UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
------
KHO
A LUÂN TÔ
T NGHIÊP ĐẠI HỌC
Tên đê tai:
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO TRẺ 5-6
TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Ở TRƯỜNG MẦM NON
Sinh viên thực hiê
n
VÕ THỊ MỸ TRINH
MSSV: 2113011252
CHUYÊN NGA
NH: GIÁO DỤC MẦM NON
KHO
A: 2013 – 2017
Can bô
hươ
ng dân
ThS. VÕ THỊ THANH LƯƠNG
MSCB:……....
Quang Nam, tha
ng 4 năm 2017
LỜI CẢM ƠN!
Đầu tiên em xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy giáo khoa
Tiểu học Mầm non cung cấp cho em nhiều kiến thức quý báu làm hành trang
để em bước vào nghề một cách tự tin.
Em cm ơn cô giáo Th.s Võ Th Thanh Lương đã tn tình hưng dn em
làm tốt bài khóa luận này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn tập thể, BGH nhà trường, các cô giáo,
nhân viên trong trường mầm non Thực hành đã tạo điều kiện cũng như cung cấp
một số tư liệu, số liệu hình ảnh giúp đỡ nhiệt tình, luôn tạo không khí thoải
mái vui tươi giúp em thực hiện tốt bài khóa luận này.
Và em cũng gi li cm ơn đến tt c bn bè cũng như mi ngưi xung
quanh đã bên động viên, giúp đỡ ủng hộ nhiệt tình để em thể hoàn thành
bài làm của mình một cách tốt nhất.
Mặc dù đã cố gắng nổ lực nhưng với khả năng có hạn của bản thân, em
chắc chắn rằng đề tài của mình vẫn còn rất nhiều thiếu sót cần bổ sung, chỉnh
sửa. vậy, em rất mong được những lời nhận xét, góp ý của thầy để đề tài
nghiên cứu của em được hoàn thiện hơn.
Kính chúc thầy cô sức khỏe và công tác tốt trong sự nghiệp trồng người.
Một lần nữa xin cảm ơn các thầy cô. Kính chúc tất cả các thầy cô sức khỏe
và công tác tốt trong sự nghiệp trồng người.
Tam Kỳ, ngày 18 tháng 04 năm 2017
DANH MỤC VIẾT TẮT
TT Chữ viết tắt Từ - Cụm từ viết tắt
1 BGH Ban giám hiệu
2 ĐC Đối chứng
3 GDÂN Giáo dục âm nhạc
4 HQ Hiệu quả
5 LQVH Làm quen văn học
6 QT Quan trọng
7 SL Số lượng
8 XHCN Xã hội chủ nghĩa
9 TPVH Tác phẩm văn học
10 TT Thứ tự
11 TN Thực nghiệm
12 TS Tổng số
13 TL Tỉ lệ
14 UBND Uỷ ban nhân dân
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
4. Giả thiết khoa học .............................................................................................. 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
8. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 5
9. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 5
10. Cấu trúc tổng quan của đề tài ........................................................................... 5
B. PHẦN NỘI DUNG .......................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO
TRẺ 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH ...................... 6
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài ............................................................ 6
1.1.1. Đạo đức ........................................................................................................ 6
1.1.2. Giáo dục ....................................................................................................... 6
1.1.3. Giáo dục đạo đức ......................................................................................... 6
1.1.4. Biện pháp giáo dục đạo đức ......................................................................... 6
1.1.5. Hoạt động ..................................................................................................... 7
1.1.6. Hoạt động có chủ đích.................................................................................. 7
1.2. Một số đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi liên quan đến việc tiếp
nhận văn học và âm nhạc ....................................................................................... 7
1.2.1. Xúc cảm, tình cảm ........................................................................................ 7
1.2.2. Tưởng tượng ................................................................................................. 8
1.2.3. Tư duy .......................................................................................................... 8
1.2.4. Ngôn ngữ ...................................................................................................... 9
1.3. Vai trò và ý nghĩa của giáo dục âm nhạc và tác phẩm văn học đối với việc
giáo dục đạo đức cho trẻ 5-6 tuổi ........................................................................... 9
1.3.1. Vai trò ........................................................................................................... 9
1.3.2. Ý nghĩa ....................................................................................................... 11
1.4. Nhiệm vụ và nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động
có chủ đích ........................................................................................................... 12
1.4.1. Nhiệm vụ .................................................................................................... 12
1.4.2. Nội dung ..................................................................................................... 13
1.4.2.1. Giáo dục lòng nhân ái cho tr................................................................. 13
1.4.2.2. Giáo dục quan hệ bạn bè, xây dựng lớp đoàn kết thân ái ....................... 15
1.4.2.3. Giáo dục những quy tắc lễ phép, hành vi văn hóa và những đức tính tốt15
1.5. Các bước tiến hành việc giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông
qua tiết học làm quen văn học và hoạt động giáo dục âm nhạc ........................... 16
1.6. Các yêu cầu khi giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua các tiết học làm quen
văn học và giáo dục âm nhạc ............................................................................... 16
1.6.1. Yêu cầu khi lựa chọn các bài hát và tác phẩm văn học ............................. 16
1.6.2. Yêu cầu khi khai thác nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ từ các tiết học .. 17
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
CHO TRẺ 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH .......... 18
2.1. Vài nét về trường mầm non Thực hành – Đại học Quảng Nam ................... 18
2.1.1. Về cơ sở vật chất ........................................................................................ 18
2.1.2. Về đội ngũ giáo viên .................................................................................. 18
2.1.3. Số lượng trẻ ................................................................................................ 19
2.2. Thực trạng việc giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua hoạt động có chủ đích 19
2.2.1. Nhận thức của giáo viên về việc giáo dục đạo đức cho trẻ 5-6 tuổi thông
qua hoạt động có chủ đích .................................................................................... 19
2.2.1.1. Nhận thức của giáo viên về sự cần thiết của việc giáo dục đạo đức cho trẻ
5-6 tuổi thông qua hoạt động LQVH và GDÂN .................................................. 19
2.2.1.2. Nhận thức của giáo viên về nhiệm vụ và phương tiện giáo dục đạo đức
cho trẻ 5-6 tuổi ..................................................................................................... 20
2.2.1.3. Khai thác ý nghĩa, nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ 5-6 tuổi thông qua
hoạt động LQVH và GDÂN ................................................................................ 21
2.2.1.4. Phương pháp giáo dục đạo đức cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động
LQVH và GDÂN ................................................................................................. 22
2.2.2. Thực trạng việc giáo dục đạo đức cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các tiết học
làm quen văn học ................................................................................................. 23
2.2.2.1. Tiết học âm nhạc .................................................................................... 23
2.2.2.2. Tiết học làm quen với truyện ................................................................. 23
2.2.3. Đánh giá các tiết học .................................................................................. 23
2.2.3.1. Ưu điểm ................................................................................................... 23
2.2.3.2. Hạn chế .................................................................................................... 23
2.3. Nguyên nhân thực trạng ................................................................................ 24