
Bùi Th Ng c, TN4A, Đ i h c Công đoàn Tel: 01656241050ị ọ ạ ọ
Đ c ng môn: Nh ng nguyên lý c b n c a ch nghĩa Mác – Lênin.ề ươ ữ ơ ả ủ ủ
I. Hàng hóa.
1. Hai thu c tính c a hàng hóa.ộ ủ
Câu 2: Có ý ki n cho r ng: “hàng hóa có giá tr vì nó có giá tr s d ng, giá tr sế ằ ị ị ử ụ ị ử
d ng càng l n thì giá tr càng cao”. Đó là ý ki n hoàn toàn sai. Đ cm cho nh nụ ớ ị ế ể ậ
đ nh r ng ý ki n trên sai ta đi phân tích 2 pham trù giá tr s d ng và giá tr c aị ằ ế ị ử ụ ị ủ
hàng hóa
Hàng hóa là sp c a lao đ ng, th a mãn đ c nhu c u nào đó c a con ng i thôngủ ộ ỏ ượ ầ ủ ườ
qua trao đ i ho c mua bánổ ặ
* Giá tr s d ng c a hàng hóa:ị ử ụ ủ
Giá tr c a hàng hóa là công d ng c a hàng hóa th a mãn nhu c u nào đó c a conị ủ ụ ủ ỏ ầ ủ
ng i. vd g o dung đ ăn v i dung đ m c..ườ ạ ể ả ể ặ
Đ c tr ng giá tr s d ng c a hàng hóaặ ư ị ử ụ ủ
- giá tr s d ng – thu c tính TN c a v t quy đ nh giáị ử ụ ộ ủ ậ ị
- giá tr s d ng thu c ph m trù vĩnh vi nị ử ụ ộ ạ ễ
- giá tr s d ng ch th hi n khi tiêu dùng( tiêu dùng cho sx và tiêu dùng cho cáị ử ụ ỉ ể ệ
nhân)
-Hàng hóa có th có 1 hay nhi u công d ngể ề ụ
- hàng hóa ngày càng đa d ng phong phú, hi n đ i và thu n ti n, là do nhu c u đòạ ệ ạ ậ ệ ầ
h i và KH công ngh cho phépỏ ệ
- giá tr s d ng c a hàng hóa t o thành n i dung c a c a c i v t ch t và là c sị ử ụ ủ ạ ộ ủ ủ ả ậ ấ ơ ở
đ cân đ i v m t hi n v tể ố ề ặ ệ ậ
- giá tr s d ng c a hàng hóa là giá tr sd xã h i vì giá tr s d ng c a hàng hóa koị ử ụ ủ ị ộ ị ử ụ ủ
ph i là giá tr s d ng cho ng i s n xu t tr c ti p mà là cho ng i khác, cho xh, thôngả ị ử ụ ườ ả ấ ự ế ườ
qua trao đ i mua bán. Đi u đó đòi h i ng i s n xu t ph i luôn luôn quan tâm đ n nhuổ ề ỏ ườ ả ấ ả ế
c u c a xh, làm cho sp c a mình đáp ng đ c nhu c u c a xhầ ủ ủ ứ ượ ầ ủ
* giá tr c a hàng hóaị ủ
Giá tr s d ng c a hàng hóa là v t mang giá tr trao đ iị ử ụ ủ ậ ị ổ
Giá tr trao đ i là quan h t l v l ng mà nh ng GTSD khác nhau trao đ i v iị ổ ệ ỉ ệ ề ượ ữ ổ ớ
nhau
VD: 1 cái rìu = 20kg thóc
Trong ph ng trình trao đ i trên có 2 câu h i đ t raươ ổ ỏ ặ
+ 1 là t i sao rìu và thóc là 2 hàng hóa có giá tr s d ng khac nhau l i trao đ iạ ị ử ụ ạ ổ
đ c v i nhau? ượ ớ
+ 2 là t i sao chúng l i trao đ i v i nhau theo 1 t l nh t đ nhạ ạ ổ ớ ỉ ệ ấ ị
Tr l i cho câu h i th nh t: 2 hàng hóa rìu và búa có th trao đ i đ c v i nhauả ờ ỏ ứ ấ ể ổ ượ ớ
vì gi a chúng có c s chung. C s chung đó ko th là giá tr s d ng c a hàng hóa vìữ ơ ở ơ ở ể ị ử ụ ủ
công d ng c a chúng khác nhau. C s chung đó là các hàng hóa đ u là sp c a lao đ ng.ụ ủ ơ ở ề ủ ộ
