VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT VĂN QUÁN
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC 2014-2015
MÔN: NGỮ N- LỚP 12
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC- HIỂU (3.0 ĐIỂM)
Câu 1.a (Dành cho lớp A2):
Đọc văn bản thực hiện các yêu cầu:
“Tiếng nói người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, yếu tố
quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị. Nếu người An Nam hãnh diện
giữ gìn tiếng nói của mình ra sức làm cho tiếng i ấy phong phú hơn để khả năng
phổ biến tại An Nam các học thuyết đạo đức khoa học của châu Âu, việc giải phóng
dân tộc An Nam chỉ còn vấn đề thời gian. Bất cứ người An Nam o vứt bỏ tiếng nói
của mình, thì cũng đương nhiên khước từ niềm hi vọng giải phóng giống nòi. […] thế,
đối với người An Nam chúng ta, chối từ tiếng mẹ đẻ đồng nghĩa với từ chối sự tự do của
mình…”.
1. Văn bản trên trích từ c phẩm nào? Của ai?
2. Nêu ý chính của văn bản?
3. Xác định phong cách ngôn ng thao tác lập luận chính của n bản?
4. Viết một đoạn văn ngắn y tỏ quan điểm của anh/ch về việc giữ gìn bảo vệ
tiếng mẹ đẻ?
Câu 1.b (Dành cho lớp A1; A3; A4):
Đọc văn bản sau thực hiện các yêu cầu:
“Hắn về lớp này trông khác hẳn, mới đầu chẳng ai biết hắn ai. Trông đặc như
thằng săng đá! Cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen rất cơng
cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết! Hắn mặc quần nái đen với cái áo tây vàng.
Cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông ớng cầm chùy, cả
hai cánh tay cũng thế. Trông gớm chết!”
1. Văn bản trên trích từ c phẩm nào? Của ai?
2. Tác giả sử dụng từ“Hắn” đây để chỉ nhân vật nào?
3. Chỉ ra phong cách ngôn ngữ của văn bản?
4. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên phương thức nào? Phân tích tác
dụng của việc sử dụng phương thức y trong văn bản?
II. LÀM VĂN (7.0 ĐIỂM)
Câu 2
2
Nhận định v bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, sách giáo khoa Ngữ n 11- tập hai
viết: “Vội vàng lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, hãy quý trọng từng
giây, từng phút của cuộc đời mình, nhất những tháng năm tuổi trẻ của một hồn thơ yêu
đời, ham sống đến cuồng nhiệt.”
Bằng những hiểu biết của anh/ch về bài t Vội vàng y làm sáng tỏ nhận định
trên?
—Hết—
Thí sinh không được sử dụng tài liệu để làm bài
Cán bộ coi thi không giải thích thêm !
Họ tên thí sinh:………………SBD:…..........................
1
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT VĂN QUÁN
ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM KỲ KSCL ĐẦU NĂM HỌC
2014-2015
MÔN: NGỮ N- LỚP 12
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần nắm vững u cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của môn Ng văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận
dụng đáp án thang điểm; khuyến khích những bài viết cảm xúc sáng tạo.
- Sau khi cộng điểm toàn i, làm tròn đến 0.25.
II. ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM
Câu Ý Nội dung cần đạt Điểm
1.a 1 Văn bản trên trích từ tác phẩm “Tiếng mẹ đẻ- nguồn giải phóng các n tộc bị áp
bức”. Tác giả Nguyễn An Ninh.
0.5
2Văn bản khẳng định tầm quan trọng của tiếng m đẻ trong việc giải phóng dân
tộc, kêu gọi người dân An Nam biết giữ gìn, bảo vệ phát huy tiếng mẹ đẻ.
0.5
3Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận; Thao tác lập luận chính
thao tác lập luận bình luận.
1.0
4* Học sinh viết đúng quy cách của một đoạn văn. Cần đáp ng những ý chính
sau:
- Tiếng mẹ đẻ vai trò cùng quan trọng trong việc giải phóng dân tộc,
khước từ tiếng mẹ đẻ đồng nghĩa với việc chối từ sự tự do. thế mỗi
người dân cần phát huy tinh thần dân tộc qua việc giữ gìn, bảo vệ phát
huy tiếng mẹ đẻ.
- Một số việc làm cụ thể: giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; không pha
tạp ngôn ngữ lai căng; trau dồi vốn ngôn ngữ...
- Cần phê bình, góp ý với những người hành vi cố tình bôi nhọ hay làm
méo tiếng m đẻ.
* Lưu ý: Đối với những bài viết không đúng quy cách của một đoạn văn chỉ
cho tối đa 0.25 điểm.
1.0
1.b 1 Văn bản trên trích từ tác phẩm “Chí Phèo”. Tác giả Nam Cao. 1.0
2“Hắn” chỉ nhân vật Chí Phèo. 0.5
3Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. 0.5
2
4- Phương thức biểu đạt chính miêu tả.
- Tác dụng: Khắc họa sinh động chân dung nhân vật Chí Phèo- một kẻ tha hóa
biến chất cả nhân hình lẫn nhân tính. Góp phần thể hiện nghệ thuật miêu tả bậc
thầy của Nam Cao trong việc xây dựng hình tượng nhân vật điển hình.
0.25
0.75
2 1 Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, trích dẫn nhận định. 0.5
2Thân bài:
a. Giải thích: Nhận định trên rất sâu sắc, tinh tế về hồn thơ Xuân Diệu qua bài thơ
Vội vàng- một hồn thơ yêu đời, ham sống đến cuồng nhiệt tha thiết, luôn quý
trọng từng giây, từng phút của cuộc đời, dâng tặng bạn đọc tất cả những đẹp đẽ
nhất, tinh túy của hồn thơ Xuân Diệu, bên cạnh đó tác phẩm còn thể hiện những
giá trị nhân sinh chưa từng có.
b. Chứng minh qua Vội vàng:
- 4 câu thơ đầu thể hiện ước muốn chủ quan của nhà thơ tước đoạt uy quyền
của tạo hóa để níu giữ lại mọi hương sắc của đời. Ước muốn y xuất phát từ
lòng yêu đời, ham sống của thi nhân.
- 9 câu tiếp phát hiện mới mẻ về một thiên đường ngay nơi trần thế, thiên
đường đó rất đáng yêu, rất đáng tận hưởng.
- Tiếp theo nhà thơ th hiện quan niệm nhân sinh sâu sắc mới m về thời gian
tuổi trẻ.
- 9 câu cuối lời giục giã sống vội vàng, cuống quýt, tận hiến tận hưởng phần
ngon ngọt nhất trong cuộc đời của mỗi con người.
Nhận định trên hoàn toàn đúng đắn sâu sắc về hồn t Xuân Diệu trước
Cách mạng tháng Tám: Yêu đời ham sống đến cuồng nhiệt, tha thiết, luôn muốn
sống tận hiến, tận hưởng những tháng m tuổi trẻ.
1.0
0.5
1.0
1.5
1.5
0.5
3Kết bài: Khái quát lại vấn đề, nêu suy nghĩ của bản thân. 0.5
Lưu ý
- Trên đây những ý bản, học sinh thể cách cảm nhận trình bày khác nhau
song phải đảm bảo được những ý bản đó. Giám khảo linh hoạt chấm điểm.
- Lưu ý những bài chất văn cách cảm nhận ng tạo.
**********************************HẾT**********************************