intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 9 chương 2 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Sơn Thủy

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

653
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 9 chương 2 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Sơn Thủy là tài liệu ôn tập hiệu quả dành cho các bạn học sinh lớp 9 đang chuẩn bị ôn tập cho bài kiểm tra 1 tiết sắp diễn ra. Tham khảo đề thi giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, thử sức với các dạng bài tập khác nhau giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 9 chương 2 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Sơn Thủy

Ngày soạn : 01/12/2017<br /> Ngày giảng : 08 /12/2017<br /> Tiết 30: KIỂM TRA CHƯƠNG II<br /> I. Mục tiêu :<br /> 1. Kiến thức :<br /> - Nhận biết được hệ số góc của đường thẳng<br /> - Nhận biết được hàm số bậc nhất, tính chất<br /> - Xác định được hàm số đồng biến, nghịch biến<br /> - Tính được giá trị của hàm số<br /> - Hiểu được khi nào hai đt cắt nhau, song song, trùng nhau.<br /> 2. Kĩ năng:<br /> - Vẽ được đồ thị hàm số.<br /> - Tìm được hàm số thỏa mãn điều kiện cho trước<br /> - Tính được góc tạo bởi đồ thị hàm số y = ax + b với trục Ox<br /> 3. Thái độ :<br /> - Học sinh có ý thức học toán trình bày bài logic, hợp lý, chính xác.<br /> - Nghiêm túc, tự giác khi làm bài.<br /> II. Hình thức kiểm tra<br /> Trắc nghiệm khách quan + Tự luận (2/8)<br /> <br /> III. Ma trận<br /> Vận dụng<br /> Nhận biết<br /> <br /> Cấp độ<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> 1. Hàm số bậc nhất.<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> TNKQ<br /> <br /> Thông hiểu<br /> TL<br /> <br /> TNKQ<br /> <br /> TL<br /> <br /> 1(C5b)<br /> 2<br /> 20%<br /> - Tìm được điều kiện của<br /> tham số để hai đt cắt nhau,<br /> song song<br /> 2 (C5d;C6a-Pisa)<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 3. Vị trí tương đối của<br /> hai đường thẳng<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> -Nhận biết được hệ số góc<br /> của đường thẳng<br /> 1 (C1)<br /> 0,5<br /> 5%<br /> 5<br /> 3<br /> 30%<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> TNKQ<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> TL<br /> <br /> 2<br /> 2,5<br /> 25%<br /> <br /> - Vẽ được đồ thị hàm số<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> TL<br /> <br /> -Nhận biết được hàm số bậc<br /> nhất, tính được giá trị của<br /> hàm số<br /> - Nhận biết được hàm số<br /> đồng biến, nghịch biến<br /> 3 (C1;2;3)<br /> 1(C5a)<br /> 1,5<br /> 1<br /> 15%<br /> 10%<br /> <br /> 2. Đồ thị của hàm số<br /> y = ax + b (b  0)<br /> <br /> 4. Hệ số góc của đường<br /> thẳng y = ax + b (a  0)<br /> <br /> TNKQ<br /> <br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> 3<br /> 4<br /> 40%<br /> <br /> - Tìm được hệ số a của hàm số khi<br /> biết trước tọa độ điểm mà đồ thị<br /> của hàm số đó đi qua<br /> 1(C7)<br /> 1<br /> 10%<br /> Tính được tọa độ giao điểm của<br /> hai đường thẳng cắt nhau<br /> 1(C6b-Pisa)<br /> 1<br /> 10%<br /> Tính được góc tạo bởi giữa đường<br /> thẳng<br /> y = ax + b với trục Ox<br /> 1(C5c)<br /> 1<br /> 10%<br /> 3<br /> 3<br /> 30%<br /> <br /> 2<br /> 3<br /> 30%<br /> <br /> 3<br /> 3<br /> 30%<br /> <br /> 2<br /> 1,5<br /> 15%<br /> 11<br /> 10<br /> 100%<br /> <br /> Họ tên: …………………………………….<br /> Lớp 9 ……<br /> Điểm<br /> <br /> KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> Môn: Đại số 9<br /> Nhận xét của giáo viên<br /> <br /> ĐỀ 1<br /> I/ Trắc nghiệm<br /> Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng<br /> Câu 1: Trong các hàm số dưới đây, hàm số bậc nhất là:<br /> A: y = 2x + 1<br /> B: y = 0x - 2<br /> C: y = -3x + 1<br /> D: y = x3 - 2<br /> Câu 2: Cho hàm số y = f(x) = 3x - 2, f(0) = ?<br /> A. 0<br /> B. 3<br /> C. 2<br /> D. – 2<br /> Câu 3: Hàm số nào đồng biến trong các hàm số sau?<br /> A. y = - 3x – 5<br /> B. y = -7x + 2<br /> C. y = 4x – 3<br /> D. y = - 0,5x + 1<br /> Câu 4: Hệ số góc của đường thẳng y = 3x + 1 là:<br /> A. 2<br /> B. 3<br /> C. 0<br /> D: - 3<br /> II. Tự luận:<br /> Câu 5: (5 điểm) Cho các hàm số y = 2x + 4 (d1 ) và y = (m + 2)x – 2 (d 2 )<br /> a. Tìm m để hàm số y = (m + 2)x – 2 đồng biến<br /> b. Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 4<br /> c. Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 2x + 4 với trục Ox<br /> d. Tìm m để đường thẳng (d1 ) song song với (d 2 )<br /> Câu 6: (Pisa) “ Hai đường thẳng” (2 điểm)<br /> Trong giờ học toán cô giáo cho đề bài:<br /> Cho hàm số y = -3x + 2 và y = 2x +2 em hãy nhận xét về vị trí tương đối của hai đường thẳng<br /> này?<br /> Bạn Mỹ và bạn Hà tranh luận như sau:<br /> Hà: Hai đường thẳng trên song song vì có b  b '<br /> Mỹ: Không đúng, vì a  a ' và b  b ' nên hai đường thẳng cắt nhau trên trục tung.<br /> a) Theo bạn ai đúng ai sai? Vì sao?<br /> b) Hãy tìm tọa độ của giao điểm của hai đường thẳng trên mà không cần phải vẽ đồ thị hàm số.<br /> Câu 7: (1 điểm)<br /> Cho hàm số y = ax - 3 tìm a biết đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;1)<br /> <br /> Họ tên: …………………………………….<br /> Lớp 9 ……<br /> Điểm<br /> <br /> KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> Môn: Đại số 9<br /> Nhận xét của giáo viên<br /> <br /> ĐỀ 2<br /> I/ Trắc nghiệm<br /> Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng<br /> Câu 1: Trong các hàm số dưới đây, hàm số bậc nhất là:<br /> A: y = 3x + 1<br /> B: y = 0x - 4<br /> C: y = - 5x + 1<br /> D: y = x3 - 3<br /> Câu 2: Cho hàm số y f(x) = 2x + 2, f(0) = ?<br /> A. 0<br /> B. 3<br /> C. 2<br /> D. – 2<br /> Câu 3: Hàm số nào đồng biến trong các hàm số sau?<br /> A. y = - 2x – 5<br /> B. y = 8x + 2<br /> C. y = - 2x – 3<br /> D. y = - 1,5x + 1<br /> Câu 4: Hệ số góc của đường thẳng y = 2x + 1 là:<br /> A. - 2<br /> B. 0<br /> C. 3<br /> D. 2<br /> II. Tự luận:<br /> Câu 5: (5 điểm) Cho hàm số y = 2x + 6 (d1 ) và y = (m + 2)x – 3 (d 2 )<br /> a. Tìm m để hàm số y = (m + 2)x – 3 nghịch biến<br /> b. Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 6<br /> c. Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 2x + 6 với trục Ox<br /> d. Tìm m để đường thẳng ( d1 ) song song với (d 2 )<br /> Câu 6: (Pisa) “ Hai đường thẳng” (2 điểm)<br /> Trong giờ học toán cô giáo cho đề bài:<br /> Cho hàm số y = - 5x + 2 và y = 3x +2 em hãy nhận xét về vị trí tương đối của hai đường thẳng<br /> này?<br /> Bạn Mỹ và bạn Hà tranh luận như sau:<br /> Hà: Hai đường thẳng trên song song vì có b  b '<br /> Mỹ: Không đúng, vì a  a ' và b  b ' nên hai đường thẳng cắt nhau trên trục tung.<br /> a) Theo bạn ai đúng ai sai? Vì sao?<br /> b) Hãy tìm tọa độ của giao điểm của hai đường thẳng trên mà không cần phải vẽ đồ thị hàm số.<br /> Câu 7: (1 điểm)<br /> Cho hàm số y = ax - 2 tìm a biết đồ thị hàm số đi qua điểm A(1;3)<br /> <br /> V. Hướng dẫn chấm<br /> Đề 1<br /> Câu<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> <br /> Nội dung<br /> A;C<br /> D<br /> C<br /> D<br /> a. Hàm số y = (m + 2) - 2 đồng biến khi a > 0  m + 2 > 0  m > - 2<br /> b. Cho x  0  y  4  A(0; 4)<br /> y  0  x  2  B(2; 0)<br /> <br /> Vẽ đường thẳng AB ta được đồ thị hàm số y = 2x + 4<br /> Vẽ đồ thị hàm só chính xác<br /> c. Gọi góc tạo bởi giữa đồ thị hàm số y = 2x + 4 với trục Ox là <br /> Xét OAB , có O  900<br /> 5<br /> <br /> Ta có: tan  <br /> <br /> OA 4<br />  2<br /> OB 2<br /> <br /> Sử dung MTBT kết quả:   630 26<br /> Vậy: góc tạo bởi giữa đồ thị hàm số y = 2x + 4 với trục Ox bằng 630 26<br /> d. Vì y = ( m+2)x + 2 là hàm số bậc nhất nên a  0  m  2  0  m  2<br /> Để d1  d 2  a  a  m  2  2  m  0<br />  m  2<br /> thì d1  d 2<br /> m  0<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> Điểm<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> <br /> Vậy với <br /> <br /> 0,25<br /> <br /> a) Mỹ đúng<br /> vì a  3; a  2  a  a và b  b ' = 2 nên hai đường thẳng trên cắt nhau trên<br /> trục tung<br /> b) Vì hai đường thẳng trên cắt nhau nên ta đi giải phương trình hoành độ:<br /> - 3x + 2 = 2x + 2<br />  -5x = 0<br />  x=0<br /> Thay x = 0 vào y = –3 x + 2 ta có<br /> y=0+2<br /> y= 2<br /> Vậy hai đường thẳng trên cắt nhau tai một điểm có tọa độ là (0;2)<br /> Vì đồ thị hàm số y = ax – 3 đi qua điểm A(2;1) nên ta thay x = 2, y = 1 vào<br /> hàm số ta có:<br /> 1 = a.2 - 3<br />  a = -2<br /> Vậy: y = -2x -3 là hàm số cần tìm<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2