sp c a lao đ ng do lđ xh hoa phí đ sx ra nh ng hàng hóa đóủ ọ ể ữ
Tr l i cho câu h i th 2: th c ch t các ch th trao đ i hàng hóa v i nhau là traoả ờ ỏ ứ ự ấ ủ ể ổ ớ
đ i lđ ch a đ ng trong nh ng hàng hóa đóổ ứ ự ữ
Email: wizard_try@yahoo.com.vn 1

Bùi Th Ng c, TN4A, Đ i h c Công đoàn Tel: 01656241050ị ọ ạ ọ
Trong vd trên ng i th rèn làm ra cái rìu m t 5 h lao đ ng, ng i nông đân làm raườ ợ ấ ộ ườ
20kg thóc cũng m t 5h lao đ ng. trao đ i 1 cái rìu l y 20kg thóc th c ch t là trao đ i 5hấ ộ ổ ấ ự ấ ổ
sx ra 1 cái rìu l y 5h s n xu t ra 20kg thóc. Lao đ ng hao phí đ sx ra hàng hóa là c sấ ả ấ ộ ể ơ ở
chung c a trao đ i g i là giá tr hàng hóa. T phân tích trên ta th y:ủ ổ ọ ị ừ ấ
Giá tr hàng hóa là lao đ ng xh c a ng i sx hàng hóa k t tinh trong hàng hóaị ộ ủ ườ ế
Đ c tr ng c a giá tr hàng hóa là:ặ ư ủ ị
- Giá tr hàng hóa là 1 ph m trù l ch s , nghĩa là nó ch t n t i nh ng ph ngị ạ ị ử ỉ ồ ạ ở ữ ươ
th c sx có sx và trao đ i hàng hóaứ ổ
- Giá tr hàng hóa là bi u hi n quan h sx, t c là nh ng quan h kinh t gi aị ể ệ ệ ứ ữ ệ ế ữ
nh ng ng i s n xu t hàng hóa. Trong n n kt h² d a trên nh ng ch đ t h u v tữ ườ ả ấ ề ự ữ ế ộ ư ữ ề ư
li u sx, quan h kinh t gi a ng i v i ng i bi u hi n thành quan h gi a v t v iệ ệ ế ữ ườ ớ ườ ể ệ ệ ư ậ ớ
v t. hi n t ng v t th ng tr ng i đ c g i là s sung bái hàng hóa, khi ti n t xu tậ ệ ượ ậ ố ị ườ ượ ọ ự ề ệ ấ
hi n thì đ nh cao c a s sung bái này là sung bái ti n tệ ỉ ủ ự ề ệ
V m t ph ng pháp lu n, ta đi t gí tr trao đ i, nghĩa là đi t hi n t ng bênề ặ ươ ậ ừ ị ổ ừ ệ ượ
ngoài, t cái gi n đ n, d th y đ l n mò ra v t tích c a giá tr , nghĩa là cái b n ch từ ả ơ ễ ấ ể ầ ế ủ ị ả ấ
bên trong c a s, hi n t ng. giá tr trao đ i ch là hình th c bi u hi n c a giá tr ; giá trủ ệ ượ ị ổ ỉ ứ ể ệ ủ ị ị
là n i dung, là c s c a trao đ i. giá tr thay đ i thì giá tr trao đ i cuang thay đ i theo.ộ ơ ở ủ ổ ị ổ ị ổ ổ
Nghiên c u 2 thu c tính hàng hóa, chúng at rút ra đ c nh ng ph ng pháp lu nứ ộ ượ ữ ươ ậ
sau:
- hàng hóa (thông th ng hay d c bi t) đ u có 2 thu c tính là giá tr và giá tr sườ ặ ệ ề ộ ị ị ử
d ng. thi u 1 trong 2 thu c tính thì không ph i là hàng ụ ế ộ ả
- 2 thu c tính c a hàng hóa là s th ng nh t trong mâu thu n. ộ ủ ự ố ấ ẫ
Th ng nh t vì nó cùng 1 lao đ ng s n xu t ra hàng hóa, nh ng lao đ ng sx raố ấ ộ ả ấ ư ộ
hàng hóa l i có tính ch t 2 met. lđ c th t o ra giá tr s d ng; lđ tr u t ng t o ra giáạ ấ ụ ể ạ ị ử ụ ừ ượ ạ
tr c a hàng hóa.ị ủ
