- 1 -
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾTNH: 2012- 2013
MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 12
Thời gian : 90 phút. ( Không kể thời gian giao đề. )
ĐỀ 1
Câu1 ( 2 điểm )
Đoạn m đầu bản Tuyên ngôn Độc lập, Chủ Tch Hồ Chí Minh đã trích dn hai
bản tuyên ngôn nào? Vì sao bản Tuyên ngôn độc lập của Vit Nam lại mở đầu bằng việc
tch dẫn hai bản tuyên ngôn ấy ?
Câu 2 (8 điểm )
ý kiến cho rằng: “ Sự lười biếng không bao giờ dẫn con người đến thành
công”. Anh ( Chị ) suy nghĩ gì vý kiến trên?
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾTNH: 2012- 2013
MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 12
Thời gian : 90 phút. ( Không kể thời gian giao đề. )
ĐỀ 2
Câu1 ( 2 điểm )
Trong phần cuối bản Tuyên ngôn độc lập, Hồ Chí Minh tuyên bố điều gì? Ý nghĩa
cũa lời tuyên bđó?
Câu 2 (8 điểm )
Trong bài t “Mt khúc ca xuân”, nhà t Tố Hữu viết:
“Nếu là con chim ,chiếc lá
Thì con chim phải hót,chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả?
Sống là cho,đâu chỉ nhận riêng mình”
Tvẻ đẹp của lẽ sống trên, đặt trong xã hi hiện nay,Anh ( ch ) có suy nghĩ gì v
tưởng sống của thanh niên?
- 2 -
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾTNĂM HỌC : 2012- 2013
MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 12
Đề 1& Đề 2
Mức độ
Chủ đ
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
thấp Vận dụng cao Cộng
- Văn học
- Làm văn:
- To lập văn bản
(NLXH): NL về một
tư tưởng đạo lý.
Nhlại kiến thức
văn học giai đoạn
t cách mạng
tháng 8- 1945 đến
hết XX:
- Nội dung bản “
Tuyên ngôn độc
lập”( Nguyễn Ái
Quốc- Hchí
Minh. )
Viết bài văn
ngh luận về
một tư tưởng
đạo lý
Số câu: 2
Tỉ lệ: 100% Điểm: 2 Điểm: 8 10
100%
- 3 -
ĐÁP ÁN Đề 1
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM.
ĐÁP ÁN ĐIỂM
Câu 1( 2đ )
Đoạn mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập, Ch Tch Hồ C Minh đã
tch dn hai bản tuyên ngôn o? Vì sao bn Tuyên ngôn độc lập
của Vit Nam lại mở đầu bằng việc tch dẫn hai bản tuyên ngôn ấy ?
a- Tch dẫn hai bản “Tuyên ngôn độc lập” (1776) của Mỹ và “Tuyên
ngôn Nhân quyền và Dân quyền(1791) của Pháp 0,5đ
.- Đó là n cứ pháp lý cho bản tuyên ngôn của Vit Nam. Tuyên
ngôn Độc lập” của Mỹ và “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền”
của Pháp là những bản Tuyên ngôn tiến bộ, được thế giới thừa nhận.
0,5đ
b- Trích dẫn bản tuyên ngôn của Mỹ để tranh thsự ủng h của M
phe đồng minh.
0,5đ
c- Tch dẫn bản tuyên ngôn của Pháp để buộc tội pháp đã lợi dụng
lá c tự do, bình đẳng, bác ái đếnớp nước ta, làm trái vi tinh thần
tiến bộ của chính bản tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của
Cách mạng pháp.
*Lưu ý: H/S thtrình bày theo nhiều cách; diễn đạt rõ ràng
đủ ý thì đạt điểm tối đa.
0,5đ
ĐÁP ÁN ĐIỂM
Câu 2( 8đ )
ý kiến cho rằng: “ Sự lười biếng không bao giờ dẫn con người
đến thành công”. Anh ( Chị ) suy nghĩ gì vý kiến trên?
a:Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài n nghị luận xã hi
b- Yêu cầu về kiến thức:
- Nêu được vấn đề nghị luận “ Slười biếng không bao giờ dẫn con
người đến thành công”.
0,5đ
1.Giải tch
- Sự lười biếng: không chăm chỉ, lại, ngại khổ, ngại khó, thụ động
trong lao động.
- Tnh công: những kết quả tốt đẹp, mãn nguyện trong công việc,
1 đ
- 4 -
sự nghiệp và cuc sống
2. Bàn luận
- Khẳng định sự đúng đắn của câu nói.:Khẳng định vai trò, giá trị của
sự chăm chỉ và n lực phấn đấu trong lao động, sẽ quyết định sự
thành công của con người trong cuộc sng.
- Vì sao slười biếng không bao giờ dẫn con người đến thành công?
+ Những người ời biếng luôn cảm giác ngại ngần, chán nản khi
bt tay vào việc gì th động, lại, thiếu mục tiêu, ý chí ngh
lực phấn đấu. Ngược li, những người cm
2đ
- Phê phán nhng con người lười biếng không bao giờ đi đến thành
công
- Nêu nhng tấm gương trong lịch sử bảo vệ, xây dựng và phát triển
đất nước trong lao động sản xuất, trong học tập ..
1 đ
- Liên h, mở rộng
- Để tnh công cần phải chăm chỉ. Tuy nhiên, thànhng là kết quả
của nhiều yếu tố: năng lực, bản lĩnh, may mắn, thời cơ ... nhưng
thiếu sự cần cù, chăm chỉ, rèn giũa thì thành công không bn vng,
thậm c còn dễ dẫn đến thất bại.
1 đ
- Khẳng định lại suy nghĩ của bản thân và nâng lên tầm khái quát vấn
đề trong cuộc sống.
0,5đ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐÁP ÁN Đề 2
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM.
ĐÁP ÁN ĐIỂM
Câu 1( 2đ )
Trong phần cuối bản Tuyên ngôn độc lập, Hồ Chí Minh
tuyên bố điều gì? Ý nghĩa cũa lời tuyên bố đó?
a: - Tuyên bố về quyền độc lập của dân tộc
- Tuyên bvề sự thật là nước Việt Nam đã giành được độc lập.
- Tuyên b về ý chí, quyết tâm bảo vệ nền độc lập của n tộc
bằng mi giá.
- 5 -
b. Lời tuyên b:- có sức thuyết phục cao đối với cộng đng quốc tế.
- tác dụng động viên, khích lmạnh mẽ đồng bào
c nước trong công cuộc bảo vệ độc lập, tdo của Đất Nước sau
này.
ĐÁP ÁN ĐIỂM
Câu 2( 8đ )
Từ vẻ đẹp của lẽ sống trong bài thơ“Một khúc ca xuân” của nhà t
Tố Hữu, đặt trong xã hi hin nay,Anh ( chị ) có suy nghĩ gì v
tưởng sống của thanh niên?
a:Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận xã hi
b- Yêu cầu về kiến thức:
- Nêu được vấn đề nghị luận “Thanh niên phi sống có lý tưởng”.
0,5đ
1.Thế nào là tưởng sống?
-Lý tưởng chính là mục đích sống cao đep.Sống đẹp là li sống hết
mình mi người,thể hiện bằng sự cống hiến hết mình trong học
tập,trong công vic để xây dựng quê hương đất nước…
1 đ
2.Vì sao thanh niên phải sống có lý tưởng?
“nếu không có mục đích,anh không làm đượcgì cả.Anhng
không làm được gì vĩ đại nếu như mục đích bình thường” (Đ.Điđơrô)
2 đ
3.Lý tưởng sống của thanh niên Việt nam trong quá khứ (trong hai
cuộc kháng chiến chng Pháp và M)
- Dùng dẫn chứng lý lẽ trong các tác phẩm văn học,trong lịch sử.
1 đ
4.Lý tưởng sống của thanh niên trong thời hiện đại.
- Dẫn chứng từ thực tế.
5.Ý nghĩa của vấn đề nghị luận
1 đ
- Khẳng định lại suy nghĩ của bản thân và nâng lên tầm khái quát vấn
đề sống có lý tưởng.
* Lưu ý: Tu theo cách diễn đạt của học sinh bản đạt được c
u cầu về kiến thức và k năng làm văn
0,5đ