UBND QUẬN TÂN BÌNH TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
ĐỀ THAM KHẢO
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017- 2018
MÔN: SINH HỌC - LỚP 6 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
Câu 1:(1điểm) Tế bào là đơn vị cấu tạo nên cơ quan, cơ thể của sinh vật; trong đó có thực vật. Dù hình dạng, kích thước của các tế bào thực vật rất khác nhau, nhưng chúng đều có các thành phần chung. Em hãy quan sát hình sau và cho biết tế bào thực vật gồm những thành phần chủ yếu nào?
Câu 2:(1điểm) Đọc đoạn phóng sự sau: “Cây xanh không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, nơi làm việc mà còn mang đến nhiều tác động có lợi cho cuộc sống con người. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm dị ứng đồng thời tăng hiệu quả trong công việc.” (Trích: Chuyên mục Sức khỏe-Đời sống - Báo Người Lao Động 15-01-2015) Bằng kiến thức đã học về cây xanh, em hãy giải thích vì sao cây xanh có thể giúp cải thiện chất lượng không khí? Câu 3: (2 điểm) a) Trong miền hút của rễ. Người ta thấy xuất hiện lông hút ở miền hút. Vậy theo em lông hút có nhiệm vụ gì cho miền hút của rễ ? b) Có phải tất cả thực vật đều có lông hút không? Nếu không, em hãy kể tên 2 lọai thực vật mà em biết?
Câu 4: (2 điểm)
Hầu hết trên thân, cành cây đều mang lá. Nhờ trong lá cây có hạt diệp lục và nhờ có ánh nắng mặt trời nên lá cây có khả năng quang hợp tự tạo ra chất hữu cơ từ nước, muối khoáng trong đất, khí cacbonic trong không khí, thế nhưng ở một số cây không có lá như:
- Cây xương rồng bà: lá biến thành gai tránh sự thoát hơi nước thích nghi với môi trường khô hạn, khi đó toàn thân, cành đều chứa hạt diệp lục.
- Cây măng tây, cây thiên an môn: lá biến thành vảy nhỏ, cành màu xanh như lá.
- Cây phi lao: lá biến dạng và tiêu giảm chỉ còn là những phần vảy nhỏ mọc xung quanh đốt các cành con màu xanh,…
Dựa vào các thông tin trên, cho biết:
1
a. Các cây xương rồng bà, măng tây, phi lao, … không có lá thì phần nào của cây sẽ đảm nhận chức năng quang hợp? Tại sao phần đó có thể quang hợp được?
b. Cây có lá, khi quang hợp lá sử dụng những nguyên liệu nào để chế tạo tinh bột? Nguyên liệu đó lá lấy từ đâu? Câu 5:(2 điểm)
Rễ cây, tùy vào vùng đất nơi cây mọc, tùy vào loại cây … mà có nhiều hình dạng khác nhau. Nhưng tổng quát có thể chia làm 2 loại rễ chính là rễ cọc và rễ chùm. Em căn cứ vào những đặc điểm nào để có thể phân biệt được 2 loại rễ trên? Từ đó, em hãy cho biết mỗi cây - cây số 1, 2, 3, 4 thuộc loại rễ nào?
3
4
Câu 6: (2đ) Ở một số nơi trong thành phố Hồ Chí Minh thường bị ngập nặng mỗi khi triều cường hoặc sau cơn mưa lớn, ảnh hưởng đến đời sống của các cây sống trên cạn. Em hãy ứng dụng kiến thức đã học đề xuất 2 biện pháp cứu cây trồng và nêu mục đích của 2 biện pháp đó.
