
UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
T
T
Kĩ
năng
Nội dung/đơn
v6 ki8n th:c
M:c độ nhận th:c Tổng
% điểm
Nhận bi8t Thông hiểu Vận dCng
TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
1 Đọc
hiểu
Ngữ liệu: Thơ
lục bát 4 0 2 1 0 1 8
2.0 0 1.0 1.0 0 1.0 50%
2 Vi8t Viết bài văn
kể lại một trải
nghiệm khiến
em vui vẻ,
hạnh phúc.
0 1 0 1 0 1 1
2.0 0 1.0 0 2.0 5.0%
Tổng điểm 2.0 2.0 1.0 2.0 0 3.0 10
TH lJ % 40% 30 % 30% 100%
TH lJ chung 70% 30 % 100%
B. BLNG ĐMC TL ĐỀ KIỂM TRA
T
T
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
v6 ki8n
th:c
M:c độ đQnh giQ
SS câu hUi theo m:c độ nhận th:c
Nhận bi8t Thông
hiểu
Vận
dCng
1 Đọc hiểu Thơ lục
bát
Nhận bi8t:
- Xác định được thể thơ,
phương thức biểu đạt, cụm
từ, từ láy.
Thông hiểu:
- Chủ đề văn bản, giá trị của
hình ảnh thơ.
- Thông điệp văn bản gởi tới
4 TN 2TN
1TL
1 TL

người đọc.
Vận dCng:
Từ nội dung của văn bản vận
dụng vào những việc làm cụ
thể của từng cá nhân.
2 Vi8t Viết bài
văn kể lại
trải
nghiệm
của bản
thân kiến
em thấy
vui vẻ ,
hạnh phúc
Nhận bi8t: viết đúng thể loại
văn tự sự. Bố cục rõ ràng.
Thông hiểu: Biết sắp xếp
các sự việc theo một trình tự
hợp lý.
Vận dCng: biết huy động
vốn trải nghiệm của bản thân
để làm bài. Biết rút ra bài
học ý nghĩa từ trải nghiệm.
1TL
C. ĐỀ KIỂM TRA
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Yêu từng bờ ruộng, lSi mòn,
ĐU tươi bông gạo, bi8c rờn ngàn dâu.
Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhU rì rào hQt ca.
Yêu hàng ớt đã ra hoa
ĐQm dưa trổ nC, đQm cà trổ bông.
Yêu sao ti8ng mẹ ru nồng,
Ti8ng thoi lQch cQch bên nong dâu tằm.
(Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017,
tr.94)
*Lựa chọn đQp Qn đúng:
Câu 1:Văn bản trên được vi8t theo thể thơ nào ?
A. Thể thơ tự do. B.Thể thơ tám chữ. C. Thể thơ lục bát. D. Thể thơ sáu chữ.
Câu 2: Thơ lCc bQt gieo vần như th8 nào ?
A. Tiếng 6 câu lục vần tiếng 6 câu bát và tiếng 8 câu bát vần với tiếng 6 câu lục tiếp
theo..
B. Tiếng 6 câu lục vần tiếng 7 câu bát và tiếng 7 câu bát vần tiếng 5 câu lục tiếp theo
C. Tiếng 5 câu lục vần tiếng 8 câu bát và tiếng 8 câu bát tiếng 6 câu lục tiếp theo
D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 3: Trong dòng thơ: “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông”có mấy cCm động từ ?
A. Một cụm động từ. B. Hai cụm động từ. C. Ba cụm động từ. D. Bốn cụm động
từ.
Câu 4: Bài thơ trên có bao nhiêu từ lQy ?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 5: Bài thơ vi8t về chủ đề gì ?
A.Tình yêu quê hương B. Tình yêu gia đình

C. Tình yêu thiên nhiên D. Tình yêu đôi lứa
Câu 6: Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiJn lên trong hai dòng
thơ sau:
“Yêu từng bờ ruộng, lối mòn.
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu”.
A. Cảnh rực rỡ, tha thiết, bâng khuâng. B. Cảnh mênh mông, bình dị, thân
quen.
C. Cảnh tươi đẹp, thơ mộng, trữ tình. D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị
* Trả lời câu hUi sau:
Câu 7: Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì ? (1đ)
Câu 8: Từ nội dung của bài thơ, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần xây dựng
quê hương ? (1đ)
II. PHẦN VIẾT : (5.0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm khiến em vui vẻ, hạnh phúc.
D. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 5,0
1C 0,5
2A 0,5
3B 0,5
4B 0,5
5A 0,5
6D 0,5
7 Qua bài thơ tQc giả muSn gửi tới người đọc những thông
điJp như sau:
- Quê hươngjjlà nơi chôn rau cắt rốnjcủajta, là nơi cho ta cội
nguồn, gốc rễ bền chặt.
- Quê hương nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta để ta được
trởjjthành một con người tốt, thành một công dân tốt.
- Chúng tajcần phải nhớ đến quê hương, yêu quý, trân trọng,
biết ơn quê hương
- Chúng ta phải biết góp phần xây dựng quê hương của mình
phát triển,jgiàu đẹp .
* HS trả lời được một ý: 0,25đ
1,0

8 Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm một
sS viJc để góp phần xây dựng quê hương như sau:
- Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống trở thành
người công dân tốt góp phần xây dựng quê hương.
- Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp…
- Sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người gặp
khó khăn hoạn nạn…
- Giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của quê hương và
quảng bá, giới thiệu hình ảnh của quê hương đến với mọi
người.
* HS trả lời được một ý: 0,25đ
1.0
II VIẾT 5,0
a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: mở bài, thân bài,
kết bài.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
- Kể về một trải nghiệm khiến em vui vẻ, hạnh phúc.
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất
0,25
c. Kể về một trải nghiệm khiến em vui vẻ, hạnh phúc
HS có thể triển khai câu chuyện theo nhiều cách, nhưng cần
đảm bảo các yêu cầu sau:
- Mở bài: Giới thiệu được câu chuyện, sự việc khiến em vui vẻ,
hạnh phúc.
- Thân bài:
+ Giới thiệu được trải nghiệm, nhân vật có liên quan đến câu
chuyện
+ Giới thiệu được điều đã xảy ra khiến em hạnh phúc, vui vẻ.
+ Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy
ra câu chuyện.
+ Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí, rõ ràng.
+ Kết hợp kể và tả.
3. K8t bài: jcảm xúc của em với câu chuyện đã xảy ra.
4.0
0,5
3.0
0.5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,25
HƯỚNG DẪN DÀNH CHO HSKT:
Phần Đọc, Hiểu : 6 câu TN (6 đ)
2 câu TL : (4 đ) (đúng được 1 ý 0.5 đ)

Phần viết: HSKT không làm phần viết