Câu 1: Phân tích những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nghiên cứu khoa học sư
phạm ứng dụng? Theo anh/chị, làm thế nào để thực hiện có hiệu quả hoạt động nghiên
cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở trường Tiểu học?
BI LM
Hoạt động NCKHSPƯD trong trường tiểu học có vai trò quan trọng đối với GV
và CBQLGD. Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ ngày 20/3/2021) quy
định tiêu chuẩn giáo viên tiểu học các hạng III, II, I trong đó có tiêu chuẩn về năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan đến NCKHSPƯD như “biết áp dụng các kết quả
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục (GV tiểu học
hạng III); “vận dụng được các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào
thực tế giảng dạy, giáo dục; có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm
các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp trường trở lên” (GV tiểu
học hạng II); “có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện trở lên” (GV tiểu học hạng I).
Như vậy, có thể thấy, NCKHSPƯD là một phần trong quá trình phát triển chuyên môn
của GV- CBQLGD.
Với NCKHSPƯD, giáo viên – CBQL giáo dục sẽ lĩnh hội các kỹ năng mới về tìm
hiểu thông tin, giải quyết vấn đề, nhìn lại quá trình, giao tiếp và hợp tác. Trong quá
trình NCKHSPƯD, nhà giáo dục nghiên cứu khả năng học tập của học sinh (HS)
trong mối liên hệ với phương pháp dạy học, qua đó giúp họ hiểu rõ hơn về phương
pháp sư phạm của mình và theo dõi quá trình tiến bộ của HS. Đây là cách tốt nhất để
xác định và điều tra những vấn đề giáo dục tại chính nơi vấn đề đó xuất hiện: tại lớp
học và trường học. Và cũng chính những người đang hoạt động trong môi trường đó
tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, các phát hiện sẽ được ứng dụng ngay lập tức
và vấn đề sẽ được giải quyết nhanh hơn.
NCKHSPƯD không chỉ còn là hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học mà
trở thành hoạt động thường xuyên của GV, CBQLGD ở trường tiểu học. Nó có những
ích lợi như:
- Phát triển tư duy của GV một cách hệ thống theo hướng giải quyết vấn đề về
giáo dục tiểu học để hướng tới sự phát triển của trường học tiểu học.
- Tăng cường năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra các quyết định về chuyên môn
một cách chính xác.
2