TRƯỜNG ĐI HC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIU HC - MM NON
O CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HC SINH VN
PHÁT TRIN KĨ NĂNG GII CÁC BÀI TOÁN V
PHÂN S VÀ S THP PHÂN CHO HC SINH TIU HC
Chủ nhiệm: T TH THÙY LINH
Lp: D14TH2
Ngành: GIÁO DC TIU HC
NINH BÌNH, 2023
TRƯỜNG ĐẠI HC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIU HC - MM NON
O CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HC SINH VIÊN
PHÁT TRIN KĨ NĂNG GIẢI CÁC BÀI TOÁN V
PHÂN S VÀ S THP PHÂN CHO HC SINH TIU HC
Ch nhim: T TH TY LINH
Thành viên: NGUYN HOÀNG MAI
Lp: D14TH2
Thành viên: NGUYN TH HUYN
Lp: D14TH3
Người hưng dn khoa hc: ThS. TH NGC ÁNH
Xác nhn của GV hướng dn
ThS. Thị Ngc Ánh
Ch nhim đ tài
T Th Ty Linh
NINH BÌNH, 2023
MC LC
M ĐU .......................................................................................................................... 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................................... 1
2. Tính cp thiết ca đ tài................................................................................... 2
3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 2
4. Đối tượng ........................................................................................................ 2
5. phạm vi nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 3
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ..................................................... 3
CHƯƠNG 1. SỞ LUN ..................................................................................... 4
1.1. HOT ĐNG GII TOÁN TIU HC ..................................................................... 4
1.1.1. Đặc đim nhận thức của học sinh Tiểu học ........................................................... 4
1.1.2. Vai trò của hoạt động gii toán trong dạy và học toán ở Tiểu học ....................... 8
1.1.3. Quy trình chung để gii một bài toán ở Tiu học .................................................. 9
1.2. MT S VN ĐỀ V NĂNG GII C BÀI TOÁN V PHÂN S S THP
PHÂN CHO HC SINH TIU HC .................................................................................. 11
1.2.1. Kĩ năng giải toán .................................................................................................. 11
1.2.2. Một snăng giải toán cần rèn luyện và phát triển cho học sinh Tiểu học...... 12
1.2.3. Một số biện pháp phát triển kĩ năng giải các bài toán về phân số số thập phân
cho học sinh Tiểu học ..................................................................................................... 12
1.2.4. Phân dạng các bài tn về phân số và số thập phân ở Tiểu học.......................... 13
CHƯƠNG 2. PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG GII CÁC BÀI TOÁN V PHÂN S
S THP PHÂN CHO HC SINH TIU HC ...................................................... 14
2.1. PHÁT TRIN NĂNG GIẢI CÁC BÀI TOÁN V PHÂN S CHO HC SINH TIU HC ... 14
2.1.1. Bài toán về cấu tạo phân s .................................................................................. 14
2.1.2. Bài toán so sánh các phân số ................................................................................ 19
2.1.3. Bài toán về thực hành bốn phép nh trên phân số ............................................... 24
2.2. PT TRIN KĨ NĂNG GII CÁC BÀI TN V S THP PHÂN CHO HC SINH TIU HC ... 29
2.2.1. Bài toán về cấu tạo số thập phân .......................................................................... 29
2.2.2. Bài toán so sánh các số thập phân ........................................................................ 33
2.2.3. Bài toán về thực hành bốn phépnh với số thập phân........................................ 35
2.2.4. Bài toán về tỉ số phần trăm. .................................................................................. 40
KT LUN ................................................................................................................... 44
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ..................................................................... 44
1
M ĐẦU
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Phân s và Số thp phân là hai ni dung vô cùng quan trng nm trong mạch ni
dung S và phép tính. Đã có mt s đề tài nghiên cu v nội dung này trong đó có các đ
tài nghiên cu như:
- Hà Quang Duy (2017), n kĩng gii tn pn s cho học sinh Tiu hc.
Đ tài nghiên cu việc dạy học nội dung pn số và gii toán pn s ở Tiu học. T
đó đề xuất mt số pơng pp n luyn kĩ ng giải toán phân s cho hc sinh tiu
hc, góp phn nâng cao cht lưng dy hc toán Tiu hc.
