
PHONG GD - ĐT TP. QUANG NGAI
TR NG THCS TR N PHÚƯỜ Ầ Đ KI M TRA Ề Ể CU I KÌ IỐ
Môn: Ng văn - L p ữ ớ 6
Th i gian làm bài: 90 phút (ờkhông k th i gian giao để ờ ề
Phân I. ĐC HI UỌ Ể (6,0 đi m)ể
Đc văn b n sau và th c hi n các yêu c u :ọ ả ự ệ ầ
“Không ch h c tr ng l p, chúng ta còn có th h c h i t chính nh ngỉ ọ ở ườ ớ ể ọ ỏ ừ ữ
tr i nghi m trong cu c s ng, d i nhi u hình th c. H c là vi c c đi, ch ng baoả ệ ộ ố ướ ề ứ ọ ệ ả ờ ẳ
gi k t thúc, ngay c khi b n đã đt đc nhi u b ng c p. Đi v i m t s ng i,ờ ế ả ạ ạ ượ ề ằ ấ ố ớ ộ ố ườ
vi c h c kéo dài liên t c và su t đi, không h có m t gi i h n nào cho s h c h i.ệ ọ ụ ố ờ ề ộ ớ ạ ự ọ ỏ
M i n o đng c a cu c s ng đu n ch a nh ng bài h c r t riêng. Nhà vănọ ẻ ườ ủ ộ ố ề ẩ ứ ữ ọ ấ
Conrad Squies luôn tâm ni m: “H c h i gi ng nh s hình thành các c b p trongệ ọ ỏ ố ư ự ơ ắ
lĩnh v c ki n th c, t o n n t ng cho s thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, đự ế ứ ạ ề ả ự ể
thành công trong cu c s ng, đ s ng bình an trong m t th gi i đy bi n đng nhộ ố ể ố ộ ế ớ ầ ế ộ ư
hi n nay thì b n c n ph i tr i nghi m đ tích lũy kinh nghi m s ng, đ nâng caoệ ạ ầ ả ả ệ ể ệ ố ể
nh ng k năng làm vi c c a b n thân mình.”ữ ỹ ệ ủ ả
(Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên
d ch : Hu Ph ng, NXB T ng h p TP. H Chí Minh, năm 2017, tr. 67)ị ế ươ ổ ợ ồ
Câu 1. Ch ra ph ng th c bi u đt chính c a đo n trích.ỉ ươ ứ ể ạ ủ ạ
Câu 2. Xác đnh ịhình nhả so sánh trong câu văn sau: “H c h i gi ng nh s hìnhọ ỏ ố ư ự
thành các c b p trong lĩnh v c ki n th c, t o n n t ng cho s thông thái, khônơ ắ ự ế ứ ạ ề ả ự
ngoan”.
Câu 3. Xét v c u t o, t ề ấ ạ ừ h c h i ọ ỏ thu c t ghép hay t láy? Vì sao?ộ ừ ừ
Câu 4. Em hi u th nào v ý ki n: ể ế ề ế “M i n o đng c a cu c s ng đu n ch aọ ẻ ườ ủ ộ ố ề ẩ ứ
nh ng bài h c r t riêng.”ữ ọ ấ
Câu 5. Em có đng tình v i quan ni m c a tác gi :ồ ớ ệ ủ ả “H c là vi c c đi, ch ng baoọ ệ ả ờ ẳ
gi k t thúc, ngay c khi b n đã đt đc nhi u b ng c p.” ờ ế ả ạ ạ ượ ề ằ ấ ? Em hãy lí gi i (t 3-ả ừ
4 câu).
