
1
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Xã hội hiện nay là một xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chính vì vậy
mà nền giáo dục cần phải đào tạo ra những con người năng động, sáng tạo, chủ động
tìm tòi trong lao động để tiến kịp với các nước trên thế giới, tiến kịp với sự phát
triển nhanh chóng của thời đại. Giáo dục không thể làm theo một khuôn mẫu có sẵn
hay áp đặt mà phải phát huy được tư duy độc lập của học sinh, làm cho học sinh có
khả năng giải quyết những tình huống có vấn đề một cách sáng tạo. Để đạt được
mục đích trên không có con đường nào khác là giáo dục phải được cải tiến, giáo
viên phải biết vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực nhằm đạt kết
quả dạy học tốt nhất. Phương pháp dạy học tích cực ở trường Trung học phổ thông
(THPT) từ lâu đã trở thành mục tiêu hàng đầu trong giáo dục. Phương pháp này phát
huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực
tự học thông qua sự chỉ dẫn của giáo viên, trên cơ sở đó trau dồi cho học sinh các
phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Chính vì thế, trong nhà trường nói
chung và trường THPT nói riêng để cải thiện, nâng cao hiệu quả giáo dục cần chú
trọng vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào các môn học, đặc biệt là bộ môn
Ngữ văn.
1.2. Ngữ văn là bộ môn có một vị trí quan trọng trong mục tiêu chung của
trường THPT, góp phần hình thành những con người có trình độ học vấn phổ thông
trung học, chuẩn bị cho họ ra đời hoặc tiếp tục học ở bậc cao hơn. Môn học này giáo
dục tư tưởng và bồi dưỡng, hoàn thiện nhân cách cho học sinh, đồng thời giúp học
sinh hình thành năng lực sử dụng tiếng Việt như một công cụ để tư duy và giao tiếp.
Vì vậy, phân môn Tiếng Việt là một trong những khía cạnh quan trọng của môn Ngữ
Văn. Vấn đề vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào phân môn Tiếng Việt cũng
là một yêu cầu vô cùng cấp thiết.
1.3. Tiếng Việt trong trường THPT nói chung và Tiếng Việt ở lớp 10 nói riêng
là một trong những môn có tầm quan trọng đặc biệt trong các môn khoa học xã hội -
nhân văn, có vai trò trọng yếu trong việc giữ gìn và phát huy tiếng nói dân tộc. Chất
lượng dạy học tiếng Việt ở trường THPT có quan hệ trực tiếp đến năng lực ngôn