UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
S DNG GIÁO C TRC QUAN
ĐỂ PHÁT TRIN K NĂNG NÓI CHO HC SINH LP 11
TRƯỜNG PH THÔNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM TRÀNG AN
Ch nhim: ThS. NGUYN TH L THU
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
NINH BÌNH, 2022
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
S DNG GIÁO C TRC QUAN
ĐỂ PHÁT TRIN K NĂNG NÓI CHO HC SINH LP 11
TRƯỜNG PH THÔNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM TRÀNG AN
Ch nhim: ThS. NGUYN TH L THU
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
Các thành viên: ThS. Mai Th Thu Hân , Khoa NN-CNTT
ThS. Nguyn Th Liên, TT NN-TH
ThS. Nguyn Th Huệ, Trường PTTHSP Tràng An
ThS. Đặng Thanh Điềm, Khoa NN-CNTT
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu Chủ nhiệm nhiệm vụ
(họ tên, chữ ký) (họ tên, chữ ký)
Phùng Thị Thanh Hương Nguyễn Thị Lệ Thu
NINH BÌNH, 2022
i
MC LC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................ 1
1.1. Tổng quan về kỹ năng nói ............................................................................................... 1
1.1.1 Khái nim v k năng nói ............................................................................................. 1
1.1.2. K năng nói vi mô và vĩ mô ........................................................................................ 1
1.1.3. S trôi chy và tính chính xác...................................................................................... 3
1.2. Tổng quan về dạy nói ...................................................................................................... 3
1.2.1. Dy và hc k năng nói ............................................................................................... 3
1.2.2. Nguyên tc thiết kế k thut dy nói ........................................................................... 4
1.2.3. Các vấn đề trong hc nói ............................................................................................. 5
1.2.4. Tình hình dy và hc k năng nói đối vi hc sinh lớp 11 trường PTTHSP Tràng
An ........................................................................................................................................ 6
1.3. Tổng quan về giáo cụ trực quan ...................................................................................... 7
1.3.1. Khái nim v giáo c trc quan ................................................................................... 7
1.3.2. Vai trò và chức năng của giáo c trc quan trong vic dy và hc ngôn ng ........... 11
1.3.3. S dng giáo c trc quan trong vic dy và hc ngôn ng ...................................... 12
1.3.4. Tình hình s dng giáo c trc quan trong vic dy hc k năng nói cho học sinh lp
11 trường PTTHSP Tràng An .............................................................................................. 13
1.4. Nghiên cứu hành động .................................................................................................. 15
1.4.1. Khái nim ................................................................................................................... 15
1.4.2. Quy trình thc hin nghiên cứu hành động ............................................................... 16
1.4.3. ng dụng phương pháp nghiên cứu hành động trong ging dy ngoi ng ............. 19
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU HÀNH ĐỘNG ............................................. 21
2.1. Tổng quan bối cảnh nghiên cứu và khách thể nghiên cứu ............................................ 21
2.1.1. Hc sinh ..................................................................................................................... 21
2.1.2. Giáo viên .................................................................................................................... 21
2.2. Công cụ thu thập dữ liệu ............................................................................................... 22
2.2.1. Bng câu hi kho sát ................................................................................................ 22
2.2.2. Quan sát ..................................................................................................................... 23
2.2.3. Phng vn .................................................................................................................. 24
2.3. Quá trình nghiên cứu .................................................................................................... 25
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................. 27
3.1. Kết quả nghiên cứu từ phiếu khảo sát ........................................................................... 27
3.1.1 Thc trng ca vic hc k năng nói tiếng Anh hin nay .......................................... 27
3.1.2. Thái độ ca học sinh đối vi vic s dng giáo c trc quan trong các bài hc nói . 30
3.1.3. Thái độ của giáo viên đối vi vic s dụng đồ dùng trc quan trong tiết dy nói .... 35
ii
3.2. Kết quả nghiên cứu từ việc quan sát ............................................................................. 37
3.3. Kết quả nghiên cứu từ việc phỏng vấn ......................................................................... 38
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 41
1. Kết luận ............................................................................................................................ 41
2. Kiến nghị .......................................................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 44
iii
DANH MC BNG, BIU ĐỒ, HÌNH
Bảng 2.1: Quy trình quan sát
Bng 3.1: Mục đích học nói tiếng Anh ca hc sinh
Bng 3.2: Các yếu t khiến hc sinh ngi nói tiếng Anh trong lp
Bng 3.3: Ý kiến ca hc sinh v vic s dng giáo c trc quan trong các bài
hc nói
Bng 3.4: S ci thin k năng nói của hc sinh
Bng 3.5: Những thay đổi ca hc sinh sau khi tham gia các bài hc nói có s
dng giáo c trc quan
Bng 3.6: Ý kiến ca giáo viên v tn sut s dng giáo c trc quan
Bng 3.7: Phn hi ca giáo viên v giáo c trực quan đối vi s ci thin k
năng nói của hc sinh
Bng 3.8: Ý kiến ca giáo viên v đồ dùng trc quan trong dy k năng nói
Biểu đồ 3.1: Nhn thc ca hc sinh v tm quan trng ca vic hc nói tiếng
Anh
Biểu đồ 3.2: S quan tâm ca học sinh đối vi vic hc nói tiếng Anh
Biểu đồ 3.3: Tn sut nói tiếng Anh ca hc sinh trong gi hc
Biểu đồ 3.4: S quan tâm ca hc sinh trong các bài hc nói có s dng giáo
c trc quan
Biu đồ 3.5: S tham gia của học sinh với các giáo cụ trực quan
Biểu đồ 3.6: Phn hi ca hc sinh v tác dng ca giáo c trc quan
Biểu đồ 3.7: Vai trò ca vic s dng giáo c trc quan trong dy nói tiếng Anh
Hình ảnh 1.1: Các bước trong nghiên cứu hành động (Dương Đức Minh,
2012)