
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ NINH BÌNH
CHỦ NHIỆM NHIỆM VỤ: TS. NGUYỄN THỊ THỊNH
ĐƠN VỊ: BỘ MÔN GDTC- TL
NINH BÌNH, 2024

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ NINH BÌNH
CHỦ NHIỆM NHIỆM VỤ: TS. NGUYỄN THỊ THỊNH
ĐƠN VỊ: BỘ MÔN GDTC- TL
CÁC THÀNH VIÊN:
THS. PHẠM THỊ TRÚC - BỘ MÔN GDTC- TL
THS. TRẦN THỊ TÂN - BỘ MÔN GDTC- TL
THS. ĐOÀN THỊ HOA – TRƯỜNG THCS
KHÁNH HỒNG, YÊN KHÁNH, NINH BÌNH
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
THS. NGUYỄN THỊ NGUYỆT
Chủ nhiệm nhiệm vụ
TS. NGUYỄN THỊ THỊNH
NINH BÌNH, 2024


MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG........................................................................................iii
BẢNG KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT...........................................................iv
MỞ ĐẦU...........................................................................................................v
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu.....................................................................v
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ KH&CN...........................................................xii
3. Mục tiêu của nhiệm vụ KH&CN.................................................................xiv
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của nhiệm vụ KH&CN...........................xiv
5. CÁCH TIẾP CẬN, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................................xv
PHẦN NỘI DUNG............................................................................................1
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC............................................................................1
1.1. KỸ NĂNG SỐNG.......................................................................................1
1.1.1. Khái niệm kỹ năng....................................................................................1
1.1.2. Khái niệm kỹ năng sống............................................................................1
1.2. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC...................2
1.2.1. Khái niệm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học............................2
1.2.2. Vai trò của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học...........................3
1.2.3. Mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học..............................4
1.2.4. Nguyên tắc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học..........................5
1.2.5. Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học.............................6
1.2.6. Phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học.....................13
1.2.7. Hình thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học..........................15
1.2.8. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
tiểu học.............................................................................................................17
1.2.9. Các bước xây dựng kế hoạch tổ chức GDKNS cho học sinh tiểu học
theo chuyên đề và tích hợp GDKNS thông qua hoạt động trải nghiệm..........19
1.3. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ LỨA TUỔI HỌC SINH TIỂU HỌC.......25
1.3.1. Đặc điểm hoạt động nhận thức................................................................25
1.3.2. Đặc điểm nhân cách của học sinh tiểu học..............................................26
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1...................................................................................27
Chương 2: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
TIỂU HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THÀNH, TRƯỜNG TIỂU HỌC
NINH TIẾN, THÀNH PHỐ NINH BÌNH........................................................29
i

2.1. VÀI NÉT VỀ ĐỊA BÀN VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU....................29
2.1.1. Vài nét về địa bàn nghiên cứu.................................................................29
2.1.2. Vài nét về mẫu nghiên cứu......................................................................34
2.2. TỔ CHỨC KHẢO SÁT............................................................................34
2.2.1. Mục đích khảo sát...................................................................................34
2.2.2. Nội dung khảo sát...................................................................................34
2.2.3. Cách thức tiến hành khảo sát...................................................................35
2.2.4. Thời gian khảo sát...................................................................................37
2.2.5. Tiêu chí và thang đánh giá......................................................................37
2.3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................................40
2.3.1. Nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên trường Tiểu học Tân Thành,
trường Tiểu học Ninh Tiến, Thành phố Ninh Bình về tầm quan trọng của việc
GDKNS cho HSTH..........................................................................................40
2.3.2. Nội dung GDKNS cho HSTH ở trường Tiểu học Tân Thành, trường Tiểu
học Ninh Tiến, Thành phố Ninh Bình...............................................................46
2.3.3. Phương pháp GDKNS cho HSTH ở trường Tiểu học Tân Thành, trường
Tiểu học Ninh Tiến, Thành phố Ninh Bình.......................................................51
2.3.4. Quy trình GDKNS cho HSTH ở trường Tiểu học Tân Thành, trường Tiểu
học Ninh Tiến, Thành phố Ninh Bình...............................................................55
2.3.5. Các hình thức GDKNS cho HSTH ở trường Tiểu học Tân Thành, trường
Tiểu học Ninh Tiến, Thành phố Ninh Bình.......................................................58
2.3.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình GDKNS cho HSTH ở trường Tiểu
học Tân Thành, trường Tiểu học Ninh Tiến, Thành phố Ninh Bình..................66
2.3.7. Đánh giá quá trình tổ chức và hiệu quả GDKNS thông qua các chuyên đề
và GDKNS tích hợp trong tiết dạy hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3....77
2.4. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GDKNS CHO HSTH Ở
TRƯỜNG TH TÂN THÀNH, TRƯỜNG TH NINH TIẾN, TP NINH BÌNH..85
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2...................................................................................86
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..........................................................................89
1. Kết luận........................................................................................................89
2. Kiến nghị......................................................................................................91
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN............93
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................94
PHỤ LỤC
ii

