Mời tham khảo "Đề cương Thực hành Trí tuệ nhân tạo", đề cương này với nội dung trình bày như sau: mô tả tóm tắt học phần, chuẩn đầu ra học phần, nhiệm vụ của sinh viên, tài liệu học tập, kế hoạch thực hiện học phần,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Đề cương Thực hành Trí tuệ nhân tạo
- Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa
THỰC HÀNH TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
(AI: Artificial Intelligence)
1. Khối lượng: : 1TC (15 tiết)
- Giờ hướng dẫn : 2 tiết
các công cụ phần mềm Pascal, C, Java, VisuaBasic, .NET, Prolog, Scheme...
Các phần mềm ứng dụng có trên mạng...
2. Học phần tiên quyết: Tin học đại cương, CTDL và TT, Toán rời rạc
3. Học phần song hành: : Trí tuệ nhân tạo.
4. Mục tiêu:
5. Tài liệu học tập:
- Trí tuệ nhân tạo_Lập trình tiến hóa. Ts Nguyễn Đình Thúc. Nhà xuất bản giáo dục.
- Nhập môn trí tuệ nhân tạo. Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông.
- Phương pháp giải các bài toán trong Tin học. ThS Trần Đức Huyên.
- Các tài liệu trên Internet....
6. Nội dung chi tiết học phần:
Buổi 1: Suy luận logic
- Công cụ lập trình sử dụng: Turbo Prolog hoặc Visual Prolog.
- Tài liệu hướng dẫn: http://www.mediafire.com/?9b5ycmmyogj
- Danh sách bài tập SV phải hoàn thiện tại lớp.
Câu 1:
Cho tập mênh đề:
1) Ông Tư ăn táo
2) Ông Tư ăn cam
3) Cam là thức ăn
4) Món ăn mà người ăn không chết (sống) gọi là thức ăn
5) Ông Tư đang sống
Hỏi táo có phải là thức ăn?
Câu 2:
Ta có cơ sở tri thức của hệ chuyên gia về bệnh cảm cúm như sau:
1) “Nếu bệnh nhân rát họng và viêm nhiễm thì viêm họng và đi chữa họng”.
2) “Nếu thân nhiệt >37o thì sốt”
3) “Nếu ốm trên 7 ngày và sốt thì viêm nhiễm”
4) “Nếu sốt và ho và kèm theo khó thở hoặc kèm theo tiếng ran thì viêm phổi”
a. Hãy biểu diễn các tri thức trên dưới logic mệnh đề.
b. Có bệnh nhân khai: “Thân nhiệt >37o” và “Ốm trên 7 ngày” kết luận bệnh nhân này bị
gì?
Câu 3:
Giả sử chúng ta biết các thông tin sau đây:
1) Ông Ba nuôi 1 con chó.
2) Hoặc ông Ba hoặc ông An đã giết con mèo BiBi.
3) Mọi người nuôi chó đều yêu quý động vật.
4) Ai yêu quý động vật cũng không giết động vật.
5) Chó mèo đều là động vật.
Kết luận ai đã giết con mèo BiBi.
Câu 4:
Giả sử chúng ta biết các thông tin sau đây:
1) Mọi người đều chết.
Giáo viên hướng dẫn: Võ Đức Hoàng
- Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa
2) Mọi phụ nữ đều chết.
3) Thần thánh không chết.
4) Tất cả những người bệnh phải được điều trị.
5) Beatrice là phụ nữ.
6) Christel là phụ nữ.
7) Marta là phụ nữ.
8) Socrate là người.
9) Zeus là thần thánh.
10) Socrate bị bệnh.
Suy luận Socrate có được điều trị hay không?.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Buổi 2: Thuật toán
Phần ôn tập NN lập trình và thuật toán
Câu 1: Trò chơi 8 quân cờ (Cờ ta canh)
Tám (8) quân cờ được chỉ ra trong hình, gồm một bảng kích th ước 3x3 v ới 8 quân c ờ
dược đánh số từ 1 đến 8 và một ô trống. Một quân c ờ đ ứng c ạnh ô tr ống có th ể đi vào ô
trống. Mục tiêu là luôn luôn tiến tới vị trí các quân cờ như ở trong hình bên phải (tr ạng thái
đích).
Trạng thái đầu Trạng thái đích
1 2 3
4 5 6
7 8
Hãy trình bày thuật toán và viết chương trình demo để di chuyển các quân cờ sao cho
số bước di chuyển là thấp nhất (tối ưu). Dữ liệu được đọc từ file là ma trận vuông 3x3.
Câu 2: Trò chơi viết số
Hai người chơi với nhau trò chơi như sau: với 1 số a đang có sẵn, đến lượt mình ch ơi,
người đó sẽ viết số a+1 hay 2a với điều kiện số mới vi ết này không v ượt qua s ố nguyên
dương N cho trước. Với số bắt đầu là 1, ai viết được số N trước thì xem như thắng.
