ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, 2017-2018. MÔN GDCD 7<br />
MA TRẬN ĐỀ 1<br />
<br />
Cấp độ<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
TN<br />
<br />
Thông hiểu<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
TN<br />
TL<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
việc<br />
1. Sống và Biết<br />
làm việc có làm sống<br />
kế hoạch<br />
và làm việc<br />
có<br />
kế<br />
hoạch<br />
1-C1<br />
Số câu<br />
0.25<br />
Số điểm<br />
<br />
1<br />
0.25<br />
2,5%<br />
<br />
Tỉ lệ<br />
2.Quyền<br />
được bảo<br />
vệ chăm<br />
sóc và giáo<br />
dục của trẻ<br />
em Việt<br />
Nam<br />
<br />
Biết việc<br />
làm thực<br />
hiện tốt<br />
quyền trẻ<br />
em<br />
<br />
Vận<br />
dụng<br />
kiến<br />
thức<br />
trong<br />
thực<br />
hiện<br />
quyền<br />
trẻ em<br />
C14b<br />
1.5<br />
<br />
1-C2<br />
0.25<br />
3.Bảo vệ<br />
môi trường<br />
và tài<br />
nguyên<br />
thiên nhiên<br />
<br />
Biết được<br />
mọi người<br />
cần<br />
phải<br />
bảo vệ môi<br />
trường<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
4. Bảo vệ<br />
di sản văn<br />
hoá<br />
<br />
2-C3,4<br />
0.5<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
5. Quyền<br />
<br />
Nhận biết<br />
về các loại<br />
di sản văn<br />
hóa, việc<br />
làm<br />
góp<br />
phần bảo<br />
vệ di sản<br />
văn hóa<br />
3-C5,6,9<br />
0,75<br />
Hành vi vi<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
1,5<br />
1.75<br />
17,5%<br />
<br />
Vận<br />
dụng<br />
kiến<br />
thức<br />
đã học<br />
xử lí<br />
tình<br />
huống<br />
về bảo<br />
vệ<br />
môi<br />
trường<br />
1-C15 3<br />
1.5<br />
1<br />
<br />
15%<br />
<br />
Biết<br />
được<br />
thế<br />
nào là<br />
di sản<br />
văn<br />
hóa<br />
<br />
Hiểu được<br />
vì sao cần<br />
phải bảo vệ<br />
di sản văn<br />
hóa<br />
<br />
C13a<br />
1<br />
<br />
C13b<br />
1.5<br />
Hiểu những<br />
<br />
4<br />
3.25<br />
32,5%<br />
<br />
tự do tín<br />
ngưỡng và<br />
tôn giáo<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
6. Nhà<br />
nước Cộng<br />
hoà XHCN<br />
Việt Nam<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
Tổng số<br />
câu<br />
Tổng số<br />
điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
phạm<br />
quyền tự<br />
do<br />
tín<br />
ngưỡng,<br />
tôn giáo.<br />
<br />
quy định<br />
của pháp<br />
luật về<br />
quyền tự do<br />
tín ngưỡng,<br />
tôn giáo<br />
C14a<br />
2<br />
<br />
2-C7,10<br />
0.5<br />
<br />
2,5<br />
2.5<br />
25%<br />
<br />
Biết được<br />
Chính phủ<br />
là cơ quan<br />
nào<br />
3-C8,11,12<br />
0.75<br />
<br />
3<br />
0.75<br />
7.5%<br />
<br />
12<br />
<br />
C13a<br />
<br />
C13b+C14a<br />
<br />
C14b<br />
<br />
C15<br />
<br />
11<br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
3,5<br />
<br />
1,5<br />
<br />
1<br />
<br />
10<br />
<br />
30%<br />
<br />
10%<br />
<br />
35%<br />
<br />
15%<br />
<br />
10%<br />
<br />
100%<br />
<br />
TRƯỜNG THCS HỒ HẢO HỚN<br />
HS:…………………………………….<br />
LỚP: 7/…, SBD:.........<br />
