
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-----🙚🙘🕮🙚🙘-----
BÀI THUYẾT TRÌNH ĐỀ TÀI
Môn: Chính sách khoa học công nghệ
Chính sách: Quyết định Phê duyệt đề án “Tăng cường cơ sở vật chất,
nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và đổi mới hoạt động
nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học
và giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2017-2025”
Lớp tín chỉ : QLCN1104_01
Giảng viên : TS. Nguyễn Nguyệt Minh
Nhóm thực hiện : 03
Họ và tên Mã sinh viên
Lê Đăng Quang 11225431
Nguyễn Thị Hải Hà 11221939
Nguyễn Duy Hiển 11222269
Hoàng Diệu Linh 11223428
Nguyễn Thị Minh Thu 11226048
Hà Nội, tháng 4/2025
1

MỤC LỤC
MỤC LỤC...........................................................................................................................................2
NỘI DUNG..........................................................................................................................................4
I. HỆ THỐNG HÓA CÁC CHÍNH SÁCH KH&CN CHO CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC. . .4
II. GIỚI THIỆU CHÍNH SÁCH...................................................................................................7
1. Tên chính sách.........................................................................................................................7
2. Số quyết định...........................................................................................................................7
3. Ngày ban hành........................................................................................................................7
4. Cơ quan ban hành..................................................................................................................7
5. Phân loại..................................................................................................................................7
III. NỘI DUNG CỐT LÕI CỦA CHÍNH SÁCH.........................................................................8
1. Căn cứ đề ra chính sách.........................................................................................................8
1.1. Căn cứ pháp lý.................................................................................................................8
1.2. Căn cứ khoa học...............................................................................................................8
1.3. Căn cứ thực tiễn...............................................................................................................8
2. Chủ thể và đối tượng..............................................................................................................9
2.1. Chủ thể..............................................................................................................................9
2.2. Đối tượng..........................................................................................................................9
3. Mục tiêu của chính sách.......................................................................................................10
3.1. Mục tiêu chung của chính sách KH - CN....................................................................10
3.2. Mục tiêu riêng................................................................................................................10
4. Nguyên tắc của chính sách...................................................................................................11
5. Bảng công cụ, giải pháp........................................................................................................11
IV. ĐÁNH GIÁ CƠ BẢN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH.......................................................17
1. Đánh giá kết quả thực hiện chính sách...........................................................................17
2. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện chính sách..........................................................25
2.1 Tính hiệu lực:..................................................................................................................25
2.2. Tính hiệu quả:................................................................................................................25
2.3. Tính bền vững:...............................................................................................................26
3. Điểm tích cực, hạn chế và nguyên nhân hạn chế của chính sách:....................................27
3.1. Điểm tích cực:................................................................................................................27
2

3.2. Điểm hạn chế:.................................................................................................................28
3.3. Nguyên nhân của các hạn chế trong chính sách:........................................................28
4. Đề xuất giải pháp:.................................................................................................................29
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................31
3

NỘI DUNG
I. HỆ THỐNG HÓA CÁC CHÍNH SÁCH KH&CN CHO CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI
HỌC
STT Tên chính sách
Cơ
quan
ban
hành
Năm
ban
hành
Điểm nổi bật
Đối tượng chính
sách hướng đến
và hệ thống các
chính sách
1 Thông tư 22/2011/TT-
BGDĐT - Quy định về
hoạt động khoa học và
công nghệ trong các cơ
sở giáo dục đại học
Bộ
Giáo
dục và
Đào
tạo
2011 Lần đầu ban hành
quy định cụ thể và
thống nhất về hoạt
động nghiên cứu
khoa học trong các
trường đại học, bao
gồm tổ chức, tài
chính, công bố, ứng
dụng kết quả nghiên
cứu và hợp tác trong
và ngoài nước
Các cơ sở giáo dục
đại học, giảng viên,
nhà khoa học và
cán bộ nghiên cứu;
chính sách thuộc
hệ thống phát triển
khoa học công
nghệ trong giáo
dục, góp phần nâng
cao chất lượng đào
tạo và nghiên cứu
trong nhà trường
2 Nghị định số
99/2014/NĐ- CP Quy
định về việc đầu tư phát
triển tiềm lực và khuyến
khích khoa học và công
nghệ trong các cơ sở
giáo dục đại học
Chính
phủ
2014 - Phát triển tiềm lực
khoa học và công
nghệ, đầu tư cơ sở
vật chất, phòng thí
nghiệm, thu hút nhân
lực nghiên cứu.
- Cơ chế tài chính và
khuyến khích nghiên
cứu nhằm thúc đẩy
Các đại học,
trường đại học, học
viện, trường cao
đẳng (gọi chung là
các cơ sở giáo dục
đại học); viện
nghiên cứu khoa
học trong phạm vi
nhiệm vụ đào tạo
trình độ tiến sĩ
được giao; các tổ
4

hợp tác và chuyển
giao công nghệ.
- Chính sách thu hút
nhân tài và hỗ trợ đổi
mới sáng tạo
chức, cá nhân trong
và ngoài nước
tham gia hoạt động
đầu tư phát triển
tiềm lực và khuyến
khích hoạt động
khoa học và công
nghệ trong cơ sở
giáo dục đại học
3 Quyết định số
2469/QĐ-TTg ngày
16/12/2016 phê duyệt
Đề án tăng cường cơ sở
vật chất, nâng cao năng
lực đội ngũ nhà giáo,
cán bộ nghiên cứu và
đổi mới hoạt động
nghiên cứu khoa học,
chuyển giao công nghệ
trong các cơ sở giáo dục
đại học và giáo dục
nghề nghiệp giai đoạn
2017–2025
Chính
phủ
2016 - Tăng cường đầu tư
cơ sở vật chất, phòng
thí nghiệm và trang
thiết bị hiện đại phục
vụ nghiên cứu khoa
học trong các cơ sở
giáo dục đại học và
nghề nghiệp.
- Nâng cao chất
lượng đội ngũ giảng
viên, cán bộ nghiên
cứu thông qua đào
tạo, bồi dưỡng và thu
hút chuyên gia trong
và ngoài nước.
- Đổi mới cơ chế
hoạt động khoa học
công nghệ, tăng
cường tự chủ, thúc
đẩy liên kết với
doanh nghiệp và ưu
tiên phát triển các
- Cơ sở giáo dục
đại học, cơ sở giáo
dục nghề nghiệp
theo quy định của
Luật giáo dục đại
học và Luật giáo
dục nghề nghiệp
(gọi tắt là cơ sở
giáo dục).
- Đội ngũ nhà giáo
(giảng viên, giáo
viên), cán bộ
nghiên cứu (viên
chức được quy
định chức danh
nghiên cứu khoa
học hoặc chức
danh công nghệ)
trong các cơ sở
giáo dục.
Các tổ chức, cá
nhân trong và
5