PHÒNG GDĐT …..
TRƯỜNG THCS ….
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian
giao đề)
TT
năng
Nội dung/đơn vị ki.n
thức
Mức độ nhận thức Tổng
%
điểm
Nhận bi.t Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
$
$
Đọc
hiểu
$
$
Du kí 3 0 5 0 0 2 0 $60
2Vi.t
$
Kể lại một trải nghiệm
của bản thân về một
chuyến đi.
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10
100Tỉ lF % 20 40% 30% 10%
Tỉ lF chung 60% 40%
PHÒNG GDĐT …..
TRƯỜNG THCS ….
BIN ĐJC TI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian
giao đề)
TT
Chủ
đề
Nội dung/MĐơn vị
ki.n thức Mức độ đánh giá
SO câu hỏi theo mức độ
nhận thức
Nhận
bi.t
Thông
hiểu
$
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1Đọc
hiểu Du kí
Nhận bi.t:
- Nhận biết thể loại, phương thức
biểu đạt.
- Nhận biết ngôi thứ nhất.
- Nhận ra từ đơn, từ phức ( từ
ghép, từ láy); biện pháp tu từ.
Thông hiểu:
- Hiểu đặc điểm thể loại
- Hiểu được chủ đề, giá trị nghệ
thuật của ngữ liệu.
- Vận dụng:
- Trình bày được nội dung ngữ
liệu.
- Trình bày được những việc làm
có ý nghĩa cho bản thân.
3 TN
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
5TN
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
2TL
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
2 Vi.t
Kể lại một trải
nghiệm của bản
thân về một
chuyến đi.
Nhận bi.t:
Thông hiểu:
Vận dụng:
Vận dụng cao:
Viết đượci văn kể lại một trải
nghiệm của bản thân về một
chuyến đi; sử dụng ngôi kể thứ
nhất chia sẻ trải nghiệm thể
hiện cảm xúc trước sự việc được
kể.
$ $ $
1TL*
$
$
$
$
$
$
Tổng $3 TN 5TN 2 TL 1 TL
Tỉ l % $20 40 30 10
Tỉ lF chung $60 40
PHÒNG GDĐT …..
TRƯỜNG THCS …..
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đ bài gm: 02 trang - Kng k thi gian phát đ)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Em hãy đọc ngữ liFu sau, trả lời các câu hỏi và ghi câu trả lời vào giấy kiểm tra:
Con tàu từ từ rẽ sóng... tiến lên... Chúng tôi lênh đênh biển khơi bát ngát...Về phía tây,
rặng núi Lơn bệ vệ nằm dài trong mây khói. Đảo Phú Quốc. Một vệt xanh xanh to lớn
nằm chắn ngang phía trước, mây toà lờ mờ, như dán dính với da trời... Đảo Phú Quốc!
Cảnh bấy lâu trong mộng tưởng thì kìa đã hiện ra trước mắt... Chúng tôi cảm thấy lòng
sung sướng, mạnh mẽ.
Cơm nước nghỉ ngơi xong, chiều lại rủ nhau đi tắm biển. Bãi cát trắng phau, chạy dài
hàng mấy nghìn thước. Ngoài khơi xa, lác đác mấy chiếc thuyền đánh cá, cánh buồm trắng
in vào đám mây hồng. Bên rặng núi mờ xanh, nhởn nhơ đàn nhạn lạc, tạc thành một bức
tranh ảnh khổng lồ tuyệt đẹp.
...Chúng tôi đi trong các ngõ đường để xem cảnh đêm nơi hòn bãi. Trăng mười một. Đêm
mờ, sương lạnh, đây thật cái vẻ tĩnh mịch cùng. Trên mặt biển, lác đác những
thuyền con đi “thẻ” mực, ánh đèn soi xuống đáy nước, xa trông lấp lánh như gương. Người
đây làm việc thật không mấy lúc nghỉ ngơi, những việc nặng nhọc thì làm về ban ngày,
còn những việc nhẹ nhàng thì làm về buổi tối. Dưới ngọn đèn mờ, người lưới, kẻ chuốt
mây, vừa làm vừa chuyện vãn, trông có vẻ sung sướng, ung dung, an vui về công việc.
(Trích:Chơi Phú Quốc”-Mộng Tuyết, Báo Nam Phong, số 188, ngày16-6-1934)
Câu 1.(0,5 điểm): Đoạn trích được viết theo thể loại nào?
A. Du kí C. Nhật
B. Hồi kí D. Bút kí
Câu 2.(0,5 điểm): Chủ đề của đoạn trích là gì?
A. Tình cảm gia đình.
B. Tình yêu quê hương đất nước.
C. Tình yêu thiên nhiên.
D. Tình mẫu tử.
Câu 3.(0,5 điểm): Phương thức biểu đạt$của đoạn trích là?
