưở ế ố ề ng theo h
́ ̃ ơ
ộ ớ ấ
ươ
ề ề i và con ng
ộ ớ ầ ấ ể ọ ộ ệ ề ố v truy n thông, các m i quan h , Kinh doanh là gì? Là t ạ ấ ượ ự ả ự s qu ng bá công ty, b n thân và các ý t ng ng tích c c & t o n t ́ ư ợ m nh.ạ ư Trong kinh doanh,v i ky năng c ng , suy nghĩ và hành đ ng h p lý thôi ch a ườ ị ề ế ủ đ . Chúng ta kinh doanh nghĩa là chúng ta ti p xúc lâu dài v i r t nhi u ng i, ch u ỹ ậ ườ ớ ữ ạ i v i nhau. Vì v y, k năng i gi a con ng ng quan qua l nhi u tác đ ng t ệ ữ ở ườ ườ ắ ấ i tr thành “m m” v i xu t phát nh m vào quan h gi a con ng ủ ơ ề ở m t ph n r t quan tr ng trong kinh doanh, b i nó giúp ta hi u rõ h n v tâm lý c a
ệ ữ ố
ượ c nh ng thói quen không t ệ ự t trong giao ượ t qua ng tích c c, giúp ta v
ả ạ ố ỉ ằ ờ
̃ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
̀ ̃ ́ ̀ ́ ươ ̣ ̉ ườ ố ả i đ i di n, c i t o đ b n thân và ng ộ ế ướ ti p, giúp ta tác đ ng vào các m i quan h theo h ắ ạ ướ ở ữ ủ i nói c a mình. ng m c ch b ng l nh ng tr ng i, v ̃ ̀ ̀ ư Vây ki năng mêm la gi? La môt thuât ng xa hôi hoc găn liên v i chi sô tri tuê ,cam ư xuc,la cac đăc tr ng cua môi con ng ̀ i.
́ ̃ ̀ ̀ ̣ ́ Môt sô ki năng mêm cân thiêt :
ỹ
ộ ọ ứ ườ ề
ề ữ
ữ ườ ể ọ h i thông qua kinh nghi m và luy n t p. Nh ng ng
ệ ơ ệ ậ ườ i ít khi đàm phán . Ng ắ ả ng khéo léo, s c s o h n nh ng ng
ộ ư ướ ướ ộ ộ c khi b
ượ ặ ng b ho c không nh ị ủ
ả ầ ầ
ạ ẽ ỉ ế ề ữ
ướ ả ạ ượ ề ị c nh ng đi u này). Xác đ nh rõ ngay t ở ạ ẽ ế ượ t đ ả ạ ượ ơ ộ ữ
ấ ị ộ
ầ ả ị
ọ ọ ế ế ầ ộ
ạ ố c k t qu t ế ́ ̃ ̀ ́ ̣ ̣
a) K năng đàm phán : ế ầ ộ ố H u h t m i ng i đ u đàm phán m t cách không chính th c trong cu c s ng ậ ứ ộ ứ ượ hàng ngày mà không nh n th c đ c đi u đó. Còn nh ng cu c đàm phán chính th c là ỏ ỹ i hay tham k năng có th h c ườ ướ ữ gia đàm phán có xu h i ả ế ầ có kinh nghi mệ bi t c n ph i nói gì, khi nào nên và không nên nói, hay khi nào nên ượ ố ế ộ ượ c vào m t cu c chi n, nh ng b . Gi ng nh tr ạ ụ ạ c vào bàn đàm phán b n b n ph i xác đ nh đ c m c tiêu c a mình là gì, thì khi b ế ữ c khi k t thúc đàm phán cũng c n v ch rõ đâu là nh ng đi u mình c n ph i đ t đ ầ ừ ạ ẽ ạ ượ ban đ u, b n s (và s ch k t thúc khi đ t đ ề ữ ễ ể c đâu là nh ng đi u có th d dàng h n trong quá trình đàm phán, b i b n s bi ề ợ ủ ể ả ả ề ượ c đ đ m b o quy n l ng b , đâu là nh ng đi u nh t đ nh ph i đ t đ i c a nh ướ ữ ẽ ng khác ngoài mình. Tuy nhiên, cũng có đôi lúc, cu c đàm phán s đi theo nh ng h ở ư ạ ể ầ t m ki m soát, không ph i rõ ràng nh b n xác đ nh ban đ u Chìa khóa quan tr ng ể ộ đàm phán winwin cho m i bên ể đây là c n bi t làm th nào đ phát tri n m t cu c ị ẫ ả ố ạ ượ ả ư t tham gia, nh ng cùng lúc đó v n ph i xác đ nh b n cũng mu n đ t đ ́ ̀ ́ ̀ ́ ươ ơ i lam kinh doanh rât quan trong,no quyêt đinh nh t cho mình.Ki năng nay đôi v i ng ̀ ̣ ợ đên kha năng thanh công va l i ich cua viêc h p tac đem lai.
