
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN
KĨ NĂNG DẠY HỌC TOÁN CHO SINH VIÊN
NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. NGUYỄN THỊ HIỀN
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
NINH BÌNH, 2022

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN
KĨ NĂNG DẠY HỌC TOÁN CHO SINH VIÊN
NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. NGUYỄN THỊ HIỀN
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
Các thành viên: ThS. LÊ THỊ THU HƯƠNG
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
ThS. PHẠM THỊ MINH THU
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TRUNG HỌC
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu Chủ nhiệm nhiệm vụ
Nguyễn Hữu Tiến Nguyễn Thị Hiền
NINH BÌNH, 2022

i
MỤC LỤC
BẢNG KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... iii
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................ iv
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. v
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG DẠY HỌC
TOÁN CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC .................................. 1
1.1. Một số quan niệm cơ bản ............................................................................................ 1
1.1.1. Kĩ năng ...................................................................................................................... 1
1.1.2. Kĩ năng dạy học ........................................................................................................ 1
1.1.3. Kĩ năng dạy học môn Toán ...................................................................................... 2
1.2. Một số vấn đề về dạy học Toán tiểu học .................................................................... 3
1.2.1. Khái quát nội dung chương trình rèn luyện, phát triển kĩ năng dạy học Toán cho
sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Hoa Lư .......................................... 3
1.2.2. Mục tiêu môn Toán cấp Tiểu học ............................................................................ 5
1.2.3. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực trong dạy học Toán ở Tiểu học............. 5
1.2.4. Khái quát nội dung cơ bản môn Toán tiểu học ....................................................... 9
1.2.5. Một số thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông môn Toán tiểu học 2018
so với chương trình giáo dục phổ thông môn Toán tiểu học 2006 ................................ 10
Chương 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG DẠY HỌC TOÁN
CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC
HOA LƯ ........................................................................................................................... 13
2.1. Biện pháp phát triển kĩ năng phân tích chương trình môn Toán ở Tiểu học ......... 13
2.1.1. Một số các hoạt động phát triển kĩ năng phân tích chương trình môn Toán ở
Tiểu học ............................................................................................................................. 14
2.1.1.1. Tìm hiểu chương trình, sách giáo khoa môn Toán ở Tiểu học ......................... 14
2.1.1.2. Xác định đặc điểm cấu trúc nội dung môn Toán tiểu học ................................. 14
2.1.1.3. Phân tích chương trình, sách giáo khoa Toán tiểu học theo định hướng tích
hợp ...................................................................................................................................... 16
2.1.2. Quy trình tổ chức cho sinh viên thực hành phát triển kĩ năng phân tích chương
trình môn Toán ở Tiểu học ............................................................................................... 17
2.1.3. Ví dụ minh họa ........................................................................................................ 19
2.2. Biện pháp phát triển kĩ năng thiết kế kế hoạch bài dạy môn Toán ở Tiểu học ...... 33

ii
2.2.1. Một số hoạt động phát triển kĩ năng thiết kế kế hoạch bài dạy môn Toán ở Tiểu
học ...................................................................................................................................... 33
2.2.1.1. Tìm hiểu một số quan niệm cơ bản .................................................................... 33
2.2.1.2. Xác định cấu trúc nội dung kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển năng
lực học sinh ........................................................................................................................ 33
2.2.1.3. Xác định quy trình thiết kế bài dạy môn Toán phát triển năng lực học sinh tiểu
học ...................................................................................................................................... 34
2.2.1.4. Tìm hiểu cơ sở lý luận về các phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học ... 35
2.2.1.5. Thiết kế tình huống dạy học tích hợp trong dạy môn Toán tiểu học ................ 38
2.2.2. Quy trình tổ chức cho sinh viên thực hành phát triển kĩ thiết kế kế hoạch bài dạy
môn Toán tiểu học ............................................................................................................. 40
2.2.3. Ví dụ minh họa ........................................................................................................ 41
2.3. Biện pháp phát triển kĩ năng tổ chức hoạt động dạy học môn Toán ở Tiểu học ... 66
2.3.1. Một số hoạt động phát triển kĩ năng tổ chức hoạt động dạy học môn Toán ở
Tiểu học ............................................................................................................................. 66
2.3.1.1. Tìm hiểu một số kĩ năng tổ chức hoạt động dạy học ......................................... 66
2.3.1.2. Tìm hiểu quy trình tổ chức hoạt động dạy học môn Toán tiểu học .................. 68
2.3.1.3. Tổ chức cho sinh viên rèn luyện kĩ năng xử lí các tình huống sư phạm xảy ra
trong giờ học Toán ............................................................................................................ 69
2.3.1.4. Tổ chức cho SV xem video tiết dạy, dự giờ tiết dạy môn Toán ở trường Tiểu
học ...................................................................................................................................... 70
2.3.2. Quy trình tổ chức cho sinh viên thực hành phát triển kĩ năng tổ chức hoạt động
dạy học môn Toán ở Tiểu học. ......................................................................................... 71
2.3.3. Ví dụ minh họa ........................................................................................................ 73
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 82
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA NHÓM TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ CÓ
LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG ĐỀ TÀI .................................................................... 84
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 85
PHỤ LỤC

iii
BẢNG KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Viết đầy đủ
Viết tắt
Giáo dục Tiểu học
GDTH
Giáo dục phổ thông
GDPT
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Kĩ năng dạy học
KNDH
Phương pháp dạy học
PPDH
Sinh viên
SV
Trưởng ban học tập
TBHT