Câu 6. Hãy trình bày ý nghĩa c a văn b n?ủ ả
Phân II. ĐC HI UỌ Ể (4,0 đi m)ể
Tr i nghi m s giúp cho các em nh mãi, hãy vi t bài văn k l i m t tr iả ệ ẽ ớ ế ể ạ ộ ả
nghi m sâu s c nh t c a em.ệ ắ ấ ủ

H NG D N CH M ƯỚ Ẫ Ấ
Ph nầCâu/ýN i dungộĐi mể
Ph n Iầ
Đc- hi uọ ể Đc hi uọ ể 3.0 đi mể
1Ph ng th c bi u đt chính c a đo n trích: ươ ứ ể ạ ủ ạ ngh lu nị ậ 0.5 đi mể
2Hình nh so sánh trong câu văn làả: H c h i gi ng nh s ọ ỏ ố ư ự
hình thành các c b p trong lĩnh v c ki n th cơ ắ ự ế ứ 0.5 đi mể
3Xét v c u t o, t ề ấ ạ ừ h c h i ọ ỏ thu c t ghép. Vì 2 ti ng có ộ ừ ế
quan h v nghĩaệ ề 1.0 đi mể
4Ki n th c là vô h n, m i n o đng c a cu c s ng đuế ứ ạ ọ ẻ ườ ủ ộ ố ề
n ch c nh ng bài h c đáng trân quý. M i lĩnh v c, ngócẩ ứ ữ ọ ỗ ự
ngách c a cu c s ng luôn có nh ng ki n th c m i chủ ộ ố ữ ế ứ ớ ờ
đi con ng i khám phá.ợ ườ
1,0 đi mể
5Em hoàn toàn đng ý v i quan ni m c a tác gi . ồ ớ ệ ủ ả
Lí gi i:ả
Ki n th c gi a cu c đi là vô h n;ế ứ ữ ộ ờ ạ s hi u bi t c a cúngự ể ế ủ
ta là h u h n;ữ ạ
Ki n th c m i luôn ra đi theo s phát tri n c a th i đi;ế ứ ớ ờ ự ể ủ ờ ạ
Vì v y chúng ta ph i h c đ bi t, đ v n d ng vào cu cậ ả ọ ể ế ể ậ ụ ộ
s ng, đ kh i b t t h u,.ố ể ỏ ị ụ ậ ., hay nói đúng h n vi c h cơ ệ ọ
ch ng bao gi k t thúc k c khi chúng ta đã có nhi uẳ ờ ế ể ả ề
b ng c p.ằ ấ
1,5 đi mể
6Ý nghĩa: Đo n trích khuyên chúng ta hãy c g ng h c h i ạ ố ắ ọ ỏ
m i n i, m i lúc, m i kênh c a cu c s ng; n l c h c ọ ơ ọ ọ ủ ộ ố ỗ ự ọ
t p su t đi đ t n t i, đ thành công,...ậ ố ờ ể ồ ạ ể
1,5 đi mể
Ph n ầ
II
Làm
văn
Vi t bài văn k l i m t tr i nghi m sâu s c nh t c a em.ế ể ạ ộ ả ệ ắ ấ ủ 4,0 đi mể
1. Yêu c u c n đtầ ầ ạ .
a. Yêu c u v kĩ năng: ầ ề
- Vi t đúng ki u bài văn ế ể t s ; di n đt lôgic, m ch l c,ự ự ễ ạ ạ ạ
văn phong trong sáng, không m c l i chính t , dùng t ,ắ ỗ ả ừ
đt câu, …ặ
- Đm b o b c cả ả ố ụ 3 ph n.ầ
b. Yêu c u ki n th c. ầ ế ứ HS có th có nhi u cách trình bàyể ề
khác nhau, song c n đm b o các n i dung c b n sau:ầ ả ả ộ ơ ả
1, 0 đi mể
3,0 đi mể

