
336 | KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
ỨNG DỤNG CÔNG CỤ CLC _VN_ TOOLKIT
ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐỘ KHÓ CỦA VĂN BẢN VĂN XUÔI
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 6
VÀ ĐỊNH HƯỚNG VẬN DỤNG KẾT QUẢ TRONG DẠY HỌC
CHÂU THỊ ĐỖ QUYÊN* - NGUYỄN THỊ THU HẰNG**
Tóm tắt: Bài viết tóm tắt kết quả nghiên cứu của chúng tôi về việc vận dụng lí thuyết
đo độ khó văn bản (ĐKVB), với sự hỗ trợ của công cụ CLC _VN_ Toolkit, vào việc phân tích,
đánh giá ngữ liệu văn bản văn xuôi trong chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6. Từ
kết quả khảo sát ĐKVB, dựa trên thang đo nhận thức Bloom, chúng tôi đã vận dụng để xây
dựng các định hướng trong phương pháp mở rộng và tích cực hóa vốn từ cho học sinh.
Từ khóa: Công cụ CLC _VN_ TOOLKIT, độ khó văn bản, Ngữ văn lớp 6, bộ sách
Chân trời sáng tạo, thang đo nhận thức Bloom.
I. Mở đầu
Trong những năm gần đây, độ khó văn bản (ĐKVB) đã được giới nghiên cứu quan
tâm và chú ý tại Việt Nam. Tuy nhiên việc nghiên cứu ĐKVB trong chương trình (CT) sách
giáo khoa (SGK) phổ thông nói chung và SGK trung học cơ sở (THCS) nói riêng vẫn còn là
một vấn đề bỏ ngỏ chưa nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Chúng tôi
thiết nghĩ, trong bối cảnh đổi mới toàn diện nền giáo dục nước nhà như hiện nay, nghiên cứu
về ĐKVB trong CT SGK sẽ thực sự cần thiết để nâng cao năng lực tiếp nhận và khả năng
đọc hiểu của HS. Từ thực tiễn giảng dạy tại môi trường THCS chúng tôi nhận thấy việc xác
định ĐKVB trên phạm vi từ sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giảng dạy từ đó góp phần nâng cao
chất lượng dạy học.
Chúng tôi lựa chọn phân tích ĐKVB từ góc độ từ của tác phẩm văn xuôi trong CT
Ngữ văn lớp 6 (bộ sách Chân trời sáng tạo) bởi văn bản văn xuôi chiếm số lượng lớn trong
CT. Đồng thời việc khảo sát vốn từ nhìn từ góc độ ĐKVB giúp GV có cái nhìn tổng quát về
CT giáo dục mới mà họ đang là người trực tiếp triển khai đến HS. Để có thể thực hiện được
việc khảo sát và đánh giá ĐKVB trên phạm vi từ, công cụ CLC _VN_ Toolkit là công cụ có
thể đảm nhiệm tốt nhất vai trò của mình khi có khả năng trích xuất và hệ thống từ trên các
mục tiêu đã được đề ra. Căn cứ vào kết quả khảo sát, bài viết tiến hành đề xuất các giải pháp
dạy học phù hợp dựa trên lý thuyết là các cấp độ của thang nhận thức Bloom với hi vọng đáp
ứng được các yêu cầu giáo dục đã đề ra ở chương trình Ngữ văn lớp 6 nói riêng và chương
trình THCS nói chung.
* Trường THCS Lê Anh Xuân (Quận Tân Phú), Email: doquyenchau@gmail.com
** Trường Đại học Sài Gòn, Email: ntthang@sgu.edu.vn