
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN LÝ VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VỀ VĂN
HOÁ
ĐỀ TÀI: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY NGÔN NGỮ DÂN TỘC Ê ĐÊ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Sinh viên thực hiện : Lê Công Lực
MSSV : V24QL005
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Hồ Phong
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2025

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN LÝ VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VỀ VĂN
HOÁ
ĐỀ TÀI: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY NGÔN NGỮ DÂN TỘC Ê ĐÊ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Sinh viên thực hiện : Lê Công Lực
MSSV : V24QL005
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Hồ Phong
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2025

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU......................................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài......................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................2
2. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................................2
3. Phạm vi nghiên cứu..............................................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................2
NỘI DUNG...................................................................................................................3
1. Các khái niệm chính của đề tài...........................................................................3
1.1. Khái niệm ngôn ngữ........................................................................................3
1.2. Khái niệm bảo tồn...........................................................................................4
1.3. Khái niệm về phát huy.....................................................................................4
2.2. Quan điểm khoa học về phát huy.....................................................................5
3. Chính sách và pháp luật liên quan......................................................................6
3.1. Quy định pháp luật Việt Nam về tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số......6
3.2. Chủ trương, định hướng của Nhà nước và địa phương về bảo tồn tiếng Ê Đê.....7
4. Khái quát về ngôn ngữ Ê Đê...............................................................................8
4.1. Nguồn gốc, đặc điểm ngôn ngữ Ê Đê..............................................................8
4.2. Hệ thống chữ viết của người Ê Đê...................................................................8
5. Các giá trị nổi bật của ngôn ngữ Ê Đê................................................................9
5.1. Giá trị văn hóa - bản sắc dân tộc......................................................................9
5.2. Giá trị giáo dục truyền thống.........................................................................10
5.3. Giá trị xã hội..................................................................................................11
6. Thực trạng bảo tồn và phát huy ngôn ngữ Ê Đê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk 12
6.1. Thực trạng trong bảo tồn ngôn ngữ Ê Đê......................................................12
6.2. Những khó khăn, hạn chế..............................................................................14
6.3. Nguyên nhân.................................................................................................15
7. Giải pháp và định hướng...................................................................................15
7.1. Giải pháp bảo tồn...........................................................................................15

7.2. Giải pháp phát huy.........................................................................................16
8. Kết luận...............................................................................................................16
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................18
PHỤ LỤC...................................................................................................................20

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam là quốc gia đa dân tộc và đa ngôn ngữ, với 54 dân tộc và khoảng hơn
90 ngôn ngữ khác nhau, mỗi cộng đồng dân tộc thiểu số đều có ngôn ngữ riêng, ngôn
ngữ của mỗi dân tộc là một thành tố cơ bản của văn hóa, đồng thời là phương tiện để
hình thành và lưu truyền các hình thái quan trọng nhất trong đời sống văn hóa tinh
thần của mỗi dân tộc. Tuy nhiên, do những điều kiện khác nhau mà có những ngôn
ngữ được gìn giữ, bảo tồn, có những ngôn ngữ đã mai một và cũng có những ngôn ngữ
đang có nguy cơ biến mất.
Tỉnh Đắk Lắk là một tỉnh nằm ở khu vực Tây Nguyên của nước ta, nơi hội tụ
khoảng 34 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó người Ê Đê là cộng đồng dân tộc
thiểu số có số dân đông và nổi bật nhất. Người Ê Đê không chỉ góp phần quan trọng
vào sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ kho tàng văn hóa đặc sắc, trong đó
ngôn ngữ của người Ê Đê mang đậm giá trị về lịch sử văn hoá của dân tộc Việt Nam
ta.
Ngày nay, dưới tác động của quá trình đô thị hóa, giao thoa văn hóa và xu
hướng toàn cầu hóa, việc sử dụng ngôn ngữ Ê Đê trong đời sống hàng ngày của người
dân tộc Ê Đê đang có xu hướng suy giảm, đại đa số thanh niên trẻ người Ê Đê đã hạn
chế sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình trong đời sống hàng ngày; nhiều phong tục, lễ
hội gắn với ngôn ngữ dần mai một, dẫn đến nguy cơ mất đi bản sắc văn hóa đặc trưng
của người Ê Đê tại Đắk Lắk. Đây chính là thách thức lớn đặt ra cho công tác bảo tồn
và phát huy ngôn ngữ Ê Đê trong bối cảnh hiện nay
Vấn đề bảo tồn, gìn giữ ngôn ngữ các dân tộc thiểu sốqtừ lâu đã được Đảng và
Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Điều 5, chương I Hiến pháp Việt Nam năm 2013 ghi
rõ: “Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy
phong tục, tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mình”, chính sách của Đảng
và Nhà nước ta đã hết sức chú trọng đến việc bảo tồn và giữ gìn tiếng nói và ngôn ngữ
của các dân tộc với các dự án khảo sát và xây dựng các chiến lược lâu dài cho vấn đề
này cho thấy tầm quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy ngôn ngữ dân tộc thiểu số,
đặc biệt là ngôn ngữ của người Ê Đê.

