Blog Nh ng nh p c u tri th c ứ
ị ầ
ữ
Đ KI M TRA H C KỲ I NĂM H C 2012-2013 Ọ Ề Ể PH ÒNG GD & ĐT QUY NH NƠ Ọ MÔN NG VĂN 6 Ữ : ĐỀ I. TR C NGHI M: (6 câu, m i câu đúng 0,5 đ, T ng c ng 3,0 đ) Ể KI M TRA ổ Ắ Ệ ỗ Đ c k ph n văn b n sau và tr l i các câu h i b ng cách khoanh tròn vào ch cái đ u câu tr ộ ỏ ằ ả ờ ả ữ ầ ọ ỹ i đúng nh t l ờ ụ ả m i câu h i. ỏ “T c truy n đ i Hùng V ng th sáu, ờ ứ ế ợ ồ c có m t đ a con .M t hôm bà ra đ ng trông th y m t v t chân ồ ở ộ ứ ấ ộ ướ ử ể ướ ề ặ ỉ ộ ế ụ thay !Đ a tr ộ ậ ư ứ ạ ặ t nói, bi ầ ấ ở ỗ làng Gióng có hai v ch ng ông lão chăm ch làm ăn và ươ ề có ti ng là phúc đ c.Hai ông bà ao ứ r t to, li n đ t bàn chân lên m th đ xem thua kém bao nhiêu.Không ng v nhà bà th thai và m i ườ ấ hai tháng ssau sinh m t c u bé m t mũi r t khôi ngô.Hai v ch ng m ng l m .Nh ng l ẻ ấ t c cho đ n khi lê ba v n không bi ằ ế ườ ờ ề ừ ắ ứ ặ ế ế ấ ẫ ẳ ợ ồ i , cũng ch ng bi ế (Trích Thánh Gióng –Ng văn 6, t p I) t đi, c đ t đâu thì n m đ y “ ậ ữ ng th c bi u đ t chính c a đo n văn trên là gì? ể ủ ạ ứ D. Bi u c m C. T s ự ự ể ả ạ B. Ngh lu n ị ậ c k theo ngôi th m y ượ ể ứ ấ ?
Câu 1 :Ph ươ ả A. Miêu t Câu 2: Đo n văn trên đ ạ A.Ngôi th nh t ứ ấ B.Ngôi th nh t s nhi u ứ ấ ố ề C.Ngôi th hai. ứ D. Ngôi th baứ Câu 3: N i dung chính c a đo n văn trên ? ủ ộ đ i Hùng V ng th sáu ươ ứ ạ ủ ợ ồ ừ c a Thánh Gióng ạ ủ ể ề ộ ự ệ ạ ở ờ ể ế ự ể ề ự ệ ể Câu 4: Truy n thuy t Thánh Gióng th hi n rõ quan ni m gì c a nhân dân ? ủ ệ A.K v m t s ki n l B.K v s vui m ng c a v ch ng ông lão C.K v s ra đ i h t s c kỳ l ờ ế ứ D.K chuy n v làng Gióng ề ế ể ệ ề ủ ế ạ i anh hùng xu t thân t t gi c ặ nhân dân ừ ế ắ A.Quan ni m v s c m nh c a vũ khí gi ệ ề ứ B. Quan ni m v ng ề ườ ấ ệ C. Quan ni m v tình đoàn k t g n bó ề ệ D. Quan ni m v ngu n g c s c m nh dân t c. ề ệ ố ứ ạ ồ i thích nghĩa c a t b ng cách: ề ộ ự ả ủ ừ ằ ệ
t b ng.Đây là s gi ố ụ bi u th ừ ể ng mà t ớ ừ ầ ị bi u th ị ừ ể i thích ả i thích c n gi ớ ừ ầ đ ng nghĩa v i t trái nghĩa v i t Câu 6: Ch ng câu nào sau đây là m t c m danh t ? Câu 5: “Phúc đ c” là hi n lành, t ứ A.Trình bày khái ni m mà t B. Miêu t s v t, hi n t ệ ượ ả ự ậ C. Đ a ra t ừ ồ ư D. Đ a ra t ừ ư ủ ữ c n gi ả ộ ụ ừ ộ ọ i ỏ ấ
A.Nam là m t h c sinh gi B. Mai r t chăm làm C. Tôi đi h c s m h n m i ngày ọ ơ ọ ớ D. m t b p l a ch n v n s ờ ươ ộ ế ử ờ ng s m. ớ
II. T LU N: Ự Ậ *Ti ng Vi t ế ệ : 2 đi mể
ọ ự t có kh năng di n t linh đ ng m i tr ng thái tình c m c a con ng i.” i: ọ ạ ủ ả ườ d ầ ở ướ ộ i gì ? ắ ỗ
“chân” đ c dùng v i nghĩa chuy n. ừ ộ ượ ể ớ : (5 đi m)ể Em hãy k v th y giáo (cô giáo ) c a em. Câu 1: 1 đi mể Đ c câu văn sau và th c hi n yêu c u ệ “Ti ng Vi ả ế ễ ả ệ A. Hãy cho bi t câu văn trên m c l ế B. Hãy vi i câu văn cho đúng. t l ế ạ Câu 2: (1 đi m) Đ t m t câu có t ặ ể *T p làm văn ậ ể ề ầ ủ ......................................................................................................