A. Tự sự, miêu tả và biểu cảm.
B. Miêu tả và biểu cảm.
C. Tự sự và biểu cảm.$$$$$$$$$$$$$$$$
D. Tự sự và miêu tả.$$$$$$$$$$$$$$$$$$$.
Câu 4.(0,5 điểm): Ý nào sau đây không đúng với đoạn trích ?
A. Ngôi kể thứ nhất.
B. Những cảnh vật, con người trong đoạn trích là do tác giả tưởng tượng
C. Kể về chuyến đi của tác giả diễn ra chưa lâu về đảo Phú Quốc .
D. Tác giả miêu tả, kể lại và phát biểu cảm nghĩ về cảnh sắc và con người đảo Phú Quốc.
Câu 5.(0,5 điểm): Qua chuyến đi đến đảo Phú Quốc, tác giả đã được trải nghiệm hiểu
thêm gì về nơi đây?
A. Thiên nhiên
B. Ẩm thực
C. Con người
D. Cả A và C
Câu 6.(0,5 điểm):$Câu“Dưới ngọn đèn mờ, người lưới, kẻ chuốt mây, vừa làm vừa
chuyện vãn, trông có vẻ sung sướng, ung dung, an vui về công việc ” có mấy từ láy?
A. 1 từ B. 2 từ
C. 3 từ D. 4 từ
Câu 7.(0,5 điểm): CâuBên rặng núi mờ xanh, nhởn nhơ đàn nhạn lạc, tạc thành một bức
tranh ảnh khổng lồ tuyệt đẹp”sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. Điệp ngữ C. Nhân hóa
B. Ẩn dụ D. So sánh
Câu 8.(0,5 điểm): Dòng nào nêu đúng giá trị nghệ thuật của đoạn trích trên?
A. Ngôi kể thứ nhất kết hợp đa dạng các phương thức biểu đạt. $$$$$$$$$$$$$$$$$$$
B. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc hấp dẫn người đọc.
C. Hệ thống lí lẽ sắc bén, dẫn chứng chân thực, thuyết phục.$$$$$$$$$$
D. Ngôi kể thứ nhất kết hợp đa dạng các phương thức biểu đạt, ngôn ngữ giàu hình ảnh,
giàu cảm xúc. $$$$$$$$$$$$$$$$$$$$
Câu 9.(1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích?
Câu 10.(1,0 điểm): Em cần làm những việc để thể hiện tình yêu của em đối với quê
hương?
PHẦN II. VIẾT M(4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân về một chuyến đi.
------------------------- Hết ------------------------
PHÒNG GD&ĐT …..
TRƯỜNG THCS ….
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn Văn – Lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút
I.YÊU CẦU CHUNG
1. Đáp ứng yêu cầu đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng
lực học sinh, hướng dẫn chấm chỉ nêu những gợi ý có tính chất định hướng.
2. Giáo viên đánh giá bài làm của học sinh trên hai phương diện: kiến thức năng. Chỉ
cho điểm tối đa mỗi ý khi học sinh đạt được cả hai yêu cầu về kiến thức năng. Cần
khuyến khích những bài làm có tìm tòi, sáng tạo riêng trong nội dung và hình thức thể hiện.
3. Tổng điểm toàn bài: 10 điểm, chi tiết đến 0,25 ( không làm tròn số).
II. YÊU CẦU CỤ THỂ
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1A 0,5
2B 0,5
3A 0,5
4B 0,5
5D 0,5
6B 0,5
7C 0,5
8D 0,5
9HS có thể trả lời:
- Những trải nghiệm thú vị của tác giả về vẻ đẹp diệu kì của thiên
nhiên cuộc sống tươi vui, bình dị của con người khi đến đảo
ngọc Phú Quốc.
- Thể hiện tình yêu quê hương đất nước tha thiết của tác giả.
0,75
0,25
10 Học sinhthể kể ra một số việc làm hợp lí,sức thuyết phục.
Đảm bảo 2 trong số các ý sau cho 1,0 điểm.
+ Tích cực tìm hiểu, tham quan học tập để hiểu thêm v quê
hương.
+ Vẽ tranh, sáng tác thơ, truyện,... thể hiện tình cảm của em đối
với quê hương.
+ Giới thiệu cho bạn bè khắp nơi biết về vẻ đẹp của quê hương.
+ Làm hướng dẫn viên cho du khách.
+Tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng cây; chăm sóc các công
trình văn hóa lịch sử trên quê hương.
1,0
II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
- Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài.
- Các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể một trải nghiệm đáng nhớ
của bản thân về một chuyến đi. Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
0.25
0.25
c. Triển khai bài viết theo yêu cầu đề bài:
Học sinh thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần
đảm bảo các yêu cầu sau:
* Mở bài: Giới thiệu chuyến đi đáng nhớ mà em muốn kể.
*Thân bài:
- Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
0,25
2,5