---Hết---
2
UBND QUẬN TÂN BÌNH TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN ĐÁP ÁN - SINH 6– KIỂM TRA HKI - NĂM HỌC 2017 – 2018 Câu 1: Tế bào là đơn vị cấu tạo nên cơ quan, cơ thể của sinh vật; trong đó có thực vật. Dù hình dạng, kích thước của các tế bào thực vật rất khác nhau, nhưng chúng đều có các thành phần chung. Em hãy quan sát hình sau và cho biết tế bào thực vật gồm những thành phần chủ yếu nào? 1 điểm
-Vách tế bào, màng sinh chất, chất tế bào, nhân, không bào, lục lạp (chỉ cần kể đúng 4 thành phần – 0.25 điểm/thành phần) Câu 2:(1điểm) Đọc đoạn phóng sự sau: “Cây xanh không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, nơi làm việc mà còn mang đến nhiều tác động có lợi cho cuộc sống con người. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm dị ứng đồng thời tăng hiệu quả trong công việc.” (Trích: Chuyên mục Sức khỏe-Đời sống - Báo Người Lao Động 15-01-2015) Bằng kiến thức đã học về cây xanh, em hãy giải thích vì sao cây xanh có thể giúp cải thiện chất lượng không khí?
Vì nhờ quá trình quang hợp cây xanh lấy vào khí cacbonic và nhả ra khí oxi. Ngoài ra cây còn hấp thụ những khí độc, các phân tử kim loại nặng.... ( 2 ý đúng – mỗi ý 0,5 đ) Câu 3: (2đ):
- Miền hút: có các lông hút hấp thụ nước và muối khoáng. (1 đ) - Không (0,5đ). Ví dụ đúng (0,5đ).
Câu 4: (2 điểm)
a. Thân hoặc cành do có chất diệp lục (hoặc lục lạp) 1đ
3
b. - Nước, rễ lấy từ đất. / - Khí cacbônic, lá lấy từ không khí 1đ Câu 5: 2đ Đặc điểm phân biệt loại rễ (1đ)
+Rễ cọc Có 1 rễ cái to và nhiều rễ con mọc xiên(0.5) +Rễ chùm Có nhiều rễ con dài gần bằng nhau, mọc từ gốc thân(0.5) Xác định loại rễ (1đ) + Rễ cọc: hình 1, 4 (0.5) + Rễ chùm: hình 2, 3 (0.5) Câu 6: (2đ) Ở một số nơi trong thành phố Hồ Chí Minh thường bị ngập nặng mỗi khi triều cường hoặc sau cơn mưa lớn, ảnh hưởng đến đời sống của các cây sống trên cạn. Em hãy ứng dụng kiến thức đã học đề xuất 2 biện pháp cứu cây trồng và nêu mục đích của 2 biện pháp đó.
- Tháo nước ngay nhằm tránh cây bị úng nước lâu, giúp cho đất thoáng khí. 1đ - Xây bờ bao ngăn nước, cày bừa, xới đất, phơi ải đất, làm cỏ, sục bùn tạo điều kiện cho đất chứa được nhiều không khí. 1đ
KHUNG MA TRẬN
Nhận biết 5đ= 50%
Thông hiểu 2đ = 20%
Chủ đề( nội dung chương)
Vận dụng ở cấp độ thấp 1 đ= 10%
Vận dụng ở cấp độ cao 2đ = 20%
Câu 1( 2 đ) Nêu các bộ phận cấu tạo tế bào thực vật.
Câu 5 2đ. Các loại rễ
Chương I.Tế bào thực vật. Số điểm: 2đ Số câu: 1 câu Chương II.Rễ Số điểm : 2 đ Số câu : 1 câu
Câu 3: 2đ miền hút của rễ, chức năng của lông hút.
.
ChươngIII.Thân. Số điểm: 4 đ Số câu : 2 câu
Câu 4a:1đ Thân và cành đều tham gia quang hợp
Câu 4b.1đ Nguyên liệu quang hợp
Chương IV. Lá Số điểm: 2 đ Số câu: 1 câu
Câu 2.1đ Giải thích hiện tượng thực tế Câu 6.1đ Biện pháp cho hiện tượng thực tế.
4
Số câu: 2,5 Số điểm : 5đ
Số câu: 1 Số điểm : 2đ
Số câu: 2 Số điểm : 2đ
Số câu: 0,5 Số điểm : 1đ
Tổng số câu: 6 Tổng số điểm: 10 Tỉ lệ: 100%
5