TR NG Đ I H C ƯỜ CÔNG NGHI P TNH PH H CHÍ MINH
KHOA KINH T
L P NCKT3ATH – KHOÁ 3
ÏÏÏo0oÒÒÒ
Đ I:
XU T NH P KH U C A
VI T NAM HI N NAY
TH C TR NG VÀ GI I PP
1
Tp H Chí Minh, 2008
M C L C
L i m đ u ........................................................................................................................
Ch ng 1ươ : Vai trò c a xu t nh p kh u: ........................................................................
1.1 Đi u hòa quá trình tái s n xu t h i ......................................................................
1.1.1 T o v n cho quá trình m r ng v n đ u t trong n c: ư ướ
1.1.2 Chuy n hóa giá tr s d ng làm thay đ i c c u v t ch t c a t ng s n ơ
ph m ....................................................................................................................................
1.1.3 p ph n nâng cao hi u qu c a n n kinh t b ng vi c t o môi ế
tr ng thu n l i cho s n xu t, kinh doanh.ườ ......................................................................
1.2 Tc đ y Công nghi p hóa – Hi n đ i hóa, m r ng th tr ng ườ ..........................
Ch ng 2ươ : Th c tr ng xu t nh p kh u c a Vi t Nam hi n nay .........................
2.1 nh hình xu t nh p kh u chung Vi t Nam ..........................................................
.......................................................................................................................................
...............................................................................................................................8-12
2.1.1 Nh ng nhân t nh h ng đ n ho t đ ng xu t nh p kh u c a Vi t ưở ế
Nam.......................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
a. Nhân t khách quan.......................................................................................
b. Nhân t ch quan ..........................................................................................
2.1.2 nh hình xu t nh p kh u c a Vi t Nam ......................................................
a. Giá tr t c đ tăng tr ng xu t nh p kh u ưở ..........................................
b. Các m t hàng xu t nh p kh u ch y u ế ....................................................
c. Các th tr ng xu t nh p kh u ch y u ườ ế ...................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
2.2 Nh ng thành t u đ t đ c ượ ........................................................................................
2.2.1 V quy mô và t c đ tăng tr ng xu t kh u ưở ...............................................
2.2.2 V chuy n d ch c c u hành hóa xu t kh u ơ ................................................
2.2.3 V chuy n d ch c c u th tr ng xu t kh u ơ ườ ..............................................
.......................................................................................................................................
Ch ng 3ươ : Ph ng h ng đ y m nh xu t nh p kh uươ ướ ..........................................
3.1 Đi u ch nh chi n l c vào c c u xu t nh p kh u ế ư ơ ................................................
3.2 Qu ng bá th ng hi u tăng s c c nh tranh ươ ............................................................
..............................................................................................................................................
.....................
3.3 Pt tri n khoa h c công ngh m r ng th tr ng ườ ..........................................
K t lu n.ế .............................................................................................................................
2
L I M Đ U:
H i nh p kinh t qu c t hi n nay xu th t t y u khách quan. Trong ế ế ế ế
nh ng năm g n đây, xu th toàn c u hóa kinh t g n li n v i s phát tri n c a ế ế
khoa h c thu t, s phát tri n nh y v t c a l c l ng s n su t do phân công ượ
lao đ ng qu c t di n ra trên ph m vi toàn c u. Kinh t th tr ng là m t n n kinh ế ế ườ
t m , do đó m i n c c n nh ng m i quan h v i th tr ng th gi i, khôngế ướ ườ ế
m t qu c gia nào tách kh i th tr ng th gi i mà có th phát tri n n n kinh t c a ườ ế ế
nh. Theo xu th chung c a th gi i, Vi t Nam cũng đang t ng b c h i nh pế ế ướ
n n kinh t th gi i. Vi t Nam đang trong quá trình đ i m i chuy n sang n n kinh ế ế
t th tr ng theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa, vi c đ y m nh h p tác qu c t ế ườ ướ ế
v n đ quan tr ng c a công cu c đ i m i.
