Ấ
ọ
THPT TÔN TH T TÙNG Năm h c: 2020 2021
Ề ƯƠ
Ữ
Ậ
Ỳ
Đ C
NG ÔN T P GI A K I
ữ
Ng văn 10
ể Ể 1. Nh n di n d ng câu h i th ng g p trong ph n đ c hi u
ặ ủ ề ầ ọ ả
ả
Ầ Ọ I. PH N Đ C HI U ỏ ườ ạ ậ ộ Câu h i v phát hi n n i dung, ch đ trong văn b n ệ Câu h i v phát hi n ngh thu t trong văn b n ứ ệ ỏ ề ỏ ề ệ ậ ể ậ ệ ệ ạ ươ ng th c bi u đ t
2. Nh n di n 6 ph
ụ ể ặ M c đích, đ c đi m
i, thu t l T SỰ Ự ậ ạ ự ệ i s vi c ệ
ả ủ Ả Ể BI U C M ể ừ ừ ữ ỉ ả
ữ ợ i xung quanh ng ch c m xúc, tâm tr ng ườ ạ ệ ặ i (đ c bi ng, con ng t là MIÊU TẢ ế ớ ộ ệ ư i n i tâm) nh đang hi n ra tr ệ ượ ắ c m t
ứ ề ự ậ ệ ượ ệ ả ấ ớ i thi u, gi ng gi ng
ả i nh ng tri th c v s v t, hi n t ự ằ ủ ế ộ ủ ườ ả Ậ i nói, THUY TẾ MINH Ị NGH LU N ườ ạ i vi
ẽ ằ ườ ứ ụ ế ậ ể , b ng ch ng đ thuy t ph c ng i khác tin theo, làm
ế ế ầ ặ ộ ị Ề ể ạ K l ố ể ậ ự ệ Có c t truy n, nhân v t, s vi c… có ngôi k thích h p ả ề ế ớ ộ ộ B c l tình c m, c m xúc c a mình v th gi ỏ ả ử ụ S d ng ki u câu c m thán, câu h i tu t và t ự ậ Qua ngôn ng làm cho làm cho s v t, hi n t ướ th gi Câu văn giàu hình nhả ữ Cung c p, gi ấ ẫ Mang tính khách quan, trung th c, h p d n ộ ộ Bàn b c ph i, trái, đúng sai nh m b c l rõ ch ki n, thái đ c a ng ế t. ng ậ Dùng l p lu n, lí l theo ề Đi u hành xã h i, c u khi n ho c ki n ngh … ĐI U HÀNH
ậ ệ
So sánh
ươ ư ồ ế ự ậ ng đ ng (A là B, A nh B)
3. Nh n di n m t s bi n pháp tu t ố ằ ứ ợ
Nhân hóa
ng v n dùng cho con ng ể ừ ữ ố ầ ị ượ ư ồ ậ i v t, đ v t … tr nên g n gũi bi u th đ ườ i ữ c nh ng suy ừ ộ ố ệ ớ ự ậ Đ i chi u s v t này v i s v t khác có nét t ể ả Nh m tăng s c g i hình bi u c m. ổ . (Ca dao) ữ ọ ả ậ Cách g i t ở Làm cho th gi
ắ ằ v t, đ v t…b ng nh ng t ế ớ ậ ồ ậ ườ ả i.
