ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Tên đề tài:
NGHIÊN CỨU BIÊN SOẠN BỘ TÀI LIỆU TIẾNG ANH DÀNH CHO
HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH VÀ XÂY DỰNG KHÓA HỌC TRỰC
TUYẾN NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO ĐỘI
NGŨ LÀM CÔNG TÁC DU LỊCH Ở NINH BÌNH
Thuộc chương trình nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn
Cơ quan chủ trì đề tài: Trường Đại học Hoa
Chủ nhiệm đề tài: TS. VŨ VĂN TRƯỜNG
NINH BÌNH - 2021
ii
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Tên đề tài:
NGHIÊN CỨU BIÊN SOẠN BỘ TÀI LIỆU TIẾNG ANH DÀNH CHO
HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH VÀ XÂY DỰNG KHÓA HỌC TRỰC
TUYẾN NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO ĐỘI
NGŨ LÀM CÔNG TÁC DU LỊCH Ở NINH BÌNH
Thuộc chương trình nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn
QUAN QUẢN LÝ:
QUAN CHỦ TRÌ Đ TÀI:
SKHOA HỌC CÔNG NGH NINH BÌNH
GIÁM ĐỐC
TS. Nguyễn Toàn Thng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KT HIỆU TRƯỞNG
TS. Dương Trọng Luyện
NINH BÌNH - 2021
MC LC
MỤC LỤC HÌNH ẢNH ................................................................................................. v
MỤC LỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................. vii
MỤC LỤC BIỂU Đ ................................................................................................ viii
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ix
Phần thứ nhất: THÔNG TIN CHUNG VỀ ĐỀ TÀI .................................................. 1
1. Tên đề tài ..................................................................................................................... 1
2. Thời gian thực hiện ...................................................................................................... 1
3. Cấp quản lý: Cấp tỉnh .................................................................................................. 1
4. Kinh phí: Tổng kinh phí: 690.000.000 đồng ............................................................... 1
5. Phương thức khoán chi ................................................................................................ 1
6. Thuộc chương trình: Khoa học Xã hội và Nhân văn ................................................... 1
7. Chủ nhiệm đề tài .......................................................................................................... 1
8. Tổ chức chủ trì đề tài: Trường Đại học Hoa Lư .......................................................... 1
9. Các tổ chức phối hợp chính thực hiện đề tài ............................................................... 1
10. Các thành viên thực hiện đề tài ................................................................................. 2
11. Mục tiêu của đề tài..................................................................................................... 2
12. Nội dung nghiên cứu khoa học triển khai thực nghiệm của đề tài phương án
thực hiện .......................................................................................................................... 2
13. Cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật sử dụng ....................................... 3
13.1. Cách tiếp cận đề tài ................................................................................................ 3
13.2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 3
13.3. Phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật sử dụng ........................................................... 3
14. Sản phẩm của đề tài ................................................................................................... 4
14.1. Dạng 1: Báo cáo khoa học ..................................................................................... 4
14.2. Dạng 2: Bài báo/báo cáo hội thảo, sách chuyên khảo và sản phẩm khác ............. 5
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 6
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................... 6
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực đề tài ................................................ 9
Chương 1: SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .............................. 13
1.1. LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG TÀI LIỆU DẠY HỌC, QUY TRÌNH XÂY DỰNG
TÀI LIỆU DẠY HỌC ................................................................................................... 13
1.1.1. Xây dựng tài liệu dạy học .................................................................................... 13
1.1.2. Quy trình xây dựng tài liệu dạy học .................................................................... 15
1.2 DẠY HỌC TRỰC TUYẾN (E-LEARNING) DẠY HỌC KẾT HỢP (B-
LEARNING) ................................................................................................................. 17
1.2.1. Dạy học trực tuyến (E-learning) ......................................................................... 17