Xu t nh p kh u m t trong nh ng hình th c ch y u c a kinh t đ i ế ế
ngo i, đ i v i m i qu c gia, đ c bi t qu c gia đang phát tri n nh n c ta, ư ướ
ngo i th ng tác d ng r t l n, r t quan tr ng. Vi c m r ng giao l u kinh t ươ ư ế
th gi i s m r ng th tr ng xu t nh p kh u, thu hút v n đ u t n c ngoài,ế ườ ư ướ
ti p thu đ c khoa h c ng ngh tiên ti n, nh ng kinh nghi m quý báu c a cế ượ ế
n c kinh t phát tri n và t o đ c môi tr ng thu n l i đ phát tri n kinh t .ướ ế ượ ườ ế
Tuy nhiên, m i qu c gia nh ng đ c đi m v kinh t , chính tr , văn hóa, h i ế
r t riêng bi t… Do đó c n ph i nh nt m quan tr ng c a xu t nh p kh u, tình
nh th c t v ngo i th ng c a n c ta đ đ ra nh ng gi i pháp, chi n l c ế ươ ướ ế ượ
thích h p đ phát tri n h i nh p kinh t . Bên c nh đó, vi c trao đ i hàng hóa gi a ế
các qu c gia đem đ n nhi u thu n l i nh ng cũng không ít khó khăn, th thách. ế ư
3
Nh m hi u bi t h n v v n đ kinh t trên, nhóm thuy t trình xin ch n ế ơ ế ế
đ tài “Xu t nh p kh u c a Vi t Nam t hi n nay, th c tr ng và gi i pháp”.
Đ tài y r t r ng và mang tính th i s , tuy nhiên do hi u bi t c a nhóm còn h n ế
ch nên chúng em ch xin đóng góp m t ph n nh hi u bi t c anh.ế ế
Ch ng 1ươ : VAI TRÒ C A XU T NH P KH U
1.1 Đi u hòa quá trình tái s n xu t xã h i:
V i t ch là m t khâu c a quá trình tái s n xu t xã h i, ngo i th ng ư ươ
nh ng vai trò quan tr ng:
1.1.1 T o v n cho q trình m r ng v n đ u t trong n c: ư ướ
M t trong nh ng vai trò quan tr ng nh t c a xu t nh p kh u nói riêng và
kinh t đ i ngo i nói chung là thông qua ho t đ ng buôn bán trao đ i v i n cế ướ
ngoài đ t o v n c n thi t cho s nghi p phát tri n c a đ t n c. Vi c t o v n và ế ướ
s d ng ngu n v n đó có hi u qu tr thành m i quan tâm và u tiênng đ u đ u ư
trong th i kì đ u công nghi p hóai chung và trong chính sách kinh t đ i ngo i ế
nói riêng.
Trong b i c nh kinh t th gi i hi n nay, không m t qu c gia nào l i đ t hy ế ế
v ng vào vi c th c hi n công nghi p hóa ch b ng v n c a b n thân. Quá trình
ng nghi p hóa n c ta không nh ng đòi h i các kho n v n và đ u t hi n có, ướ ư
còn đòi h i nhi u kho n đ u t m i và l n mà kh năng trong n c không đ ư ư
đáp ng. Tuy nhiên, c n xác đ nh nh ng m c tiêu h p lý, th c t , không quá tham ế
v ng.
Bên c nh đó, m t m t quan tr ng v v n là hi u qu s d ng c a nó.
th nói, t o v n và s d ng v n có hi u qu tr thành y u t c đ ng m nh ế
nh t t i quá trình tăng tr ng kinh t kém phát tri n nh n c ta giai đo n đ u ưở ế ư ướ
ng nghi p hóa.
1.1.2 Chuy n hóa giá tr s d ng làm thay đ i c c u v t ch t c a ơ
t ng s n ph m xã h i và thu nh p qu c dân đ c s n xu t trong n c và ượ ướ
thích ng chúng v i nhu c u c a tiêung và tích lũy.
4
Tiêu dùng là m c đích c a s n xu t. Tiêu dùng v i t ch là m t y u t ư ế
c a quá trình tái s n xu t xã h i, v a ch u s tác đ ng quy t đ nh c a s n xu t, ế
nh ng đ ng th i cũng có nh h ng m nh m đ n s n xu t. Tiêu dùng chính ư ư ế
quá trình tái s n xu t s c lao đ ng, y u t quan tr ng nh t c a l c l ng s n xu t. ế ượ
Không đ m b o th a mãn nh ng yêu c u đ n m t m c đ c n thi t thì không th ế ế
i s n xu t đ y đ v s lu ng và ch t l ng lao đ ng cho quá trình s n xu t ượ
m i.
Vai trò c a xu t nh p kh u đ i v i vi c chuy n hóa giá tr s d ng làm thay
đ i c c u v t ch t c a t ng s n ph m xã h i và thu nh p qu c dân đ c s n ơ ượ
xu t trong n c và thích ng chúng v i nhu c u c a tiêu dùng và tích lũy. ướ
Xu t nh p kh u nh p kh u nh ng t li u s n xu t m i c n thi t đ ph c v cho ư ế
vi c s n xu t hàng hóa tiêung trong n c. ướ
Xu t nh p kh u tr c ti p nh p kh u hàng hóa tiêu dùng mà trong n c ch a ế ướ ư
s n xu t ho c s n xu t ch a đ . Đây là m t ho t đ ng quan tr ng c a xu t nh p ư
kh u đ ph c v cho tiêung, th a mãn nhu c u tiêu dùng đa d ng c a nhân dân,
nh ng hoàn toàn không th b đ ng v i đòi h i c a tiêu dùng, mà ph i tác đ ngư
m nh m đ n tiêu dùng đ c bi t là c c u tiêu dùng trong xã h i, làm cho nó thích ế ơ
ng v i tình tr ng c th c a c c u s n xu t. ơ
M r ng buôn bán v i n c ngi đã làm cho tình tr ng tiêu dùng c a xã h i ướ
nhi u bi n đ i quan tr ng. S thay đ i đó đ t ra nh ng yêu c u cao h n c v ế ơ
s l ng và ch t l ng, ki u, m t, th m m c a hàng tiêung. Đi u đó m t m t ượ ượ
thúc ép vi c s n xu t trong n c mu n phát tri n ph i đáp ng đ y đ nhu c u ướ
ngày vàng cao c a ng i tiêu dùng, n u không s không c nh tranh đ c v i hàng ườ ế ượ
ngo i. M t khác xu t nh p kh u có th c n ph i đóng vai trò quan tr ng trong
vi c h ng ng i tiêu dùng vào nh ng đòi h i h p lý đ i v i th tr ng, phù h p ướ ườ ườ
v i chính sách tiêu dùng trong m t giai đo n nh t đ nh. Ph i b ng nhi u bi n pháp
trong đó quan tr ng là bi n pháp giá c đ đi u ti t nh ng đòi h i v t quá kh ế ượ
năng c a n n kinh t . ế
1.1.3 p ph n nâng cao hi u qu c a n n kinh t b ng vi c t o môi ế
tr ng thu n l i cho s n xu t, kinh doanh.ườ
Xu t nh p kh u ra đ i là k t qu c a s n xu t phát tri n, đ ng th i xu t ế
nh p kh u l i là m t ti n đ cho s phát tri n c a s n xu t.S n xu t có phát tri n
thì xã h i m i giàu có. Nh ng mu n s n xu t phát tri n thì c n gi i quy t các nhân ư ế
t c n thi t cho quá trình đó. Đó là vi c đ m b o các y u t đ u vào, đ u ra c a ế ế
s n xu , t o t p th tr ng cho s n xu t phát tri n. ườ
Trong n n kinh t kém phát tri n nh n c ta, n n kinh t m t cân đ i ế ư ướ ế
nghiêm tr ng, vi c buôn bán v i n c ngoài đ a đ n nh ng thay đ i c c u s n ướ ư ế ơ
ph m xã h i có l i cho quá trình phát tri n.
5