
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
PHẠM THỊ BÍCH TRANG
GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH LỚP 4
TRƢỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN
THÀNH PHỐ TAM KỲ, TỈNH QUẢNG NAM
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH LỚP 4
TRƢỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN
THÀNH PHỐ TAM KỲ, TỈNH QUẢNG NAM
Sinh viên thực hiện
PHẠM THỊ BÍCH TRANG
MSSV: 2114010553
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hƣớng dẫn
T.S NGUYỄN THỊ KIM LIÊN
MSCB: V.07.01.02
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp, tôi
đã nhận đƣợc sự động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình từ
nhiều thầy cô và bạn bè trƣờng. Trƣớc hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc
TS. Nguyễn Thị Kim Liên - ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn tôi đã tận tình chỉ bảo,
giúp đỡ, góp ý, định hƣớng cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo trƣờng Đại học Quảng Nam, đặc
biệt các thầy cô trong khoa Tiểu học – Mầm non đã tận tình giảng dạy, hƣớng
dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành khóa
luận tốt nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của trƣờng Tiểu học
Trần Quốc Toản thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; các giáo viên, các em học
sinh và cha mẹ học sinh đã nhiệt tình hợp tác, giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập
dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu, hỗ trợ tôi hoàn thành khóa luận.
Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành.

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 8
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 8
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................. 9
NỘI DUNG .......................................................................................................... 10
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG
CHO HỌC SINH LỚP 4 ......................................................................................... 10
1.1. Một số khái niệm liên quan ........................................................................... 10
1.1.1. Giáo dục ..................................................................................................... 10
1.1.2. An toàn giao thông ..................................................................................... 10
1.1.3. Giáo dục an toàn giao thông ...................................................................... 12
1.1.4. Biện pháp giáo dục an toàn giao thông ...................................................... 12
1.2. Lý luận về giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học ..................... 13
1.2.1. Mục đích giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học .................... 13
1.2.2. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
tiểu học ................................................................................................................ 13
1.2.3. Nội dung giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học .................... 15
1.2.4. Các phƣơng pháp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học ..... 16
1.2.5. Các hình thức giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học ........... 18
1.2.6. Các mức độ tích hợp giáo dục an toàn giao thông trong các bài học cho
học sinh lớp 4 ....................................................................................................... 20
1.3. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học ......................................................... 21
1.4. Một số biểu hiện tâm lí của học sinh Tiểu học khi tham gia giao thông ...... 26

Tiểu kết chƣơng 1................................................................................................. 28
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO
THÔNG CHO HỌC SINH LỚP 4 ....................................................................... 29
2.1. Vài nét về trƣờng Tiểu học Trần Quốc Toản – Tam Kỳ - Quảng Nam ........ 29
2.2. Thực trạng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 4 trƣờng Tiểu học
Trần Quốc Toản – Tam Kỳ - Quảng Nam ........................................................... 31
2.2.1. Đối tƣợng khảo sát ..................................................................................... 31
2.2.2. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 31
2.2.3. Nội dung khảo sát ...................................................................................... 32
2.2.4. Phƣơng pháp điều tra ................................................................................. 32
2.2.5. Kết quả khảo sát ......................................................................................... 32
2.2.6. Đánh giá thực trạng .................................................................................... 46
CHƢƠNG 3. BIỆN PHÁP GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC
SINH LỚP 4 TRƢỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUÔC TOẢN ............................... 49
THÀNH PHỐ TAM KỲ, TỈNH QUẢNG NAM ................................................. 49
3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp ................................................................................ 49
3.2. Các nguyên tắc làm cơ sở để xây dựng biện pháp giáo dục an toàn giao
thông cho học sinh lớp 4 ở trƣờng Tiểu học ........................................................ 51
3.3. Biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 4 trƣờng tiểu học
Trần Quốc Toản, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam ...................................... 53
3.3.1. Tổ chức dạy học tích hợp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 4 ..... 53
3.3.2. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục an toàn giao thông
cho học sinh lớp 4 ................................................................................................ 76
3.3.3. Phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội trong việc giáo
dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học ...................................................... 87
3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................... 89
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 91
1. Kết luận ............................................................................................................ 91
2. Khuyến nghị ..................................................................................................... 92
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ PHỤ LỤC ........................................................... 94