ấ ́ ̀ ́ ́ ợ ̉ ̉ ̣
ỹ
ả ượ ế ố c xem là y u t ́ hi u qu luôn đ
ố ộ ệ ệ ườ
ườ ể ộ i và làm cho ng then ch t đ i v i s phát ệ . Vì i khác hi u mình.là m t trong
ệ ỹ ố ố ớ ự ư i, dù là trong công vi c hay các m i quan h riêng t ườ ể ể ự ự ệ
ế ọ ệ ầ ế ườ ế ề ớ
ề ả ế ệ ả ả i thông đi p nh
ề ế ố ề ể
i r t tài năng và đ t đ
ệ
ố
ỗ
ế b)K năng giao ti p ̃ ky năng giao tiêp ệ ủ ể tri n toàn di n c a m t ng ậ ậ v y, ngh thu t giao ti p hi u ng ầ ữ ả nh ng k năng quan tr ng c n ph i rèn luy n đ th c s thành công ả ế Th nào là giao ti p hi u qu ? ệ ệ ữ ẫ i nh m l n gi a giao ti p v i nói chuy n dài dòng. Giao ti p hi u Nhi u ng ẹ ệ ậ qu không ph i là nói nhi u liên miên mà đây là ngh thu t truy n t ể ầ ọ ắ ượ c thông tin nhanh chóng. nhàng, cô đ ng đ h u h t s đông đ u hi u và n m b t đ ữ ự ế ả ề ườ ấ c nhi u thành qu trong công , có nh ng ng Trên th c t ạ ể ễ ả ạ ặ ư i vi c nh ng l ạ ệ ế ớ ườ i hi n đ i ngày thích rõ ràng công vi c v i ng i khác. S ng và làm vi c trong th gi ạ ẽ ộ ỹ ậ ể ả ố ế ứ i thi u. B n s nh n nay, m i cá nhân c n có m c đ k năng giao ti p hi u qu t ỏ ặ ế ế ặ ượ t đ t câu h i h p lý. S giao ti p giúp b n đ t câu h i đ
ắ ạ ượ ọ ế i g p ph i khó khăn trong giao ti p. H không th di n đ t hay gi ệ ệ ự ỏ ợ ạ ạ ả ệ ớ ầ t n u b n bi ả ờ ố ế i t c câu tr l
ỹ ả ạ ế ữ
ả ệ ế ẽ ố ặ ế t. Đ c bi t. Chìa khóa là ph i bi ữ t và ầ ệ c hi u qu trong kinh doanh, b n c n ớ ả ầ ế ố t cách k t n i hi u qu t m nhìn c a b n v i
ạ ủ ế ượ c
ộ ạ ấ ế ượ
ươ ệ ạ ộ ủ ạ c công ty c a b n hay ph
ồ ố ự ở
ả ủ ế ạ c kh năng ho t đ ng c a công ty b n trong t ọ c là m t ho t đ ng r t quan tr ng trong kinh doanh. Nó là quá ế ị ướ ng và quy t đ nh vi c phân ng h ế ể ự ế ế ệ t làm th nào đ d ki n đây là vi c bi ớ ớ ế ừ ươ i v i k 3 đ n 5 năm t ng lai t
t.
ể ệ ả
ướ ụ ộ i m t m c tiêu chung. Nó cũng th hi n ộ ỹ i cùng h ng t
ở
ườ ệ ố ưở ớ c m i quan h ả ệ và nh h
ả
ẩ ng lâu dài ầ ư ọ ượ ọ ơ ồ
v i khách hàng t ữ ễ ế ứ ự ủ ủ ự ự ể ệ ố
ệ ẹ ạ ợ h p lý. K năng giao ti p s giúp b n thu h p kho ng cách gi a nh ng gì b n bi ạ ữ ạ ể ạ ượ ệ t, đ đ t đ nh ng gì b n mu n bi ủ ạ ế ả ế ố ả ph i giao ti p t ề đam mê và ni m tin c a mình ị c.Ho ch đ nh chi n l ị Ho ch đ nh chi n l ị ế ượ trình xác đ nh chi n l ư ổ b ngu n v n cũng nh nhân s . Chìa khóa ạ ộ ượ đ ế ạ ho ch kinh doanh chi ti ỹ ạ d. K năng lãnh đ o ộ ả ẩ ể ọ ạ Lãnh đ o là m t k năng qu n lý quan tr ng , th hi n kh năng đ thúc đ y m t ị ả ể ệ ở ớ kh năng ch u nhóm ng ể ạ ế ế đây là bi t làm th nào đ t o trách nhi m, hình thành và thúc đ y nhóm. Chìa khóa ươ ượ ng lai, khách hàng, nhà đ ấ ữ ấ . nh ng nhà qu n lý thành công nh t là nh ng cung c p, nhân viên và các nhà đ u t ả ọ ườ ng c nhân viên tôn tr ng và d dàng làm theo h . H kh i ngu n c m i luôn đ ứ h ng đ nhân viên t nguy n c ng hi n s c l c c a mình cho s thành công c a các ệ ồ đ ng nghi p xung quanh và cho doanh nghi p.