Hai thu c tính giá tr s d ng và giá tr đ i l p v i nhau, bi u hi n c a s đ i l pộ ị ử ụ ị ố ậ ớ ể ệ ủ ự ố ậ
gi a chúng là:ữ
- Th nh t, ng i sx ra hàng hóa có gtsd nh t đ nh. Nh ng trong kinh t hàng hóa,ứ ấ ườ ấ ị ư ế
ng i sx t o ra gtsd ko ph i cho mình mà cho ng i khác, cho xh. M c đích sx c a hườ ạ ả ườ ụ ủ ọ
ko ph i gtsd mà là gt, lf ti n t là l i nhu n. cho dù ng i sx sx ra đ ch i tr em hayả ề ệ ợ ậ ườ ồ ơ ẻ
thu c ch a b nh thì đ i v i h đi u đó không quan tr ng, mà đii u quan tr ng là nh ngố ữ ệ ố ớ ọ ề ọ ề ọ ữ
hàng hóa đó đem l i cho h bao nhiêu ti n t , bao nhiêu l i nhu nạ ọ ề ệ ợ ậ
Đ i v i ng i tiêu dùng, ng i mua, m c đích c a h là GTSD, nh ng đ có đcố ớ ườ ườ ụ ủ ọ ư ể
GTSD nh m th a mãn nhu c u tiêu dùng c a h thì h ph i tr giá tr , tr ti n t choằ ỏ ầ ủ ọ ọ ả ả ị ả ề ệ
ch c a nó. Nh v y ng sx, ng bán c n ti n còn ng mua, ng tiêu dùng c n hàng. Qúaủ ủ ư ậ ầ ề ầ
trình th c hi n giá tr và giá tr s d ng c a hàng hóa là 2 quá trình khác nhau ko di n raự ệ ị ị ử ụ ủ ễ
đ ng th i. Mu n th c hi n giá tr c a hàng hóa ph i tr ti n cho ng i sd… Nh v y,ồ ờ ố ự ệ ị ủ ả ả ề ườ ư ậ
>< gi a 2 thu c tính c a hàng hóa và gi i quy t >< đó làm cho các ch th kt và n n ktữ ộ ủ ả ế ủ ể ề
năng đ ng và linh ho t, suy đ n cùng thúc đ y tăng tr ng và phát tri n kt , nâng cao đ/sộ ạ ế ẩ ưở ể
nd trình đ văn minh h n.ở ộ ơ
- Th hai, hàng hóa sx đ n tiêu dùng ko đ ng nh t v i nhau v th i gian và koứ ế ồ ấ ớ ề ờ
gian. Đv i ng sx đó là th i gian v n n m trong hàng hóa, ch a bán đc đ thu ti n v đớ ờ ố ằ ư ể ề ề ẻ
Email: wizard_try@yahoo.com.vn 2

Bùi Th Ng c, TN4A, Đ i h c Công đoàn Tel: 01656241050ị ọ ạ ọ
tái sx ti p t c. Lãi ngân hàng ch a tr đc; nguy c hàng hóa b hao mòn vô hình, ch a kế ụ ư ả ơ ị ư ể
đ n ph i b o qu n, ki m kê, ch a đ ng kh năng kh ng ho ng kt … Đv ng i tiêuế ả ả ả ể ứ ự ả ủ ả ườ
dùng ch a mua đc hàng hóa đ th a mãn nhu c u, h n n a th i gian c n có hàng hóa koư ể ỏ ầ ơ ữ ờ ầ
dc đáp ng…Nghĩa là qtr th c hi n giá tr và GTSD khác nhau v t/g và ko gian. Mu nứ ự ệ ị ề ố
xích l th i gian và ko gain gi a ng sx và ng tiêu dùng, các ch th kt tìm m i cách, m iạ ờ ữ ủ ể ọ ọ
bi n pháp, nh h p đ ng kt, lien doanh, lk m r ng m ng l i sx và tiêu th và cácệ ư ợ ồ ở ộ ạ ướ ụ
ph ng pháp bán hàng phù h p.ươ ợ
- Th ba, trong kt h² đ c sx ra có th bán đ c hay ko bán đ c. N u hàng hóaứ ượ ể ượ ượ ế
bán đ c, >< gi a 2 thu c tính đc gi i quy t và ng c l i.ượ ữ ộ ả ế ượ ạ
* Ý nghĩa ph ng pháp lu n:ươ ậ
