PHONG GD - ĐT TP. QUANG NGAI
TR NG THCS TR N PHÚƯỜ Đ KI M TRA CU I KÌ I
Môn: Ng văn - L p 6
Th i gian làm bài: 90 phút (không k th i gian giao đ
Phân I. ĐC HI U (6,0 đi m)
Đc văn b n sau và th c hi n các yêu c u :
“Không ch h c tr ng l p, chúng ta còn có th h c h i t chính nh ng ườ
tr i nghi m trong cu c s ng, d i nhi u hình th c. H c là vi c c đi, ch ng bao ướ
gi k t thúc, ngay c khi b n đã đt đc nhi u b ng c p. Đi v i m t s ng i, ế ượ ườ
vi c h c kéo dài liên t c và su t đi, không h có m t gi i h n nào cho s h c h i.
M i n o đng c a cu c s ng đu n ch a nh ng bài h c r t riêng. Nhà văn ườ
Conrad Squies luôn tâm ni m: “H c h i gi ng nh s hình thành các c b p trong ư ơ
lĩnh v c ki n th c, t o n n t ng cho s thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, đ ế
thành công trong cu c s ng, đ s ng bình an trong m t th gi i đy bi n đng nh ế ế ư
hi n nay thì b n c n ph i tr i nghi m đ tích lũy kinh nghi m s ng, đ nâng cao
nh ng k năng làm vi c c a b n thân mình.”
(Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên
d ch : Hu Ph ng, NXB T ng h p TP. H Chí Minh, năm 2017, tr. 67) ế ươ
Câu 1. Ch ra ph ng th c bi u đt chính c a đo n trích. ươ
Câu 2. Xác đnh hình nh so sánh trong câu văn sau: “H c h i gi ng nh s hình ư
thành các c b p trong lĩnh v c ki n th c, t o n n t ng cho s thông thái, khônơ ế
ngoan”.
Câu 3. Xét v c u t o, t h c h i thu c t ghép hay t láy? Vì sao?
Câu 4. Em hi u th nào v ý ki n: ế ế “M i n o đng c a cu c s ng đu n ch a ườ
nh ng bài h c r t riêng.”
Câu 5. Em có đng tình v i quan ni m c a tác gi : “H c là vi c c đi, ch ng bao
gi k t thúc, ngay c khi b n đã đt đc nhi u b ng c p.” ế ượ ? Em hãy lí gi i (t 3-
4 câu).
Câu 6. Hãy trình bày ý nghĩa c a văn b n?
Phân II. ĐC HI U (4,0 đi m)
Tr i nghi m s giúp cho các em nh mãi, hãy vi t bài văn k l i m t tr i ế
nghi m sâu s c nh t c a em.
H NG D N CH M ƯỚ
Ph nCâu/ýN i dungĐi m
Ph n I
Đc- hi u Đc hi u 3.0 đi m
1Ph ng th c bi u đt chính c a đo n trích: ươ ngh lu n 0.5 đi m
2Hình nh so sánh trong câu văn là: H c h i gi ng nh s ư
hình thành các c b p trong lĩnh v c ki n th cơ ế 0.5 đi m
3Xét v c u t o, t h c h i thu c t ghép. Vì 2 ti ng có ế
quan h v nghĩa 1.0 đi m
4Ki n th c là vô h n, m i n o đng c a cu c s ng đuế ườ
n ch c nh ng bài h c đáng trân quý. M i lĩnh v c, ngóc
ngách c a cu c s ng luôn có nh ng ki n th c m i ch ế
đi con ng i khám phá. ườ
1,0 đi m
5Em hoàn toàn đng ý v i quan ni m c a tác gi .
Lí gi i:
Ki n th c gi a cu c đi là vô h n;ế s hi u bi t c a cúng ế
ta là h u h n;
Ki n th c m i luôn ra đi theo s phát tri n c a th i đi;ế
Vì v y chúng ta ph i h c đ bi t, đ v n d ng vào cu c ế
s ng, đ kh i b t t h u,. ., hay nói đúng h n vi c h cơ
ch ng bao gi k t thúc k c khi chúng ta đã có nhi u ế
b ng c p.
