UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THC TRNG GIÁO DC K NĂNG SỐNG CHO HC SINH
MT S TRƯNG TIU HC TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PH NINH BÌNH
CH NHIM NHIM V: TS. NGUYN TH THNH
ĐƠN VỊ: B MÔN GDTC- TL
NINH BÌNH, 2024
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THC TRNG GIÁO DC K NĂNG SỐNG CHO HC SINH
MT S TRƯNG TIU HC TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PH NINH BÌNH
CH NHIM NHIM V: TS. NGUYN TH THNH
ĐƠN VỊ: B MÔN GDTC- TL
CÁC THÀNH VIÊN:
THS. PHM TH TRÚC - BN GDTC- TL
THS. TRN TH TÂN - BN GDTC- TL
THS. ĐOÀN THỊ HOA TRƯỜNG THCS
KHÁNH HNG, YÊN KHÁNH, NINH BÌNH
Xác nhn ca Ch tịch HĐ nghim thu
THS. NGUYN TH NGUYT
Ch nhim nhim v
TS. NGUYN TH THNH
NINH BÌNH, 2024
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG........................................................................................iii
BẢNGHIỆU VÀ CH VIẾT TT...........................................................iv
MĐẦU...........................................................................................................v
1. Tổng quan tình nh nghiên cứu.....................................................................v
2. nh cấp thiết của nhim vKH&CN...........................................................xii
3. Mục tiêu của nhim vKH&CN.................................................................xiv
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ca nhiệm v KH&CN...........................xiv
5. CH TIẾP CN, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................................xv
PHN NI DUNG............................................................................................1
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
CHO HỌC SINH TIU HỌC............................................................................1
1.1. KNĂNG SỐNG.......................................................................................1
1.1.1. Khái nim knăng....................................................................................1
1.1.2. Khái nim knăng sống............................................................................1
1.2. GIÁO DC K NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIU HC...................2
1.2.1. Khái nim go dc knăng sống cho học sinh tiu học............................2
1.2.2. Vai trò của go dc knăng sng cho hc sinh tiểu học...........................3
1.2.3. Mc tu giáo dc knăng sng cho hc sinh tiểu học..............................4
1.2.4. Ngun tc go dc kng sống cho học sinh tiểu hc..........................5
1.2.5. Ni dung giáo dục kỹ năng sống cho hc sinh tiu học.............................6
1.2.6. Phương pp go dc knăng sng cho hc sinh tiểu học.....................13
1.2.7. Hình thc go dục kỹ ng sống cho học sinh tiểu hc..........................15
1.2.8. c yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
tiu học.............................................................................................................17
1.2.9. Các bước xây dựng kế hoạch tổ chức GDKNS cho học sinh tiểu học
theo chuyên đề và tích hợp GDKNS thông qua hoạt động trải nghiệm..........19
1.3. MT SỐ ĐẶC ĐIỂM M LỨA TUỔI HC SINH TIU HỌC.......25
1.3.1. Đc điểm hoạt động nhận thức................................................................25
1.3.2. Đc điểm nhân ch của hc sinh tiểu hc..............................................26
TIU KẾT CHƯƠNG 1...................................................................................27
Chương 2: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NG SỐNG CHO HỌC SINH
TIU HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC N THÀNH, TRƯỜNG TIỂU HỌC
NINH TIẾN, TNH PHNINH BÌNH........................................................29
i
2.1. VÀI T V ĐỊA BÀN KCH THỂ NGHIÊN CU....................29
2.1.1. Vài nét về địa bàn nghiên cứu.................................................................29
2.1.2. Vài nét về mẫu nghiên cứu......................................................................34
2.2. T CHỨC KHẢO T............................................................................34
2.2.1. Mc đích khảo sát...................................................................................34
2.2.2. Ni dung khảo sát...................................................................................34
2.2.3. Cách thc tiến hành khảo t...................................................................35
2.2.4. Thời gian khảo sát...................................................................................37
2.2.5. Tiêu chí và thang đánh giá......................................................................37
2.3. KT QU NGHN CỨU........................................................................40
2.3.1. Nhn thức của cán bộ quản và giáo viên trường Tiểu học Tân Thành,
trường Tiểu học Ninh Tiến, Thành phố Ninh Bình về tầm quan trng của việc
GDKNS cho HSTH..........................................................................................40
2.3.2. Nội dung GDKNS cho HSTH ở trường Tiu học Tân Thành, trường Tiểu
học Ninh Tiến, Tnh phố Ninh nh...............................................................46
2.3.3. Phương pháp GDKNS cho HSTHtrường Tiểu học n Tnh, trường
Tiu học Ninh Tiến, Thành ph Ninh nh.......................................................51
2.3.4. Quy trình GDKNS cho HSTH ở trưng Tiểu học Tân Thành, tờng Tiểu
học Ninh Tiến, Tnh phố Ninh nh...............................................................55
2.3.5. Các nh thc GDKNS cho HSTH trường Tiểu học Tân Thành, trường
Tiu học Ninh Tiến, Thành ph Ninh nh.......................................................58
2.3.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến q trình GDKNS cho HSTH tng Tiểu
học Tân Tnh, trường Tiểu hc Ninh Tiến, Tnh phố Ninh Bình..................66
2.3.7. Đánh giá quá trình tổ chc và hiu quả GDKNS tng qua các chuyên đ
GDKNS ch hợp trong tiết dạy hoạt động trải nghiệm cho hc sinh lớp 3....77
2.4. Đ XUẤT BIỆN PP NG CAO HIỆU QUẢ GDKNS CHO HSTH Ở
TRƯỜNG TH TÂN THÀNH, TRƯỜNG TH NINH TIN, TP NINH BÌNH..85
TIU KẾT CHƯƠNG 2...................................................................................86
KẾT LUẬN KIN NGHỊ..........................................................................89
1. Kết luận........................................................................................................89
2. Kiến nghị......................................................................................................91
DANH MỤC C CÔNG TRÌNH ĐÃ NG BCÓ LIÊN QUAN............93
DANH MỤC I LIỆU THAM KHẢO..........................................................94
PH LC
ii