ỹ ệ
ộ ạ ệ ể ườ
ả ề ệ ả ệ ầ
ở ấ ỳ b t k môi tr ệ ể ượ ộ ể
ỹ ấ ấ ầ ẽ ế ợ ậ
ệ
ệ ệ ơ ộ ể ạ ọ ữ
ấ ộ
ư ấ ự v n và nhóm nhà đ u t
ố ộ ầ ể ệ ủ ớ
ộ ề ệ ế ở
ỹ ườ ớ ự ệ ề ư ư ậ ầ
ệ ế ậ ệ ể ư ả ơ
ế ị ươ ể ạ
đâu trong t ủ ươ ộ ẹ ả ủ ả ở ng lai. Chìa khóa i và tăng tr
ng c a t ữ ệ ầ ế ể ữ ậ ệ ạ t làm th nào đ thu th p, xem xét và đánh gía d li u c n thi
ế ậ E .K năng làm vi c nhoḿ B n không th lúc nào cũng làm vi c m t mình, dù ng làm vi c nào ạ ệ ế cũng s có lúc ph i làm vi c nhóm. Đi u ki n c n đ làm vi c nhóm là b n ph i bi t ớ ố ả ố ế c k t qu cu i cùng t cách k t h p hài hoà v i cách thành viên trong đ i đ có đ t ế ế ủ ạ nh t. V y k năng làm vi c nhóm r t c n thi t cho quá trình thăng ti n c a b n, khi ự ể ệ ả ủ ự ệ làm vi c nhóm cũng là c h i đ b n th hi n năng l c, s nhi t tình c a b n thân ể ạ ườ ả ệ i là vi c trong nhóm có th t o ra nh ng gi trong công vi c chung. M i ng i pháp ở ộ ậ ệ ơ ệ ố ơ t đây là t h n và có hi u su t cao h n là m t cá nhân làm vi c đ c l p. Chìa khóa tế làm th nào đ xây d ng nhóm nhân viên, đ i tác, t ầ ư ế bi có ể ạ ư th giúp b n đ a vi c kinh doanh c a mình lên m t t m cao m i. f. K năng phân tích ứ ạ Môi tr ng làm vi c hi n nay ngày càng tr nên ti n b v công ngh và ph c t p ủ ơ h n. V i s phát tri n nhanh chóng c a công ngh nh v y, nhu c u v t duy phân tích cũng cao h n. T duy phân tích là kh năng ti p c n tình hình kinh doanh c a công ạ ẽ ở ty b n m t cách khách quan đ quy t đ nh b n s ng lai và ph i làm gì ưở ể đây là đ thu h p kho ng cách gi a hi n t ữ ự ể ế ế t đ xây d ng nh ng bi ụ ậ l p lu n thuy t ph c.
ỹ
ấ ờ ộ ế ậ ắ
ấ ờ ộ ụ ể ự ứ ự ị
ộ ậ ờ ợ
ể ờ ờ
ủ ẽ ọ ỹ
ệ ể ử ụ ể ộ ấ ạ ế ờ
ạ ộ ệ ạ ữ ệ ấ ạ ả g) K năng qu n lý th i gian ệ Th i gian là vàng, m t giây trôi đi là m t đi mãi mãi, vì v y hãy s p x p công vi c ệ ờ ọ m t cách khoa h c nh t, theo th t yêu tin và xác đ nh th i gian c th th c hi n ạ ườ ả ng đ giúp b n công vi c đó. Qu n lý th i gian là m t t p h p các k năng thông th ả ấ ả ệ có th s d ng th i gian hi u qu và năng su t nh t. K năng qu n lý th i gian r t ử ụ ề ợ c nhi u l quan tr ng đ làm ch . K năng này s giúp b n đ t đ i ích và s d ng ả ờ t cách qu n lý th i gian hi u qu và th i gian m t cách thông minh. Chìa khóa là bi ị ậ t p trung vào nh ng ho t đ ng mang l ỹ ấ ỹ ạ ượ ả i giá tr cao nh t cho doanh nghi p b n.
ỹ ế ị
ạ
ộ ỹ ế ố ế ệ
ệ ụ ạ ậ ấ ạ ủ ầ ề ượ c và nh n nhi m v
ượ
ắ ắ ạ ặ ế ố
ỹ ẽ ế ị ạ ụ ủ ấ ổ ứ ch c. ả ụ ừ ấ c p trên đi u đ u tiên b n ph i xem ụ ệ ạ ế ả ộ ụ ệ t qua kh năng ừ ờ ự ỗ ợ ch i ho c nh s h tr . Nh ng làm sao dám t ượ ạ c b n.
