
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
BÀI TIỂU LUẬN
ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH VÀ VIỆC VẬN DỤNG CÁC
MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH TRONG ĐỔI MỚI
HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY HỌC HIỆN NAY
Học phần : Lí luận dạy học hiện đại
Giảng viên phụ trách : TS. Nguyễn Văn Thái
Học viên : Lê Thị Bích Thảo
Nguyễn Thị Ngọc Tú
Mai Thùy Trang
Mai Văn Quang
Đà Nẵng, tháng 03 năm 2024
MỤC LỤ

C
I. Giới thiệu........................................................................................................4
1.1. Sự cần thiết của việc đánh giá thành tích trong giáo dục hiện đại.....4
1.1.1. Khái niệm đánh giá thành tích..........................................................4
1.1.2. Tầm quan trọng của đánh giá thành tích.........................................4
1.2. Mục tiêu và phạm vi tiểu luận................................................................4
1.2.1. Mục tiêu..............................................................................................4
1.2.2. Phạm vi tiểu luận...............................................................................5
II. Đánh giá thành tích......................................................................................5
2.1. Định nghĩa của đánh giá thành tích trong bối cảnh giáo dục.............5
2.1.1. Đánh giá là gì?...................................................................................5
2.1.2. Đánh giá thành tích là gì?.................................................................5
2.1.3. Đánh giá thành tích trong bối cảnh giáo dục...................................5
2.1.4. Ý nghĩa về đánh giá thành tích [3]....................................................6
2.2.Mục đích và vai trò của việc đánh giá thành tích trong quá trình học
tập....................................................................................................................6
2.2.1. Mục đích.............................................................................................6
2.2.2. Vai trò.................................................................................................7
III. Các mô hình đánh giá thành tích trong dạy học hiện đại.......................7
3.1. Mô hình truyền thống và các phương pháp đánh giá..........................7
3.1.1. Định nghĩa mô hình truyền thống....................................................7
3.1.2. Ưu điểm của mô hình truyền thống..................................................7
3.1.3. Nhược điểm của mô hình truyền thống............................................8
3.1.4. Các phương pháp đánh giá...............................................................8
3.2.Mô hình đánh giá phản hồi liên tục và cơ hội mà nó mang lại..........10
3.2.1. Khái niệm mô hình đánh giá phản hồi liên tục............................10
3.2.2. Lợi ích của việc sử dụng mô hình đánh giá phản hồi liên tục
trong dạy học.............................................................................................10
3.2.3. Các mô hình phản hồi liên tục tác động đến quá trình giáo dục10
3.2.4. Sự phản hồi đánh giá tác động đến việc học tự điều chỉnh như
thế nào?......................................................................................................12
3.3. Mô hình đánh giá chuẩn hóa và những thách thức cần vượt qua....12
3.3.1. Khái niệm mô hình đánh giá chuẩn hóa.......................................12
3.3.2. Các phương pháp đánh giá chuẩn hóa.........................................12

3.3.3. Lợi ích của mô hình đánh giá chuẩn hóa......................................12
3.4. Các mô hình đánh giá đặc biệt khác và ứng dụng của chúng...........13
3.4.1. Mô hình CIPP (Context – Input – Process – Product)...................13
3.4.2. Mô hình Kirkpatrick........................................................................16
3.4.3. Vận dụng các mô hình đánh giá chương trình đào tạo vào trong
thực tiễn.....................................................................................................17
IV. Đổi mới hoạt động đánh giá trong dạy học............................................19
4.1. Các xu hướng đổi mới trong đánh giá thành tích..............................19
4.2. Công nghệ và phương pháp mới trong đánh giá................................20
4.3. Ví dụ và ứng dụng thực tế của đổi mới hoạt động đánh giá.............21
V. Thách thức và cơ hội...................................................................................21
5.1. Thách thức trong việc thực hiện mô hình đánh giá mới....................22
5.2. Cơ hội và lợi ích của việc đổi mới hoạt động đánh giá......................22
5.3. Chiến lược để vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội.....................23
VI. Kết luận......................................................................................................25
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................27

I. Giới thiệu
1.1. Sự cần thiết của việc đánh giá thành tích trong giáo dục hiện đại
1.1.1. Khái niệm đánh giá thành tích
Đánh giá thành tích là quá trình đánh giá và đo lường kết quả, thành tích
của học sinh trong quá trình học tập. Nó giúp xác định mức độ thành công của
học sinh trong việc tiếp thu kiến thức và phát triển các kỹ năng. Đánh giá thành
tích cũng là một công cụ quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục và hiệu
quả của quy trình giảng dạy.
1.1.2. Tầm quan trọng của đánh giá thành tích
1.1.2.1. Đánh giá thành tích giúp đánh giá hiệu quả về giảng dạy
Đánh giá thành tích có vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả
giảng dạy. Nó giúp giáo viên biết được những điểm mạnh và điểm yếu của quá
trình giảng dạy, từ đó điều chỉnh phương pháp và nội dung dạy học để đạt được
kết quả tốt hơn. Đồng thời, đánh giá thành tích cũng cho phép giáo viên theo
dõi sự tiến bộ của học sinh và đưa ra các biện pháp hỗ trợ phù hợp. Qua quá
trình đánh giá này, giáo viên có thể trở thành người hướng dẫn, đồng hành và
mang đến cơ hội phát triển cho học sinh một cách tốt nhất. [1], [2]
1.1.2.2. Đánh giá thành tích tạo động lực cho học sinh
Đánh giá thành tích đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực cho
học sinh. Khi học sinh nhận thấy rằng thành tích của mình được công nhận và
đánh giá cao, họ cảm thấy hứng thú và tự tin hơn trong quá trình học tập. Điều
này giúp tăng cường sự tham gia và nỗ lực của học sinh, đồng thời khơi dậy
ham muốn phấn đấu và phát triển bản thân. Đánh giá thành tích định hướng và
khuyến khích học sinh đạt được kết quả tốt và vươn lên cao hơn.
1.1.2.3. Đánh giá thành tích là công cụ phát triển cá nhân
Đánh giá thành tích không chỉ là công cụ đánh giá mà còn là công cụ
phát triển cá nhân. Qua quá trình đánh giá này, học sinh được nhận ra điểm
mạnh và điểm yếu của mình. Điều này giúp họ xác định được mục tiêu cần đạt
và phát triển những kỹ năng, năng lực để đạt được mục tiêu đó. Đánh giá thành
tích còn tạo cơ hội cho học sinh tự khám phá, tự nghiên cứu và tự phát triển, từ
đó rèn luyện khả năng tự học và phát triển bản thân một cách toàn diện.
1.2. Mục tiêu và phạm vi tiểu luận
1.2.1. Mục tiêu
- Làm rõ mức độ hoàn thành mục tiêu dạy học, phát hiện nguyên nhân, điều
chỉnh hoạt động dạy học
- Công khai hóa việc nhận định hoạt động học tập của HS, từ đó tạo điều kiện
cho HS phát triển kĩ năng tự đánh giá và phấn đấu vươn lên trong học tập

- GV có cơ sở thực tế để không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học,
nâng cao hiệu quả bài dạy học
1.2.2. Phạm vi tiểu luận
- Phạm vi nghiên cứu là THPT và mở rộng hơn là sinh viên trường đại
học
II. Đánh giá thành tích
2.1. Định nghĩa của đánh giá thành tích trong bối cảnh giáo dục
2.1.1. Đánh giá là gì?
- Đánh giá là một bản án có mục đích được thiết lập để xem xét một tập hợp
các tiêu chí hoặc các chuẩn mực, giá trị, tầm quan trọng hoặc ý nghĩa của một
cái gì đó trên thực tế. [3]
2.1.2. Đánh giá thành tích là gì?
- Đánh giá thành tích là công cụ giúp giáo viên nắm được thông tin từ học sinh,
phát hiện điểm mạnh, điểm yếu ở kết quả học tập của học sinh và những
nguyên nhân dẫn tới kết quả đó. Nó cũng chính là cơ sở thực tế để giáo viên
điều chỉnh hoạt động dạy và hỗ trợ học sinh điều chỉnh hoạt động học của bản
thân.
2.1.3. Đánh giá thành tích trong bối cảnh giáo dục
Một số điểm khác biệt giữa đánh giá tiếp cận nội dung ( kiến thức, kĩ năng) và
đánh giá tiếp cận năng lực. [4]
ST
T
Đánh giá theo hướng tiếp
cận nội dung
Đánh giá theo hướng tiếp cận năng
lực
1 Các bài kiểm tra trên giấy
được thực hiện vào cuối một
chủ đề, một chương, một
học kì,...
Nhiều bài kiểm tra đa dạng ( giấy, thực
hành, sản phẩm dự án, cá nhân,
nhóm...) trong suốt quá trình học tập
2 Nhấn mạnh sự cạnh tranh Nhấn mạnh sự hợp tác
3 Quan tâm đến mục tiêu cuối
cùng của việc dạy học
Quan tâm đến phương pháp học tập,
phương pháp rèn luyện của học sinh.
4 Chú trọng vào điểm số Chú trọng vào quá trình tạo ra sản
phẩm, chú ý đến ý tưởng sáng tạo, đến
các chi tiết của sản phẩm để nhận xét
5 Tập trung vào kiến thức hàn
lâm
Tập trung vào kiến thức thực tế và sáng
tạo
6 Đánh giá được thực hiện bởi
các cấp quản lí và do giáo
viên là chủ yếu, còn tự đánh
giá của học sinh không hoặc
ít được công nhận.
Giáo viên và học sinh chủ động trong
đánh giá, khuyến khích tự đánh giá và
đánh giá chéo của học sinh.
7 Đánh giá đạo đức học sinh Đánh giá phẩm chất của học sinh toàn