BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
_______________
TIỂU LUẬN CUỐI KHÓA
Lớp bồi dưỡng CBQL trường THPT K1
Tên tiểu luận: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục
đạo đức học sinh tại trường THPT Phú Quốc,
Thành phố Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang,
Năm học 2021- 2022.
Học viên: Trần Hoàng Phúc
KIÊN GIANG, THÁNG 5/2023
2
MỤC LỤC
1. Lý do chọn chủ đề tiểu luận
1.1. Cơ sở pháp lý trang 2
1.2. Cơ sở lý luận trang 4
1.3. Cơ sở thực tiễn trang 5
2. Phân tích tình hình thực tế về nâng cao hiệu quả côngc giáo dục đạo đức
học sinh tại đơn vị trường THPT Phú Quốc
2.1. Khái quát về trường THPT Phú Quốc trang 6
2.2. Thực trạng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh tại
trường THPT Phú Quốc năm học 2021- 2022 trang 7
2.3. Những điểm mạnh, điểm yếu, hội, thách thức để nâng cao hiệu quả
công tác giáo dục đạo đức học sinh tại trường THPT Phú Quốc năm học 2021-
2022 trang 10
2.4. Kinh nghiệm thực tế của trường THPT Phú Quốc về vấn đề nâng cao
hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh trang 11
3. Kế hoạch hành động vận dụng những điều đã học để ng cao hiệu quả
công tác giáo dục đạo đức học sinh trang 17
4. Kết luận và kiến nghị
4.1. Nhận định chung trang 22
4.2. Kiến nghị trang 22
Tài liệu tham khảo trang 24
2
1. Lý do chọn chủ đề tiểu luận
1.1. Cơ sở pháp lý
Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng định hướng về giáo
dụctiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức,
phương pháp giáo dục đào tạoWtheo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế.Mục tiêu
giáo dục đào tạo hướng vào phát triển con người toàn diện cả năng lực
phẩm chất, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng những yêu cầu mới của
phát triển kinh tế - hội, khoa học công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư; trong đó: “Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, năng lực sáng
tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc,
khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc bảo vệ vững chắc
Tổ quốc Việt Nam hội chủ nghĩa. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ
năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam”
Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Kết luận 01-KL/TW về “Tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh
học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng,
hệ thống chính trị và toàn xã hội với quyết tâm chính trị cao nhằm đẩy lùi tình trạng
suy thoái tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến”, tự chuyển hóa”
trong nội bộ.
Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị trung ương 8 khóa XI
về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo”, nêu mục tiêu của đổi mới
giáo dục trong đó mục tiêu cụ thể Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,
chú trọng giáo dục tưởng, truyền thống đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học,
năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn”
Theo Luật số 43/2019/QH14 (Luật Giáo dục 2019) nêu Giáo dục phổ
thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm
mỹ, kỹ năng bản, phát triển năng lực nhân, tính năng động sáng tạo; hình
thành nhân cách con người Việt Nam hội chủ nghĩa trách nhiệm công dân;
chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề
nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Khoản 1 điều 29)
Điều lệ trường Trung học sở, trường phổ thông nhiều cấp học (ban
hành kèm theo Thông 32/2020 TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh Trung học sở học sinh trung học
phổ thông, Thông số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục
3
Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung
học cơ sở học sinh trung học phổ thông ban hành kèm Thông số 58/2011/TT-
BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định tại mục
a khoản 1 Điều 3 “Đánh giá hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào biểu hiện cụ thể về
thái độ hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, giáo, cán
bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn quan h hội; ý thức phấn đấu vươn
lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường
và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường”
Căn cứ vào Chỉ thị Số 800/CT-BGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2021 về thực
hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực
hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.
Căn cứ vào công văn số 3699/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2021
về việcWHướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022
Căn cứ vào công văn số 4395/UBND-KGVX ngày 22 tháng 9 năm 2021 về
việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 2022 trong đó nêu vừa đảm
bảo an toàn về phòng chống dịch vừa đảm bảo yêu cầu đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục đào tạo, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục đào tạo, trong đó
chú trọng về vấn đề giáo dục đạo đức, nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học
sinh đồng thời quản lý học sinh.
