
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
SỬ DỤNG GIÁO CỤ TRỰC QUAN
ĐỂ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH LỚP 11
TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM TRÀNG AN
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ LỆ THU
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
NINH BÌNH, 2022

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
SỬ DỤNG GIÁO CỤ TRỰC QUAN
ĐỂ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH LỚP 11
TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM TRÀNG AN
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ LỆ THU
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
Các thành viên: ThS. Mai Thị Thu Hân , Khoa NN-CNTT
ThS. Nguyễn Thị Liên, TT NN-TH
ThS. Nguyễn Thị Huệ, Trường PTTHSP Tràng An
ThS. Đặng Thanh Điềm, Khoa NN-CNTT
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu Chủ nhiệm nhiệm vụ
(họ tên, chữ ký) (họ tên, chữ ký)
Phùng Thị Thanh Hương Nguyễn Thị Lệ Thu
NINH BÌNH, 2022

i
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................ 1
1.1. Tổng quan về kỹ năng nói ............................................................................................... 1
1.1.1 Khái niệm về kỹ năng nói ............................................................................................. 1
1.1.2. Kỹ năng nói vi mô và vĩ mô ........................................................................................ 1
1.1.3. Sự trôi chảy và tính chính xác...................................................................................... 3
1.2. Tổng quan về dạy nói ...................................................................................................... 3
1.2.1. Dạy và học kỹ năng nói ............................................................................................... 3
1.2.2. Nguyên tắc thiết kế kỹ thuật dạy nói ........................................................................... 4
1.2.3. Các vấn đề trong học nói ............................................................................................. 5
1.2.4. Tình hình dạy và học kỹ năng nói đối với học sinh lớp 11 trường PTTHSP Tràng
An ........................................................................................................................................ 6
1.3. Tổng quan về giáo cụ trực quan ...................................................................................... 7
1.3.1. Khái niệm về giáo cụ trực quan ................................................................................... 7
1.3.2. Vai trò và chức năng của giáo cụ trực quan trong việc dạy và học ngôn ngữ ........... 11
1.3.3. Sử dụng giáo cụ trực quan trong việc dạy và học ngôn ngữ ...................................... 12
1.3.4. Tình hình sử dụng giáo cụ trực quan trong việc dạy học kỹ năng nói cho học sinh lớp
11 trường PTTHSP Tràng An .............................................................................................. 13
1.4. Nghiên cứu hành động .................................................................................................. 15
1.4.1. Khái niệm ................................................................................................................... 15
1.4.2. Quy trình thực hiện nghiên cứu hành động ............................................................... 16
1.4.3. Ứng dụng phương pháp nghiên cứu hành động trong giảng dạy ngoại ngữ ............. 19
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU HÀNH ĐỘNG ............................................. 21
2.1. Tổng quan bối cảnh nghiên cứu và khách thể nghiên cứu ............................................ 21
2.1.1. Học sinh ..................................................................................................................... 21
2.1.2. Giáo viên .................................................................................................................... 21
2.2. Công cụ thu thập dữ liệu ............................................................................................... 22
2.2.1. Bảng câu hỏi khảo sát ................................................................................................ 22
2.2.2. Quan sát ..................................................................................................................... 23
2.2.3. Phỏng vấn .................................................................................................................. 24
2.3. Quá trình nghiên cứu .................................................................................................... 25
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................. 27
3.1. Kết quả nghiên cứu từ phiếu khảo sát ........................................................................... 27
3.1.1 Thực trạng của việc học kỹ năng nói tiếng Anh hiện nay .......................................... 27
3.1.2. Thái độ của học sinh đối với việc sử dụng giáo cụ trực quan trong các bài học nói . 30
3.1.3. Thái độ của giáo viên đối với việc sử dụng đồ dùng trực quan trong tiết dạy nói .... 35

ii
3.2. Kết quả nghiên cứu từ việc quan sát ............................................................................. 37
3.3. Kết quả nghiên cứu từ việc phỏng vấn ......................................................................... 38
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 41
1. Kết luận ............................................................................................................................ 41
2. Kiến nghị .......................................................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 44

iii
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, HÌNH
Bảng 2.1: Quy trình quan sát
Bảng 3.1: Mục đích học nói tiếng Anh của học sinh
Bảng 3.2: Các yếu tố khiến học sinh ngại nói tiếng Anh trong lớp
Bảng 3.3: Ý kiến của học sinh về việc sử dụng giáo cụ trực quan trong các bài
học nói
Bảng 3.4: Sự cải thiện kỹ năng nói của học sinh
Bảng 3.5: Những thay đổi của học sinh sau khi tham gia các bài học nói có sử
dụng giáo cụ trực quan
Bảng 3.6: Ý kiến của giáo viên về tần suất sử dụng giáo cụ trực quan
Bảng 3.7: Phản hồi của giáo viên về giáo cụ trực quan đối với sự cải thiện kỹ
năng nói của học sinh
Bảng 3.8: Ý kiến của giáo viên về đồ dùng trực quan trong dạy kỹ năng nói
Biểu đồ 3.1: Nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của việc học nói tiếng
Anh
Biểu đồ 3.2: Sự quan tâm của học sinh đối với việc học nói tiếng Anh
Biểu đồ 3.3: Tần suất nói tiếng Anh của học sinh trong giờ học
Biểu đồ 3.4: Sự quan tâm của học sinh trong các bài học nói có sử dụng giáo
cụ trực quan
Biểu đồ 3.5: Sự tham gia của học sinh với các giáo cụ trực quan
Biểu đồ 3.6: Phản hồi của học sinh về tác dụng của giáo cụ trực quan
Biểu đồ 3.7: Vai trò của việc sử dụng giáo cụ trực quan trong dạy nói tiếng Anh
Hình ảnh 1.1: Các bước trong nghiên cứu hành động (Dương Đức Minh,
2012)

