Trường THCS Lương Thế Vinh
Nhóm Ngữ văn 6
UBND THÀNH PHỐ VŨNG U
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
TỔ: NGỮ N
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HKII
NGỮ VĂN LỚP 6 - (Năm học 2024 2025)
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN 6
I. Cấu trúc đề - ma trận:
Hình thức: Tự lun
1. Đọc - hiểu: 5.0 điểm (Văn bản 2.0 đ; tiếng Việt 2.0 đ)
- Văn bản: Truyện; Thơ (Chọn ngữ liệu ngoài SGK)
- Tiếng việt:
+ Dấu ngoặc p;
+ Từ đa nghĩa
2. Vận dụng: 1.0 đim
- Rút ra được bài học từ văn bản.
3. Vận dụng cao: 5.0 đim
Biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc.
II. Kiến thức trọng m:
1. Đọc hiểu văn bản: Truyện; thơ.
- Sử dụng ngoài sách giáo khoa tương đương với các th loại văn bản
được học trong chương trình.
* Yêu cầu:
- Thể loại Truyện. Gồm:
+ Nhận biết được thể loại, phương thức biểu đạt chính của văn bản.
+ Hiểu được ý nghĩa, c dụng của các chi tiết tiêu biểu.
+ Hiu đưc đặc điểm nhân vật thể hiện qua nh dáng, cử chỉ, hành động,
Trường THCS Lương Thế Vinh
Nhóm Ngữ văn 6
ngôn ngữ, ý nghĩ.
+ Hiểu được chủ đề của văn bản
- Thể thơ tự do. Gồm:
+ Nhận biết được thể thơ, phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ, bài thơ
+ Nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh.
+ Hiểu được thông điệp của bài thơ.
- Bài học rút ra qua văn bản
2. Phần tiếng Việt.
* Yêu cầu:
- Nêu được ng dụng ca dấu ngoặc kép.
- Nhận biết được nghĩa gốc, nghĩa chuyển; dựa trên sở nào để xác định như
vậy.
* Kiến thức:
a. Dấu ngoặc p:
- Công dụng của dấu ngoặc kép: Dấu ngoặc kép công dụng đánh dấu
cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường.
b. Từ đa nghĩa:
- Từ đa nghĩa từ nhiều nghĩa, trong đó nghĩa gốc nghĩa chuyn.
- Nghĩa gốc nghĩa xuất hiện từ trước, làm sở để hình thành các nghĩa
khác.
- Nghĩa chuyển nghĩa được hình thành trên sở nghĩa gốc.
dụ: Từ “đi” trong:
- Hai cha con bước đi trên cát.
- Xe đi chậm .
+ “Đi” trong VD1 ch nh đng của người hay đng vật tự di chuyn bằng
những động tác lên tiếp của chân -> Nghĩa gc
+ Đi” trong VD2 ch hoạt động di chuyển ca phương tin vn ti trên mt b
mt -> Nghĩa chuyển
Trường THCS Lương Thế Vinh
Nhóm Ngữ văn 6
=> Từ đa nghĩa
3. Viết (Tập làm văn): Biên bản
a. Kiến thức:
Quy trình viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc.
b.Yêu cầu cần đạt:
- Nắm được quy trình viết biên bản.
- Ghi chép biên bản đúng quy cách.
- Nội dung ghi chép phải trọng tâm, trọng điểm.
* Dàn ý biên bản v một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc.
- Phần mở đầu: đầy đ các thông tin: Quốc hiệu tiêu ngữ, n biên
bản, thời gian, địa điểm viết biên bản, thành phần tham dự, chủ trì, thư kí.
- Phần nội dung:
+ Thông tin v diễn biến thực tế của cuộc họp, cuộc thảo luận hay vụ việc.
+ Ghi chép đầy đủ, trung thực, trọng tâm nội dung cuộc họp.
+ Thống kê chính xác t lệ biểu quyết thống nhất giải pháp của tập thể lớp
trong cuộc họp.
- Phần kết thúc: Ghi thời gian kết thúc cuộc họp, chữ kí, họ tên của
chủ tọa thư kí.
III. Đề tham kho:
Đề số 1:
Đọc đoạn trích sau thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Quà của bà
tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ
không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng i khi thì tấm bánh
đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của rất thích,
nhưng ngồi vào lòng nghe kể chuyện còn thích hơn nhiều. Anh em
tôi ,đứa nào cũng “mê” bà lắm.
Gần đây, i không được khỏe như xưa nữa. Đã hai năm nay, bị
Trường THCS Lương Thế Vinh
Nhóm Ngữ văn 6
đau chân. không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được.
Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, cũng vẫn quà cho chúng
tôi: khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía, quả na, hoặc mấy khúc sắn
dây, toàn những thứ tự tay trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến
thăm bà. Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay run run, mở cái tay nải của
bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu!
ơi bà! Ô mai sấu cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu anh
cháu… Cháu biết rồi, ơi… Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, lại
lần ra sân,ra chân tường sau bếp nhặt những quả sấu rụng quanh gốc
cây sấu trồng t thời con gái. Rồi rửa, ngâm muối, phơi.
gói thành từng gói nhỏ, đợi các cháu đến cho…
(Theo Nam)
Câu 1: Xác định thể loại phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
trên?
Câu 2: Qua đoạn văn sau em nhận xét về tình cảm của người
dành cho các cháu:
Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, lại lần ra sân,ra chân tường
sau bếp nhặt những quả sấu rụng quanh gốc cây sấu trồng từ thời
con gái. Rồi bà rửa, ngâm muối, phơi. gói thành từng gói nhỏ,
đợi các cháu đến cho…
Câu 3: Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau:
Anh em tôi, đứa nào cũng “mê” lắm.
Câu 4: Trong các trường hợp sau, từ chân” trong trường hợp nào
nghĩa gốc, trường hợp nào là nghĩa chuyển? sao?
a. Đã hai năm nay, bị đau chân.
b. Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, ra
chân tường sau bếp nhặt những quả sấu rụng quanh gốc cây sấu
trồng từ thời con gái.
Câu 5: Từ nội dung đoạn trích, em thấy mình cần phải làm để thể hiện
tình yêu thương đối với ông bà?
Trường THCS Lương Thế Vinh
Nhóm Ngữ văn 6
Đề số 2:
Đọc đoạn trích sau trả lời câu hỏi bên dưới:
Những tối hè nằm trên chiếc chõng tre, tiếng ru của bà cùng tiếng gió
từ chiếc quạt nan đưa vào giấc ngủ. Tất cả cứ thế bình lặng yên
trôi theo tiếng thở của thời gian. cũng chẳng đáng ngạc nhiên
khi trong trí óc non nớt của Hà, là tất cả.
Theo thời gian trôi, không còn đứa chỉ biết quẩn quanh bên
chân nữa. đã đến tuổi đi học. Ngày đầu tiên được cắp sách đến
trường quả một ngày cùng trọng đại đối với Hà. Sáng hôm ấy,
gọi dậy từ sớm, mặc cho bộ quần áo đẹp nhất rồi đưa đến
trường. l lúc y đã nín thở để chặn s hồi hộp đang òa vỡ trong
lòng. se sẽ nắm lấy tay bàn tay nhỏ nằm gọn trong bàn tay với
những đường gân xanh nổi lên làn da nhăn nheo kh khàng từng bước
đi theo bà.
Nhanh thật nhanh, thế đã 9 năm trôi qua từ sau buổi học đầu tiên
đáng ghi nhớ ấy. Bây giờ đã nữ sinh lớp 9, không còn buồn
không bố đưa đi học như ngày xưa. Thế nhưng với bà, vẫn luôn
con chíp hôi như ngày nào. Còn với Hà, tất cả những
có. là tiên ban phép lành trong câu chuyện cổ tích. đã giúp
vượt qua mọi “sóng gió” trong cuộc đời. Cha mẹ chỉ còn những
cái bóng rất mờ nhạt trong tiềm thức Hà. Cũng đôi lần hỏi “Cháu
nhớ mẹ không?”. Lần nào Hà cũng dựa vào lưng rồi khẽ lắc đầu
“Cháu rồi, cháu chẳng cần mẹ nữa, nhưng mẹ cháu ai hả bà?”.
ôm vào lòng, bà cười nhưng giọng nói của lại nghẹn ngào.
Dường như chúng vương cả vị mặn của nước mắt: “Cháu tôi tội quá!”,
chỉ i một u duy nhất ấy thôi, chẳng bao giờ trả lời câu hỏi
của cả. cũng chẳng thắc mắc nhiều về mẹ. Đối với Hà, từ “mẹ”
sao quá hồ, như một điều không thực trên đời, lại cao xa. luôn
luôn được nghe người khác gọi mẹ, nhưng lẽ cả cuộc đời không bao
giờ được thốt ra lời gọi mẹ ngọt ngào âu yếm y. thế, bằng lòng
với tất cả những hiện có. cần đã bà, vậy là đủ.
( Trích Truyện của , tuyển tập truyện ngắn hay về nh cháu, NXB
báo phụ nữ gia đình, 2016)