Tuần 18- Tiết 70, 71. KIỂM TRA HỌC KÌ I NGỮ VĂN 6
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
B#N Đ%C T# Đ& KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
Thi gian lm bi: 90 pht
T
T
Chươn
g/
Ch đ
Ni
dung/Đơ
n v7 kiến
th9c
M9c đ đ;nh gi;
S= câu h?i theo m9c đ
nhCn th9c
NhC
n
biết
Thôn
g hiFu
VCn
dGn
g
VCn
dGng
cao
1 Đc
hiFu
1. Truyn
đng thoi
NhCn biết:
- Nhận biết được chi tiết tiêu biểu,
nhân vật, đề ti, cốt truyện, li
ngưi kể chuyện v li nhân vật.
- Nhận biết được ngưi kể chuyện
ngôi thứ nhất v ngưi kể chuyện
ngôi thứ ba.
- Nhận ra từ đơn v từ phức (từ
ghép v từ láy); từ đa nghĩa v từ
đồng âm, các thnh phần của câu.
Thông hiFu:
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Nêu được chủ đề của văn bản.
- Phân tích được tình cảm, thái độ
của ngưi kể chuyện thể hiện qua
ngôn ngữ, giọng điệu.
- Hiểu v phân tích được tác dụng
của việc lựa chọn ngôi kể, cách kể
chuyện.
- Phân tích được đặc điểm nhân vật
thể hiện qua hình dáng, cử chỉ,
hnh động, ngôn ngữ, ý nghĩ của
nhân vật.
- Giải thích được nghĩa thnh ngữ
thông dụng, yếu tố Hán Việt thông
dụng; nêu được tác dụng của các
biện pháp tu từ (ẩn dụ, hoán dụ),
công dụng của dấu chấm phẩy, dấu
ngoặc kép được sử dụng trong VB.
VCn dGng:
6TN 2 TN
1TL
1TL
- Trình by được bi học về cách
nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi
ra.
- Chỉ ra được điểm giống nhau v
khác nhau giữa hai nhân vật trong
hai văn bản.
2. Thơ v
thơ lục
bát
NhCn biết:
- Nêu được ấn tượng chung về văn
bản.
- Nhận biết được số tiếng, số dòng,
vần, nhịp của bi thơ lục bát.
- Nhận diện được các yếu t tự sự
v miêu tả trong thơ.
- Chỉ ra được tình cảm, cảm xc
của ngưi viết thể hiện qua ngôn
ngữ văn bản.
- Nhận ra từ đơn v từ phức (từ
ghép v từ láy); từ đa nghĩa v từ
đồng âm; các biện pháp tu từ ẩn dụ
v hoán dụ.
Thông hiFu:
- Nêu được chủ đề của bi thơ, cảm
xc chủ đạo của nhân vật trữ tình
trong bi thơ.
- Nhận xét được nét độc đáo của
bi thơ thể hiện qua từ ngữ, hình
ảnh, biện pháp tu từ.
- Chỉ ra tác dụng của các yếu t tự
sự v miêu tả trong thơ.
VCn dGng:
- Trình by được bi học về cách
nghĩ v cách ứng xử được gợi ra từ
văn bản.
- Đánh giá được giá trị của các yếu
tố vần, nhịp
2 Viết 1. K li
mt tri
nghim
ca bn
thân.
NhCn biết:
Thông hiFu:
VCn dGng:
VCn dGng cao:
Viết được bi văn kể lại một trải
¼
TL
¼ TL ¼
TL
¼ TL
nghiệm của bản thân; sử dụng ngôi
kể thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm,
trình by các sự viecj theo trình tự
hợp lí, kết hợp kể v tả, v thể hiện
cảm xc trước sự việc được kể, nêu
được ý nghĩa của trải nghiệm.
2. Tả
cảnh sinh
hoạt
NhCn biết:
Thông hiFu:
VCn dGng:
VCn dGng cao:
Viết được bi văn t cảnh sinh
hoạt. Sử dụng ngôi phù hợp; tái
hiện được chân thực, sinh động
khung cảnh v nêu được những
thông tin chính về ý nghĩa của cảnh
sinh hoạt.
TKng 6 TN
¼
TL
2TN
1 + ¼
TL
1 +
¼
TL
¼
TL
T l % 40 30 30 10
TN lP chung 70 30
Ma trCn đề kiFm tra học kì 1
Môn Ngữ văn 6
TT Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v7 kiến
th9c
M9c đ nhCn th9c
TKng
%
điFm
NhCn biết Thông hiFu VCn dGng VCn dGng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Đc
hiFu
- Truyn
đng thoi 6 0 2 1 0 1 0 60
2 Viết K li mt 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
truyn dân
gian
TKng 3 1 1 2 0 2 0 1 10
TN lP % 40% 30% 20% 10%
TN lP chung 70% 30%
BIÊN SOẠN Đ& KIỂM TRA
KIỂM TRA HỌCCUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
-----------------------------------------------------------------
Phần I. Đọc - hiFu (6.0 điFm)
Đọc kĩ đocn trdch sau và trả lời c;c câu h?i:
“Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run
lên bần bật. Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải
dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật
tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt
chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím
vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói:
- Tôi đánh rơi tấm vải khoác!
- Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được.
Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ. Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn lên
người Thỏ:
- Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được.
- Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được.
Nhím ra dáng nghĩ:
- Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim.
Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình Nhím dựng lên
nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may.
(Trích “Những chiếc áo ấm”, Võ Quảng)
Câu 1:hĐocn trdch trên thuộc thF loci
A. truyện cd tích. B. truyện đồng thoại.
C. truyện truyền thuyết. D. truyện ngắn.
Câu 2:hAi là người kF chuyPn trong đocn trdch trên?
A. Ngưi kể chuyện giấu mình. B. Nhím.
C. Thỏ. D. Nhím v Thỏ.
Câu 3:hNhCn xét nào nêu đúng đặc điFm của nhân vCt trong đocn trdch trên?
A. Nhân vật l loi vật, đồ vật được nhân hóa.
B. Nhân vật l loi vật, đồ vật có liên quan đến lịch sử.
C. Nhân vật l loi vật, đồ vật có những đặc điểm kì lạ.
D. Nhân vật l loi vật, đồ vật gắn bó thân thiết với con ngưi.
Câu 4:hTừ “tròng trành” trong câu “Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước.” có nghĩa
là gì?
A. Quay tròn, không giữ được thăng bằng.
B. Ở trạng thái nghiêng qua nghiêng lại.
C. Ở trạng thái quay tròn, nghiêng qua nghiêng lại.
D. Ở trạng thái nghiêng qua nghiêng lại, không giữ được thăng bằng.
Câu 5:jTh? đw gặp sx c= gì trong đocn trdch trên?
A. Bị ngk khi cố với một chiếc khăn.
B. Tấm vải của Thỏ bị gió cuốn đi, rơi trên ao nước.
C. Bị thương khi cố khều tấm vải mắc trên cây.
D. Đi lạc vo một nơi đáng sợ.
Câu 6:hCó bao nhiêu từ l;y trong đocn văn sau?