Điểm<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
KHỐI LỚP 7, NĂM HỌC: 2017-2018<br />
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN<br />
ĐỀ SỐ 1<br />
Nhận xét của giáo viên<br />
<br />
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm, thời gian làm bài 15 phút )<br />
Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn:<br />
CÂU 1. Câu có nội dung nói về sống và làm việc có kế hoạch là:<br />
A. Lời nói gói vàng..<br />
B. Giờ nào việc nấy<br />
C. Há miệng chờ sung<br />
D. Có công mài sắt có ngày nên kim.<br />
CÂU 2. Hành vi thực hiện quyền trẻ em là:<br />
A. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với thầy cô khác trong trường<br />
B. Học hành chăm chỉ và chăm lo dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ<br />
C. Rất chăm chỉ việc nhà nhưng lười học nên kết quả học tập rất thấp<br />
D. Chỉ nghe lời thầy cô giáo không nghe lời dạy bảo đúng đắn của bố mẹ.<br />
CÂU 3. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai:<br />
A. Mọi người dân<br />
B. Mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân<br />
C. Các tổ chức sản xuất, kinh doanh<br />
D. Các cơ quan nhà nước.<br />
CÂU 4. Hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường là:<br />
A. Quét dọn nhà cửa, đỗ rác đúng nơi quy định<br />
B. Lên án hành vi phá hoại môi trường<br />
C. Tự tiện chặt gỗ trong rừng phòng hộ ven biển<br />
D. Thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường.<br />
CÂU 5. Hành vi không đúng trong bảo vệ di sản văn hoá là:<br />
A. Sẵn sàng giới thiệu di sản văn hóa của quê hương với mọi người<br />
B. Tìm hiểu trang phục truyền thống của dân tộc<br />
C. Tham gia các buổi tuyên truyền giá trị di sản văn hóa<br />
D. Tỏ thái độ coi thường di sản văn hóa dân tộc.<br />
CÂU 6. Di sản văn hóa vật thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới là:<br />
A. Hoàng thành Thăng Long<br />
B. Cải lương Nam bộ<br />
C. Khu di tích Mĩ Sơn<br />
D. Chùa Tuyên Linh.<br />
CÂU 7. Hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo là:<br />
A. Bắt ép con theo tôn giáo mình đang theo<br />
B. Tham gia ngày lễ Giáng sinh<br />
C. Sống đoàn kết với các đồng bào tôn giáo<br />
D. Tôn trọng việc theo tôn giáo của mọi người.<br />
CÂU 8. Cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là:<br />
A. Quốc hội<br />
B. Chính phủ<br />
C. Ủy ban nhân dân các cấp<br />
D. Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.<br />
CÂU 9. Di sản văn hoá bao gồm:<br />
A. Di vật, bảo vật, cổ vật quốc gia<br />
B. Di tích lịch sử-văn hoá và danh lam thắng cảnh<br />
C. Lễ hội, làn điệu dân ca<br />
D. Di sản văn hoá vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.<br />
CÂU 10. Biểu hiện của sự tín ngưỡng, tôn giáo là:<br />
A. Làm việc gì cũng tin vào may, rủi<br />
B. Nhờ thấy cúng, thầy mo chữa bệnh<br />
C. Tham gia lễ hội ở địa phương<br />
D. Làm việc gì cũng tin vào bói toán.<br />
CÂU 11. Nước ta đổi tên là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm:<br />
A. Năm 1930<br />
B. Năm 1945<br />
C. Năm 1975<br />
D. Năm 1976.<br />
