TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA ĐIỆN ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: THC TẬP CÔNG NHÂN ĐIỆN ĐIỆN TỬ
- Mã môn hc:
- Số tín chỉ: 3
- Thuc chương trình đào tạo của ka: 2010, bậc: đại học chính quy.
- Loại môn hc: Bắt buộc:
- Các môn hc tiên quyết: Kỹ thuật điện, K thuật điện tử, An toàn lao động.
- Các môn hc kế tiếp:
- Gitín chỉ đối với các hot động:
Nghe giảng lý thuyết : 15 tiết
Làm bài tập trên lớp : 75 tiết
Thảo luận : 0 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): 0 tiết
Hoạt động theo nhóm : 0 tiết
Tự học : 90 gi
- Ph trách môn học: Bộ môn Kỹ thuật cơ khí , Khoa Cơ Điện Điện tử.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Nắm bắt các kiến thức thc tế về các thành phần linh kiện trong hệ thống
điều khiển Điện công nghiệp và Điện tử.
- K năng: Thi công lắp ráp các mạch điều khiển điện, điện tử trong điều khin tự
động và tđộng hóa…, Kỹ năng đo lường và kiểm tra linh kiện điện, điện tử.
- Thái độ, chuyên cần: Tham dlớp học đúng số giờ tối thiểu qui định.
3. Tóm tt nội dung môn hc:
Hc phần cung cấp các kiến thức cơ bản trong kỹ thuât thi công, lắp p, kiểm tra
mạch điện công nghiêp mạch điện tử. Rèn luyện k năng thi công và lắp p các mạch
điện công nghiệp bản: Mạch điều khiển động DC, AC, 3 pha, lắp ráp t điện. K
năng lắp ráp và thi công mạch điện tử cơ bản: Mạch khuyếch đại Transitor, mạch nguồn,
n áp, mạch khuyếch đại Opamp, mạch cầu H điều khiển động một chiều, thiết kế
mạch với IC số, mạch vi điều khiển…
4. Tài liệu học tập
- Tài liu liệu bắt buộc, tham khảo:
[1]. Hướng dẫn thực tập công nhân điện điện tử, Khoa cơ điện điện tử, trường ĐH
K Thuật Công Nghệ (lưu hành nội bộ).
Những bài đọc chính: Tất cả các bài đọc trong tài liệu hướng dẫn.
Những bài đọc thêm: Thí nghiệm k thuật điện, thí nghiệm k thuật điện tử, Linh
kiện điện tử, khí cụ điện.
Tài liệu trực tuyến : Các đoạn phim ớng dẫn làm mạch in trên trang web
www.youtube.com (tìm tkhóa “PCB board making”)
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học:
Thuyết trình kèm với thao tác mẫu, làm bài tập thực hành kim tra thnghiệm kết
quả thc hiện.
Phương pháp học tập: lắng nghe và quan sát giáo viên giảng thuyết và làm mẫu, tích
cực làm bài tập thc hành, tham khảo tiếp cận thêm v các phương pháp thi ng khác
thông qua internet.
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên:
- Mc độ chuyên cần: Số giờ thc hành trên lp phải đạt: 100%
- Sinh viên cần tích cực làm bài tp trên lớp cũng như ở nhà, chuẩn bị bài tt trước khi
lên lớp, tuân thủ các quy định vthời hạn và cht lượng các bài tập, bài kiểm tra…
Sinh viên cần chủ động thọc, tham khảo các chương, mục trong các tài liệu tham
khảo mà giáo viên yêu cầu và ch động tra cứu, cập nhật tài liu trên internet.
7. Thang điểm đánh giá:
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang đim 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình hc k, trung bình tích lũy và xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học:
- Tiêu chí đánh giá các i thực hành: các i tập thực hành được đánh giá theo thang
điểm 10.
- Slượng và trọng số của từng bài thc hành: khóa hc bao gồm 10 bài tập thực
hành, điểm học phần là điểm trung bình cộng của các bài thực hành.
9. Nội dung chi tiếtn học:
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
hc,
t
nghiên
c
ứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
i 1: Nắm bắt các phần tử điện điện
công nghi
ệp
2 3 0 5
- Tìm hiểu, nhn dạng và nguyên hoạt
động của các khí cụ điện trong công
nghiệp: Contactor, Relay, CB, CT,
Timer…
- Sử dng các linh kiện điện công nghiệp.
- Sử dng thiết bị đo.
- K thuật an toàn điện.
i 2: Điều khiểnc phần tử chấp hành
Động cơ điện DC
- Các thành phn chấp hành: Động cơ điện
DC, AC, 3 pha, hãm từ,…
- c phương pháp điều khin động cơ
điện một chiều, thiết kế và lắp ráp mạch
th
1 9 10
i 3: Điều khiển động cơ điện AC
- Các phương pháp khởi động động cơ điện
xoay chiều.