ồ
n dẨ ụ
ử ổ ự ậ ự ậ ệ ượ Dùng tên s v t này g i tên s v t hi n t ự ng khác d a trên nét t ươ ng
ợ ả ằ ứ ợ Nh m tăng s c g i hình g i c m
ề ơ ớ ế i có nh b n chăng”
VD: “C tay em tr ng nh ngà” ủ nghĩ tình c m c a con ng ơ (H Chí Minh) VD: “Trăng vào c a s đòi th ” ọ đ ngồ VD: “Thuy n
(Ca dao)
Hoán dụ
ố ọ ự ự ậ ự ậ ệ ượ ệ ng khác d a trên m i quan h Dùng tên s v t này g i tên s v t hi n t
ớ ằ
ứ ợ Nh m tăng s c g i hình g i c m ổ
Phép đi pệ
ặ ạ ừ ữ ặ ấ
ạ i t ố ậ
ậ ớ (L p 10, t p I)
Phép đ iố
ợ ả ố ữ (T H u) ữ L p l Làm n i b t ý, gây c m xúc m nh ớ ươ ừ ế ả ầ ả ng nh ai ữ ng , hình nh, các thành ph n câu, v câu song song,
ố
ả ạ ấ ợ ợ ộ ị ệ ng, g i hình nh sinh đ ng, t o nh p đi u
ể ờ ưở ng
ễ ố
ệ ượ ượ ả c miêu t ng đ
ấ ượ ấ
C ngườ đi u ệ
ướ (Quang Dũng)
c lên cao ngàn th ị ạ ế
Nói gi m,ả nói tránh
ễ ả ế ị ụ ự ả ả ớ
ươ ng.
ươ ế
ầ g n gũi v i nó ư VD: “Áo chàm đ a bu i phân li” ng ho c c u trúc ng pháp VD: Bài ca dao Khăn th ử ụ ữ S d ng nh ng t ờ i nói cân đ i trong l ề ạ Nh n m nh v ý, g i liên t ạ ả ư ưở t cho l i nói, bi u đ t c m xúc t ầ (Nguy n Du) ế VD: “Mai c t cách tuy t tinh th n” ấ ủ ự ậ ứ ộ ạ Phóng đ i m c đ qui mô tính ch t c a s v t hi n t ể ả ạ Nh n m nh, gây n t ng, tăng tính bi u c m ố ướ c xu ng” VD: “Ngàn th ể ể nh uy n chuy n Dùng cách di n đ t t ả Tránh gây c m giác ph n c m và tránh thô t c thi u l ch s ; gi m b t đau th VD: Bác D ng thôi đã thôi r i
ễ ồ (Nguy n Khuy n)
ữ
ự
ị ậ
VĂN ạ
ọ ở ươ ch
ộ Đã h c
ớ ng trình ng văn l p
ấ
ự ự
ướ c
ệ ầ
ữ
ọ
ự ứ ự
ế ủ
ệ ộ
ệ
ố
ễ ng có 3 ph n: M đ u, di n bi n, k t thúc).
ỗ ự ệ ở ầ ầ ệ
ạ
ễ t n i dung chuy n theo ý l n c a t ng đo n.
ế ế ớ ủ ừ ệ
ắ ộ ở
ế
ầ
ở ầ ắ ắ
ự
ờ
ắ ắ ủ ậ ễ t chính trong ph n m đ u, di n bi n và k t thúc câu chuy n). ể ạ ừ ầ i t
t c a chuy n (các nhân v t chính, các ế i văn c a mình k l
ệ ố ế đ u đ n cu i
t, dùng l ạ
ộ
ể
ạ
Ầ II. PH N LÀM 1. Cách d ng đo n văn ngh lu n xã h i: 9, c p THCS. s : 4 b 2. Cách làm bài văn t ớ ướ : Đ c (tái hi n) l ể ạ ộ ệ ọ i n i dung câu chuy n c n k . Chú ý nh kĩ nh ng s *B c 1 ủ ể ể ạ ể ế ữ ệ t quan tr ng đ có th k l i đúng và đ theo th t vi c chính, nh ng chi ti ộ ố n i dung c t truy n. ệ ố ố (C t chuy n là m t chu i s vi c làm nòng c t cho di n bi n c a chuy n. C t ườ ệ chuy n th ướ Tóm t *B c 2: ướ *B c 3: Ghi vào v nháp dàn ý v n t ế tình ti ướ ủ *B c 4: D a vào dàn ý v n t ầ ủ ệ câu chuy n m t cách rõ ràng, rành m ch và đ y đ . ệ 2. K chuy n sáng t o: