
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THIẾT KẾ MỘT SỐ KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRONG
DẠY HỌC SINH HỌC 10 (THPT) BẰNG TIẾNG ANH
Chủ nhiệm: ThS. PHẠM THỊ HƯƠNG THẢO
Đơn vị: KHOA GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
NINH BÌNH, 2022

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THIẾT KẾ MỘT SỐ KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRONG
DẠY HỌC SINH HỌC 10 (THPT) BẰNG TIẾNG ANH
Chủ nhiệm: ThS. PHẠM THỊ HƯƠNG THẢO
Đơn vị: KHOA GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
Các thành viên: 1. ThS. BÙI THÙY LIÊN
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TRUNG HỌC
2. ThS. NGUYỄN THỊ MỲ
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
TS. Lê Thị Tâm
Chủ nhiệm nhiệm vụ
ThS. Phạm Thị Hương Thảo
NINH BÌNH, 2022

i
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU
1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ……………………………………………........1
1.1. Thế giới………………………………………………………………...……1
1.2. Trong nước………………………………………………………………......3
2. Tính cấp thiết của đề tài .....................................................................................4
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu………………………………………...........5
4. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu…………………………………...6
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu………..…………………………....6
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Mục đích và ý nghĩa dạy học các môn KHTN phổ thông bằng tiếng Anh……7
1.2. Sự cần thiết của dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh….……..7
1.3. Các mức độ tổ chức dạy học Sinh học và các môn KHTN bằng tiếng Anh......9
1.4. Khó khăn và thách thức trong dạy học các môn KHTN bằng tiếng Anh.....10
1.5. Một số lưu ý khi thiết kế kế hoạch dạy học Sinh học bằng tiếng Anh………11
1.6. Quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy bằng tiếng Anh……………………...…12
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ MỘT SỐ KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRONG DẠY
HỌC SINH HỌC 10 (THPT) BẰNG TIẾNG ANH
2.1. Mục tiêu khi áp dụng dạy học bằng tiếng Anh ………………………...…..16
2.2. Quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy Sinh học bằng tiếng Anh……….....…16
2.3. Thiết kế một số kế hoạch bài dạy trong dạy học Sinh học 10 (THPT) bằng
tiếng Anh ………………………………………………………………………22
2.3.1. Thiết kế kế hoạch bài dạy - Bài 3: “Các nguyên tố hóa học và nước”……..22
2.3.2. Thiết kế kế hoạch bài dạy: Bài 7 - “Tế bào nhân sơ” …………………...29
2.3.3. Thiết kế kế hoạch bài dạy: Bài 29 - “Cấu trúc các loại virut” ……….….37
2.3.4. Thiết kế kế hoạch bài dạy: Bài 30- “Sự nhân lên của virut trong tế bào
chủ”……….………………………………………………………………….....46
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm…………………….………………………53
3.2. Đối tượng và phạm vi thực nghiệm sư phạm……………………………..…53
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm………………………………………...53

ii
3.4. Tiến trình thực nghiệm sư phạm…………………………………..………..53
3.4.1. Tổ chức và phân tích kết quả thực nghiệm………………………………..53
3.4.2. Thiết kế bài kiểm tra đánh giá và giao bài tập cho học sinh……………….54
3.4.3. Câu hỏi khảo sát …………………………………………………………59
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận …………………………...................................................................62
2. Kiến nghị...............................................……………………………………...62
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………..... 63
PHỤ LỤC

iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Các chữ viết tắt
Các chữ đầy đủ
1
HS
Học sinh
2
GV
Giáo viên
3
THPT
Trung học phổ thông
4
PTTHSP
Phổ thông thực hành sư phạm
5
GD & ĐT
Giáo dục và Đào tạo
6
KHTN
Khoa học tự nhiên
7
KHDH
Kế hoạch dạy học
8
PPDH
Phương pháp dạy học
9
GDSN
Giáo dục song ngữ
10
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
11
CT
Chương trình
12
T
Teacher
13
Ss
Student
14
Qs
Question

