I. ĐỌC - HIỂU: (6,0 điểm)
Đọc kĩ đon trch sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
CẬU BÉ NẠO ỐNG KHÓI
Trước cổng trường, bên kia đường phố, một cậu bé nạo ống khói * đang đứng, tay tựa
vào tường, đầu gục vào tay. Người cậu đen ngòm những bồ hóng, cũng như cái bị, mấy
cái chổi và cái nạo của cậu, và cậu khóc nức nở, não nuột quá chừng.
Hai ba nữ sinh lớp hai lại gần, hỏi cậu tại sao khóc như vậy. Nhưng cậu nạo
ống khói không trả lời, và cứ khóc mãi.
Các bạn nữ sinh lại hỏi:
- Kìa, nói đi, bạn làm sao vậy? Tại sao bạn khóc?
Cậu bé bỏ cánh tay xuống, để lộ một gương mặt trông hết sức hiền hậu, và kể lại
đi nạo mấy ống khói, được số tiền cộng lại là ba hào, nhưng chẳng may rơi mất, vì vô
ý bỏ vào cái túi áo thủng...
Cậu tội nghiệp không dám trở về nhà chủ sợ bị đánh. Nói rồi, cậu lại càng khóc
thảm thiết hơn, đầu gục vào cánh tay như một kẻ tuyệt vọng.
[...] Một nữ sinh vào loại lớn, đội cái cắm chiếc lông chim xanh, lấy hai
đồng xu trong túi ra và nói:
- Mình chỉ có hai xu, nhưng chúng ta hãy góp nhau lại.
- Mình cũng có hai xu đây. - Một cô bé mặc áo đỏ nói. - Thế nào tất cả chúng ta cũng
kiếm đủ ba hào!
[...] Số tiền ba hào đã đủ, nhưng xu vẫn tiếp tục đổ ra như mưa. Những em không
tiền, cũng lách qua giữa các chị lớn, đem cho những chùm hoa nho nhỏ, gọi cũng
góp phần mình.
[...] Cậu nạo ống khói còn lại một mình trên đường phố, đứng lau nước mắt.
Không những hai tay cậu đầy cả xu, mà các bạn nữ sinh còn luồn vào khuyết áo của cậu,
đút vào túi áo, và cả trong mũ của cậu không biết bao nhiêu là chùm hoa nho nhỏ.
(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Cậunạo ống khói trích Những tấm lòng
cao cả, Hoàng Thiếu Sơn dịch, NXB Văn học, Hà nội, 2016 trang 30-31)
* các nước ôn đới, trẻ con nghèo thường đi làm nghề nạo ống khói sưởi, nhà
bếp, vì thân hình nhỏ dễ chui vào ống khói.
Hãy chọn đáp án đúng để trả lời cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 7. (Mỗi câu đúng
được 0,5 điểm).
Câu 1: Văn bản “Cậu bé no ống khói” thuộc thể loi gì?
A. Truyện đồng thoại B. Truyện ngụ nn
C. Truyện ngắn D. Truyện cổ tích
Câu 2: Câu nào sau đây là lời nhân vật trong văn bản?
A. Một cô bé mặc áo đỏ nói.
B. Kìa, nói đi, bạn làm sao vậy? Tại sao bạn khóc?
C. Cậu bé tội nghiệp không dám trở về nhà chú vì sợ bị đánh.
TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG
Họ và tên: ………………………………..
Lớp 6/...
KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
D. Hai ba nữ sinh lớp hai lại gần, hỏi cậu tại sao mà khóc như vậy.
Câu 3: Xác định chủ ngữ trong câu văn sau:
Hai ba nữ sinh lớp hai lại gần, hỏi cậu tại sao mà khóc như vậy.
A. Nữ sinh B. Hai ba nữ sinh
C. Nữ sinh lớp hai D. Hai ba nữ sinh lớp hai
Câu 4: Chuyện gì xảy ra với cậu bé no ống khói?
A. Cậu bé bị lạc, không tìm được đường về nhà.
B. Cậu bé đánh rơi mất tiền, không dám về nhà vì sợ bị chủ đánh.
C. Cậu bé không kiếm được tiền vì không ai thuê cậu nạo ống khói.
D. Cậu bé bị cướp mất tiền, không dám về nhà.
Câu 5: Chủ đề của văn bản là gì?
A. Lòng nhân ái. B. Tính trung thực.
C. Sự bao dung. D. Tình bạn.
Câu 6: Tìm những cụm động từ có trong câu văn sau: “Nhưng cậu bé nạo ống khói
không trả lời, và cứ khóc mãi.”
A. Cậu bé; và cứ khóc mãi; nạo ống khói
B. Nạo ống khói; cậu bé; và cứ khóc mãi
C. Cậu bé; không trả lời; và cứ khóc mãi
D. Nạo ống khói; không trả lời; cứ khóc mãi
Câu 7: Chi tiết: Những em nhỏ không tiền cũng lách qua các chị lớn, đem
cho những chùm hoa nho nhỏ… nói lên điều gì?
A. Các bạn nhỏ hiếu kỳ, muốn góp vui.
B. Các bạn nhỏ có nhiều hoa quá, muốn cho bớt.
C. Các bạn nhỏ cũng muốn giúp đỡ, an ủi cậu bé nạo ống khói.
D. Các bạn nhỏ không hiểu chuyện, muốn trêu chọc cậu bé nạo ống khói.
Câu 8: (0,5đ) Em hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau:
Nói rồi, cậu lại càng khóc thảm thiết hơn, đầu gục vào cánh tay như một kẻ tuyệt vọng.
Câu 9: (1đ) Hoàn cảnh của cậu nạo ống khói khá tương tvới bán diêm trong
truyện bán diêm (An-đéc-xen) em đã học. Thế nhưng cách đối xử của mọi
người đối với hai nhân vật này thật khác nhau. Em hãy trình bày sự khác nhau đó?
Câu 10: (1đ) Từ nội dung của văn bản, em hãy nêu những việc nên làm khi gặp những
người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
II. VIẾT: (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em đối với bạn hoặc
thầy giáo (cô giáo).
... (Hết) ...