UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ vănLớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN
Mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
V. dụng
cao
TT
Nội dung/đơn vị
kiến thức năng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Tổng
%
điểm
6
1
2
1
10
1
- Thơ lục bát
(Ngoài SGK)
30
5
15
10
60
1*
1*
1*
1*
1
2
Viết bài văn kể lại
một trải nghiệm của
em
10
10
10
10
40
40
30
20
10
100
Tỉ lệ % điểm các mức độ
70
30
100
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong
Hướng dẫn chấm
II. BẢNG ĐẶC TẢ:
TT
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức,
năng
Mức độ đánh giá
1
Đọc hiểu:
Thơ lục bát
Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ;
- Nhận biết được cách gieo vần, hình ảnh thơ;
- Nhận biết được từ láy; cụm danh từ;
- Nhận biết được đối tượng khơi gợi tình cảm, cảm xúc của tác giả.
Thông hiểu:
- Lí giải được tình cảm, cảm xúc của tác giả;
- Hiểu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ trong thơ lục bát;
- Rút ra thông điệp tác giả gửi gắm qua nội dung đoạn thơ.
Vận dụng:
- Từ nội dung đoạn thơ, liên hệ với bản thân để đưa ra việc làm, cách
ứng xử phù hợp.
2
Viết bài văn
kể lại một trải
Nhận biết:
nghiệm của
em
- Biết cách làm bài đúng phương thức tự sự, đúng yêu cầu kể một trải
nghiệm buồn, tiếc nuối của bản thân;
- Bố cục đảm bảo 3 phần.
Thông hiểu:
- Sắp xếp sự việc kể theo trình tự hợp lí;
- Kể đúng ngôi thứ nhất;
- Thể hiện được cảm xúc trước sự việc được kể.
Vận dụng:
- Vận dụng các năng dùng từ, viết câu, tạo lập một bài văn tự sự.
- Rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm.
Vận dụng cao
- Vận dụng được các yếu tố nghệ thuật trong quá trình làm bài;
- Sáng tạo trong cách kể, dùng từ.
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Quê hương
[…]
Quê hương là cánh đồng vàng
Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều
Quê hương là dáng mẹ yêu
Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về.
Quê hương nhắc tới nhớ ghê
Ai đi xa cũng mong về chốn xưa
Quê hươngnhững cơn mưa
Quê hươngnhững hàng dừa ven kinh.
Quê hương mang nặng nghĩa tình
Quê hương tôi đó đẹp xinh tuyệt vời
Quê hương ta đónơi
Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về.
(Nguyễn Đình Huân)
Lựa chọn câu trả lời đúng rồi ghi vào bài làm (3.5 điểm):
Câu 1. (0.5 điểm): Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát B. Thơ tự do
C. Thơ tám chữ D. Thơ sáu chữ
Câu 2. (0.5 điểm): Hình ảnh nào không được nhắc đến trong đoạn thơ trên?
A. Cánh đồng B. Cơn mưa C. Hàng dừa D. Bờ đê
Câu 3. (0.5 điểm): Các tiếng nào được gieo vần với nhau trong hai câu thơ sau?
“Quê hương ta đónơi
Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về.”
A. ơi - về B. quê - về C. nơi - ơi D. ơi - nhớ
Câu 4. (0.5 điểm): Xác định đâucụm danh từ trong các từ, cụm từ sau:
A. quê hương B. những cơn mưa C. nhớ ghê D. mong về chốn xưa
Câu 5. (0.5 điểm): Khổ 1 đoạn thơ trên có những từ láy nào?
A. cánh đồng, lúa chín B. đồng vàng, mênh mang
C. mênh mang, liêu xiêu D. nón lá, liêu xiêu
Câu 6. (0.5 điểm): Đoạn thơ trên là lời tâm tình của tác giả với đối tượng nào?
A. Gia đình B. Quê hương C. Bạn D. Thầy
Câu 7. (0.5 điểm): Vì sao trong đoạn thơ trên tác giả lại nhấn mạnh Ai đi xa cũng mong
về chốn xưa”?
A. Để khẳng định rằng ai cũng sẽ rời xa quê hương.
B. Để kêu gọi mọi người không rời xa quê hương.
C. Để ca ngợi sự hiện đại và phát triển của quê hương.
D. Để thể hiện tình cảm sâu nặngnỗi nhớ da diết với quê hương.
Trả lời các câu hỏi sau (2.5 điểm):
Câu 8. (0.75 điểm): Đoạn thơ trên sử dụng thành công biện pháp tu từ điệp ngữ: lặp đi
lặp lại từ “Quê hương” đầu câu thơ. Em hãy nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp
tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ trên.
Câu 9 (0.75 điểm): Qua đoạn thơ trên, tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta thông điệp gì?
Câu 10 (1.0 điểm): Từ nội dung đoạn thơ trên, học sinh em cần làm gì để thể hiện ý
thức trách nhiệm của mình đối với quê hương? (Nêu ít nhất 2 việc làm cụ thể)
PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm)
Trong cuộc sống,trải nghiệm đem lại cho em niềm vui, sự tự hào, hạnh phúc;
nhưng cũngtrải nghiệm để lại trong em nỗi buồn, sự sợ hãi hoặc tiếc nuối…
Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm buồn, tiếc nuối của bản thân em (chia tay một
người bạn, hiểu lầm một người, một lần mắc lỗi,...).
-------------------------------Hết---------------------------------
(Giám thị không giải thích gì thêm)
Họ và tên học sinh: …………………………..……Lớp: …………SBD: ………
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 6
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát
bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viếtnhiều sáng tạo, độc đáo trong nội
dung và hình thức trình bày.
- Điểm lẻ mỗi câu điểm toàn bài tính đến 0.25 đim.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
I. ĐỌC HIỂU (6.0 ĐIỂM)
Câu
Đáp án
Điểm
1
A
0,5
2
D
0,5
3
C
0,5
4
B
0,5
5
C
0,5
6
B
0,5
7
D
0,5
8
Mức 1 (0.75 điểm)
Học sinh nêu được 2 trong các ý sau
Gợi ý:
- Nhằm làm nổi bật chủ đề của đoạn thơ:
tình cảm gắn bó, yêu thương dành cho quê
hương;
- Từ đó khơi gợi cảm xúc nhớ thương da
diết, gắn bó sâu sắc với nơi chôn rau cắt rốn;
- Tạo nhịp điệu đều đặn, ngân vang cho
đoạn thơ;
- ….
Mức 2 (0.5 điểm)
- Học sinh trả lời
được 1 ý trong các ý
mức 1; hoặc nêu
được 2 ý nhưng diễn
đạt chưa rõ.
Mức 3
(0 điểm)
- Trả lời
sai hoặc
không
trả lời.
9
Mức 1 (0.75 điểm)
- HS nêu được thông điệp từ đoạn thơ.
Thông điệp hợpđược suy ra từ nội dung
đoạn thơ, diễn đạt gọn, rõ ý.
Gợi ý:
+ Quê hương không chỉnơi ta sinh ra và
lớn lên mà còn là điểm tựa trong tâm hồn
mỗi người.đi đâu hay làm gì, hãy luôn
Mức 2 (0.5 điểm)
- Học sinh nêu được
thông điệp nhưng
diễn đạt còn dài
dòng, không rõ ý.
Mức 3
(0 điểm)
- Trả lời
sai hoặc
không
trả lời.