
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỰ HỌC
MÔN BÓNG CHUYỀN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG
ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm đề tài: THS. ĐINH THỊ HOA
Đơn vị: BỘ MÔN GDTC- TL
NINH BÌNH, 2022

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỰ HỌC
MÔN BÓNG CHUYỀN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG
ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm đề tài: THS. ĐINH THỊ HOA
Thành viên tham gia: ThS. ĐINH THÀNH CÔNG
ThS. LÊ HỒNG PHƯỢNG
Đơn vị: BỘ MÔN GDTC- TL
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
Chủ nhiệm nhiệm vụ
NINH BÌNH, 2022

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
VÀ KÝ HIỆU THƯỜNG DÙNG TRONG ĐỀ TÀI
ĐHHL: Đại học Hoa Lư
TDTT: Thể dục thể thao
GD: Giáo dục
ĐH: Đại học
GD – ĐT: Giáo dục đào tạo
GDTC: Giáo dục thể chất
CLB: Câu lạc bộ
NCKH: Nghiên cứu khoa học
NXB: Nhà xuất bản
STT: Số thứ tự
VĐV: Vận động viên
SV: Sinh viên
Cm: Centimet
SL: Số lần
“s” Giây
%: Phần trăm
n: số người

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài: ................................................................................... 1
2.Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài............................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 9
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................. 9
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 10
6. Cách tiếp cận, phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu .......................... 10
NỘI DUNG ......................................................................................................... 12
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN TỰ HỌC MÔN BÓNG
CHUYỀN CỦA SINH VIÊN ............................................................................ 12
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỰ HỌC MÔN BÓNG CHUYỀN CỦA SINH
VIÊN ................................................................................................................... 12
1.1.1. Khái niệm tự học ....................................................................................... 12
1.1.1.1. Đặc điểm tự học của sinh viên ở các trường đại học ............................ 13
1.1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của tự học ................................................................. 14
1.1.2. Môn bóng chuyền trong chương trình Giáo dục thể chất ở trường Đại học ... 14
1.1.2.1. Đặc điểm cơ bản của môn bóng chuyền ................................................ 14
1.1.2.2. Ý nghĩa, vai trò của môn Bóng chuyền .................................................. 15
1.1.2.3. Một số yêu cầu đối với sinh viên trong môn bóng chuyền ..................... 15
1.1.3. Một số vấn đề kỹ năng tự học của sinh viên ............................................. 16
1.1.4. Các hình thức của tự học môn Bóng chuyền ............................................ 19
1.1.4.1. Tự học có sự hướng dẫn của giảng viên ................................................ 19
1.1.4.2. Tự học không có sự hướng dẫn của giảng viên ..................................... 19
1.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỰ HỌC MÔN BÓNG CHUYỀN
CỦA SINH VIÊN ................................................................................................ 20
1.2.1. Yếu tố khách quan ..................................................................................... 21
1.2.2. Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TỰ HỌC MÔN BÓNG CHUYỀN CỦA
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ .................................................. 24
2.1. KHÁI QUÁT VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ TỔ
CHỨC DẠY HỌC MÔN BÓNG CHUYỀN CHO SINH VIÊN Ở TRƯỜNG
ĐẠI HỌC HOA LƯ ............................................................................................ 24
2.1.1. Khái quát về chương trình giáo dục thể chất ............................................ 24
2.1.2. Nội dung giảng dạy giáo dục thể chất ....................................................... 25

2.2. TỔ CHỨC KHẢO SÁT ............................................................................... 26
2.2.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 26
2.2.2. Nội dung khảo sát ...................................................................................... 26
2.2.3. Cách thức, thời gian tiến hành khảo sát .................................................... 26
2.3. KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG TỰ HỌC MÔN BÓNG CHUYỀN
CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ............................................ 27
2.3.1. Chương trình, nội dung và cách thức tự học môn bóng chuyền của sinh
viên Trường Đại học Hoa Lư. ............................................................................. 27
2.3.1.1. Chương trình, nội dung học môn Bóng chuyền của sinh viên ............... 27
2.3.1.2. Cách thức tự học môn Bóng chuyền của sinh viên ................................ 29
2.3.2. Thực trạng kết quả học tập môn Bóng chuyền của sinh viên trường Đại
học Hoa Lư .......................................................................................................... 30
2.3.3. Mức độ khó khăn của sinh viên trong quá trình tự học môn bóng chuyền
của sinh viên trường Đại học Hoa Lư ................................................................. 37
2.3.4. Đánh giá mức độ thực hiện quá trình tự học môn bóng chuyền của sinh
viên trường Đại học Hoa Lư ............................................................................... 37
2.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỰ HỌC MÔN BÓNG CHUYỀN
CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ............................................ 39
2.4.1. Yếu tố khách quan ..................................................................................... 39
2.4.2. Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 39
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG TỰ HỌC MÔN BÓNG CHUYỀN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG
ĐẠI HỌC HOA LƯ .......................................................................................... 40
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ..................................................................... 40
3.2. XÂY DỰNG CÁC BIỆN PHÁP ................................................................. 40
3.2.1. Căn cứ để lựa chọn biện pháp ................................................................... 40
3.2.2. Yêu cầu lựa chọn biện pháp ...................................................................... 41
3.2.3. Lựa chọn biện pháp ................................................................................... 44
3.3. TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM ....................................................................... 51
3.3.1. Cơ sở thực nghiệm .................................................................................... 51
3.3.2. Thời gian thực nghiệm .............................................................................. 51
3.3.3. Nội dung thực nghiệm ............................................................................... 51
3.3.4. Phương pháp thực nghiệm ........................................................................ 52
3.3.5. Qui trình thực nghiệm ............................................................................... 52