ơ ợ ạ ườ ườ ế ị ế ng h p n u là ng
ự
ắ ọ ườ ổ ứ ế ớ ổ ứ i t ề ế ị ợ c khi quy t đ nh đi u gì đ có l
̃ ́ ̀ :
ầ ớ
ỗ ạ ộ ờ c công chúng vài ba l n trong đ i. B n ph i thay m t nhóm h c
ặ ệ ậ ượ ạ
ể ủ ầ ướ ớ c giao tr ạ ộ ồ ậ ầ ướ ấ ẽ ườ i trong chúng ta s ít nh t ọ ở ớ ả l p ả ả ệ ố t nghi p c l p, b n ph i b o v lu n văn t ả ề ụ ế
c đám đông l ạ ự i t
ế ể ố ướ ệ i nói chuy n tr tin và ạ i không th nào hoàn thành i khác l
ườ ữ ạ ườ ẩ ế ộ
ề ệ ấ
ế ự ủ ế ớ ỹ ế ứ ạ ỏ
ể c.
ệ ượ ộ
ể ạ ượ ọ ượ ể ế ữ c nh ng thành tích đáng k n u h đ i đ u có th đ t đ
ự ủ ộ ự ể ệ ộ h.K năng ra quy t đ nh K năng này đóng vai trò then ch t đ n thành công hay th t b i c a b n và t ậ N u là m t nhân viên, khi nh n nhi m v t ừ ứ ủ nhi m v đó có v a s c c a mình hay không. N u b n làm đ ư ả thì không có gì ph i bàn cãi. Nh ng n u đó là m t nhi m v khó, v ư ả ừ ủ c a b n thì ch c ch n b n ph i t ệ ố ch i khi đó là nhi m v c a c p trên, lúc này k năng ra quy t đ nh s giúp đ ế ệ i lãnh đ o, vi c ra quy t đ nh càng quan tr ng h n. Quy t Tr ẽ ạ ả ộ ị i lãnh đ o. Do ch c và c cá nhân ng đ nh đúng hay sai s tác đ ng tr c ti p t ả ả ể ậ ỹ ướ ậ v y hãy cân nh c th t k tr ch c và c b n i cho t thân mình. l.Ki năng thuyêt trinh Ngày nay, cùng v i nhu c u phát tri n c a xã h i, m i ng ả ứ ướ ph i đ ng tr ế thuy t trình cho bài t p đ c H i đ ng các th y cô, và sau này, b n còn thuy t ph c khách hàng v tính kh tr ủ ự ậ ả ạ thi c a d án mà b n đang đ m nh n… ạ ự ỏ ạ ẽ i sao có ng Và, s có lúc b n t h i: t ạ ậ cu n hút đ n v y, trong khi b n hay nh ng ng ị ấ ỹ ấ ắ bài thuy t trình m t cách xu t s c, dù b n đã chu n b r t k ? ơ ộ ạ ề ẽ ế K năng thuy t trình y u kém s khi n b n m t đi nhi u c h i ngh nghi p, thăng ỹ ườ ti n và ch ng t i khác. Và đây là k năng b n hoàn toàn năng l c c a mình v i ng có th rèn luy n đ ̃ M .Ky năng Đ ng viên ườ ề ọ M i ng viên đúng lúc. Đ phát huy n i l c, lòng nhi ộ ạ c lãnh đ o đ ng ệ t tình và sinh l c c a nhóm m t cách hi u
ả ỏ ộ ậ ạ ườ i lãnh đ o đáng tin c y, là ng ể i có th làm
ể ườ ra mình là m t ng ệ ứ ề ả ả ạ qu , b n ph i t ươ g ng đ truy n c m h ng làm vi c cho nhân viên.
ẻ ụ
ấ ộ ể ố ủ ườ ề ạ
ệ ề ọ ể ằ ỉ
ứ i là truy n đ t ý th c m nh m v m c ể ổ ạ ẻ ụ ạ ườ ữ ế ế ệ ạ Đ ng viên cũng là chia s m c đích ẻ ề ụ Đi m m u ch t c a vi c kích thích m i ng ờ đích chung. Dĩ nhiên, đi u đó ch có th phát tri n b ng cách chia s m c đíchm m i ọ m i ng ả i tham gia và các k ho ch, nh ng bu i xét duy t và thu ho ch k t qu .
ạ ự ỗ ỉ ể ạ c v ng thành công không ch đ t o ra s hài lòng cho m i cá
ữ ướ ọ ứ ụ ả ị Hãy t o ra nh ng nhân mà còn có ý th c xác đ nh m c tiêu chung cho c nhóm.
ờ L i khuyên
ế ụ ệ ả ờ ị
ủ ư ư
ờ ế ầ ấ ả ằ ộ ấ ắ ạ ậ c k t qu b ng cách b t n t thu c c p
ươ ng cho m i ng
ạ ượ ế ườ i ế ậ i lãnh đ o c
ế ẵ ẩ ữ ẽ
ổ ườ ữ ườ
ấ ươ ượ ưở ự ự ượ ọ ự ỹ ậ ạ ụ 1. Nên h n ch áp d ng k lu t, nh ng n u c n hãy áp d ng k p th i và hi u qu ố ể ệ 2. Th hi n chính sách c cà r t nh ng hãy d u cây g y đi ừ 3. Đ ng bao gi tìm cách đ t đ 4. Làm g ạ ươ ườ ộ M t ng ể ự l c cá nhân, s phát tri n nh ng ph m ch t t ẽ ủ ả ơ s phát huy cao h n kh năng c a mình khi đ ạ c h tin t m nh và s khôn ngoan th c s đ ọ ộ ể ệ ấ ng quy t, n u s n sàng ch p nh n thay đ i và th hi n đ ng ườ ọ ự ở ữ i khác. M i ng nh ng ng ng t i ứ ở ạ c lãnh đ o b i nh ng ng i có s c ng.
