UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP TRƯỜNG
ỨNG DỤNG CÔNG CỤ FLIPGRID ĐỂ TĂNG CƯỜNG
KHẢ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN
NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Ch nhim: ThS. ĐINH TH THÙY LINH
Đơn vị: KHOA NGOI NG - CÔNG NGH THÔNG TIN
NINH BÌNH, 2021
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP TRƯỜNG
ỨNG DỤNG CÔNG CỤ FLIPGRID ĐỂ TĂNG CƯỜNG
KHẢ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN
NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Ch nhim : ThS. ĐINH THỊ THÙY LINH
Các thành viên: ThS. NGUYN TH HNG TUYÊN
ThS. DƯƠNG THỊ NGC ANH
ThS. HOÀNG TH TUYT
ThS. NGUYN TH MIN
Đơn vị: KHOA NGOI NG - CÔNG NGH THÔNG TIN
NINH BÌNH, 2021
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 4
4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ....................................................... 4
PHẦN NỘI DUNG .............................................................................................. 5
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ................................................ 5
1.1. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................ 5
1.2. TỔNG QUAN VỀ FLIPGRID ...................................................................... 6
1.2.1. Giới thiệu về Flipgrid ................................................................................. 6
1.2.2. Ưu điểm và nhược điểm của Flipgrid ........................................................ 7
1.2.3. Hưng dn cách s dng Flipgrid trong việc dy, học k năng nói .................. 11
1.3. TỔNG QUAN VỀ KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH. ...................................... 24
1.3.1. Kỹ năng nói và vai trò của kỹ năng nói trong giao tiếp ............................ 24
1.3.2. Việc giảng dạy kỹ năng nói tiếng Anh ...................................................... 25
1.3.3. Những vấn đề người học gặp phải khi học kỹ năng nói tiếng Anh .......... 27
1.4. TỔNG QUAN VỀ HỌC PHẦN TIẾNG ANH 1 .............................................................. 29
1.5. TIẾN TNH THỰC HIỆN C HOẠT ĐNG ỨNG DNG CÁC HOẠT ĐNG
NG C FLIPGRID TRONG DẠY, HỌC KỸ NĂNG I TIẾNG ANH .............. 34
CHƯƠNG 2: THỰC NGHIỆM ....................................................................... 36
2.1. TNG QUAN BI CNH NGHIÊN CU VÀ KHÁCH TH NGHIÊN CU .... 36
2.1.1. Bối cảnh nghiên cứu .................................................................................. 36
2.1.2. Khách thể nghiên cứu ................................................................................ 37
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 37
2.2.1. Biến thể nghiên cứu ................................................................................... 37
2.2.2. Nghiệm thể nghiên cứu ............................................................................. 38
2.2.3. Công cụ thu thập số liệu ............................................................................ 38
2.3. QUÁ TRÌNH THỰC NGHIỆM ................................................................... 42
2.3.1. Trước khi làm thực nghiệm ....................................................................... 42
2.3.2. Giai đoạn thực nghiệm .............................................................................. 43
2.3.3. Sau khi làm thực nghiệm ........................................................................... 44
2.3.4 Tài liệu dùng trong nghiên cứu. ................................................................. 44
2.4. XỬ LÝ SỐ LIỆU ......................................................................................... 45
2.4.1. Công cụ xử lý số liệu ................................................................................. 45
2.4.2. Cách thức xử lý số liệu .............................................................................. 45
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM .................................................... 46
3.1. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TỪ PHÍA SINH VIÊN .................................... 46
3.1.1. Kết quả nghiên cứu từ các bài kiểm tra………………………………….45
3.1.2. Kết quả nghiên cứu từ các phiếu khảo sát……………………………….51
3.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TỪ PHÍA GIẢNG VIÊN THÔNG QUA PHIẾU
KHẢO SÁT ........................................................................................................ 65
3.3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TỪ QUAN SÁT, DỰ GIỜ .............................. 66
3.3.1. Kết quả từ quan sát giờ dạy, dự gờ ........................................................... 66
3.3.2. Quan sát trên Flipgrid ............................................................................... 68
3.4. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC ỨNG
DỤNG CÔNG CỤ FLIPGRID .......................................................................... 69
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 71
1. Kết luận ........................................................................................................... 71
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 71
CÁC CÔNG TRÌNH CỦA NHÓM TÁC GI ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN
QUAN ĐẾN NỘI DUNG ĐỀ TÀI.................................................................... 72
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………….…..…..72
PHỤ LỤC
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, BẢNG, HÌNH
Bảng 1.1. Mối liên hệ của học phần đến Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo ... 31
Bảng 1.2. Mối liên hệ của học phần đến Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo .. 31
Bảng 1.3. Mối liên hệ của học phần đến Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo ... 31
Bảng 3.1. Kết quả bài kiểm tra số 1 của 2 nhóm ............................................... 47
Bng 3.2. Kết qu bài kim tra s 1 và s 2 của nhóm đối chng ...................... 48
Bng 3.3. Kết qu bài kim tra s 1 và s 2 ca nhóm thc nghim .................. 49
Bng 3.4. Kết qu bài kim tra s 2 ca 2 nhóm ................................................ 50
Bảng 3.5. Kết quả điểm tổng hợp đánh giá học phần giữa 2 nhóm .................... 51
Bảng 3.6. Điểm trung bình các yếu tố ................................................................. 57
Bảng 3.7. Ảnh hưởng của Flipgrid đối với việc học nói tiếng Anh .................... 58
Bảng 3.8. Ảnh hưởng của Flipgrid đối với kỹ năng nói tiếng Anh .................... 59
Bảng 3.9. Tham gia học tập ................................................................................ 60
Bảng 3.10. Yếu tố tương tác xã hội ..................................................................... 61
Bảng 3.11. Sử dụng Flipgrid trong việc học nói tiếng Anh trong tương lai ....... 61
Biểu đồ 3.1. Giá trị trung bình cộng (Mean) của bài kiểm tra số 1 ở 2 nhóm .... 47
Biểu đ 3.2. Gtr trung bình cng (Mean) ca kim tra s 1 s 2 nhóm
đối chng ............................................................................................................. 48
Biểu đồ 3.3. Giá tr trung bình cng (mean) ca kim tra s 1 và s 2 nhóm
thc nghim ......................................................................................................... 49
Biểu đồ 3.4. Giá tr trung bình cng (mean) ca bài kim tra s 2 c 2 nhóm 50
Biểu đồ 3.5. Đánh giá mức độ khó của 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết ............. 52
Biểu đồ 3.6. Kh năng nói tiếng Anh của SV năm nhất trường ĐH Hoa Lư ..... 53
Biểu đồ 3.7. Các hoạt động trong giờ học nói trên lớp ....................................... 54
Biểu đồ 3.8. Mức độ tham gia các hoạt động nói trên lớp .................................. 55
Biểu đồ 3.9. Thời gian phân bố trên lớp ............................................................. 56
Biểu đồ 3.10. Thực trạng việc dạy học kỹ năng nói trên lớp .............................. 63
Biểu đồ 3.11. Biểu hiện của SV trong giờ học nói trên lớp ................................ 63
Biểu đồ 3.12. Các yếu tố .................................................................................... 65
Biểu đồ 3.13. Lợi ích của Flipgrid ..................................................................... 65
Hình 3.1. Số liệu trên Grid ................................................................................. 68