1,5 đi m
6Ý nghĩa: Đo n trích khuyên chúng ta hãy c g ng h c h i
m i n i, m i lúc, m i kênh c a cu c s ng; n l c h c ơ
t p su t đi đ t n t i, đ thành công,...
1,5 đi m
Ph n
II
Làm
văn
Vi t bài văn k l i m t tr i nghi m sâu s c nh t c a em.ế 4,0 đi m
1. Yêu c u c n đt .
a. Yêu c u v kĩ năng:
- Vi t đúng ki u bài văn ế t s ; di n đt lôgic, m ch l c,
văn phong trong sáng, không m c l i chính t , dùng t ,
đt câu, …
- Đm b o b c c 3 ph n.
b. Yêu c u ki n th c. ế HS có th có nhi u cách trình bày
khác nhau, song c n đm b o các n i dung c b n sau: ơ
1, 0 đi m
3,0 đi m
1. Gi i thi u v tr i nghi m đáng nh .
2. L n l t k l i tr i nghi m đó theo trình t nh sau: ượ ư
2.1. Hoàn c nh: Tr i nghi m di n ra khi nào? đâu?,...
2.2. K l i m đu, di n bi n, k t thúc c a tr i nghi m ế ế
2.3. Tâm tr ng, c m xúc c a tr i nghi m đó,...
3. C m nghĩ v tr i nghi m nh đó; h a h n, mong c,.. ướ
2. Cho đi m:
- Đi m 5: Đm b o t t các yêu c u trên. B c c rõ ràng,
h p lí; Di n đt trôi ch y, logic, không m c l i chính t ,
l i dùng t , ng pháp. Trình bày rõ ràng, bài làm s ch
đp, có s sáng t o,...
- Đi m 4: Đúng, đ các yêu c u, b c c rõ ràng, h p lí.
Di n đt trôi ch y nh ng ch a sâu s c, m c m t vài l i ư ư
chính t , dùng t , đt câu.
- Đi m 3: Đm b o t ng đi đy đ ươ yêu c u; di n đt
đôi ch còn h n ch , m c m t s l i chính t , dùng t , ế
đt câu.
- Đi m 1- 2: Bài vi t còn thi u m t s ý, di n đt cònế ế
h n ch , m c nhi u l i ế , ...
- Đi m 0: Không vi t đc gì.ế ượ
L u ýư: Tùy theo bài làm c a h c sinh, t ch m th ng
nh t, cho đi m h p lý. C n khuy n khích nh ng bài vi t ế ế
hay, có ý sáng t o.
0,5 đi m
2,0 đi m
0,5 đi m
2
ph n7 câu T ng đi m 10,0 đi m
PHONG GD - ĐT TP. QUANG NGAI
TR NG THCS TR N PHÚƯỜ MA TR N Đ KI M TRA CU I KÌ I
Năm h c 2021–2022
Môn: Ng văn - L p 6
Th i gian làm bài: 90 phút (không k th i gian giao đ
MA TR N Đ KI M TRA CU I KÌ I- NĂM H C: 2020-2021
dung M C Đ
NH N
TH CT ng s
Nh n bi t ế Thông hi u V n d ng
M c đ
th pM c đ
cao
I. Đc-
hi u:
Ng li u:
Ngoài văn
b n
- Nh n di n
PTBĐC; phát
hi n hình
nh so sánh
- Phát hi n
t láy
- Hi u ý nghĩa
đo n trích.
- Hi u ý ki n ế
trong đo n
trích
- Trình bày ý
ki n v v n ế
đ...
S câu
S đi m
T l %
S câu: 3
S đi m: 2,0
20 %
S câu: 2
S đi m: 2,5
25%
S câu: 1
S đi m: 1,5
15%
S câu: 6
S đi m: 6
T l %: 60
II. Vi tế
Văn t s
Vi t m t ế
bài văn k
chuy n
S câu
S đi m
T l %
S câu: 1
S đi m: 5
40%
S câu: 1
S đi m:
4.0
T l %: 40
T ng s
câu
T ng
đi m
Ph n %
S câu: 3
S đi m:
2,0
20%
S câu: 2
S đi m: 2,5
25%
S câu: 1
S đi m:1.5
15%
S câu: 1
S đi m: 4
40%
S câu: 7
S đi m:
10
100%