
TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, LỚP 6 – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN
T
T
Kĩ
năng
Nội
dung/đơn
v5 ki7n
th:c
M:c độ nhận th:c
Tổng câu,
% điểm
Nhận bi7t Thông hiểu Vận dDng
Tông
TN
KQ TL TN
KQ TL TN
KQ TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Thơ lục bát
5 1/2 21 1/2 7 2 9
Tỉ lệ % điểm phần đọc
hiểu 25 5 10 10 10 35 25 60%
2 Vi7t Viết bài
văn kể lại
một trải
nghiệm. 1* 1* 1* 1*
Tỉ lệ % điểm phần làm
văn 10 10 20 40 40%
Tỉ lệ % điểm các m:c độ
nhận th:c 40% 30% 30% 100%

BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút
TT Kĩ
năng
Nội dung/ Đơn
v5 ki7n th:c M:c độ đánh giá
1Đọc
hiểu
Văn bản thơ Nhận bi7t:
- Nhận biết thể thơ, từ láy, cụm động từ, hình ảnh
thơ, biện pháp tu từ
-Thông hiểu:
- Hiểu được nghĩa của từ, nội dung đoạn thơ.
- Tác dụng của biện pháp tu từ
Vận dDng:
- Nêu được biểu hiện của bản thân về một vấn đề
liên quan đến đoạn thơ.
2Vi7t Viết bài văn kể
lại một trải
nghiệm.
Nhận bi7t: Nhận biết được kiểu bài văn tự sự. Bài
viết có bố cục ba phần.
Thông hiểu:
- Hiểu được đặc điểm của bài văn tự sự và viết được
bài văn kể lại một trải nghiệm.
Vận dDng:
Viết được một bài văn tự sự kể lại một trải nghiệm
theo yêu cầu của đề .Vận dụng phù hợp các yếu tố
miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự. Dẫn dắt bài viết
chặt chẽ, văn phong trôi chảy, sảng sủa. Có sự sáng
tạo về dùng từ, diễn đạt.

UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS TRẦN QUỐC TOẢN
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn : Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút
(không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
TA YÊU QUÊ TA
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.
Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca.
Yêu hàng ớt đã ra hoa
Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông.
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm.
(Ta yêu quê ta,bLê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017)b
Câu 1. Bài thơ trên trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thể thơ tự do. B. Thể thơ tám chữ.
C. Thể thơ lục bát. D. Thể thơ sáu chữ.
Câu 2. Trong các từ sau từ nào là từ láy?
A. Lách cách. B. Tiếng thoi C. Đám dưa. D. Con sông
Câu 3. Dòng thơ “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông ”bcó mấy cụm động từ?
A. Một cụm động từ. B. Hai cụm động từ.
C. Ba cụm động từ. D. Bốn cụm động từ.
Câu 4. Trong 4 câu thơ đầu, cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào?
A. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà.
B. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông.
C. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm, đám cà.
D. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm.
Câu 5. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ “Dòng sông nhỏ tuổi ri rào hát
ca”?
A. Điệp ngữ. B. So sánh.
C. Nhân hóa. D. Ẩn dụ.
Câu 6. Từ " rì rào" trong dòng thơ “Dòng sông nhỏ tuổi ri rào hát ca” có nghĩa là gì ?
A. Âm thanh ầm ầm liên tiếp không ngớt. C. Âm thanh trầm, nhẹ, đều, liên tiếp.
B. Âm thanh dồn dập như tiếng gió thổi. D. Âm thanh nhỏ, không đều nhau.
Câu 7. Nội dung khái quát của bài thơ là gì ?
A.Yêu quê hương với những âm thanh quen thuộc, gần gũi.
B.Yêu quê hương với cánh đồng, dòng sông tuổi nhỏ.

C. Yêu quê hương với nỗi nhớ da diết mỗi khi xa cách.
D. Yêu quê hương với những hình ảnh, âm thanh tươi đẹp, bình dị.
Câu 8. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong bài thơ?
Câu 9. Từ nội dung bài thơ, em thấy mình cần thể hiện tình yêu đối quê hương như thế
nào?
II. Vi7t (4.0 điểm)
Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng
quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong
nội dung và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm)
1.Trắc nghiệm khách quan: Mỗi câu trắc nghiệm đúng ghi 0,5 điểm
CÂU 1 2 3 4 5 6 7
ĐÁP ÁN C A B B C C D
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8. ( 1.5 điểm)
M:c 1 (1.5 đ) M:c 2 (1 đ) M:c 3 (0.5đ)
- Chỉ ra được điệp ngữ
“yêu”(0.5đ)
-Tác dụng: + Nhấn mạnh tình
cảm của tác giả với quê
hương (0.75đ) + Tạo nhịp
điệu cho bài thơ (0.25đ)
HS trình bày không đầy đủ
ý như ở mức 1. (Căn cứ vào
mức 1 GV ghi điểm cho hợp
lí)
- HS chỉ ra được điệp
ngữ “yêu” (0.5đ)
Câu 9 (1 điểm)
M:c 1 (1 đ) M:c 2 (0,5 đ) M:c 3 (0đ)
Học sinh có thể trình bày tình yêu quê
hương của bản thân khác nhau nhưng cần
phù hợp yêu cầu của đề và không vi phạm các
chuẩn mực đạo đức.
- Học sinh trả lời được 2 ý.
Gợi ý:
- Em đã chăm chỉ học tập, rèn luyện để trở
thành con ngoan trò giỏi
- Em đã giữ gìn vệ sinh môi trường xanh,
sạch, đẹp…
- Em đã yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ
những người gặp khó khăn hoạn nạn…
Học sinh nêu
được 1 ý trọn
vẹn hoặc 2 ý
nhưng không
trọn vẹn, diễn
đạt chưa rõ ý.
Trả lời nhưng không
chính xác, không liên
quan đến đoạn trích,
hoặc không trả lời.