
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
THIẾT KẾ PHIẾU HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC
LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thị Thu Hiền
Lớp: D14TH1
Ngành: Giáo dục tiểu học
NINH BÌNH, 2024

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
THIẾT KẾ PHIẾU HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC
LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thị Thu Hiền
Lớp: D14TH1
Các thành viên: Phạm Thị Thu Hằng
Lớp: D14TH1
Hà Kiều Anh
Lớp: D14TH5
Người hướng dẫn khoa học: ThS. Đỗ Hồng Lĩnh
Xác nhận của GV hướng dẫn Chủ nhiệm đề tài
(Họ, tên và chữ ký) (Họ, tên và chữ ký)
NINH BÌNH, 2024

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu và tính cấp thiết của đề tài..................... 1
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................. 1
1.2. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................ 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 7
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................... 7
4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................. 7
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI .......................................... 9
1.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................... 9
1.2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 20
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ................................................................................. 33
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ PHIẾU HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC LUYỆN
TỪ VÀ CÂU LỚP 4 ....................................................................................... 35
2.1. Nguyên tắc thiết kế .................................................................................. 35
2.2. Quy trình thiết kế .................................................................................... 35
2.3. Thiết kế một số phiếu học tập trong dạy học Luyện từ và câu lớp 4 .... 43
2.4. Lưu ý sư phạm khi thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học
Luyện từ và câu lớp 4 ..................................................................................... 88
Tiểu kết chương 2 ......................................................................................... 120
KẾT LUẬN ................................................................................................... 122
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC 1
PHỤ LỤC 2

DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
STT
Tên
Nội dung
Trang
1
Bảng 1.1
Tỉ lệ đánh giá mức độ vai trò của PHT trong
dạy học
23
2
Bảng 1.2.
Thống kê việc sử dụng ứng dụng hỗ trợ thiết
kế PHT
25
3
Bảng 1.3.
Thống kê số lượng và tỉ lệ về ý kiến của HS
đối với tác dụng của PHT trong việc tiếp thu
bài
29
4
Bảng 1.4.
Thống kê số lượng và tỉ lệ HS được sử dụng
PHT trong giờ học Luyện từ và câu
30
5
Bảng 1.5.
Nhận xét của HS về PHT được dùng trong
giờ Luyện từ và câu
30
6
Bảng 1.6.
Thống kê số lượng và tỉ lệ ý kiến của HS về
những yếu tố cần thêm vào PHT đề hay hơn
32
7
Bảng 2.1
Các phiếu học tập đã thiết kế _Sách Tiếng
Việt 4_tập 1
43-48
8
Bảng 2.2
Các phiếu học tập đã thiết kế _Sách Tiếng
Việt 4_tập 2
49-54

DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
STT
Tên
Nội dung
Trang
1
Biểu đồ 1.1.
Tỉ lệ các kĩ năng được rèn qua việc sử dụng
PHT
24
2
Biểu đồ 1.2.
Mức độ sử dụng phiếu học tập trong các hoạt
động dạy học Luyện từ và câu
24
3
Biểu đồ 1.3.
Nhận xét của HS về PHT được dùng trong
giờ Luyện từ và câu
31