Chúng ta đang trong th i kì phát tri n KTTT, kt h². Hàng hóa sx ra đ bán ch koờ ể ể ứ
ph i đ t tiêu dùng. Do đó:ả ể ự
Đ i v i ng i sx khi luôn mong mu n thu đc nhi u l i nhu n ph i quan tâm đ nố ớ ườ ố ề ợ ậ ả ế
2 thu c tính c a hàng hóa. T c là ph i làm ra nhi u hàng hóa, phong phú vè ch ng lo i,ộ ủ ứ ả ề ủ ạ
công d ng ngày càng nhi u, t đó đ gi m giá giá tr hàng hóa đ thu hút ng mua, tăngụ ề ừ ể ả ị ể
s c c nh tranh. B ng cách c i ti n quy trình KT càng hi n đ ii, nâng cao trình đ choứ ạ ằ ả ế ệ ạ ộ
ng lđ, đ i m i t ch c qu n lí sx.ổ ớ ổ ứ ả
Đ i v i ng tiêu dùng, khi ch quan tâm đ n giá tr sd thì ph i tr tr cho ng i số ớ ỉ ế ị ả ả ị ườ ở
h u. T đó ph i có bi n pháp đ tăng thu nh p, tăng kh năng thanh toán.ữ ừ ả ệ ể ậ ả
2. Tính 2 m t c a lđsx hàng hóa.ặ ủ
Hàng hóa có 2 thu c tính không ph i do có 2 th lđ khác nhau k t tinh trong nó,ộ ả ứ ế
mà là do l đ c a ng i sx h2 có t/c 2 m t: v a mang t/c c th ( l đ c th ), l i v aủ ườ ặ ừ ụ ể ụ ể ạ ừ
mang t/c tr u t ng(l đ tr u t ng). C. Mac là ng i đ u tiên phát hi n ra t/c 2 m t đó.ừ ượ ừ ượ ườ ầ ệ ặ
* L đ c th :ụ ể
Lđ c th là l đ có ích d i d ng 1 hình th c c th c a nh ng ngh nghi pụ ể ướ ạ ứ ụ ể ủ ữ ề ệ
chuyên môn nh t đ nh.ấ ị
M i l đ c th có th có m đ, ph2 công c l đ , đ i t ng l đ và kq l đ riêng. Chínhỗ ụ ể ể ụ ố ượ
nh ng cái riêng đó phân bi t các lo i l đ c th khác nhau. Ch ng h n, l đ c a ng iữ ệ ạ ụ ể ẳ ạ ủ ườ
th may và l đ c a ng i th m c là 2 lo i l đ c th khác nhau, l đ c a ng i th mayợ ủ ườ ợ ộ ạ ụ ể ủ ườ ợ
có m đ là làm ra qu n áo ch o ph i là bàn gh ; còn ph2 là may ch ko ph i bào c a; cóầ ứ ả ế ứ ả ủ
công c l đ là kim, ch , máy may ch ko ph i là cái c a, cái bào…; và l đ c a ng i thụ ỉ ứ ả ư ủ ườ ợ
may thì t o ra qu n áo đ m c còn l đ c a ng i th m c thì t o ra gh đ ng i…ạ ầ ể ặ ủ ườ ợ ộ ạ ế ể ồ
Đi u đó có nghĩa là : l đ c th t o ra g tr sd c a h2.ề ụ ể ạ ị ủ
Trong xh có nhi u lo i h2 v i nh ng GTSD khác nhau là do có nhi u lo i l đ cề ạ ớ ữ ề ạ ụ
th khác nhau. Các l đ c th h p thành h th ng phân công l đ xh. Cùng v i s phátể ụ ể ợ ệ ố ớ ự
tri n c a KH-KT, các hình th c l đ phân công l đ xh. Cùng vói s phát tri n c a KH-KT,ể ủ ứ ự ể ủ
các hình th c l đ c th ngày càng đa d ng, phong phú nó ph n ánh trình đ phát tri nứ ụ ể ạ ả ộ ể
c a phân công l đ xh. GTSD là ph m trù vĩnh vi n vì v y l đ c th cũng là ph m trùủ ạ ễ ậ ụ ể ạ
vĩnh vi n t n t i g n li n v i v t ph m, nó làm m t đ k ko th thi u (.) b t kì hình tháiễ ồ ạ ắ ề ớ ậ ẩ ộ ể ế ấ
kt-xh nào.
