
TR NGƯỜ Đ IẠ H CỌ CÔNG NGHỆ GTVT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
-----o0o-----
Tên đề tài:
NH H NG C A M NG XÃ H I Đ N H C SINH TRUNG H C PH Ả ƯỞ Ủ Ạ Ộ Ế Ọ Ọ Ổ
THÔNG
GIÁO VIÊN H NGƯỚ D N:ẪTS. NGUY NỄ THANH H NGƯ
SINH VIÊN TH CỰ HI N:ỆD NG Đ C HI NƯƠ Ứ Ể –75DCHT21293
L P:Ớ75DCHT21
HÀ N I,Ộ 2025

TIỂU LUẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐẾN HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Trong th i đ i công ngh 4.0, m ng xã h i (MXH) nh Facebook, TikTok, Instagram, YouTube… đã và đang ờ ạ ệ ạ ộ ư
tr thành m t ph n không th thi u trong đ i s ng h c sinh trung h c ph thông. Tuy nhiên, bên c nh ở ộ ầ ể ế ờ ố ọ ọ ổ ạ
nh ng l i ích thi t th c, m ng xã h i cũng mang l i nhi u tác đ ng tiêu c c n u h c sinh không s d ng ữ ợ ế ự ạ ộ ạ ề ộ ự ế ọ ử ụ
đúng cách. Do đó, nghiên c u đ tài này giúp hi u rõ h n v th c tr ng và nh h ng c a m ng xã h i đ n ứ ề ể ơ ề ự ạ ả ưở ủ ạ ộ ế
h c sinh, t đó đ xu t các gi i pháp thi t th c.ọ ừ ề ấ ả ế ự
2. M c tiêu nghiên c u:ụ ứ
- Tìm hi u th c tr ng s d ng m ng xã h i c a h c sinh THPT.ể ự ạ ử ụ ạ ộ ủ ọ
- Phân tích nh h ng tích c c và tiêu c c c a m ng xã h i.ả ưở ự ự ủ ạ ộ
- Đ xu t m t s gi i pháp giúp h c sinh s d ng m ng xã h i hi u qu .ề ấ ộ ố ả ọ ử ụ ạ ộ ệ ả
3. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
H c sinh l p 12 Tr ng THPT Nguy n Văn C .ọ ớ ườ ễ ừ
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Kh o sát b ng b ng câu h i.ả ằ ả ỏ
- Ph ng v n tr c ti p.ỏ ấ ự ế
- T ng h p và phân tích tài li u tham kh o.ổ ợ ệ ả
II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
- Khái ni m m ng xã h i: Là các n n t ng tr c tuy n cho phép ng i dùng k t n i, giao ti p và chia s thôngệ ạ ộ ề ả ự ế ườ ế ố ế ẻ
tin.
- Vai trò c a m ng xã h i: Là công c k t n i, gi i trí, c p nh t thông tin và h tr h c t p.ủ ạ ộ ụ ế ố ả ậ ậ ỗ ợ ọ ậ
- M t s nghiên c u liên quan: Theo báo cáo c a Vi n Nghiên c u Thanh niên năm 2023, h n 85% h c sinh ộ ố ứ ủ ệ ứ ơ ọ
THPT s d ng m ng xã h i h ng ngày.ử ụ ạ ộ ằ
III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Thực trạng sử dụng mạng xã hội
Qua kh o sát, 98% h c sinh s d ng m ng xã h i, trong đó Facebook, TikTok và Instagram là ph bi n nh t.ả ọ ử ụ ạ ộ ổ ế ấ
Th i gian trung bình m i ngày dành cho MXH t 2 đ n 4 gi . M c đích ch y u là gi i trí, k t b n và h c ờ ỗ ừ ế ờ ụ ủ ế ả ế ạ ọ
t p.ậ
2. Ảnh hưởng tích cực
- C p nh t thông tin nhanh chóng.ậ ậ
- H c nhóm online, trao đ i bài v .ọ ổ ở

- Phát tri n kỹ năng giao ti p, sáng t o n i dung.ể ế ạ ộ
- C h i kinh doanh online, ki m ti n t m ng xã h i.ơ ộ ế ề ừ ạ ộ
3. Ảnh hưởng tiêu cực
- nh h ng đ n k t qu h c t p.Ả ưở ế ế ả ọ ậ
- Nguy c nghi n MXH, r i lo n tâm lý.ơ ệ ố ạ
- Ti p xúc thông tin đ c h i.ế ộ ạ
- B l a đ o, b t n t qua m ng.ị ừ ả ắ ạ ạ
- Gi m giao ti p th c t v i gia đình, b n bè.ả ế ự ế ớ ạ
4. Kết quả khảo sát thực tế
Qua kh o sát 100 h c sinh:ả ọ
- 70% dành t 2-4 gi /ngày cho MXH.ừ ờ
- 60% t ng b nh h ng k t qu h c t p do dùng MXH.ừ ị ả ưở ế ả ọ ậ
- 80% đ ng ý MXH giúp k t n i và gi i trí.ồ ế ố ả
- 55% t ng ti p xúc n i dung tiêu c c.ừ ế ộ ự
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. K t lu n:ế ậ
M ng xã h i mang l i nhi u l i ích nh ng cũng ti m n nhi u r i ro cho h c sinh THPT. Vi c s d ng m ngạ ộ ạ ề ợ ư ề ẩ ề ủ ọ ệ ử ụ ạ
xã h i c n có s ki m soát h p lý.ộ ầ ự ể ợ
2. Ki n ngh :ế ị
- H c sinh qu n lý th i gian s d ng MXH h p lý.ọ ả ờ ử ụ ợ
- Gia đình và nhà tr ng c n quan tâm, đ nh h ng.ườ ầ ị ướ
- T ch c các bu i sinh ho t chuyên đ v an toàn m ng.ổ ứ ổ ạ ề ề ạ
- Các MXH ki m duy t n i dung tiêu c c.ể ệ ộ ự
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Vi n Nghiên c u Thanh niên (2023). Báo cáo v vi c s d ng m ng xã h i thanh thi u niên Vi t Nam.ệ ứ ề ệ ử ụ ạ ộ ở ế ệ
2. Trang web C c An toàn thông tin - B Thông tin và Truy n thông.ụ ộ ề
3. Các bài báo trên Báo Tu i Tr và Vietnamnet.ổ ẻ