
TR NG THCS LÊ QUANG C NGƯỜ ƯỜ
T : NG VĂN-S -ĐA-CDỔ Ữ Ử Ị
ĐNH H NG ÔN T P KI M TRA GI A HK2Ị ƯỚ Ậ Ể Ữ
NĂM H C 2020 – 2021Ọ
MÔN : NG VĂN Ữ7
A. Gi i h nớ ạ
I.Đc – hi u:ọ ể 3.0 đ
-Ph n văn b nầ ả : Văn ngh lu nị ậ , t sự ự (2.0 đ) (
(G mồ các vb : Tinh th n yêu n c c a nhân dân ta,ầ ướ ủ Đc tính gi n d c a Bác H , ứ ả ị ủ ồ S ngố
ch t m c bay ế ặ )
H c sinh c n n m đcọ ầ ắ ượ :
+ Tác gi , tác ph m;ả ẩ
+ Ph ng th c bi u đt;ươ ứ ể ạ
+ N i dung, ý nghĩa văn b n ộ ả ho c đo n trích; ặ ạ ý nghĩa c a m t s lu n củ ộ ố ậ ứ.
-Ti ng Vi t: 1.0 đế ệ
HS xác đnh và nêu tác d ngị ụ : Câu rút g n; Câu đc bi t;ọ ặ ệ
II. V n d ng:ậ ụ 2.0 đ
-Bi n đi câu: Chuy n đi ki u câuế ổ ể ổ ể (câu ch đng sang câu b đng ho c ng c l i); ủ ộ ị ộ ặ ượ ạ
-Đt câu theo yêu c uặ ầ (câu ch đng, câu b đng, câu rút g n, câu đc bi t.)ủ ộ ị ộ ọ ặ ệ
III. V n d ng caoậ ụ : 5.0 đ
-Ngh lu n ch ng minh.ị ậ ứ
VD:
Đ 1ề : Ch ng minh tính đúng đn c a câu t c ngứ ắ ủ ụ ữ “ Có công mài s t, có ngày nên ắ
kim”
Đ 2: R ng quý giá vì mang l i nhi u l i ích cho con ng i. Em hãy ch ng minh đi u ề ừ ạ ề ợ ườ ứ ề
đó, và nêu lên trách nhi m c a m i ng i đi v i r ng.ệ ủ ọ ườ ố ớ ừ
Đ 3: Ch ng minh r ng b o v môi tr ng thiên nhiên là b o v cu c s ng c a conề ứ ằ ả ệ ườ ả ệ ộ ố ủ
ng i.ườ
Đ 4: Ông bà ta v n d y “U ng n c nh ngu n” hay “ Ăn qu nh k tr ng cây”.ề ẫ ạ ố ướ ớ ồ ả ớ ẻ ồ
B ng hi u bi t c a mình em hãy ch ng minh. ằ ể ế ủ ứ
-----------------------------
II. ĐỀ BÀI THAM KHẢO

Đề1
Câu 1: (2 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người
chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba
món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao
giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó,
chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và
kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài
ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn
luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống
như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao!”
(SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Thái độ, tình
cảm của
tác giả được gửi gắm trong đoạn văn ?
Câu 2: (1 điểm) Tìm câu rút gọn trong các câu sau và cho biết thành phần được
rút gọn
là thành phần nào?
Gió nhè nhẹ thổi. Mơn man khắp cánh đồng. Làm lay động các khóm hoa.
Câu 3. (2.0 điểm)
2.1. Chuyển câu “Chúng ta luôn đeo khẩu trang, mỗi khi đến nơi công
cộng.”
thành câu bị động theo một trong hai cách đã học.
2.2. Đặt một câu bị động về chủ đề “học tập”.
Câu 4: (5 điểm) Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: Ăn quả nhớ kẻ trồng
cây. Hãy chứng
minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam.
Đề 2
Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình
cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà
trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần”
(SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Phương thức biểu đạt chính của văn bản đó là gì?
c) Em hãy giải thích ý nghĩa câu văn sau: “Văn chương gây cho ta những
tình cảm
ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có.”
Câu 2: (1 đi m) ể Chuy n đi m t câu ch đng d i đây thành câu b đng theo haiể ổ ộ ủ ộ ướ ị ộ
cách khác nhau.
M t nhà s vô danh đã xây ngôi chùa y t th k th XIIIộ ư ấ ừ ế ỉ ứ .

Câu 3: (1 đi m)ể Tìm câu đc bi t và câu rút g n trong các câu sau ặ ệ ọ
Chim sâu h i chi c lá:ỏ ế
- Lá i! Hãy k chuy n cu c đi b n cho tôi nghe đi!ơ ể ệ ộ ờ ạ
- Bình th ng l m, ch ng có gì đáng k đâu.ườ ắ ẳ ể
Câu 4: (5 đi m) ểViết bài văn chứng minh rằng “ B o v môi tr ng thiên nhiên làả ệ ườ
b o v cu c s ng c a con ng i.”ả ệ ộ ố ủ ườ
-H t-ế