1.2.2. Dạy học kết hợp (B-learning) .............................................................................. 21
1.3. XÂY DỰNG KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN TRÊN NỀN TẢNG CLS (CLS -
CLOUD LEARNING SYSTEM) .................................................................................. 26
1.3.1. Tìm hiểu về CLS ................................................................................................... 26
1.3.2. Ưu điểm và nhược điểm của CLS ........................................................................ 27
1.3.3. Xây dựng và triển khai khóa học trên CLS.Edu .................................................. 28
1.4. KHUNG NĂNG LỰC TRONG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC DU LỊCH VÀ NĂNG
LỰC GIAO TIẾP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG DU LỊCH ............................................ 28
1.4.1. Khung năng lực trong đào tạo nhân lực du lịch ................................................. 28
ii
1.4.2. Năng lực giao tiếp Tiếng Anh của người lao động du lịch ................................. 33
1.5. KINH NGHIỆM VÀ BÀI HỌC VẬN DỤNG CHO VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
TIẾNG ANH VÀ XÂY DỰNG KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN TIẾNG ANH CHO ĐỘI
NGŨ LÀM CÔNG TÁC DU LỊCH Ở NINH BÌNH .................................................... 39
1.5.1. Kinh nghiệm và bài học vận dụng cho việc biên soạn tài liệu tiếng Anh ............ 39
1.5.2. Kinh nghiệm bài học vận dụng cho việc xây dựng khóa học trực tuyến tiếng
Anh ................................................................................................................................. 42
Tiểu kết Chương 1 ....................................................................................................... 45
Chương 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG ANH NHU CẦU
HỌC TIẾNG ANH CỦA ĐỘI NGŨ LÀM CÔNG TÁC DU LỊCH NINH BÌNH
....................................................................................................................................... 48
2.1. BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG
ANH NHU CẦU HỌC TIẾNG ANH CỦA ĐỘI NGŨ LÀM CÔNG TÁC DU LỊCH
Ở NINH BÌNH............................................................................................................... 48
2.2. KẾT QUẢ ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG ANH
NHU CẦU HỌC TIẾNG ANH CỦA ĐỘI NGŨ LÀM CÔNG TÁC DU LỊCH
NINH BÌNH .................................................................................................................. 50
2.2.1. Kết quả phỏng vấn cán bộ quản lý du lịch .......................................................... 50
2.2.2. Kết quả phỏng vấn chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ..................... 51
2.2.3. Kết quả khảo sát người lao động du lịch tại các khu điểm du lịch ..................... 52
2.2.4. Kết quả khảo sát người lao động du lịch tại cơ sở dịch vụ du lịch ..................... 61
2.2.5. Kết quả khảo sát hướng dẫn viên du lịch ............................................................ 71
2.2.6. Kết quả quan sát hướng dẫn viên và người lao động du lịch tại nơi làm việc ... 82
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG THỰC TRẠNG NĂNG LỰC GIAO
TIẾP TIẾNG ANH NHU CẦU HỌC TIẾNG ANH CỦA ĐỘI NGŨ M
CÔNG TÁC DU LỊCH NINH BÌNH ..................................................................... 83
2.3.1. Về thực trạng ....................................................................................................... 84
2.3.2. Về nhu cầu ........................................................................................................... 85
Tiểu kết Chương 2 ....................................................................................................... 86
Chương 3: XÂY DỰNG BỘ TÀI LIỆU TIẾNG ANH NH CHO ĐỘI NGŨ LÀM
CÔNG TÁC DU LỊCH TẠI NINH BÌNH ................................................................. 87
3.2.1. Mục tiêu của bộ tài liệu tiếng Anh dành cho hướng dẫn viên du lịch và người lao
động tại các khu điểm và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch .......................................... 88
3.2.2. Nội dung của bộ tài liệu tiếng Anh dành cho hướng dẫn viên du lịch và người lao
động tại các khu điểm và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch .......................................... 90
Tiểu kết Chương 3 ..................................................................................................... 105
Chương 4: XÂY DỰNG KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN VỀ TIẾNG ANH DU LỊCH
NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO ĐỘI NGŨ LÀM CÔNG
TÁC DU LỊCH NINH BÌNH ................................................................................ 106
