S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
QU NG NAM
(Đ g m có 01 trang )
KI M TRA CU I HK II NĂM H C 2020 - 2021
Môn: Ng văn – L p 11
Th i gian: 90 phút (Không tính th i gian giao đ)
I. ĐC HI U (3,0 đi m)
Đc đo n trích:
Th mà hãy th xem chúng ta đã đi x v i s s ng nh th nào? Trong vòng ch a đy haiế ư ế ư
th k qua, con ng i đã làm thay đi sinh thái trái đt g p c trăm l n nhi u t năm tr cế ườ ướ
đó c ng l i. Hàng tri u loài đng v t, nh ng loài góp ph n b o v , chuy n t i và nâng c p
s s ng đn m c hoàn h o nh t là Con ng i, đã vĩnh vi n bi n m t b i chính k đn sau ế ườ ế ế
ph i mang n; già n a s r ng b ch t phá, khi n t ng O-zon, lá ch n b o v s s ng, b ơ ế
đc th ng đ m c s ch t chóc tung hoành; lòng đt m i ngày l i b khoét r ng thêm, trong ế
khi bi n, cái nôi c a sinh t n, thì đang thoi thóp, ch t ng t và ng đc t ng ngày b i đ ph ế ế
th i. Tu i th c a hành tinh này, d đoán kho ng 10 t năm, đ đ con ng i, n u mu n, có ườ ế
th chuy n s s ng sang hành tinh khác, hóa ra ch có ý nghĩa gì. C đà này, con ng i s b ườ
di t vong s m h n r t nhi u so v i l p trình c a T nhiên. Con ng i s t vong tr c khi ơ ườ ướ
đóng góp đc ph n công đc báo ân c a mình cho Vũ tr . ượ
(Trích Cài đt l i Hy v ng , T Duy Anh, in trong Vi t&Đcế , NXB HNV, 2020,
tr.18)
Th c hi n các yêu c u:
Câu 1. (0,75 đi m) Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c a đo n trích. ươ
Câu 2. (0,75 đi m) Tác gi đa ra nh ng d n ch ng nào đ ch ng minh cho lu n đi m ư trong
vòng ch a đy hai th k qua, con ng i đã làm thay đi sinh thái trái đt g p c trăm l nư ế ườ
nhi u t năm tr c đó c ng l i ướ ?
Câu 3. (1,0 đi m) N i dung chính c a đo n trích là gì?
Câu 4. (0,5 đi m) Theo anh/ch , m i cá nhân có th c u s s ng c a trái đt thoát kh i di t
vong không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)
Câu 1. (2,0 đi m) Anh/Ch hãy vi t đo n văn (kho ng 150 ch ) v nh ng đi u c n làm đ ế
đóng góp đc ph n công đc báo ân c a mình cho Vũ tr . ượ
Câu 2. (5,0 đi m) C m nh n c a anh/ch v hai đo n th : ơ
T y trong tôi b ng n ng h
M t tr i chân lý chói qua tim
H n tôi là m t v n hoa lá ườ
R t đm h ng và r n ti ng chim... ươ ế
Tôi bu c lòng tôi v i m i ng i ườ
Đ tình trang tr i v i trăm n i ơ
Đ h n tôi v i bao h n kh
G n gũi nhau thêm m nh kh i đi.
(Trích T y , T H u, Ng văn 11, t p 2, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2020, tr.44)
--------------- H t --------------ế
H và tên h c sinh: …………………………………. SBD: …………
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O QU NG NAM
KI M TRA CU I HK II- NĂM H C 2020 - 2021
ĐÁP ÁN VÀ H NG D N CH MƯỚ
Môn: Ng văn, l p 11
(Đáp án và h ng d n ch mướ g m có 03 trang)
PH
NN I DUNG ĐI
M
I. Đc hi u: (3,0 đi m)
Câu 1 Ph ng th c bi u đt chính: ngh lu n/ Ngh lu n.ươ
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh tr l i nh đáp án: 0,75 đi m. ư
- H c sinh tr l i khác đáp án: 0,0 đi m.
0,75
Câu 2 Nh ng d n ch ng:
- Hàng tri u loài đng v t đã vĩnh vi n bi n m t. ế
- Già n a s r ng b ch t phá.
- Lòng đt m i ngày b khoét r ng thêm.
- Bi n thì đang thoi thóp, ch t ng t và ng đc t ng ngày. ế
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh tr l i đúng 3 - 4 ý trong đáp án: 0,75 đi m.
- H c sinh tr l i đúng 2 ý trong đáp án: 0,5 đi m.
- H c sinh tr l i đúng 1 ý trong đáp án: 0,25 đi m.
* L u ý: H c sinh không nêu t ng ý mà chép l i nguyên đo n có d n ch ng, ư
mi n là đúng thì v n ghi đi m.
0,75
Câu 3 N i dung chính c a đo n trích: Con ng i đang tàn phá s s ng và nguy c b ườ ơ
di t vong.
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh tr l i nh đáp án: 1,0 đi m. ư
- H c sinh tr l i có n i dung phù h p nh ng di n đt ch a t t: 0,5 - 0,75 ư ư
đi m.
- H c sinh tr l i s sài: 0,25 đi m. ơ
* L u ý: H c sinh có cách di n đt n i dung t ng đng v n ghi đi m.ư ươ ươ
1,0
Câu 4 H c sinh có th tr l i “có” ho c “không”, mi n là lý gi i thuy t ph c. Có th ế
theo h ng sau:ướ
- Có. Vì m i cá nhân bi t b o v s s ng s góp ph n c u trái đt thoát kh i ế
di t vong.
- Không. Vì n l c cá nhân là nh bé tr c s đông đang tàn phá s s ng. ướ
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh tr l i có/không: 0,25 đi m.