1.2. Cơ sở lý luận
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, đạo đức sinh ra trước hết từ
nhu cầu phối hợp hành động trong lao động sản xuất vật chất, trong đấu tranh
hội, trong phân phối sản phẩm để con người tồn tại và phát triển. Cùng với sự phát
triển của sản xuất, các quan hệ hội, hệ thống các quan hệ đạo đức, ý thức đạo
đức, hành vi đạo đức cũng theo đó ngày càng phát triển, ngày càng nâng cao,
phong phú, đa dạng phức tạp. Đạo đức sản phẩm tổng hợp của các yếu tố
khách quan và chủ quan, là sản phẩm của hoạt động thực tiễn và nhận thức của con
người. Những quan hệ người– người, nhân - hội càng ý thức, tự giác, ý
nghĩa hiệu quả của chúng càng tính chất hội rộng lớn thì hoạt động của
con người càng có đạo đức. Đạo đức “đã là một sản phẩm xã hội, và vẫn là như vậy
chừng nào con người còn tồn tại” (Mác, Ăngghen toàn tập, T3, CTQG, H 1995, tr
43).
Đạo đức một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của Bác trong sự
nghiệp cách mạng.WBác quan niệm đạo đức nền tảng là sức mạnh của người
cách mạng, Người nhấn mạnh đạo đứcvai trò to lớn, là gốc, là nền tảng của con
4
người. “Cũng như sông thì nguồn mới nước, không nguồn thì sông cạn.
Cây phải gốc, không gốc thì cây héo. Người cách mạng phải đạo đức,
không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Vì muốn
giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài người một công việc to tát, tự
mình không đạo đức, không căn bản, tự mình đã hủ hoá, xấu xa thì còn làm
nổi việc gì? ( trích Hồ Chí Minh (1983), về đạo đức, NXB Chính trị quốc gia
Nội). Bác đã từng dạy: "Đạo đức cái gốc rất quan trọng", “Nếu thiếu đạo đức,
con người sẽ không phải con người bình thường cuộc sống hội sẽ không
phải cuộc sống xã hội bình thường, ổn định”, “Người đức không có tài thì
làm việc cũng khó, người tài mà khôngđức người dụng”. Quan niệm
lấy đức làm gốc của Hồ Chí Minh không có nghĩa là tuyệt đối hoá mặt đức, coi nhẹ
mặt tài đạo đức tài năng hai nội dung không thể thiếu được trong bồi
dưỡng giáo dục, trong đó đạo đức là yếu tố gốc.
Đảng, Nhà nước, Ngành giáo dục luôn chú trọng việc giáo dục toàn diện
đức, trí, thể, mỹ cho học sinh ở tất cả các cấp học và đặc biệt coi trọng giáo dục đạo
đức cho thế hệ tương lai của đất nước. Đảng ta đã chủ trương:W“Tăng cường giáo
dục công dân, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác – Lê Nin,
đưa việc giáo dục tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường phù hợp với từng lứa tuổi
và bậc học”
Theo từ điển tiếng Việt, đạo đức hai nghĩa: Đạo đức những tiêu chuẩn,
những nguyên tắc được hội thừa nhận, quy định hành vi, quan hcủa con người
với nhau đối với hội (nghĩa rộng). Đạo đức phẩm chất tốt đẹp của con
người do tu dưỡng theo những tiêu chuẩn đạo đức mà có (nghĩa hẹp)
Giáo dục đạo đức quá trình tác động có mục đích, kế hoạch đến một
nhân nhằm giúp cho nhân cách mỗi nhân đó được phát triển đúng đắn, giúp họ
những hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ của nhân với xã hội,
của nhân với lao động, của nhân với mọi người xung quanh của nhân
với chính mình.
Giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ làm cho nhân cách của họ phát triển đúng
về mặt đạo đức, tạo sở để h ứng xử đúng đắn trong các mối quan hệ của
nhân với bản thân, với người khác (gia đình, bạn bè, thầy cô giáo…) với xã hội, với
Tổ Quốc, với môi trường tự nhiên, với cộng đồng quốc tế.W
Giáo dục đạo đức, lối sống quá trình tác động mục đích, kế hoạch,
tổ chức của nhà giáo dục yếu tố tự giáo dục của người học để trang bị cho
học sinh những tri thức, ý thức đạo đức, niềm tin, tình cảm đạo đức quan trọng