1
Đề tài
Quản lý bán hàng
siêu th
2
MỤC LỤC
Giới thiệu ............................................................................................................................ 3
Lời cám ơn .......................................................................................................................... 4
1. Khái quát đ tài ............................................................................................................. 5
Hiện trạng, các vấn đề và giải pháp ..................................................................... 5
Khái quát các nghiệp vụ chính yếu trong siêu th ............................................... 6
Giới thiệu hệ thống mới ....................................................................................... 6
2. Phân Tích ...................................................................................................................... 7
Mô tvà phân quyền hệ thống............................................................................. 7
Mô tvà thiết kế các quy trình nghiệp vụ ........................................................... 8
Xác định thực thể ................................................................................................. 9
Mô hình ERD ..................................................................................................... 11
Chuyển mô hình ERD sand quan h ................................................................. 12
Mô tchi tiết các quan hệ .................................................................................. 13
Lược đồ quan hệ ................................................................................................. 20
3. Thiết kế Giao diện và Phân Tích Thiết Kế Xử Lý ..................................................... 25
4. Kết luận ...................................................................................................................... 54
5. Bảng phân công ........................................................................................................... 55
3
Giới Thiệu
*Giới thiệu chung:
Ngày nay, khi cuc sng ca mi ngườin đang tng bước được nâng cao thì
nhu cu v mua sm, vui chơi gii trí ngàyng được chú trng. Do đó, các doanh
nghip cũng quan tâm ưu tiên cho vic phát trin các khu thương mi mua sm nhm
đáp ng nhu cu ca người dân. Và siêu thmt hình thc khu mua sm hiu qu
trong vic đáp ng các nhu cu tiêu dùng của mi ngưi thuc mi tng lp.Vi s
phát trin ngày càng rng, yêu cu đin toán hóa các quy trình nghip v trong siêu th
điu tt yếu, nhm mc đích làm đơn gin hóa các nghip v cũng như làm cho kh
năng phc v kch hàng tr nên nhanh chóng và hiu qu.
*Giới thiệu đề tài:
Chương trình qun n hàng siêu th kế tha mô hình hot đng của các siêu
th hin có trên thc tế. Đồng thi ng dng công ngh mi vi mc đích làm cho
chương trình th đáp ng được nhu cầu qun lý ngày càng phc tp vi khi lượng
thông tin ngày càng ln, d dàng trong trin khai cũng như trong ng dng.
Chương trình là công c qun bán hàng hiu qu, làm đơn gin hóa vic lp các
hoá đơn giy t cũng như vic lưu tr chúng, cung cp thông tin nhanh chóng và chính
c làm cơ s cho vic ra quyết định trong kinh doanh, phc v hu hiu cho vic qun
và phát trin ca siêu th.
4
LỜI CÁM ƠN
Chúng em chân thành cm ơn sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của thầy Nguyễn
Gia Tuấn Anh-Giảng viên b môn Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Thông Tin trường
ĐH Khoa Hoc Tự Nhiên TPHCM. Thầy đã cho chúng em nhiều kiến thức quý gvề
lĩnh vc phân tích thiết kế hệ thống thông tin.
Trong quá trình thực hiện đề tài này, do kiến thức chưa sâu sắc nên chúng em
còn nhiều sai t, mong thầy và mi người p ý chân thành đgiúp chúng em hoàn
thành đề tài này một cách tốt nhất.
Xin chân thành cm ơn.
5
1. Khái Quát Đề Tài
1.1 Hiện trạng, các vấn đề và giải pháp:
a) Hiện trạng của các siêu th hiện nay:
Hu hết các siêu th trong thành ph hin nay đều s dng phn mm Access for
Win để qun lý hơn hàng trăm ngàn mt hàng kinh doanh. Điu nàyy kkhăn cho
vic cn thiết phi lưu tr mt khi lượng ln thông tin. Theo thng kê, trung bình mi
ngày, b phn bán hàng phi x hơn hàng chc ngàn mu tin. Vào nhng dp l tết
t s mu tin còn tăng gp nhiu ln so vi ngày thường. Do đó, tc độ truy xut d
liu không đủ nhanh để có th đáp ng tt được yêu cu thanh toán nhanh chóng cho
khách hàng. Và trong tương lai s không th đáp ng được nhu cu m rng của siêu
th.
Ban giám đốc siêu th ln có nhu cu mun thng kê tình hình mua bán ti siêu
th vi nhiu tiêu chí khác nhau, nhưng hiên ti vn ch nhn được o cáo v doanh
thu.
Ngoài ra, siêu th hin nay vn chưa th cung cp cho khách hàng dch v tìm
hiu thông tin v các mt hàng hin có trong siêu th. Khách đến mua hàng mun biết
siêu th hin các mt hàng nào t phi trc tiếp đến các quy hàng để xem. Như thế
s gây tn thi gian, đồng thi sy khó khăn trong vic chn la mt hàng phù hp
vi nhu cu kh năng tài chính ca h.
b) Các vấn đề và giải pháp:
* Vấn đề liên quan đến giao diện người dùng:
Giao diên trên môi trường Dos gây nhiu khó khăn trong thao tác do ch cho phép
ngườing thao tác theo cơ chế tun t. Vì vy, ngườing s gp khó khăn khi phi
ghi nh tt c nhng gì đã làm trước đó.
Gii pp: giao din ngườing được xây dng bng nn ng lp trình C#, cung
cp cho ngườing mt môi trường làm vic thân thin, d s dng và thao tác vi các
nút lnh và tin ích.
* Vấn đề liên quan đến nghiệp vụ báo cáo thống kê:
Yêu cu v báo cáo thng kê theo nhiu tiêu c khác nhau.
Gii pp: xây dng chc năng báo cáo thng kê theo các tiêu chí: nhà cung cp,
mt hàng và s phiếu.
* Vấn đề hỗ trợ khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm:
Mun biết được siêu th hin đang có các mt hàng nào có th đáp ng được nhu
cu mua sm ca mình, khách hàng phi trc tiếp đến các quyng để xem, như thế s
gây kkhăn cho khách hàng và tn nhiu thi gian. Ngoài ra, siêu th vi nhiu quy
hàng trong mt khuôn viên rng ln, nếu hàng hóa không được sp xếp theo chng loi
mt cách thun tin cho việc tìm kiếm thì khách hàng s không tìm thy được mt hàng
h cn. Mc dù các sn phm trong siêu th th đáp ng được nhu cu ca h.
Gii pp: cung cp chc năng h tr khách hàng tìm kiếm sn phm. Chc năng
ngày cho phép khách hàng xem các thông tin cơ bn v mt hàng mà h cn tìm bao
gm: nhãn hiu, giá c, th tích / trng lưng… Do đó, khách hàng có th xác định
được mt hàng h cn, phù hp vi kh năng tài chính mà không phi tn nhiu thi
gian để tìm kiếm.