4.1. QUY TRÌNH XÂY DỰNG KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN VỀ TIẾNG ANH DU
LỊCH NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO ĐỘI NGŨ LÀM
CÔNG TÁC DU LỊCH NINH BÌNH ................................................................... 106
4.2. KẾT QUẢ XÂY DỰNG KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN VỀ TIẾNG ANH DU
LỊCH NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO ĐỘI NGŨ LÀM
CÔNG TÁC DU LỊCH Ở NINH BÌNH ................................................................... 108
4.2.1. Mục tiêu và chuẩn đầu ra .................................................................................. 108
4.2.2. Lịch trình, phương pháp dạy học và quy trình khóa học .................................. 110
iii
4.2.3. Nội dung khóa học trực tuyến về tiếng Anh du lịch nâng cao năng lực giao tiếp
tiếng Anh cho đội ngũ làm công tác du lịch ở Ninh Bình............................................ 114
4.2.4. Kết quả nhập liệu bài giảng lên hệ thống học tập CLS ..................................... 119
4.2.5. Kết quả tổ chức thực nghiệm khóa học tại Trường Đại học Hoa Lư ................ 137
Tiểu kết Chương 4 ..................................................................................................... 140
Chương 5: TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN VỀ TIẾNG
ANH DU LỊCH .......................................................................................................... 141
5.1. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM ........................................................ 141
5.2. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN VỀ TIẾNG ANH DU
LỊCH ............................................................................................................................ 142
5.2.1. Kết quả học tập của học viên ............................................................................ 142
5.2.2. Kết quả từ phiếu khảo sát ý kiến đánh giá của học viên ................................... 144
Tiểu kết Chương 5 ....................................................................................................... 148
Chương 6: MỘT SỐ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG HIU QUẢ BỘ TÀI LIỆU TING
ANH DÀNH CHO HƯNG DẪN VIÊN DU LCH KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN
NÂNG CAO NG LC GIAO TIP TIẾNG ANH CHO ĐỘI NGŨ LÀM CÔNG
TÁC DU LỊCH TI NINH BÌNH .............................................................................. 149
6.1. CÁC GIẢI PHÁP VỀ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ................................................. 149
6.2. CÁC GIẢI PHÁP VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT ......................................................... 151
6.3 CÁC GIẢI PHÁP VỀ ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC .................................................... 152
6.4. CÁC GIẢI PHÁP VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO, PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC ĐÀO TẠO ............................................... 153
Tiểu kết Chương 6 ..................................................................................................... 155
Phần thứ ba: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ ........................................................... 157
1. KẾT LUẬN ............................................................................................................. 157
2. KIẾN NGHỊ ............................................................................................................. 160
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 161
I. TIẾNG ANH ............................................................................................................ 161
II. TIẾNG VIỆT .......................................................................................................... 163
PHỤ LỤC ................................................................................................................... 165
PHỤ LỤC 1: DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA NHÓM C GIẢ ĐÃ CÔNG
BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG ĐỀ TÀI ...................................................... 165
PHỤ LỤC 2: QUYẾT ĐỊNH XUẤT BẢN XUẤT BẢN PHẨM ............................... 166
PHỤ LỤC 3: PHIẾU KHẢO SÁT THỰC TRẠNG NHU CẦU BỒI DƯỠNG
TIẾNG ANH CỦA ĐỘI NGŨ LÀM CÔNG TÁC DU LỊCH Ở NINH BÌNH .......... 167
PHỤ LỤC 4: QUYẾT ĐỊNH BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG TIẾNG
ANH CHO ĐỘI NGŨ LÀM CÔNG TÁC DU LỊCH Ở NINH BÌNH ....................... 171
PHỤ LỤC 5: ĐỀ KIỂM TRA ĐẦU VÀO VÀ ĐẦU RA ........................................... 176
PHỤ LỤC 6: ĐỀ KIỂM TRA ĐẦU VÀO VÀ ĐẦU RA ........................................... 178
PHỤ LỤC 7: PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN HỌC VIÊN ............................................ 183