1. Gi i thi u ớ ệ v tr i nghi m đáng nhề ả ệ ớ.
2. L n l t k l i tr i nghi m đó theo trình t nh sau:ầ ượ ể ạ ả ệ ự ư
2.1. Hoàn c nh: Tr i nghi m di n ra khi nào? đâu?,...ả ả ệ ễ ở
2.2. K l i m đu, di n bi n, k t thúc c a tr i nghi mể ạ ở ầ ễ ế ế ủ ả ệ
2.3. Tâm tr ng, c m xúc c a tr i nghi m đó,...ạ ả ủ ả ệ
3. C m nghĩ v tr i nghi m nh đó; h a h n, mong c,..ả ề ả ệ ớ ứ ẹ ướ
2. Cho đi m: ể
- Đi m 5:ể Đm b o t t các yêu c u trên. B c c rõ ràng,ả ả ố ầ ố ụ
h p líợ; Di n đt trôi ch y,ễ ạ ả logic, không m c l i chính t ,ắ ỗ ả
l i dùng t , ng pháp.ỗ ừ ữ Trình bày rõ ràng, bài làm s chạ
đpẹ, có s sáng t o,...ự ạ
- Đi m 4ể: Đúng, đ các yêu c u, b c c rõ ràng, h p lí.ủ ầ ố ụ ợ
Di n đt trôi ch y nh ng ch a sâu s c, m c m t vài l iễ ạ ả ư ư ắ ắ ộ ỗ
chính t , dùng t , đt câu.ả ừ ặ
- Đi m 3: ểĐm b o t ng đi đy đả ả ươ ố ầ ủ yêu c u; di n đtầ ễ ạ
đôi ch còn h n ch , m c m t s l i chính t , dùng t ,ỗ ạ ế ắ ộ ố ỗ ả ừ
đt câu.ặ
- Đi m 1- 2:ể Bài vi t còn thi u m t s ý, di n đt cònế ế ộ ố ễ ạ
h n ch , m c nhi u l iạ ế ắ ề ỗ , ...
- Đi m 0:ể Không vi t đc gì.ế ượ
L u ýư: Tùy theo bài làm c a h c sinh, t ch m th ngủ ọ ổ ấ ố
nh t, cho đi m h p lý.ấ ể ợ C n khuy n khích nh ng bài vi tầ ế ữ ế
hay, có ý sáng t o.ạ
0,5 đi mể
2,0 đi mể
0,5 đi mể
2
ph nầ7 câu T ng đi mổ ể 10,0 đi mể
PHONG GD - ĐT TP. QUANG NGAI
TR NG THCS TR N PHÚƯỜ Ầ MA TR N ẬĐ KI M TRA Ề Ể CU I KÌ ỐI
Năm h c 20ọ21–2022
Môn: Ng văn - L p ữ ớ 6
Th i gian làm bài: 90 phút (ờkhông k th i gian giao để ờ ề
MA TR N Đ KI M TRA CU I KÌ I- NĂM H C: 2020-2021Ậ Ề Ể Ố Ọ
dung M C ĐỨ Ộ
NH NẬ
TH CỨT ng sổ ố
Nh n bi tậ ế Thông hi uể V n d ngậ ụ

M c đứ ộ
th pấM c đứ ộ
cao
I. Đc- ọ
hi u: ể
Ng li u: ữ ệ
Ngoài văn
b nả
- Nh n di n ậ ệ
PTBĐC; phát
hi n hình ệ
nh so sánhả
- Phát hi n ệ
t láyừ
- Hi u ý nghĩa ể
đo n trích.ạ
- Hi u ý ki n ể ế
trong đo n ạ
trích
- Trình bày ý
ki n v v n ế ề ấ
đ...ề
S câuố
S đi mố ể
T l %ỉ ệ
S câu: 3ố
S đi m: 2,0ố ể
20 %
S câu: 2ố
S đi m: 2,5ố ể
25%
S câu: 1ố
S đi m: 1,5ố ể
15%
S câu: 6ố
S đi m: 6ố ể
T l %: 60ỉ ệ
II. Vi tế
Văn t sự ự
Vi t m t ế ộ
bài văn k ể
chuy nệ
S câuố
S đi mố ể
T l %ỉ ệ
S câu: 1ố
S đi m: 5ố ể
40%
S câu: 1ố
S đi m: ố ể
4.0
T l %: 40ỉ ệ
T ng s ổ ố
câu
T ng ổ
đi mể
Ph n %ầ
S câu: 3ố
S đi m: ố ể
2,0
20%
S câu: 2ố
S đi m: 2,5ố ể
25%
S câu: 1ố
S đi m:1.5ố ể
15%
S câu: 1ố
S đi m: 4ố ể
40%
S câu: 7ố
S đi m: ố ể
10
100%

