
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO NGHIỆM THU ĐỀ TÀI
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC
Ý THỨC TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ HIỆN NAY
Chủ nhiệm đề tài : ThS. NGUYỄN THỊ HÀO
Đơn vị công tác: BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Ninh Bình 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO NGHIỆM THU ĐỀ TÀI
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC
Ý THỨC TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ HIỆN NAY
Chủ nhiệm đề tài : ThS. NGUYỄN THỊ HÀO – BM LLCT
Thành viên: ThS. LÊ THỊ LAN ANH – BM LLCT
ThS. DƯƠNG TRỌNG HẠNH – TT TVTB
Ninh Bình 2020

THÔNG TIN CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
+ Tên đề tài: Tư tưởng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục ý thức trách nhiệm
xã hội cho sinh viên Trường Đại học Hoa Lư hiện nay.
+ Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học giáo dục
+ Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 5 năm 2020
+ Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Thị Hào
Đơn vị công tác: Bộ môn Lý luận chính trị
+ Các thành viên tham gia:
T
T
Họ và tên
Học vị
Chức vụ
Chuyên ngành
Đơn vị
công tác
1
Lê Thị Lan Anh
Thạc sĩ
Giảng viên
Triết học
BM LLCT
2
Dương Trọng Hạnh
Thạc sĩ
GĐ TTTVTB
Kinh tế chính trị
TTTVTB

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC Ý THỨC
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CHO THANH NIÊN, SINH VIÊN ................................................ 8
1.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác giáo dục ý thức trách
nhiệm xã hội ................................................................................................................................ 8
1.1.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh - một số vấn đề cơ bản ............................................................. 8
1.1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội .................... 13
1.2. Sự cần thiết của công tác giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho thanh niên, sinh viên
theo tư tưởng Hồ Chí Minh ................................................................................................... 20
1.2.1. Vai trò của thanh niên, sinh viên ................................................................................. 20
1.2.2. Tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho thanh niên, sinh
viên......................................................................................................................................... 24
1.3. Nội dung và phương pháp giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho thanh niên, sinh viên
theo tư tưởng Hồ Chí Minh ................................................................................................... 27
1.3.1. Nội dung giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho thanh niên, sinh viên theo tư tưởng
Hồ Chí Minh .......................................................................................................................... 27
1.3.2. Phương pháp giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội ....................................................... 30
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC Ý
THỨC TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CHO SINH VIÊN TRƯỜNG .......................................... 34
ĐẠI HỌC HOA LƯ HIỆN NAY THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ................................ 34
2.1. Thực trạng công tác giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên Trường Đại học
Hoa Lư hiện nay ........................................................................................................................ 34
2.1.1. Thực trạng ý thức trách nhiệm xã hội của sinh viên Trường Đại học Hoa Lư hiện nay
............................................................................................................................................... 35
2.1.2. Một số ưu điểm trong công tác giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên
Trường Đại học Hoa Lư ........................................................................................................ 41
2.1.3. Một số tồn tại trong công tác giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên
Trường Đại học Hoa Lư ........................................................................................................ 47
2.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ý thức trách nhiệm
xã hội cho sinh viên Trường Đại học Hoa Lư hiện nay ............................................................ 50
2.2.1. Về nhận thức ................................................................................................................ 50
2.2.2. Về nội dung giáo dục ................................................................................................... 54
2.2.3. Về phương pháp giáo dục ............................................................................................ 65
KẾT LUẬN .................................................................................................................................. 74
CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ................................................................... 76
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 77
Phụ lục ........................................................................................................................................ 81

1
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Xuất phát từ tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác giáo
dục thế hệ trẻ và sự vận dụng của Đảng ta về vấn đề này.
Báo cáo chính trị Đại hội IX của Đảng khẳng định: “Đảng và nhân dân ta
quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa trên nền
tảng chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh”. Trong những năm gần đây,
đời sống chính trị- xã hội thế giới có nhiều biến động lớn, Việt Nam vẫn vững
bước trên con đường CNXH mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Thế
giới đổi thay, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh còn sống mãi. Trong di sản tinh thần
vô giá đó, Người đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác giáo dục, đặc biệt
là với thế hệ trẻ. Người khẳng định: thế hệ trẻ phải được giáo dục, đào tạo một
cách chu đáo, toàn diện, phải được chuẩn bị đầy đủ hành trang cần thiết để hoàn
thành tốt vai trò người chủ tương lai đất nước.
Thực hiện lời dạy đó, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định vai trò của những
người trẻ và tầm quan trọng của việc giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện họ trong
các thời kỳ cách mạng. Nghị quyết Đại hội X của Đảng cũng chỉ rõ: “Đối với thế
hệ trẻ, thường xuyên giáo dục chính trị, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối
sống; tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ”, nhằm
“xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý
tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp
hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội
nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao
động tập thể, trở thành người công dân tốt của đất nước”.
1.2. Xuất phát từ vai trò quan trọng của sinh viên đối với sự nghiệp xây
dựng và phát triển đất nước.
Sinh viên hiện nay là những người trẻ được tuyển chọn qua các kỳ thi quốc
gia và được đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng. Họ là lớp người đang