Xem như máy là người đi sau. Trình bày thuật toán và viết chương trình mô tả trò ch ơi
sao cho khả năng thắng của máy cao. Dữ liệu được đọc từ bàn phím.
Câu 3: Bài toán phân việc
Có n chi tiết máy J1, J2, ..., Jn cần gia công lần lượt trên 3 máy A, B, C với thời gian hoàn
thành tương ứng của 1 chi tiết là T A, TB, TC. Các chi tiết từ J1, J2, ..., Jn có thể gia công theo
thứ tự bất kỳ tuy nhiên một chi tiết J i phải được gia công lần lượt theo thứ tự trên máy A
máy B máy C.
Trình bày thuật toán và viết chương trình mô tả sao cho tổng thời gian gia công hoàn
thành n chi tiết là thấp nhất (tối ưu). Dữ liệu được đọc từ file có dạng như sau:
DULIEU.INP
n //số chi tiết cần gia công
J1A, J2A,...., JnA //thời gian gia công các chi tiết trên máy A
J1B, J2B,...., JnB //thời gian gia công các chi tiết trên máy B
J1C, J2C,...., JnC //thời gian gia công các chi tiết trên máy C
Kết quả xuất ra là thứ tự các công việc
Giáo viên hướng dẫn: Võ Đức Hoàng
- Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa
Câu 4: Bài toán người du lịch
Một người khách du lịch muốn đi thăm n thành phố được đánh số từ 1 n và quay lại
thành phố xuất phát. Mạng lưới giao thông giữa n thành phố này là hai chi ều và đ ược cho
bởi ma trận A[i,j] trong đó A[i,j]=1 nếu có đường đi từ thành phố i đ ến thành ph ố j,
A[i,j]=0 trong trường hợp ngược lại.
Hãy thiết lập lộ trình cho người khách hay thông báo không tồn tại lời gi ải. Dữ li ệu
được đọc từ file có dạng như sau:
DULIEU.INP
Dòng 1: Ghi số nguyên n (n
- Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa
Câu 7: Chia quà
Trong ngày sinh nhật Tom và Jerry nhận được N đồ chơi (N
- Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa
Viết chương trình mô phỏng bài toán người lái đò (có th ể có giao di ện đ ồ h ọa). Bài
toán phát biểu như sau:
Tại bến sông nọ có bắp cải, sói và dê muốn bác lái đò chở qua sông. Bi ết r ằng t ại m ột
thời điểm thuyền của bác lái đò chỉ chở tối đa được 2 khách. Nếu sói và dê đ ứng riêng v ới
nhau (không có mặt bác lái đò và bắp cải) thì sói sẽ ăn th ịt dê. N ếu dê và b ắp c ải đ ứng
riêng với nhau (không có mặt bác lái đò và sói) thì dê sẽ ăn bắp cải.
Ký hiệu bờ sông mà sói, dê, bắp cải và bác lái đò đang đ ứng là 1, b ờ sông bên kia là 2.
Hãy viết chương trình giải quyết bài toán trên.
Câu 10: Qua sông
Viết chương trình mô phỏng bài toán qua sông (có thể có giao di ện đ ồ h ọa). Bài toán
phát biểu như sau:
Tại bến sông nọ có 3 thầy tu và 3 con quỷ muốn qua sông. Bi ết rằng tại m ột th ời đi ểm
thuyền chỉ chở tối đa được 2 khách. Nếu bất cứ ở trên bờ nào, bên này ho ặc bên kia thì s ố
con quỷ phải bé hơn hoặc bằng số thầy tu, ngược lại quỷ sẽ ăn thịt thầy tu.
Hãy viết chương trình giải quyết bài toán trên.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Buổi 3: AI
1. Ứng dụng mạng neural nhân tạo trong nhận dạng chữ viết tay.
2. Ứng dụng thuật toán đàn kiến giải bài toán Người du lịch.
3. Ứng dụng mô hình Markov ẩn (HMM) trong nhận dạng tiếng nói.
4. Ứng dụng Kỹ thuật Support Vector Machine trong phân loại văn bản.
5. Ứng dụng thuật toán di truyền giải bài toán Người du lịch.
6. Ứng dụng DTW trong xác thực chữ ký tự động.
7. Ứng dụng mạng neural nhân tạo trong phục hồi ảnh.
8. Ứng dụng mô hình Markov ẩn trong nhận dạng hình ảnh cử chỉ.
9. Tìm hiểu mô hình cây nhị phân trong xây dựng từ điển đa ngữ.
10. Tìm hiểu ứng dụng logic mờ trong việc dự đoán chứng khoán.
Giáo viên hướng dẫn: Võ Đức Hoàng