L đ c th không ph i là ngu n g c duy nh t c a GTSD do nó sx ra. GTSD c aụ ể ả ồ ố ấ ủ ủ
các v t th h2 bao gi cũng do 2 nhân t h p thành: v t ch t và l đ. L đ c th c a conậ ể ờ ố ợ ậ ấ ụ ể ủ
Email: wizard_try@yahoo.com.vn 3

Bùi Th Ng c, TN4A, Đ i h c Công đoàn Tel: 01656241050ị ọ ạ ọ
ng i ch thay đ i hình th c t n t i c a v/c, làm cho nó thích h p v i nhu c u c a conườ ỉ ổ ứ ồ ạ ủ ợ ớ ầ ủ
ng i mà thôi.ườ
* Lđ tr u t ng.ừ ượ
L đ tr u t ng là l đ c a ng i sx h2 khi đã g t b nh ng hình th c c th c aừ ượ ủ ườ ạ ỏ ữ ứ ụ ể ủ
nó, hay nói cách khác, đó chính là s tiêu hao s c l đ( tiêu hao s c b p th t, th n kinh)ự ứ ứ ắ ị ầ
c a ng i sx h2 nói chung.ủ ườ
L đ c a ng i th m c và l đ c a ng i th may, n u xét v m t l đ c th thìủ ườ ợ ộ ủ ườ ợ ế ề ặ ụ ể
hoàn toàn khác nhau, nh ng n u g t b t t c nh ng s khác nhau y sang 2 bên thìư ế ạ ỏ ấ ả ữ ự ấ
chúng ch còn có 2 cái chung, đ u ph i tiêu hao s c óc, s c b p th t và s c th n kinh c aỉ ể ả ứ ứ ắ ị ứ ầ ủ
con ng i. L đ tr u t ng chính là l đ hp đông ch t c a con ng i.ườ ừ ượ ấ ủ ườ
Chính lđ tr u t ng c a ng i sx h2 m i t o ra g trijcuar h2. Nh v y, có th nói,ừ ượ ủ ườ ớ ạ ư ậ ể
g tr c a h2 là lđ tr u t ng c a ng i sx h2 k t tinh (.) h2 . Đó cũng chính là m t ch tị ủ ừ ượ ủ ườ ế ặ ấ
c a GT h2. Vì v y, Lđ tr u t ng là 1 ph m trù l s riêng có c a sx h2.ủ ậ ừ ượ ạ ử ủ
Tính ch t 2 m t c u lđ sx h2 p/á t/c t nhân và t/c xh c a l đ c a ng i sx h2.ấ ặ ả ư ủ ủ ườ
Nh trên đã ch ra, m i ng i sx h2 sx cái j, sx ntn là viêc riêng c a h . Vì v y, l đư ỉ ỗ ườ ủ ọ ậ
đó mang t/c t nhân và l đ c th c a h là bi u hi n c a l đ t nhân.ư ụ ể ủ ọ ể ệ ủ ư
Đòng th i, l đ c a sx h2 là l đ xhvì nó là 1 b ph n c a toàn b l đ xh trong hờ ủ ộ ậ ủ ộ ệ
th ng phân công l đ xh. Phân công l đ xh t o ra s ph thu c l n nhau gi a ng i vàố ạ ự ụ ộ ẫ ữ ườ
ng i sxh2. H làm vi c cho nhau, thông qua trao đ i h2. Vi c trao đ i h2 o th căn cườ ọ ệ ổ ệ ổ ể ứ
vào l đ c th mà ph i quy l đ c th v l đ chung đ ng nh t – l đ tr u t ng. Do đó, l đụ ể ả ụ ể ề ồ ấ ừ ượ
tr u t ng là bi u hi n c a l đ xh.ừ ượ ể ệ ủ