CÂU 12. Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được chia làm mấy cấp:<br />
A. Hai cấp<br />
B. Bốn cấp<br />
C. Ba cấp<br />
D. Năm cấp.<br />
<br />
TRƯỜNG THCS HỒ HẢO HỚN<br />
HS:…………………………………….<br />
LỚP: 7/…, SBD:.........<br />
Điểm<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
KHỐI LỚP 7, NĂM HỌC: 2017-2018<br />
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN<br />
ĐỀ SỐ 2<br />
Nhận xét của giáo viên<br />
<br />
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm, thời gian làm bài 15 phút )<br />
Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn:<br />
CÂU 1: Biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch là:<br />
A. Chỉ thực hiện kế hoạch khi rảnh rỗi<br />
B. Tranh thủ thời gian làm tốt công việc đã đặt ra<br />
C. Chỉ lên kế hoạch cho việc dễ<br />
D. Mãi xem phim quên học bài.<br />
CÂU 2: Nguyên nhân chủ yếu gây nên ô nhiễm môi trường là:<br />
A. Do rừng bị chặt phá nghiêm trọng<br />
B. Do ý thức kém của con người<br />
C. Do nước thải chưa xử lí thải vào môi trường D. Do công nghệ xử lí tốt chất thải lạc hậu.<br />
CÂU 3: Hành vi góp phần giữ gìn và bảo vệ di sản văn hoá là:<br />
A. Viết,vẽ bậy ở nơi di tích lịch sử<br />
B. Tự tiện lấn chiếm khu đền thờ, khu di tích<br />
C. Tìm hiểu lịch sử di tích nơi mình đang ở<br />
D. Thả súc vật trong khu di tích lịch sử- văn hóa.<br />
CÂU 4: Di sản nào dưới đây là di sản văn hoá phi vật thể:<br />
A. Trang phục truyền thống của dân tộc<br />
B. Bảo vật của quốc gia<br />
C. Các danh lam, thắng cảnh<br />
D. Di tích lịch sử- văn hoá.<br />
CÂU 5: Di sản văn hóa được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới là:<br />
A. Tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng<br />
B. Truyện Kiều của Nguyễn Du<br />
C. Bến Nhà Rồng<br />
D. Di tích mộ Cụ Nguyễn Đình Chiểu.<br />
CÂU 6: Biểu hiện của sự tín ngưỡng là:<br />
A. Yểm bùa<br />
B. Cúng bái trước khi đi thi<br />
C. Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên<br />
D. Xem bói.<br />
CÂU 7. Biểu hiện vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo là:<br />
A. Tôn trọng nơi thờ tự<br />
B. Lấy danh nghĩa tôn giáo để làm việc trái pháp luật<br />
D. Phê phán hiện tượng mê tín dị đoan<br />
C. Phân biệt giữa người có đạo và người không có đạo.<br />
CÂU 8. Để bảo vệ môi trường em cần làm:<br />
A. Tích cực tham gia giữ vệ sinh trường, lớp<br />
B. Thích dùng sản phẩm chế biến từ động vật quý hiếm<br />
C. Im lặng trước hành vi chưa biết bảo vệ môi trường<br />
D. Vứt rác không đứng nơi quy định.<br />
CÂU 9 Ý kiến đúng khi nói về sống và làm việc có kế hoạch là:<br />
A. Học sinh chỉ cần lập kế hoạch cho việc học tập của mình là đủ<br />
B. Chỉ cần lập kế hoạch tuần không cần lập kế hoạch từng ngày<br />
C. Kế hoạch sống và làm việc phải cân đối các nhiệm vụ<br />
D. Không thể lập kế hoạch sống và làm việc dài hơn một tuần.<br />
CÂU 10. Cơ quan nào dưới đây là cơ quan quyền lực nhà nước:<br />
A. Ủy ban nhân dân<br />
B. Tòa án nhân dân<br />
C. Viện kiểm sát nhân dân<br />
D. Hội đồng nhân dân.<br />
