
1
ĐỊNH DẠNG ĐỀ THI TIẾNG VIỆT (Hướng dẫn đánh giá năng lực tiếng Việt của người nước ngoài)
LỚI NÓI ĐẦU
Đối tượng phục vụ của tập tài liệu này là các tổ chức và cá nhân có nhu cầu kiểm tra đánh gía năng lực tiếng Việt trong đào tạo cho người nước
ngoài. Bản hướng dẫn này là căn cứ thống nhất cách đánh giá năng lực tiếng Việt của người nước ngoài. Nó cũng là căn cứ xây dựng đè thi kiểm
tra, đánh giá ở từng cấp học và trình độ đào tạo. Đồng thời tài liệu hướng dẫn này cũng là cơ sở cho giáo viên, giảng viên lựa chọn và triển khai
cách thức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá nhằm hỗ trợ người học đạt được các yêu cầu của chương trình đào tạo. Nó cũng là co sở và tạo điều kiện
thuận lợi cho việc hợp tác, trao đổi giáo dục, công nhận văn bằng, chứng chỉ với các quốc gia có giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ. Nó giúp
cho người học hiểu được nội dung, yêu cầu, hình thức kiểm tra đánh giá đối với từng trình độ năng lực tiếng Việt.
Bảng hướng dẫn này được dựa trên THÔNG TƯ BAN HÀNH KHUNG NĂNG LỰC TIẾNG VIỆT DÙNG CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI Số:
17/2015/TT-BGDĐT, ngày 01 tháng 09 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bảng hướng dẫn gồm bốn nội dung cơ bản:
1. Định dạng đề thi nói
2. Định dạng đề thi nghe
3. Định dạng đề thi đọc
4. Định dạng đè thi viết
Trong mỗi nội dung lại có:
❖Mô tả chung về kỹ năng
❖Đặc tả đề thi
❖Đề thi mẫu
Một trong những mục đích của kiểm tra-đánh giá trong giảng dạy tiếng Việt cho những thí sinh sẽ học đại học ở Việt Nam là để quyết định
xem liệu khả năng tiếng Việt của họ có thích hợp với việc học bằng tiếng Việt ở trường đại học hay không.
Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài đã xác định cấp độ 4 là cấp độ “Hiểu được ý chính của một văn bản tương đối phức





