BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-----🙚🙘🕮🙚🙘-----
BÀI THUYẾT TRÌNH ĐỀ TÀI
Môn: Chính sách khoa học công nghệ
Chính sách: Quyết định Phê duyệt đề án “Tăng cường cơ sở vật chất,
nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và đổi mới hoạt động
nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học
và giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2017-2025”
Lớp tín chỉ : QLCN1104_01
Giảng viên : TS. Nguyễn Nguyệt Minh
Nhóm thực hiện : 03
Họ và tên Mã sinh viên
Lê Đăng Quang 11225431
Nguyễn Thị Hải Hà 11221939
Nguyễn Duy Hiển 11222269
Hoàng Diệu Linh 11223428
Nguyễn Thị Minh Thu 11226048
Hà Nội, tháng 4/2025
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC...........................................................................................................................................2
NỘI DUNG..........................................................................................................................................4
I. HỆ THỐNG HÓA CÁC CHÍNH SÁCH KH&CN CHO CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC. . .4
II. GIỚI THIỆU CHÍNH SÁCH...................................................................................................7
1. Tên chính sách.........................................................................................................................7
2. Số quyết định...........................................................................................................................7
3. Ngày ban hành........................................................................................................................7
4. Cơ quan ban hành..................................................................................................................7
5. Phân loại..................................................................................................................................7
III. NỘI DUNG CỐT LÕI CỦA CHÍNH SÁCH.........................................................................8
1. Căn cứ đề ra chính sách.........................................................................................................8
1.1. Căn cứ pháp lý.................................................................................................................8
1.2. Căn cứ khoa học...............................................................................................................8
1.3. Căn cứ thực tiễn...............................................................................................................8
2. Chủ thể và đối tượng..............................................................................................................9
2.1. Chủ thể..............................................................................................................................9
2.2. Đối tượng..........................................................................................................................9
3. Mục tiêu của chính sách.......................................................................................................10
3.1. Mục tiêu chung của chính sách KH - CN....................................................................10
3.2. Mục tiêu riêng................................................................................................................10
4. Nguyên tắc của chính sách...................................................................................................11
5. Bảng công cụ, giải pháp........................................................................................................11
IV. ĐÁNH GIÁ CƠ BẢN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH.......................................................17
1. Đánh giá kết quả thực hiện chính sách...........................................................................17
2. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện chính sách..........................................................25
2.1 Tính hiệu lực:..................................................................................................................25
2.2. Tính hiệu quả:................................................................................................................25
2.3. Tính bền vững:...............................................................................................................26
3. Điểm tích cực, hạn chế và nguyên nhân hạn chế của chính sách:....................................27
3.1. Điểm tích cực:................................................................................................................27
2
3.2. Điểm hạn chế:.................................................................................................................28
3.3. Nguyên nhân của các hạn chế trong chính sách:........................................................28
4. Đề xuất giải pháp:.................................................................................................................29
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................31
3
NỘI DUNG
I. HỆ THỐNG HÓA CÁC CHÍNH SÁCH KH&CN CHO CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI
HỌC
STT Tên chính sách
quan
ban
hành
Năm
ban
hành
Điểm nổi bật
Đối tượng chính
sách hướng đến
và hệ thống các
chính sách
1 Thông 22/2011/TT-
BGDĐT - Quy định về
hoạt động khoa học
công nghệ trong các
sở giáo dục đại học
Bộ
Giáo
dục
Đào
tạo
2011 Lần đầu ban hành
quy định cụ thể
thống nhất về hoạt
động nghiên cứu
khoa học trong các
trường đại học, bao
gồm tổ chức, tài
chính, công bố, ứng
dụng kết quả nghiên
cứu hợp tác trong
và ngoài nước
Các sở giáo dục
đại học, giảng viên,
nhà khoa học
cán bộ nghiên cứu;
chính sách thuộc
hệ thống phát triển
khoa học công
nghệ trong giáo
dục, góp phần nâng
cao chất lượng đào
tạo nghiên cứu
trong nhà trường
2 Nghị định số
99/2014/NĐ- CP Quy
định về việc đầu phát
triển tiềm lực và khuyến
khích khoa học công
nghệ trong các sở
giáo dục đại học
Chính
phủ
2014 - Phát triển tiềm lực
khoa học công
nghệ, đầu sở
vật chất, phòng thí
nghiệm, thu hút nhân
lực nghiên cứu.
- chế i chính
khuyến khích nghiên
cứu nhằm thúc đẩy
Các đại học,
trường đại học, học
viện, trường cao
đẳng (gọi chung
các sở giáo dục
đại học); viện
nghiên cứu khoa
học trong phạm vi
nhiệm vụ đào tạo
trình độ tiến
được giao; các tổ
4
hợp tác chuyển
giao công nghệ.
- Chính sách thu hút
nhân tài hỗ trợ đổi
mới sáng tạo
chức, cá nhân trong
ngoài nước
tham gia hoạt động
đầu phát triển
tiềm lực khuyến
khích hoạt động
khoa học công
nghệ trong sở
giáo dục đại học
3 Quyết định số
2469/QĐ-TTg ngày
16/12/2016 phê duyệt
Đề án ng cường sở
vật chất, nâng cao năng
lực đội ngũ nhà giáo,
cán bộ nghiên cứu
đổi mới hoạt động
nghiên cứu khoa học,
chuyển giao công nghệ
trong các cơ sở giáo dục
đại học giáo dục
nghề nghiệp giai đoạn
2017–2025
Chính
phủ
2016 - Tăng cường đầu
sở vật chất, phòng
thí nghiệm trang
thiết bị hiện đại phục
vụ nghiên cứu khoa
học trong các sở
giáo dục đại học
nghề nghiệp.
- Nâng cao chất
lượng đội ngũ giảng
viên, cán bộ nghiên
cứu thông qua đào
tạo, bồi dưỡng thu
hút chuyên gia trong
và ngoài nước.
- Đổi mới chế
hoạt động khoa học
công nghệ, tăng
cường tự chủ, thúc
đẩy liên kết với
doanh nghiệp ưu
tiên phát triển các
- sở giáo dục
đại học, sở giáo
dục nghề nghiệp
theo quy định của
Luật giáo dục đại
học Luật giáo
dục nghề nghiệp
(gọi tắt s
giáo dục).
- Đội ngũ nhà giáo
(giảng viên, giáo
viên), cán bộ
nghiên cứu (viên
chức được quy
định chức danh
nghiên cứu khoa
học hoặc chức
danh công nghệ)
trong các s
giáo dục.
Các tổ chức,
nhân trong
5