TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN LÝ VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VN
HOÁ
ĐỀ TÀI: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY NGÔN NGỮ DÂN TỘC Ê ĐÊ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Sinh viên thực hiện : Công Lực
MSSV : V24QL005
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Hồ Phong
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2025
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN LÝ VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VN
HOÁ
ĐỀ TÀI: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY NGÔN NGỮ DÂN TỘC Ê ĐÊ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Sinh viên thực hiện : Lê Công Lực
MSSV : V24QL005
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Hồ Phong
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2025
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU......................................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài......................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................2
2. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................................2
3. Phạm vi nghiên cứu..............................................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................2
NỘI DUNG...................................................................................................................3
1. Các khái niệm chính của đề tài...........................................................................3
1.1. Khái niệm ngôn ngữ........................................................................................3
1.2. Khái niệm bảo tồn...........................................................................................4
1.3. Khái niệm về phát huy.....................................................................................4
2.2. Quan điểm khoa học về phát huy.....................................................................5
3. Chính sách và pháp luật liên quan......................................................................6
3.1. Quy định pp luật Việt Nam vtiếng i, chữ viết của các dân tộc thiu s......6
3.2. Chủ trương, định hướng của Nhà nước và địa phương vbảo tồn tiếng Ê Đê.....7
4. Khái quát về ngôn ngữ Ê Đê...............................................................................8
4.1. Nguồn gốc, đặc điểm ngôn ngữ Ê Đê..............................................................8
4.2. Hệ thống chữ viết của người Ê Đê...................................................................8
5. Các giá trị nổi bật của ngôn ngữ Ê Đê................................................................9
5.1. Giá trị văn hóa - bản sắc dân tộc......................................................................9
5.2. Giá trị giáo dục truyền thống.........................................................................10
5.3. Giá trị xã hội..................................................................................................11
6. Thực trạng bảo tồn và phát huy ngôn ngữ Ê Đê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk 12
6.1. Thực trạng trong bảo tồn ngôn ngữ Ê Đê......................................................12
6.2. Những khó khăn, hạn chế..............................................................................14
6.3. Nguyên nhân.................................................................................................15
7. Giải pháp và định hướng...................................................................................15
7.1. Giải pháp bảo tồn...........................................................................................15
7.2. Giải pháp phát huy.........................................................................................16
8. Kết luận...............................................................................................................16
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................18
PHỤ LỤC...................................................................................................................20
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Namquốc gia đa dân tộc và đa ngôn ngữ, với 54 dân tộc và khoảng hơn
90 ngôn ngữ khác nhau, mỗi cộng đồng dân tộc thiểu số đều ngôn ngữ riêng, ngôn
ngữ của mỗi dân tộc một thành tố bản của văn hóa, đồng thời phương tiện để
hình thành lưu truyền các hình thái quan trọng nhất trong đời sống n hóa tinh
thần của mỗi dân tộc. Tuy nhiên, do những điều kiện khác nhau những ngôn
ngữ được gìn giữ, bảo tồn, có những ngôn ngữ đã mai một và cũng có những ngôn ngữ
đang có nguy cơ biến mất.
Tỉnh Đắk Lắk một tỉnh nằm khu vực Tây Nguyên của nước ta, nơi hội tụ
khoảng 34 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó người Ê Đê cộng đồng dân tộc
thiểu số số dân đông nổi bật nhất. Người Ê Đê không chỉ góp phần quan trọng
vào sự phát triển kinh tế - hội còn lưu giữ kho tàng văn hóa đặc sắc, trong đó
ngôn ngữ của người Ê Đê mang đậm giá trị về lịch sử văn hoá của dân tộc Việt Nam
ta.
Ngày nay, dưới tác động của quá trình đô thị hóa, giao thoa văn hóa xu
hướng toàn cầu hóa, việc sử dụng ngôn ngữ Ê Đê trong đời sống hàng ngày của người
dân tộc Ê Đê đang xu hướng suy giảm, đại đa số thanh niên trẻ người Ê Đê đã hạn
chế sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình trong đời sống hàng ngày; nhiều phong tục, lễ
hội gắn với ngôn ngữ dần mai một, dẫn đến nguy mất đi bản sắc văn hóa đặc trưng
của người Ê Đê tại Đắk Lắk. Đây chính thách thức lớn đặt ra cho công tác bảo tồn
và phát huy ngôn ngữ Ê Đê trong bối cảnh hiện nay
Vấn đề bảo tồn, gìn giữ ngôn ngữ các dân tộc thiểu sốqtừ lâu đã được Đảng
Nhà nước ta đặc biệt quan m. Điều 5, chương I Hiến pháp Việt Nam năm 2013 ghi
rõ: “Các dân tộc quyền dùng tiếng nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc n tộc, phát huy
phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của mình”, chính sách của Đảng
và Nhà nước ta đã hết sức chú trọng đến việc bảo tồn và giữ gìn tiếng nói ngôn ngữ
của các dân tộc với các dự án khảo sát xây dựng các chiến lược lâu dài cho vấn đề
này cho thấy tầm quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy ngôn ngữ dân tộc thiểu số,
đặc biệt là ngôn ngữ của người Ê Đê.