ủ ạ ữ ể ế ệ ớ ự ồ ạ ề ướ ườ ậ Ki m tra s tín nhi m c a b n N u b n đ ng ý v i nh ng đi u d ạ ẽ i đây, b n s là ng ạ i lãnh đ o tin c y
ể
ợ ấ ề ạ ớ ự
ư ủ ộ
ưở ượ ẻ ọ c m i ng ế ng
i tin t ọ i khác và tôn tr ng chính mình
ở ẽ ự ế ấ ặ ớ ố i lãnh đ o g i s tr c ti p đ i m t v i chúng
ườ ử ụ ể ệ ế ự 1. Mình làm vi c h t năng l c ậ ế 2. Mình ch p nh n sáng ki n và m o hi m ỉ ổ 3. Mình đi u ch nh cho phù h p v i s thay đ i ế ị 4. Mình ra quy t đ nh nhanh chóng ệ ợ 5. Mình làm vi c m t cách h p tác nh thành viên c a nhóm ứ ệ ở ở ặ t luôn chia s thông tin và ki n th c 6. Mình luôn c m , đ c bi ọ ưở ườ ườ 7. Mình tin t ng m i ng i và đ ườ ọ 8. Mình tôn tr ng ng ứ ộ ộ Duy trì m c đ đ ng viên cao ấ ạ ả ặ ề Khi v n đ ho c th t b i x y ra, ng ướ và tìm hi u nguyên nhân tr ạ ể ế c khi s d ng đ đ n thành công.
ẵ ậ ậ ẩ
ề
ề ệ ố ơ ủ ấ ạ ầ ả ả ề ữ ấ ạ ệ Sau khi phân tích c n th n lý do th t b i, hãy s n sàng nh n trách nhi mv nh ng sai ẻ ọ ỏ ừ ầ ớ sót c a chính mình. Hãy th o lu n v i nhân viên v nh ng đi u có th h c h i t l n th t b i này và đ m b o h đ ả ậ ữ ị ầ ủ ể ự ọ ượ c trang b đ y đ đ th c hi n t t h n cho l n sau.
̃ ̣ ̣ ́ ̉ ư N.Ky năng tô ch c cuôc hop :
ị ườ ề ộ ả ủ ế i đi u hành chính là ng
ả
ế ạ ậ ả ẽ ạ ả ể ề ẫ ặ
ạ ọ
ế ng có không khí trang tr ng. N u ấ ơ ể ượ ậ ẽ ở ổ ẩ ệ ả ờ ị ộ ệ ề ườ i ch u trách nhi m v n i dung và k t qu c a cu c Ng ề ờ ủ ướ ọ c h t b n ph i tuân th chính xác v th i gian. B n cũng ph i giám sát quá h p. Tr ể trình tranh lu n ch t ch và khéo léo đi u khi n đ tránh n y sinh mâu thu n và cãi l n.ộ ộ ọ Cu c h p là n i đ trao đ i và bàn b c vì v y th ộ ọ cu c h p không đ ườ c chu n b chu đáo s tr nên kém hi u qu và m t th i gian.
ỹ ữ ơ ả ấ ề ộ ọ ầ ứ ể i đi u hành cu c h p c n có nh ng k năng c b n nh t v cách th c đ
ị ề ộ ọ ch c m t cu c h p thành công. ầ c n thi
ọ ề ữ nh ng ị ộ ặ
ự ế ứ th ộ ọ ộ ạ ấ ị
ầ ờ
ệ ộ i đi u hành m t cách hi u qu
Th hi n vai trò c a ng ườ ề ề ộ ệ ả ủ ấ ườ ệ ườ ế ề ị i đi u hành chính là ng
ướ ấ ướ ế ổ ọ
c r t quan tr ng. Tr ượ ộ ữ ề ố ọ ấ ộ ọ ổ
ọ ả c gi ạ ừ ề ệ ả ộ i ch u trách nhi m v n i dung và k t qu c a cu c ạ c khi k t thúc cu c h p b n ồ ế i quy t hay còn t n đ ng và giao ố ơ t h n
ộ ọ ố ắ ế ầ ổ ợ ườ ậ Do v y ng ổ ứ ộ t ế ẩ t + Chu n b ấ ụ ẩ ở ậ B i v y hai đi u quan tr ng nh t trong công tác chu n b m t cu c h p là: Đ t ra m c ề ầ ẩ ụ ể ữ và chu n b nh ng v n đ c n bàn b c m t cách c th . đích rõ ràng, th c t ề ừ ợ ờ C n phân chia th i gian h p lý cho t ng v n đ và chú thích th i gian trong ủ ể Ng ọ h p. ợ +T ng h p cu c h p là b ế ạ hãy t ng k t l i nh ng v n đ c t lõi đã đ ệ ụ ể vi c c th cho t ng thành viên. Đi u này giúp b n rút kinh nghi m và làm t ữ nh ng l n sau. Hãy c g ng t ng h p cu c h p trong vòng 24h sau khi k t thúc.