- H c sinh lý gi i thuy t ph c, di n đt rõ ràng, m ch l c: 0,25 đi m. ế
0,5
- H c sinh không tr l i ho c vi t không liên quan: không ghi đi m. ế
II. Làm văn: (7.0 đi m)
Câu 1 Vi t đo n văn (kho ng 150 ch ) v nh ng đi u c n làm đ ế đóng góp đcượ
ph n công đc báo ân c a mình cho Vũ tr . 2,0
a. Đm b o yêu c u v hình th c đo n văn
H c sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng - phân -
h p, móc xích ho c song hành.
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ ngh lu n: Hành đng c th đ tri ân Vũ tr . 0,25
c. Tri n khai v n đ ngh lu n
Thí sinh có th l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai v n đ
ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i trình bày đúng n i dung c n thi t c a ư ế
m t đo n văn ngh lu n v m t t t ng, đo lý. Có th theo h ng sau: ư ưở ướ
Vũ tr cho ta s s ng nên ph i bi t n. Ph i có hành đng c th đ tri ân. ế ơ
Không đng tình tr c nh ng hành vi tàn phá s s ng, s cân b ng c a Vũ tr . ướ
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh l p lu n ch t ch , thuy t ph c: lý l xác đáng; d n ch ng tiêu bi u, ế
phù h p; k t h p nhu n nhuy n gi a lý l và d n ch ng (0,75 đi m). ế
- H c sinh l p lu n ch a th t ch t ch , thuy t ph c: lý l xác đáng nh ng ư ế ư
không có d n ch ng ho c d n ch ng không tiêu bi u (0,5 đi m).
- H c sinh l p lu n không ch t ch , thi u thuy t ph c: lý l không xác đáng, ế ế
không liên quan m t thi t đn v n đ ngh lu n, không có d n ch ng ho c d n ế ế
ch ng không phù h p (0,25 đi m).
L u ý:ư H c sinh có th bày t suy nghĩ, quan đi m riêng nh ng ph i phù h p ư
v i chu n m c đo đc và pháp lu t.
0,75
d. Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế
H ng d n ch m: ướ Không cho đi m n u bài làm có quá nhi u l i chính t , ế
ng pháp.
0,25
e. Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đt m i m .
H ng d n ch m: ướ Huy đng đc ki n th c và tr i nghi m c a b n thân khi ượ ế
bàn lu n; có cái nhìn riêng, m i m v v n đ; có sáng t o trong di n đt, l p
lu n, làm cho l i văn có gi ng đi u, hình nh, đo n văn giàu s c thuy t ph c. ế
- Đáp ng đc 2 yêu c u tr lên: 0,5 đi m. ượ
- Đáp ng đc 1 yêu c u: 0,25 đi m. ượ
0,5
Câu 2 C m nh n hai đo n th trong bài ơ T y 5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh lu n
M bài nêu đc v n đ, thân bài tri n khai đc v n đ, k t bài khái quát ượ ượ ế
đc v n đ.ượ
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n: C m nh n n i dung và ngh thu t hai
đo n th trong bài ơ T y.
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n: 0,5 đi m.
- H c sinh xác đnh ch a đy đ v n đ c n ngh lu n: 0,25 đi m. ư
0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m
H c sinh có th tri n khai theo nhi u cách, nh ng c n v n d ng t t các thao ư
tác l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng; đm b o các n i dung ế
sau:
* Gi i thi u khái quát v tác gi T H u; gi i thi u bài th , đo n th . ơ ơ
H ng d n ch m: ướ Ph n gi i thi u tác gi : 0,25 đi m; gi i thi u tác ph m,
đo n trích: 0,25 đi m.
0,5
* C m nh n hai đo n th : ơ
- Ni m vui đc tái sinh tâm h n khi b t g p lý t ng cách m ng. ượ ưở
- Ý th c t nguy n g n k t ế cái tôi v i cái ta đ t o nên s c m nh đu tranh.
- Hình nh th t i sáng, giàu ý nghĩa t ng tr ng; gi ng đi u h i t ng tri ơ ươ ượ ư ưở
ân…
H ng d n ch m:ướ
- Phân tích đy đ, sâu s c: 2,0 đi m – 2,5 đi m.
- Phân tích ch a đy đ ho c ch a sâu: 1,0 đi m – 1,75 đi m.ư ư
- Phân tích chung chung, s sài: 0,25 đi m – 0,75 đi m. ơ .
2,5
- Đánh giá chung:
+ Ng i ca vai trò c a lý t ng cách m ng: con ng i đc soi đng, tránh ưở ườ ượ ườ
l m l c.
+ Th hi n phong cách ngh thu t th T H u: tr tình chính tr . ơ
H ng d n ch m:ướ
- Trình bày đc 2 ý: 0,5 đi m.ượ
- Trình bày đc 1 ý; 0,25 đi m.ượ
0,5
d. Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế
H ng d n ch m: ướ Không cho đi m n u bài làm có quá nhi u l i chính t , ế
ng pháp.
0,25
e. Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đt m i m .
H ng d n ch m: ướ H c sinh bi t v n d ng lý lu n văn h c trong quá trình ế
phân tích, đánh giá; bi t so sánh v i các tác ph m khác đ làm n i b t nét đcế
s c c a th T H u; bi t liên h v n đ ngh lu n v i th c ti n đi s ng; văn ơ ế
vi t giàu hình nh, c m xúc.ế
- Đáp ng đc 2 yêu c u tr lên: 0,5 đi m. ượ
- Đáp ng đc 1 yêu c u: 0,25 đi m. ượ
0,5
T ng10,0
------ H t -------ế