Gi a l đ t nhân và l đ xh có >< vói nhau >< đó d c bi u hi n c th trong 2 THữ ư ượ ể ệ ụ ể
sau:
- Sp do nh ng ng i sx h2 riêng bi t t o ra có th ko ăn kh p v i nhu c u c a xh(ữ ườ ệ ạ ể ớ ớ ầ ủ
ho c o đ đ cung c p cho xh ho c v t quá nhu c u c a xh…) khi sx v t quá nhuặ ủ ể ấ ặ ượ ầ ủ ượ
c u c a xh, s có 1 s h2 o bán đ c t c o th c hi n đ c giá tr .ầ ủ ẽ ố ượ ứ ự ệ ượ ị
- M c tiêu hao l đ cá bi t c a ng i sx h2 cao h n so v i m c tiêu hao mà xh cóứ ệ ủ ườ ơ ớ ứ
th ch p nh n khi đó h2 cũng không bán đ c ho c bán đ c nh ng ko thu h i đ chiể ấ ậ ượ ặ ượ ư ồ ủ
phí l đ b ra.ỏ
>< gi a l đ t nhân là l đ xh là m m m ng c a m i >< trong n n sx h2. Chính vìữ ư ầ ố ủ ọ ề
nh ng >< đó mà sx h2 v a v n đ ng phát tri n, v a ti m n kh năng kh ng ho ng.ữ ừ ậ ộ ể ừ ề ẩ ả ủ ả
3. L ng giá tr hàng hoáượ ị
Câu 3: Phân tích các nhân t nh h ng t i l ng GT h2. Ý nghĩa ph2 lu n ố ả ưở ớ ượ ậ
* Gtr h2 là lđ c a ng i sx h2 k t tinh (.) h2. Lg GT h2 do lg lđ hp đ sx ra h2ị ủ ườ ế ể
quy t đ nh lg lđ hp đc tính theo t/g lđ (phút; gi ; ngày; tháng)ế ị ờ
Có nhi u ng i cùng sx 1 h2. do đk sx khác nhau, tay ngh , chuyên môn, năngề ườ ề
su t lđ … ko gi ng nhau, vì th , hp lđ cá bi t t o thành gtr xh. Gt xh o đ c tính b ngấ ố ế ệ ạ ị ượ ằ
t/g lđ cá bi t mà đ c tính = t/g lđ xh c n thi t.ệ ượ ầ ế
T/g lđ xh c n thi t là t/g c n đ sx 1 h2 (.) đk sx TB, v i trình đ thành th o TBầ ế ầ ể ớ ộ ạ
và 1 c ng đ lđ TB. Trong th c t , t/g lđ xh c n thi t là t/g lđ cá bi t c a ng i sxườ ộ ự ế ầ ế ệ ủ ườ
cung c p đ i b ph n h2 trên TT qđ:ấ ạ ộ ậ
C c u lg gtr h2 g m 3 b ph nơ ấ ị ồ ộ ậ
Email: wizard_try@yahoo.com.vn 4

Bùi Th Ng c, TN4A, Đ i h c Công đoàn Tel: 01656241050ị ọ ạ ọ
w=C+v+m
trong đó: w:gtrị
c: gtr TLSX đa hp, bao g m ị ồ
c1: kh u hao gtr máy móc thi t bấ ị ế ị
c2: gtr ng, nhiên vli uđã hpị ệ
v: gtr s c lđ hay ti n l ngị ứ ề ươ
m: gtr c a sp th ng dị ủ ặ ư
Hay c c u gtr bg m 2 b ph n :ơ ấ ị ồ ộ ậ
Gtr cũ (c)+gtr m í(v+m)ị ị ớ
* Nh ng nhân t nh h ng đ n gtr h2…ữ ố ả ưở ế ị
T/g lđ xh c n thi t là 1 đ i l ng ko c đ nh. Th c đo di n bi n thì lg gtr h2ầ ế ạ ượ ố ị ướ ễ ế ị