- Các phương pháp điều khiển tốc độ động
xoay chiều.
- Thiết kế và lắp ráp mạch thực nghiệm.
1 9 10
i 4: Điều khiển động cơ điện 3 pha
- Các phương pháp khởi động động cơ điện
xoay chiều.
- Các phương pháp điều khiển tốc độ động
xoay chiều.
- Thiết kế và lắp ráp mạch thực nghiệm.
1 9 10
Kiểm tra đánh giá k năng thực hành lắp
ráp tủ điện công nghiệp 1 5 10
i 5: Linh kiện điện tử, phương pháp
đo
- Sử dụng dng cụ đo.
- m hiểu đo kiểm tra các loại linh kin
đi
ện tử c
ơ b
ản.
2 3 5
i 6: Thiết kế và thi công mạch in
- K thuật thiết kế đường mạch điện tử.
- K thuật gia công board.
- K thuật lắp ráp linh kiện điện tử.
- Thiết kế và thi công mạch nguồn DC.
2 8 10
i 7: Mạch ổn áp – Mch phát xung
- thi công mạch mạch ổn áp.
-
Thi
ết kế thing mạch phát xung.
1 9 10
i 8: Mạch điu khiển đng cơ DC
- Mạch đảo chiều vời Relay và Transitor
- Mạch H-Bridge điều khiển động cơ DC
1 9 10
i 9: Mạch Khuyếch đại Opamp trong
đo lường
- Mạch khuyếch đại đảo.
- Mạch khuyếch đại không đảo.
- Mạch khuyếch đại dng cụ.
1 9 10
i 10: Mạch vi điều khiển đơn giản và
IC s
- Mạch đồng h báo gi với VĐK.
1 9 10
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên) Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA ……..
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
PHIU ĐÁNH GIÁ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên môn hc: .................................................... Mã môn học: ........................... Số tín chỉ: .........
Tiêu chuẩn
con Tiêu chí đánh g Điểm
2
1
0
1. Mc tiêu
học phần i) Th hin được đặc điểm và yêu cầu riêng ca môn hc,
c thể hóa được một số yêu cu trong mục tiêu chương
trình, phù hợp và nhất quán vi mục tiêu chương trình
ii) Đúng mức và khả thi, phù hợp vi yêu cầu trình độ
sinh viên theo thiết kế cấu tc chương trình
iii) Rõ ràng, c thể và chính xác, nhìn từ phía người học,
khả năng đo lường được, chứng minh được và đánh
giá được mức độ đáp ứng
2. Ni dung
học phần i) Phù hợp với mục tiêu học phần, khối lượng học phần
và trình độ đối tượng sinh viên
ii) Thể hiện tính kế thừa, phát triển trênsở nhng kiến
thức sinh viên đã được trang b
iii) Thể hiện một phạm vi kiến thức tương đối trọng vẹn
để có thể dễ dàng tchức giảng dạy và để sinh viên d
dàng tích lũy trong một học kỳ
iv) Thể hiện tính cơ bản, hiện đại, theo kịp trình độ khoa
học-k thuật thế giới
v) Thể hiện quan điểm chú trọng vào khái niệm
(concept), nguyên lý và ng dụng, không chú trọng tới
kiến thức ghi nhớ thuần túy hoặc k ng sinh viên
thể tự học
vi) Đủ mức độ chi tiết cần thiết để đảm bảo phạm vi và
mức độ yêu cầu kiến thức ca hc phần, đồng thi đ
mức độ khái quất cần thiết để người dy linh hoạt trong
việc lựa chn phương pp giảng dạy và tiếp cận phù
h
ợp
3. Những yêu
c
ầu khác
i) Quy định vhọc phn điều kiện rõ ràng nhất quán, số
h
ọc phần điều kiện không quá nhiều
ii) Mô tả vắn tắt nội dụng học phần ngắn gn, rõ ràng,
nhất quán vi mô tả trong phần khung chương trình và
bao quát được những nội dung chính của học phần
iii) Mô tả các nhiệm vụ của sinh viên phải đầy đvà th
hiện được vai trò hướng dẫn cho sinh viên trong quá
trình theo h
ọc
iv) Tu chuẩn đánh giá sinh viên và thang điểm đánh giá
đưa ra r
õ ràng và h
ợp lý, ph
ù h
ợp với mục ti
êu h
c phần
v) Có đầy đủ thông tin về giáo trình (tài liệu tham khảo
chính) mà sinh viên có th
ể tiếp cận
vi) Trìnhy theo mẫu quy định thống nhất
Điểm TB =
∑/3,0
Trưởng khoa Người đánh giá
(hoặc Chủ tịch HĐKH khoa)