
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
ỨNG DỤNG CÔNG CỤ FLIPGRID ĐỂ TĂNG CƯỜNG
KHẢ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN
NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm: ThS. ĐINH THỊ THÙY LINH
Đơn vị: KHOA NGOẠI NGỮ - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NINH BÌNH, 2021

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
ỨNG DỤNG CÔNG CỤ FLIPGRID ĐỂ TĂNG CƯỜNG
KHẢ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN
NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm : ThS. ĐINH THỊ THÙY LINH
Các thành viên: ThS. NGUYỄN THỊ HỒNG TUYÊN
ThS. DƯƠNG THỊ NGỌC ANH
ThS. HOÀNG THỊ TUYẾT
ThS. NGUYỄN THỊ MIỀN
Đơn vị: KHOA NGOẠI NGỮ - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NINH BÌNH, 2021

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 4
4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ....................................................... 4
PHẦN NỘI DUNG .............................................................................................. 5
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ................................................ 5
1.1. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................ 5
1.2. TỔNG QUAN VỀ FLIPGRID ...................................................................... 6
1.2.1. Giới thiệu về Flipgrid ................................................................................. 6
1.2.2. Ưu điểm và nhược điểm của Flipgrid ........................................................ 7
1.2.3. Hướng dẫn cách sử dụng Flipgrid trong việc dạy, học kỹ năng nói .................. 11
1.3. TỔNG QUAN VỀ KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH. ...................................... 24
1.3.1. Kỹ năng nói và vai trò của kỹ năng nói trong giao tiếp ............................ 24
1.3.2. Việc giảng dạy kỹ năng nói tiếng Anh ...................................................... 25
1.3.3. Những vấn đề người học gặp phải khi học kỹ năng nói tiếng Anh .......... 27
1.4. TỔNG QUAN VỀ HỌC PHẦN TIẾNG ANH 1 .............................................................. 29
1.5. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÁC HOẠT ĐỘNG
CÔNG CỤ FLIPGRID TRONG DẠY, HỌC KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH .............. 34
CHƯƠNG 2: THỰC NGHIỆM ....................................................................... 36
2.1. TỔNG QUAN BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU .... 36
2.1.1. Bối cảnh nghiên cứu .................................................................................. 36
2.1.2. Khách thể nghiên cứu ................................................................................ 37
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 37
2.2.1. Biến thể nghiên cứu ................................................................................... 37
2.2.2. Nghiệm thể nghiên cứu ............................................................................. 38
2.2.3. Công cụ thu thập số liệu ............................................................................ 38
2.3. QUÁ TRÌNH THỰC NGHIỆM ................................................................... 42
2.3.1. Trước khi làm thực nghiệm ....................................................................... 42
2.3.2. Giai đoạn thực nghiệm .............................................................................. 43
2.3.3. Sau khi làm thực nghiệm ........................................................................... 44
2.3.4 Tài liệu dùng trong nghiên cứu. ................................................................. 44
2.4. XỬ LÝ SỐ LIỆU ......................................................................................... 45
2.4.1. Công cụ xử lý số liệu ................................................................................. 45

2.4.2. Cách thức xử lý số liệu .............................................................................. 45
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM .................................................... 46
3.1. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TỪ PHÍA SINH VIÊN .................................... 46
3.1.1. Kết quả nghiên cứu từ các bài kiểm tra………………………………….45
3.1.2. Kết quả nghiên cứu từ các phiếu khảo sát……………………………….51
3.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TỪ PHÍA GIẢNG VIÊN THÔNG QUA PHIẾU
KHẢO SÁT ........................................................................................................ 65
3.3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TỪ QUAN SÁT, DỰ GIỜ .............................. 66
3.3.1. Kết quả từ quan sát giờ dạy, dự gờ ........................................................... 66
3.3.2. Quan sát trên Flipgrid ............................................................................... 68
3.4. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC ỨNG
DỤNG CÔNG CỤ FLIPGRID .......................................................................... 69
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 71
1. Kết luận ........................................................................................................... 71
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 71
CÁC CÔNG TRÌNH CỦA NHÓM TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN
QUAN ĐẾN NỘI DUNG ĐỀ TÀI.................................................................... 72
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………….…..…..72
PHỤ LỤC

DANH MỤC BIỂU ĐỒ, BẢNG, HÌNH
Bảng 1.1. Mối liên hệ của học phần đến Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo ... 31
Bảng 1.2. Mối liên hệ của học phần đến Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo .. 31
Bảng 1.3. Mối liên hệ của học phần đến Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo ... 31
Bảng 3.1. Kết quả bài kiểm tra số 1 của 2 nhóm ............................................... 47
Bảng 3.2. Kết quả bài kiểm tra số 1 và số 2 của nhóm đối chứng ...................... 48
Bảng 3.3. Kết quả bài kiểm tra số 1 và số 2 của nhóm thực nghiệm .................. 49
Bảng 3.4. Kết quả bài kiểm tra số 2 của 2 nhóm ................................................ 50
Bảng 3.5. Kết quả điểm tổng hợp đánh giá học phần giữa 2 nhóm .................... 51
Bảng 3.6. Điểm trung bình các yếu tố ................................................................. 57
Bảng 3.7. Ảnh hưởng của Flipgrid đối với việc học nói tiếng Anh .................... 58
Bảng 3.8. Ảnh hưởng của Flipgrid đối với kỹ năng nói tiếng Anh .................... 59
Bảng 3.9. Tham gia học tập ................................................................................ 60
Bảng 3.10. Yếu tố tương tác xã hội ..................................................................... 61
Bảng 3.11. Sử dụng Flipgrid trong việc học nói tiếng Anh trong tương lai ....... 61
Biểu đồ 3.1. Giá trị trung bình cộng (Mean) của bài kiểm tra số 1 ở 2 nhóm .... 47
Biểu đồ 3.2. Giá trị trung bình cộng (Mean) của kiểm tra số 1 và số 2 ở nhóm
đối chứng ............................................................................................................. 48
Biểu đồ 3.3. Giá trị trung bình cộng (mean) của kiểm tra số 1 và số 2 ở nhóm
thực nghiệm ......................................................................................................... 49
Biểu đồ 3.4. Giá trị trung bình cộng (mean) của bài kiểm tra số 2 ở cả 2 nhóm 50
Biểu đồ 3.5. Đánh giá mức độ khó của 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết ............. 52
Biểu đồ 3.6. Khả năng nói tiếng Anh của SV năm nhất trường ĐH Hoa Lư ..... 53
Biểu đồ 3.7. Các hoạt động trong giờ học nói trên lớp ....................................... 54
Biểu đồ 3.8. Mức độ tham gia các hoạt động nói trên lớp .................................. 55
Biểu đồ 3.9. Thời gian phân bố trên lớp ............................................................. 56
Biểu đồ 3.10. Thực trạng việc dạy học kỹ năng nói trên lớp .............................. 63
Biểu đồ 3.11. Biểu hiện của SV trong giờ học nói trên lớp ................................ 63
Biểu đồ 3.12. Các yếu tố .................................................................................... 65
Biểu đồ 3.13. Lợi ích của Flipgrid ..................................................................... 65
Hình 3.1. Số liệu trên Grid ................................................................................. 68

