BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
BÀI TIỂU LUẬN
Môn học: Cơ sở văn hoá ca MTTT Việt Nam
Ý NIỆM VỀ TÌNH MẪU TỬ VÀ QUAN NIỆM
SUNG TÚC TRONG VĂN HOÁ VIỆT QUA
BỨC TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ
"ĐÀN LỢN ÂM DƯƠNG"
Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. ĐẶNG MAI ANH
Học viên: BÙI THỊ THANH HUYỀN ( 28/11/1980 )
Lớp: Thạc sĩ K25.2
Hà Nội, tháng 12 năm 2025
LỜI CẢM ƠN
Kính gửi giảng viên: PGS.TS Đặng Mai Anh,
Em xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc tới những kiến thức,
kinh nghiệm tâm huyết đã tận tình truyền đạt trong suốt thời gian học tập môn
học vừa qua.
Trong mỗi buổi giảng, không chỉ mang đến cho chúng em những tri thức quý
báu, hệ thống và cập nhật, còn truyền cảm hứng, khơi dậy niềm say nghiên cứu cũng
như tinh thần nghiêm túc trong học thuật. Phong cách giảng dạy tận tâm, gần gũi và luôn
khuyến khích duy độc lập của đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều trong cách tiếp
cận vấn đề, mở rộng tầm nhìn và tự tin hơn trong hướng nghiên cứu của mình.
Em thật sự trân trọng những góp ý chi tiết, những định hướng khoa học cả sự
động viên của Cô dành cho em trong quá trình học. Đây sẽ là hành trang vô cùng quý giá
để em tiếp tục học tập, nghiên cứu và hoàn thiện bản thân trong chặng đường tiếp theo.
Một lần nữa, em xin gửi tới Cô lời cảm ơn chân thành kính chúc luôn mạnh
khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu.
Học viên:
Bùi Thị Thanh Huyền B
MC LC
I. MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mc tiêu và phm vi nghiên cu ....................................................................... 1
II. NỘI DUNG ......................................................................................................... 2
CHƯƠNG I. CƠ S LÝ LUN VÀ CÁC KHÁI NIM CHÍNH ....................... 2
1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 2
1.2. Khái quát tranh dân gian Đông Hồ ............................................................ 2
1.3. Giới thiệu tác phẩm “Đàn lợn âm dương” ................................................. 3
CHƯƠNG II. Ý NIỆM V TÌNH MU T SUNG TÚC TRONG TÁC
PHẨM “ĐÀN LỢN ÂM DƯƠNG” ................................................................................. 5
2.1. Biểu hiện của tình mẫu tử và tính sung túc ............................................... 5
2.2. Quan niệm của người xưa .......................................................................... 6
2.3. Tính tiếp nhận đương đại của tác phẩm ..................................................... 6
2.4. Hiệu quả nghệ thuật ................................................................................... 7
2.5. Hiệu quả văn hóa ....................................................................................... 7
III. KẾT LUẬN ....................................................................................................... 9
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 10
1
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong kho tàng mỹ thuật dân gian Việt Nam, tranh Đông Hồ là dòng tranh tiêu biểu
ghi lại cách người Việt cảm nhận thế giới qua hệ thống biểu tượng giàu tính triết lý. Bên
cạnh các đề tài quen thuộc như Lợn đàn, Gà mẹ gà con, Chăn trâu thổi sáo…, bức “Đàn lợn
âm dương” nổi bật bởi cách thể hiện khái niệm âm, dương, tình mẫu tử, sự sung túc triết
phồn thực của dân nông nghiệp. Đây không chỉ một hình nh mang tính trang trí,
còn biểu tượng ý niệm về sự sinh sôi, bền vững, hài hòa mong ước thịnh vượng
của người Việt.
Trong bối cảnh hiện đại, giá trdân gian đang đối diện với sự thay đổi của nhận thức
thẩm mỹ nhịp sống đô thị. Vì vậy, việc nghiên cứu tác phẩm “Đàn lợn âm dương” không
chỉ giúp khẳng định giá trị văn hoá, nghệ thuật của dòng tranh Đông Hồ, mà còn góp phần
lý giải cách người Việt xưa, nay nhìn nhận mẫu tính, sung túc và sự hài hòa vũ trụ.
Nghiên cứu đề tài này là cần thiết, bởi nó làm rõ sự giao thoa giữa nghệ thuật văn
hóa, triết học, đồng thời thể hiện sức sống của giá trị dân gian trong đời sống đương đại.