̃ S.Ky năng networking
ệ ươ
ế ụ ế ế ố ề t đúng ng
i c n thi ầ ườ ầ ỹ ủ ế
ổ ứ ấ ch c BNI (Business Networking International – T ch c l n nh t trên th gi
ả ổ ứ ớ ỏ ừ ề ế ố ệ
ầ ớ ộ ệ ệ ề ằ
ấ ể ạ ỗ ợ ẫ ệ ờ ạ ng tác, h tr l n nhau là cách nhanh nh t đ đ t trong th i đ i hi n nay, khi vi c t ọ ế ệ m c tiêu thì vi c bi t là đi u quan tr ng. Vì th k t n i kinh doanh (business networking) là k năng c n có c a nhà qu n lý cho đ n các nhân viên. ế ớ i Theo t ủ ệ hi n nay v k t n i kinh doanh cho các doanh nghi p v a và nh ), 73% h i viên c a ế ố ọ h nói r ng ph n l n vi c thành công trong kinh doanh đ u thông qua vi c k t n i kinh doanh.
ề ọ ế ọ
ỏ i là ng ủ ệ i k t n i kinh doanh gi ứ ệ ủ ọ ố
ơ ộ ườ ạ ượ ườ ế ố i đ t đ ườ ữ ế nh ng ki n th c, kinh nghi m c a nh ng ng ề ế ươ ọ ớ ỏ t h c h i ọ ế t ệ ng hi u
ệ ề ữ ố
́ ́ ̉ ̀ :
ứ ạ
ề ự ệ ế i quy t theo h ứ ạ ữ c nhi u thành công. H bi Ng ừ ữ i trong m i quan h c a h . H bi t ả cách tìm ki m các c h i kinh doanh m i và ti m năng, giúp h qu ng bá th ự ủ c a chính mình và công ty, giúp xây d ng các m i quan h b n v ng. P.Kĩ năng giai quyêt vân đê ộ ố ộ Trong cu c s ng hàng ngày cũng nh công vi c, có r t nhi u s vi c ph c t p bu c ư ề t ỹ ả k năng gi ng nào nh ng chúng ta ph i có ướ ầ ỹ nh ng k năng c n thi ấ ệ ư ướ ả ố ế ấ i quy t v n đ t. Dù gi ắ ằ ề i đây đ u giúp ch c r ng b n đang đi đ ng h ả ế ướ t d ng.
ọ ơ ả ể ề,Đ n gi n hoá m i vi c
ả ề ọ ,Ch n gi ậ ệ ,L t ng ề i pháp ấ ượ c v n ụ ,Đ ra m c
ạ ế ề,Phân tích v n đấ ạ nhi u khía c nh khác nhau i k t qu v n đê.̀
ữ ườ ượ
ờ ố ạ ẽ ả ấ ạ ủ
ở ạ ề ỹ ưỡ ằ ệ ng xuyên rèn luy n cho mình b ng ả ả ằ ph i gi . Đ ng ch quan nghĩ r ng b n s không bao gi i ư ậ ẽ ượ ng, nh v y s
ặ c tính toán k l ề ể ữ ế ấ ạ ế
́ ̃ ̉ ̣
ế ế ả
ể gi ề ộ ề ế ậ i cùng h
ế
ướ ề ự ắ ư
ậ ị i v n đề
ế ặ ả ố ấ ồ Hi u rõ ngu n g c v n đ đề,Nhìn nh n v n đ t ề ừ ấ ậ ệ ,Đánh giá l ự tiêu,Th c hi n ỹ c nh ng k năng trên b n hãy th Đ có đ ừ ự ế nh ng tình hu ng th c t ọ ề ệ quy t v n đ gì b i m i vi c b n làm đ u đã đ ả ấ ế ị ộ ễ ơ khi n b n d r i vào th b đ ng khi g p ph i v n đ khó. T.Ki năng giai quyêt xung đôt: ẽ ệ ữ ỏ ư ộ ố Trong công vi c cũng nh cu c s ng hàng ngày chúng ta s không tránh kh i nh ng ý ộ ộ m t cách ả ượ ế ế ầ t là ph i làm th nào đ c. Đi u c n thi ki n trái ng i quy t xung đ t ế ụ ướ ườ ạ ọ nhanh chóng, liên k t m i ng th nào i l ng v m t m c tiêu. V y làm đểgi ộ đây? ả i quy t xung đ t ộ ị Xác đ nh nguyên nhân xung đ t ộ ắ ủ Nút th t c a xung đ t c khi nói L ng nghe tr ọ Đ a ra nhi u l a ch n Công b ngằ ạ ấ Nh n đ nh l Không đ t cái tôi cá nhân khi gi ộ i quy t xung đ t
ả ấ ở
ể ầ ả
ậ ẽ ở ề ớ ố ộ ng công s không ph i lúc nào cũng x u, tuy nhiên dù cu c ỡ ở i ích cho cá nhân, t p th cũng c n ph i tìm cách tháo g . B i ả ộ t cho c cá nhân
ườ Tranh cãi trong môi tr ộ ạ ợ i l xung đ t có mang l ộ ẽ ể ế n u đ lâu xung đ t s càng l n và nó s tr thành m t đi u không t ể ẫ ậ l n t p th .
̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ươ ̃ ư ̉ ̀ i phong vân trong DN nh ng yêu tô nao la quan
̣ ̉ ̉
́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉
́ ̀ ươ ̣ ̣ ̣ ́ câu cuôi : Đong vai tro la ng trong đê tuyên 1 nhân viên? ́ ̀ ̀ Nêu la môt nha tuyên dung thi trong qua trinh phong vân ,em se quan tâm nhât 2 yêu ̀ tô năng l c kinh nghiêm va đinh h ̃ ́ ng nghê nghiêp cua ng viên . ự ́ ́ ́ ̉ ư ́ ́ ̃ ự ́ ơ ượ ̉ ư ̣
Đôi v i năng l c kinh nghiêm : câu tra l
̀ ̀ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ́ ư ượ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ượ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ơ ̀ ̀ ̀ ̉ ươ ượ ̣ ̣ ̉ ng m c l ng l ̀ ̣
̣ ̣ ̀ ́ ươ ng nghê nghiêp : ̃ ̀ ̉ ư ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ́ ́ ̉ ư ươ ự ̣ ̣ ̉ ̉
̀ ̉ ̉ ơ c kha i cua ng viên se cho ta biêt đ ́ ́ ̀ năng ,trinh đô ,tinh thân , năng l c lam viêc cua ho . Kinh nghiêm cua ho co giup ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ơ ợ c công viêc ,cho công ty va Ban se biêt ng viên co phu h p v i vi tri ich đ ̀ ̀ ươ c hay không ? tuyên dung hay la sinh viên m i ra tr ng co thê qua đao tao đ ́ ́ ́ ̃ ư ươ Kinh nghiêm lam viêc cung la yêu tô tham khao đê th ng lam viêc . ́ ơ Đôi v i đinh h ́ ̀ ́ ́ ươ ng ,kê hoach phat triên ban thân cua ng viên trong t ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ư ươ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ Yêu tô nay thê hiên nh ng muc tiêu ngăn han va dai han cua ng viên.No thê hiên ́ ̀ ng lai.D a vao đinh h ́ ́ ̃ ̀ ự muc tiêu nghê nghiêp ,nha tuyên dung se đanh gia thăng tiên va phat triên trong s ́ ́ n lên , co khat vong tiên nghiêp va năng l c tiêm ân cua ng viên nêu ho biêt v
́ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ự ự ự ̉ ̣
́ ́ ̀ ́ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣
̉ ư ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣
̀ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ̃ ̣ ượ ̀ ư ̣ ự ́ ́ ̉ ư ́ ơ ư ̣ ̉
̉ ̉ ̃ ́ ́ ơ i trong s nghiêp ,co s chăm chi phân đâu lam viêc, nô l c cô găng trao dôi ki t ̀ ̉ năng va kiên th c công viêc cua ng viên . Con nêu ho chi “an phân thu ̀ ̃ ươ c giao thi cho thây ho k co hi th ng”,”dâm chân tai chô” lam hêt công viêc đ ́ ́ ́ ươ c m phat triên trong công viêc .T đây ,nha tuyên dung đanh gia vong hay ́ ́ ̀ ̀ ư ươ ợ m c đô phu h p cua ng viên đôi v i công viêc d tuyên ,cung nh đ ng lôi ́ phat triên cua công ty.
