
Ngày soạn : 01/12/2017
Ngày giảng : 08 /12/2017
Tiết 30: KIỂM TRA CHƯƠNG II
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
- Nhận biết được hệ số góc của đường thẳng
- Nhận biết được hàm số bậc nhất, tính chất
- Xác định được hàm số đồng biến, nghịch biến
- Tính được giá trị của hàm số
- Hiểu được khi nào hai đt cắt nhau, song song, trùng nhau.
2. Kĩ năng:
- Vẽ được đồ thị hàm số.
- Tìm được hàm số thỏa mãn điều kiện cho trước
- Tính được góc tạo bởi đồ thị hàm số y = ax + b với trục Ox
3. Thái độ :
- Học sinh có ý thức học toán trình bày bài logic, hợp lý, chính xác.
- Nghiêm túc, tự giác khi làm bài.
II. Hình thức kiểm tra
Trắc nghiệm khách quan + Tự luận (2/8)

III. Ma trận
C
ấp độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ
TL
1. Hàm số bậc nhất.
-Nhận biết được hàm số bậc
nhất, tính được giá trị của
hàm số
- Nhận biết được hàm số
đồng biến, nghịch biến
2
2,5
25%
Số câu
Số điểm
T
ỉ l
ệ %
3 (C1;2;3)
1,5
15%
1(C5a)
1
10%
2. Đồ thị của hàm số
y = ax + b (b
0)
- Vẽ được đồ thị hàm số - Tìm được hệ số a của hàm số khi
biết trước tọa độ điểm mà đồ thị
của hàm số đó đi qua
2
3
30%
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1(C5b)
2
20%
1(C7)
1
10%
3. Vị trí tương đối của
hai đường thẳng
- Tìm được điều kiện của
tham số để hai đt cắt nhau,
song song
Tính được tọa độ giao điểm của
hai đường thẳng cắt nhau
3
3
30%
Số câu
Số điểm
T
ỉ lệ %
2 (C5d;C6a-Pisa)
2
2
0%
1(C6b-Pisa)
1
1
0%
4. Hệ số góc của đường
thẳng y = ax + b (a
0)
-Nhận biết được hệ số góc
của đường thẳng
Tính được góc tạo bởi giữa đường
thẳng
y = ax + b với trục Ox
2
1,5
15%
Số câu
Số điểm
T
ỉ lệ %
1 (C1)
0,5
5%
1(C5c)
1
10%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
5
3
30%
3
4
40%
3
3
30%
11
10
100%

Họ tên: …………………………………….
Lớp 9 ……
KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: Đại số 9
Điểm Nhận xét của giáo viên
ĐỀ 1
I/ Trắc nghiệm
Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng
Câu 1: Trong các hàm số dưới đây, hàm số bậc nhất là:
A: y = 2x + 1 B: y = 0x - 2 C: y = -3x + 1 D: y = x3 - 2
Câu 2: Cho hàm số y = f(x) = 3x - 2, f(0) = ?
A. 0 B. 3 C. 2 D. – 2
Câu 3: Hàm số nào đồng biến trong các hàm số sau?
A. y = - 3x – 5 B. y = -7x + 2 C. y = 4x – 3 D. y = - 0,5x + 1
Câu 4: Hệ số góc của đường thẳng y = 3x + 1 là:
A. 2 B. 3 C. 0 D: - 3
II. Tự luận:
Câu 5: (5 điểm) Cho các hàm số y = 2x + 4
1
( )
d
và y = (m + 2)x – 2
2
( )
d
a. Tìm m để hàm số y = (m + 2)x – 2 đồng biến
b. Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 4
c. Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 2x + 4 với trục Ox
d. Tìm m để đường thẳng
1
( )
d
song song với
2
( )
d
Câu 6: (Pisa) “ Hai đường thẳng” (2 điểm)
Trong giờ học toán cô giáo cho đề bài:
Cho hàm số y = -3x + 2 và y = 2x +2 em hãy nhận xét về vị trí tương đối của hai đường thẳng
này?
Bạn Mỹ và bạn Hà tranh luận như sau:
Hà: Hai đường thẳng trên song song vì có
'
b b
Mỹ: Không đúng, vì
'
a a
và
'
b b
nên hai đường thẳng cắt nhau trên trục tung.
a) Theo bạn ai đúng ai sai? Vì sao?
b) Hãy tìm tọa độ của giao điểm của hai đường thẳng trên mà không cần phải vẽ đồ thị hàm số.
Câu 7: (1 điểm)
Cho hàm số y = ax - 3 tìm a biết đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;1)