di n bi n. Lg gtr h2 ph thu c vào các nhân t c b n sau:ễ ế ị ụ ộ ố ơ ả
1, Năng su t lđ ấ
Năng su t lđ là năng l c sx c a ng i lđ nó đ c tính b ng s l ng sp sx raấ ự ủ ườ ượ ằ ố ượ
trong 1 đv t/g hay t/g hp đ sx ra 1 đv spể
Các ch tiêu tính năng su t l đ, năng su t lđ cá nhân, năng su t lđ t p th ( nhóm),ỉ ấ ấ ấ ậ ể
và quan tr ng nh t là năng su t lđ xh. Năng su t lđ k ho ch và năng su t lđ th c tê;ọ ấ ấ ấ ế ạ ấ ự
năng su t lđ tính b ng hi n v t và = ti n t .ấ ằ ệ ậ ề ệ
Đ n l t mình năng su t lđ ph thu c vào 5 c m nhân t c b n sau:ế ượ ấ ụ ộ ụ ố ơ ả
- Trình đ ng i lđ( s c kho , năng l c, trình đ , kinh nghi m…)ộ ườ ứ ẻ ự ộ ệ
- Ph m vi t/d c a TLSX.ạ ủ
- S phát tri n c a KH công ngh và ng d ng chúng vào sx.ự ể ủ ệ ứ ụ
- Đk t nhiên.ự
Tuỳ đk và h/c c th , mu n nâng cao năng súât lđ, c n t n d ng t t các nhân tụ ể ố ầ ậ ụ ấ ố
trên
Lg gtr h2 TLT v i t/g lđ sx ra h2, nghĩa là t/g lđ càng dài thì gtr h2 càng l n; ng oc l u,ị ớ ị ớ ự ạ
l ng giá tr h2 TLN v i năng su t lđ. Nghĩa là năng su t lđ càng cao thì t ng gtr ( t ngượ ị ớ ấ ấ ổ ị ổ
chi phí sx h2) ko d i, nh ng l ng gtr 1 hàng hoá càng gi m, nghĩa là gtr h2: c+v+mổ ư ượ ị ả ị
gi m xu ng, trong đo c( gtr TLSX đã hp) có th tăng, gi m ho c gi nguyên c a c.ả ố ị ể ả ạ ữ ủ
2, C ng đ lđ.ườ ộ
C ng đ lđ là đ i lg ch m c đ hp s c lđ (.) 1 đv t/g. Nó cho th y m c đ kh nườ ộ ạ ỉ ứ ộ ứ ấ ứ ộ ẩ
tr ng, n ng nh c hay căng th ng c a lđ.ươ ặ ọ ẳ ủ
Tăng c ng đ lđ v th c ch t cũng gi ng nh kéo dài ngày lđ. Vì v y, tăngườ ộ ề ự ấ ố ư ậ
c ng đ lđ thì t ng gtr c a h2 tăng lên, nh ng gtr 1 h2 ko đ i.ườ ộ ổ ị ủ ư ị ổ
So sánh năng su t lđ và tăng c ng đ lđ :ấ ườ ộ
- Gi ng: chúng đ u d n đ n lg sp sx ra (.) 1 đv t/g tăng lên.ố ề ẫ ế
- Khác:
+ Tăng năng su t lđ làm cho lg sp (h2) sx ra (.) 1 đv t/g tăng lên, nh ng làm cho gtrấ ư ị
c a 1 đv h2 gi m xu ng. H n n a, tăng năng su t lđ có th ph thu c nhi u vào máyủ ả ố ơ ữ ấ ể ụ ộ ề
móc, kĩ th ât, do đó, nó g n nh là 1 y u t có “ s c sx” vô h n.ụ ầ ư ế ố ứ ạ
Email: wizard_try@yahoo.com.vn 5