̃ ́
Ky năng giao tiêp : ̀
̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ử ̉ ư ̃ ư ự ̃ ư ̉ ̣
̣
̀ ́ ́ ́ ́ ̉
́ ̣ ̉ ̉ ư ng th c gi ̀ ́ ươ ́ ̉
ượ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
̃ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣
́ ́ ự ươ ̉ ư ̉ ̣ ̉ ̣
́ ́ ̀ ử ̉ ̣
́ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ư ̣
́ Ư ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ Đây la ki năng quan trong nhât trong suôt qua trinh phong vân.D a vao cach ma ́ ơ ư ng viên ng x trong cac tinh huông bât ki đê co thê đ a ra nh ng nhân xet s ̀ ́ ư bô vê ng viên. ́ ́ ́ ̃ ư ̣ ư Ki năng giup ng viên nhanh nhen ng đôi trong suôt qua trinh phong vân ̀ ̀ ́ ́ ́ ở ơ ượ ơ c ân i thiêu ban thân phai gây đ ,cach m l i chao,ph ̀ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̃ ư ̉ ơ ơ ư ượ i cho nh ng i đôi đap trong suôt qua trinh phong vân,câu tra l ng,nh ng l t ́ ́ ượ ư câu hoi kho đ c lai cho nha tuyên dung ,cach c đ a ra,co đăt lai câu hoi ng ̀ ́ ̀ ́ ̉ ư ng viên trinh bay co ro rang,mach lac,đung trong điêm,điêu đo thê hiên kha ́ ̀ ự ự ng tac chu đông cua ng viên. tin,s t năng hiêu biêt vê công viêc ,s t ́ ̀ ́ ́ ̉ ơ i cho thây kha năng tiêp thu va x li thông tin nhay Cach lăng nghe sau đo tra l ̀ ̉ ơ cua ng viên. ng viên không nên qua vôi vang tra l i ma nên suy nghi vai giây ́ ́ ơ đê tao cam giac chăc chăn ,cân thân gây thiên chi v i nha tuyên dung .
́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉
̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉
́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ tin va phong thai ăn măc chinh chu,không câu ki hay trang điêm ua ́ ơ ượ ự c s tôn trong v i nha tuyên ̀ ̀ ́ ̉ la đon bây tôt nhât đê ̀ ượ ng tôt va thê hiên đ ̀ ́ ́ ươ c khi phong vân va đi đung gi
ự tin . ̀ ́ ượ c phong thai bên ngoai t ́ ̀ ̀ ́ ̀ ượ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ c tac phong lam viêc va ́ ́ ̉ ư ́ ơ ̣
̀ ́ ̀ ̀ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ̀ ́ ́ ̉ ư ́ ơ ợ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ Phong thai bên ngoai : ̀ ̀ ự Ve ngoai t ́ ̃ ượ c ân t le loet se gây đ ̃ dung.Viêc chuân bi ky tr ́ co đ ́ ́ Cac cach ăn măc phong thai bên ngoai con thê hiên đ ́ thai đô đôi v i cv cua ng viên . ̀ ́ ́ ̣ Đôi v i môt sô nganh nghê đoi hoi ng viên phai co ngoai hinh va không bi môt sô tât hay bênh không phu h p v i công viêc .
̉
Kha năng chuyên môn : ́
̃ ự ̣ ̉ ̉
́ ̀ ̀ ̃ ư ́ ́ ́ ư ̣ ̣
́ ̣ ử ̉ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ư ̉ ̣
̉ ư ́ ̀ ̀ ̃ ự ̉ ư ́ ơ ợ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̉ ư ự ư Viêc ch ng minh kha năng va năng l c trong linh v c ng tuyên cua ng viên la ́ ̀ ̃ ư ươ ượ ư tr điêu hêt s c quan trong.Nh ng kinh nghiêm tich luy t c cho thây đ c ́ ̀ ự kha năng quen viêc,x li cv hiêu qua cua ng viên va s sang tao ,chu đông ́ ́ ́ ơ ̉ trong cv m i.No cho thây ban linh lam viêc cua ng viên ntn?T đo nha tuyê ̀ ́ ̃ ượ c tiêm năng va s phu h p cua ng viên v i công viêc . dung se thây đ ́ Ky năng quan sat : ́ ̃ ̃ ệ ư ụ ư
ậ ̉
́ ̀ ẽ ế ượ ướ ộ ộ t đ
ộ ở ̣ ̉
ệ ́ ̀ ́ ́ ữ ệ ấ ữ ệ ̉ ́ ̃ ậ vi c quan sát có m c đích giúp ng viên thu th p Cung nh ki năng giao tiêp ́ ị ư thông tin và đ a ra nh n đ nh, đánh giá thông tin đó. Ngay khâu vao phong vân, ị ư ể ỉ ầ c nh p khi b c vào m t công ty, ch c n đ ý m t chút, ng viên s bi ́ ̀ ̀ ộ ả ỹ ậ ủ đây. Môt va câu hoi vê vân đ làm vi c, thái đ và c k lu t c a nhân viên ́ ̀ ế đê quan sat nay co thê cho thây Nh ng d li u y co giúp ích cho vi c ra quy t
̀
ả
ỗ ố ừ ́ ư ế ả ớ ừ ệ vi c quan sát, ghi ấ ấ ậ t nh ng đi u liên quan, ng viên s nh n ra b n ch t v n ố ư i u ẽ ệ i quy t công vi c nhanh chóng, t ữ ướ ng t đó h
́ ́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
ự ̃ ́ ̀ ơ ́ ơ ủ ư ị đ nh c a ng viên có thích n i đó hay không. Ngoai ra ,t ề ớ nh và xâu chu i t ệ ề ố ơ đ t i vi c gi t h n và t h n. .ơ Chu đông tich c c va nhay ben h n trong công viêc va kha năng đanh gia năng ự l c câp d ́ ́ ́ ươ i se tôt h n.
…………………….CLTO + HBPT……………………….