Lebinh72qn@yahoo.com.vn
Blog Nh ng nh p c u tri th c ứ
ị ầ
ữ
ĐÁP ÁN ,BI U ĐI M: Ể Ể I. TR C NGHI M Ắ ổ
Ệ : (6 câu, m i câu đúng 0,5 đ, T ng c ng 3,0 đ) 1 C ỗ Câu Đáp án ộ 3 C 2 D 4 B 5 A 6 D
Ự Ậ : 7 đi mể
g n âm(Ho c nh không chín xác hình th c ng âm): t i: l n l n các t ứ ữ ừ “linh đ ng” (0,5 ộ ỉ ớ ặ ừ ầ ỗ ẫ ộ
ọ ạ ủ ả i ườ ộ i đa) ả h p lý là đ i: Ti ng Vi ệ ế dùng sai và thay t sinh đ ng m i tr ng thái tình c m c a con ng ễ ả c đi m t ể ố ử ạ ừ t có kh năng di n t ừ ợ ượ
, ng pháp, phù h p v nghĩa (0,5 đi m) ữ ể ả ợ
c dùng theo nghĩa chuy n thì ch đ c t i đa là 0,5 đi m) ỉ ượ ố ể ể ượ ể ố ớ ủ ầ ủ i thi u th y (cô giáo ) c a mình đ nh k , c m xúc c a em đ i v i th y (cô giáo ) đó ể ả ầ ầ ữ II. T LU N Câu 1: (1,0 đ) -Ch ra đúng l đ) + Câu văn s a l (HS ch ra t ỉ Câu 2: (1 đi m)ể -Đ t câu đúng chính t ề ặ “chân” theo nghĩa chuy n (0,5 đ) -S d ng t ể ừ ử ụ (N u câu có t “chân” nh ng không đ ế ư ừ -T p làm văn :(5,0 đi m) ậ *MB:Gi ệ ớ *TB: K chi ti ự ệ ế ể -M t vài nét v hình dáng, tính cách c a th y (cô giáo ) ề t nh ng s vi c liên quan đ n th y (cô giáo ) ủ ộ ặ ắ ạ ẻ ươ i nói, c ch , cách c x v i m i ng i ... ọ ử ỉ ư ử ớ ườ ể ệ -M t vài vi c làm c a th y (cô giáo ) đ i v i l p (ho c đ i v i em) ị ế ầ ng m t, ánh m t ... ờ ố ớ ớ ộ ặ ố ớ i nh ng vi c làm n i b t, tiêu bi u th hi n tính cách, thái đ c a th y (cô ể ệ ổ ậ ể ệ ộ ủ ầ giáo ) đ i v i l p (ho c đ i v i em ) ữ ặ ố ớ ầ ả ủ i th y (cô giáo ) ả ườ ầ i th y (cô giáo ) y. ủ i tình c m c a b n thân đ i v i ng ị ả ạ +Ngo i hình: dáng v , g +Tính tình ho t đ ng th hi n qua l ạ ộ ầ ệ ủ +Ch n l c và k l ể ạ ọ ọ ố ớ ớ +c m xúc c a em và các b n đ i v i th y (cô giáo )... ạ ế ủ ả ọ ố ớ ắ ầ ườ ấ
ộ i k linh ho t, sinh đ ng sáng t o.Hành văn ộ ạ ạ i chính t , vi t câu ầ ủ ụ ể ẹ ạ k , l ứ ự ể ờ ể m t đ n hai l ừ ộ ế ể ả ỗ , đôi ch dùng t ỗ ừ ế
ươ ố ươ ố ng đ i i các lo i. N i dung đ y đ , c th .L i k rõ ràng t ẹ ạ ng đ i sinh đ ng; hành văn t ộ ạ ả ỗ ư ạ ư ầ ủ ơ ả ữ ế ầ ế ỗ c m t ph n c a văn t có b c c ba ph n nh ng không đ y đ các ý c b n, hành văn y u; ch ố ụ i các lo i. ạ tùy theo m c đ : bài vi ứ ộ t đ ế ượ ầ ủ ế ớ ộ ỉ t hoàn ch nh nh ng l c đ ; m i vi ư ả ạ ề ứ ẩ ơ Nh ng bài b gi y tr ng ho c ch vi t vài câu vô nghĩa. ố ớ -Suy nghĩ, tình c m c a em; yêu m n, kính tr ng, mãi mãi kh c ghi hình nh ng ả *KB:Kh ng đ nh l ẳ BI U ĐI M: Ể Ể 4,5-5,0: -Đi m t N i dung đ y đ , c th .Th t ể ừ m ch l c, trôi ch y, trình bày s ch đ p (có th sai t ả ạ ạ c hay l m). ch a đ ắ ư ượ 3,5-4,0: -Đi m t ầ ủ ụ ể ờ ể ộ ể ừ m ch l c nh ng đôi ch có sai soát, trình bày ch a s ch đ p, còn sai kho ng 3-5 l ỗ ạ ư 1,5-2,0: -Đi m t Bài vi ể ừ t c u th , sai trên 10 l vi ả ế ẩ -Đi m t 0,5-1,0: ể ừ b n; n i dung quá s sài; hành văn kém; trình bày bài c u th quá m c. ộ ả -Đi m 0: ể ỏ ấ ỉ ế ữ ắ ặ