2. Mc tiêu và phm vi nghiên cu
Mục tiêu của nghiên cứu y m sáng tỏ các ý niệm trung tâm được thể hiện trong
tác phẩm tranh dân gian Đông Hồ Đàn lợn âm dương, bao gồm tình mẫu tử, quan niệm về
sự sung túc tưởng âm dương trong văn hóa Việt Nam. Thông qua việc phân tích cấu
trúc hình tượng, bố cục, màu sắc và các quy ước thị giác của dòng tranh Đông Hồ, nghiên
cứu hướng đến việc giải cách hình tượng đàn lợn trở thành biểu trưng cho đời sống vật
chất sung mãn, sự sinh sôi tinh thần gia đình trong hội Việt Nam truyền thống. Bên
cạnh đó, nghiên cứu cũng hướng đến khảo sát ý nghĩa văn hóa của tác phẩm trong mối liên
hệ với tín ngưỡng dân gian, quan niệm về phúc lộc cách người Việt nhìn nhận vai trò
của con giống trong đời sống tinh thần.
Phạm vi nghiên cứu tập trung vào việc đọc hiểu hệ thống biểu tượng các lớp ý
nghĩa văn hóa nghệ thuật của tác phẩm, đặc biệt mối quan hệ giữa hình tượng mẹ con
trong đàn lợn và các giá trị về tình cảm gia đình, sinh nở, bảo trợ và mong ước thịnh vượng.
Nghiên cứu đồng thời xem xét cách tác phẩm được tiếp nhận trong bối cảnh đương đại, bao
gồm sự diễn giải của người xem hiện nay, vị trí của tranh Đông Hồ trong đời sống văn hóa
khả năng tái hiện hình tượng đàn lợn trong các sản phẩm mỹ thuật ng dụng. Trong
phạm vi này, nghiên cứu không tập trung phân tích sâu về kỹ thuật in tranh, quy trình khắc
ván hay vật liệu mà chủ yếu tiếp cận tác phẩm từ góc độ ngữ nghĩa, ý niệm và biểu tượng.
2
II. NI DUNG
CHƯƠNG I. CƠ S LÝ LUN VÀ CÁC KHÁI NIM CHÍNH
1.1. Cơ sở lý lun
1.1.1. Khái niệm “Ý nim”
Theo Từ điển Tiếng Việt, ý nim “hình ảnh chung phản ánh những đặc điểm
bản của sự vật trong ý thức” (Hoàng Phê, 2010).
Trong triết học Mác, Lênin, ý niệm được xem “kết quả của quá trình nhận thức,
mang khả năng tác động trở lại đời sống xã hội”.
Durkheim cũng nhấn mạnh rằng ý niệm một hành vi tinh thần biểu thị một sự vật
xác định” cho thấy tính chất vừa trừu tượng vừa gắn với đối tượng cụ thể.
Như vậy, trong nghệ thuật, ý niệm không chỉ nội dung tác phẩm muốn diễn
đạt, mà còn là quá trình chuyển hoá cảm xúc biểu tượng thành nhận thức trong người xem.
1.1.2. Khái niệm “Tình mẫu tử”
Tình mẫu tử trong văn hóa Việt không chỉ sự chăm sóc con cái n hình
ảnh thiêng liêng của Mẹ, cội nguồn, bao dung và che chở. Từ đạo Mẫu, tín ngưỡng thờ Mẹ,
đến những hình tượng mẹ, lợn mẹ trong tranh dân gian, tất cả đều nhấn mạnh vai trò ca
người M như gốc r ca s sng.
1.1.3. Khái niệm “Sung túc”
“Sung túc” trong văn hóa Việt gắn với phn thc, với niềm tin rằng sự đầy đặn, tròn
trịa, nhiều con nhiều cháu là dấu hiệu của hạnh phúc và thịnh vượng. Vì vậy, hình ảnh đàn
lợn được vẽ mũm mĩm, khỏe mạnh, hòa quyện âm – dương nhằm nhấn mạnh ước vọng no
đủ hưng thịnh sinh sôi bt tn. (1)
1.2. Khái quát tranh dân gian Đông H
1.2.1. Đặc điểm to hình
Các đặc điểm tạo hình của tranh Đông Hồ thhiện trong hệ thống đường nét, hình
khối, màu sắc và bố cục. Trước hết, đường nét được xử lí khỏe khoắn và dứt khoát, tạo nên
nhịp điệu thị giác ràng khả năng nhấn mạnh những chi tiết quan trọng của hình tượng.
Hình khối trong tranh xu ớng đọng, giản lược và được tổ chức hướng đến việc biểu
đạt tính biểu tượng n miêu tả hiện thực, qua đó làm nổi bật những giá trị ý niệm của
từng típ. Bảng màu của tranh được xây dựng từ các chất liệu tự nhiên như trắng sò,
vàng hoa hòe, đỏ sỏi đen than, tạo nên sắc thái mộc mạc nhưng giàu tính biểu cảm, đồng
thời phản ánh kĩ thuật chế tác truyền thống của cư dân vùng Kinh Bắc. Bố cục tranh mang
tính ước lệ, được tổ chức theo tinh thần trang trí, trong đó tỉ lệ vị trí của các yếu tố tạo