CÂU 11. Việc làm nào sau đây không thực hiện quyền trẻ em:<br />
A. Tổ chức văn nghệ thể cho trẻ em đường phố B. Quan tâm chăm sóc trẻ khuyết tật<br />
C. Bắt trẻ em lao động nặng nhọc<br />
D.Tổ chức việc làm cho trẻ em nghèo.<br />
CÂU 12. Biểu hiện không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là:<br />
A. Nói năng thô tục khi đến chùa, nhà thờ<br />
B. Giữ vệ sinh chung ở những nơi thờ tự<br />
C. Không nói to ở trong khu đền, chùa, nhà thờ<br />
D. Tuân thủ quy định của chùa, nhà thờ về trang phục, lễ nghi.<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, 2017-2018. MÔN GDCD 7<br />
<br />
II.TỰ LUẬN (7 điểm, thời gian làm bài 30 phút)<br />
Câu 13 (2,5 điểm)<br />
a/ Thế nào là di sản văn hoá?<br />
b/ Vì sao cần phải bảo vệ di sản văn hoá?<br />
Câu 14 (3,5 điểm)<br />
a/ Pháp luật có những quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo?<br />
b/ Trẻ em có những bổn phận như thế nào đối với gia đình, nhà trường và xã hội?<br />
Câu 15 (1 đ) Tình huống:<br />
Giờ ra chơi, ăn kẹo xong Hồng liền vứt vở kẹo xuống thảm cỏ ở cạnh lối đi. Thấy vậy Hoa<br />
nhặt lên, bỏ vào thùng rác và trách Hồng: Bạn làm thế là không biết bảo vệ môi trường rồi!. Hồng<br />
cãi lại: Chỉ có mảnh giấy nhỏ thì có gì đâu mà không bảo vệ môi trường!<br />
Hỏi: Em có suy nghĩ thế nào về việc làm của Hồng và Hoa? Em có lời khuyên gì với bạn<br />
Hồng?<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, 2017-2018. MÔN GDCD 7<br />
<br />
II.TỰ LUẬN (7 điểm, thời gian làm bài 30 phút)<br />
Câu 13 (2,5 điểm)<br />
a/ Thế nào là di sản văn hoá?<br />
b/ Vì sao cần phải bảo vệ di sản văn hoá?<br />
Câu 14 (3,5 điểm)<br />
a/ Pháp luật có những quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo?<br />
b/ Trẻ em có những bổn phận như thế nào đối với gia đình, nhà trường và xã hội?<br />
Câu 15 (1 đ) Tình huống:<br />
Giờ ra chơi, ăn kẹo xong Hồng liền vứt vở kẹo xuống thảm cỏ ở cạnh lối đi. Thấy vậy Hoa<br />
nhặt lên, bỏ vào thùng rác và trách Hồng: Bạn làm thế là không biết bảo vệ môi trường rồi!. Hồng<br />
cãi lại: Chỉ có mảnh giấy nhỏ thì có gì đâu mà không bảo vệ môi trường!<br />
Hỏi: Em có suy nghĩ thế nào về việc làm của Hồng và Hoa? Em có lời khuyên gì với bạn<br />
Hồng?<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, 2017-2018. MÔN GDCD 7<br />
<br />
II.TỰ LUẬN (7 điểm, thời gian làm bài 30 phút)<br />
Câu 13 (2,5 điểm)<br />
a/ Thế nào là di sản văn hoá?<br />
b/ Vì sao cần phải bảo vệ di sản văn hoá?<br />
Câu 14 (3,5 điểm)<br />
a/ Pháp luật có những quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo?<br />
b/ Trẻ em có những bổn phận như thế nào đối với gia đình, nhà trường và xã hội?<br />
Câu 15 (1 đ) Tình huống:<br />
Giờ ra chơi, ăn kẹo xong Hồng liền vứt vở kẹo xuống thảm cỏ ở cạnh lối đi. Thấy vậy Hoa<br />
nhặt lên, bỏ vào thùng rác và trách Hồng: Bạn làm thế là không biết bảo vệ môi trường rồi!. Hồng<br />
cãi lại: Chỉ có mảnh giấy nhỏ thì có gì đâu mà không bảo vệ môi trường!<br />
Hỏi: Em có suy nghĩ thế nào về việc làm của Hồng và Hoa? Em có lời khuyên gì với bạn<br />
Hồng?<br />
<br />