- Nguyn Kim Phưng (2014), Dạy hc các phép tính vi S thp phân theo
hưng phát triển năng lc tính toán cho học sinh lp 5. Trên cơ s nghiên cu cơ s lý
lun v dạy học S thập pn, đề tài đã đề xuất mt số phương pháp dy học góp phần
nâng cao hiu quả ca vic dạy học các pp tính vi S thập pn theo ng pt trin
năng lc tính toán cho học sinh lp 5.
- Lê Th Kim Tuyến (2018), Dy hc s thp phân Tiu hc. Đtài nghiên cu cơ
s lý lun của vic dy học Số thp pn tiu hc, t đó xây dng mt s go án minh
ha dy học ni dung s thp phân Tiu hc.
- Phm Th Hi (2009), Dy hc phân s và s thp phân trong môn Toán Tiu
học. Đ tài làm rõ cơ s lý lun ca vic dy hc phân s và s thp phân Tiu hc nhm
góp phn nâng cao hiu qu việc dy hc phân s và s thập phân.
- Đ Th Duyên (2009), Xây dng h thng bài tp trc nghim khách quan phn
phân s cho hc sinh lp 4. Đềi đưc thc hin nhm mc đích xây dng h thng bài
tp trc nghim khách quan phn phân s cho học sinh lớp 4 dùng để h tr cho việc dy
hc và kiểm tra đánh giá cht lưng hc tp của hc sinh đng thi cũng là mt cơ s tham
kho để giáo vn Tiu hc có th xây dng các h thống bài tp trc nghim khách quan
khác trong quá trình giảng dy.
ththấy rằng, hiện nay đã các đề tài nghiên cứu nội dung về nội
dung Phân số Sthập phân trong chương trình toán Tiểu học. Tuy nhiên, lại
ít đtài nghiên cứu về việc phát triển năng giải các bài toán vPhân s
2
Số thập phân cho học sinh. vy, nhóm c giđã quyết định lựa chọn đề tài
y để nghiên cứu với hy vọng góp phầp giúp học sinh Tiểu hc có thể nâng cao
khả năng giải các bài toán về Phân svà Số thp phân.
2. Tính cp thiết của đềi
Tiểu học bc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, các kiến
thức trong trường Tiểu học sẽ là tiền đề giúp học sinh học tập c bậc học tiếp
theo. Môn Toán cấp Tiểu học giúp học sinh nắm được hệ thống kiến thức và
những năng bản ban đầu về Toán học, trên sở đó phát triển năng lực t
tuệ và phẩm chất cho hc sinh.
Trong chương trình dạy học môn Toán cấp Tiểu học, Shọc được coi
mảng kiến thức cốt lõi. Mảng kiến thức Số học được sắp xếp bắt đầu từ St
nhiên đến Phân số Sthập phân. Trong sđó nội dung vPhân số Sthập
phân là những ni dung cùng quan trọng được dạy trong chương trình lớp 4
lớp 5, được xem mới và khó đối với các em học sinh cấp Tiểu học. Dạy
học phân sSố thp phân đã cung cấp cho học sinh một loại số mới, giúp học
sinh giải quyết được các bài toán với số tự nhiên chưa giải được, đồng thi
giúp học sinh được củng cố kiến thức vsố tự nhiên và giúp học sinh xây dựng
nền tảng vững chắc cho các kiến thức toán học phức tạp hơn ở các cấp học sau.
Xuất phát t vai trò quan trọng của nội dung dạy học phân số và số thập
phân trong chương trình n Toán cấp Tiểu học, cùng với mong mun giúp bn
thân hiu sâu sắc hơn về nội dung này đ t đó góp phần nâng cao hiu qu dy
hc Toán trường Tiu hc chúng i chọn đề tài Phát triển kĩ năng gii các
i toán v phân s s thp pn cho hc sinh Tiu hc.
3. Mục tiêu nghn cứu
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài phát triển knăng giải các bài toán về
phân svà s thp phân cho học sinh Tiểu hc thông qua việc phân dạng các i
toán, vận dụng các phương pháp giải các bài toán và phát triển bài toán.
4. Đối ợng nghiên cứu: Các bài toán v phân số và số thập phân trong
cơng trình môn Tn cấp Tiểu học.