Họ tên: …………………………………….
Lớp 9 ……
KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: Đại số 9
Điểm Nhận xét của giáo viên
ĐỀ 2
I/ Trắc nghiệm
Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng
Câu 1: Trong các hàm số dưới đây, hàm số bậc nhất là:
A: y = 3x + 1 B: y = 0x - 4 C: y = - 5x + 1 D: y = x3 - 3
Câu 2: Cho hàm số y f(x) = 2x + 2, f(0) = ?
A. 0 B. 3 C. 2 D. – 2
Câu 3: Hàm số nào đồng biến trong các hàm số sau?
A. y = - 2x – 5 B. y = 8x + 2 C. y = - 2x – 3 D. y = - 1,5x + 1
Câu 4: Hệ số góc của đường thẳng y = 2x + 1 là:
A. - 2 B. 0 C. 3 D. 2
II. Tự luận:
Câu 5: (5 điểm) Cho hàm số y = 2x + 6
1
( )
d
và y = (m + 2)x – 3
2
( )
d
a. Tìm m để hàm số y = (m + 2)x – 3 nghịch biến
b. Vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 6
c. Tính góc tạo bởi đường thẳng y = 2x + 6 với trục Ox
d. Tìm m để đường thẳng
1
( )
d
song song với
2
( )
d
Câu 6: (Pisa) “ Hai đường thẳng” (2 điểm)
Trong giờ học toán cô giáo cho đề bài:
Cho hàm số y = - 5x + 2 và y = 3x +2 em hãy nhận xét về vị trí tương đối của hai đường thẳng
này?
Bạn Mỹ và bạn Hà tranh luận như sau:
Hà: Hai đường thẳng trên song song vì có
'
b b
Mỹ: Không đúng, vì
'
a a
và
'
b b
nên hai đường thẳng cắt nhau trên trục tung.
a) Theo bạn ai đúng ai sai? Vì sao?
b) Hãy tìm tọa độ của giao điểm của hai đường thẳng trên mà không cần phải vẽ đồ thị hàm số.
Câu 7: (1 điểm)
Cho hàm số y = ax - 2 tìm a biết đồ thị hàm số đi qua điểm A(1;3)

V. Hướng dẫn chấm
Đề 1
Câu Nội dung Điểm
1 A;C 0,5
2 D 0,5
3 C 0,5
4 D 0,5
5
a. Hàm số y = (m + 2) - 2 đồng biến khi a > 0
m + 2 > 0
m > - 2 1
b. Cho
0 4 (0;4)
xyA
0,5
0 2 ( 2;0)
y x B
0,5
Vẽ đường thẳng AB ta được đồ thị hàm số y = 2x + 4 0,5
Vẽ đồ thị hàm só chính xác 0,5
c. Gọi góc tạo bởi giữa đồ thị hàm số y = 2x + 4 với trục Ox là
0,25
Xét
OAB
, có
0
90
O
Ta có: 4
tan 2
2
OA
OB
0,25
Sử dung MTBT kết quả: 0
63 26
0,25
Vậy: góc tạo bởi giữa đồ thị hàm số y = 2x + 4 với trục Ox bằng 0
63 26
0,25
d. Vì y = ( m+2)x + 2 là hàm số bậc nhất nên
0 2 0 2
a m m
0,25
Để 1 2
d d a a
2 2
m
0
m
0,5
Vậy với
2
0
m
m
thì
1 2
d d
0,25
6
a) Mỹ đúng 0,5
vì 3; 2
a a a a
và
'
b b
= 2 nên hai đường thẳng trên cắt nhau trên
trục tung 0,5
b) Vì hai đường thẳng trên cắt nhau nên ta đi giải phương trình hoành độ: 0,25
- 3x + 2 = 2x + 2
-5x = 0 0,25
x = 0
Thay x = 0 vào y = –3 x + 2 ta có
0,25
y = 0 + 2
y = 2
Vậy hai đường thẳng trên cắt nhau tai một điểm có tọa độ là (0;2) 0,25
7
Vì đồ thị hàm số y = ax – 3 đi qua điểm A(2;1) nên ta thay x = 2, y = 1 vào
hàm số ta có: 0,25
1 = a.2 - 3 0,25
a = -2 0,25
Vậy: y = -2x -3 là hàm số cần tìm 0,25