TR NGƯỜ Đ I H C CÔNG NGH GTVT
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN
-----o0o-----
Tên đề tài:
NH H NG C A M NG XÃ H I Đ N H C SINH TRUNG H C PH ƯỞ
THÔNG
GIÁO VIÊN H NGƯỚ D N:TS. NGUY N THANH H NGƯ
SINH VIÊN TH C HI N:D NG Đ C HI NƯƠ –75DCHT21293
L P:75DCHT21
HÀ N I, 2025
TIU LUẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐẾN HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do ch n đ tài:
Trong th i đ i công ngh 4.0, m ng xã h i (MXH) nh Facebook, TikTok, Instagram, YouTubeđã và đang ư
tr thành m t ph n không th thi u trong đ i s ng h c sinh trung h c ph thông. Tuy nhiên, bên c nh ế
nh ng l i ích thi t th c, m ng xã h i cũng mang l i nhi u tác đ ng tiêu c c n u h c sinh không s d ng ế ế
đúng cách. Do đó, nghiên c u đ tài này giúp hi u rõ h n v th c tr ng và nh h ng c a m ng xã h i đ n ơ ưở ế
h c sinh, t đó đ xu t các gi i pháp thi t th c. ế
2. M c tiêu nghiên c u:
- Tìm hi u th c tr ng s d ng m ng xã h i c a h c sinh THPT.
- Phân tích nh h ng tích c c và tiêu c c c a m ng xã h i. ưở
- Đ xu t m t s gi i pháp giúp h c sinh s d ng m ng xã h i hi u qu .
3. Ph m vi nghiên c u:
H c sinh l p 12 Tr ng THPT Nguy n Văn C . ườ
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Kh o sát b ng b ng câu h i.
- Ph ng v n tr c ti p. ế
- T ng h p và phân tích tài li u tham kh o.
II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
- Khái ni m m ng xã h i: Là các n n t ng tr c tuy n cho phép ng i dùng k t n i, giao ti p và chia s thông ế ườ ế ế
tin.
- Vai trò c a m ng xã h i: Là công c k t n i, gi i trí, c p nh t thông tin và h tr h c t p. ế
- M t s nghiên c u liên quan: Theo báo cáo c a Vi n Nghiên c u Thanh niên năm 2023, h n 85% h c sinh ơ
THPT s d ng m ng xã h i h ng ngày.
III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Thực trạng sử dụng mạng xã hội
Qua kh o sát, 98% h c sinh s d ng m ng xã h i, trong đó Facebook, TikTok và Instagram là ph bi n nh t. ế
Th i gian trung bình m i ngày dành cho MXH t 2 đ n 4 gi . M c đích ch y u là gi i trí, k t b n và h c ế ế ế
t p.
2. Ảnh hưởng tích cực
- C p nh t thông tin nhanh chóng.
- H c nhóm online, trao đ i bài v .
- Phát tri n kỹ năng giao ti p, sáng t o n i dung. ế
- C h i kinh doanh online, ki m ti n t m ng xã h i.ơ ế
3. Ảnh hưởng tiêu cực
- nh h ng đ n k t qu h c t p. ưở ế ế
- Nguy c nghi n MXH, r i lo n tâm lý.ơ
- Ti p xúc thông tin đ c h i.ế
- B l a đ o, b t n t qua m ng.
- Gi m giao ti p th c t v i gia đình, b n bè. ế ế
4. Kết quả khảo sát thực tế
Qua kh o sát 100 h c sinh:
- 70% dành t 2-4 gi /ngày cho MXH.
- 60% t ng b nh h ng k t qu h c t p do dùng MXH. ưở ế
- 80% đ ng ý MXH giúp k t n i và gi i trí. ế
- 55% t ng ti p xúc n i dung tiêu c c. ế
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. K t lu n:ế
M ng xã h i mang l i nhi u l i ích nh ng cũng ti m n nhi u r i ro cho h c sinh THPT. Vi c s d ng m ng ư
xã h i c n có s ki m soát h p lý.
2. Ki n ngh :ế
- H c sinh qu n lý th i gian s d ng MXH h p lý.
- Gia đình và nhà tr ng c n quan tâm, đ nh h ng.ườ ướ
- T ch c các bu i sinh ho t chuyên đ v an toàn m ng.
- Các MXH ki m duy t n i dung tiêu c c.
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Vi n Nghiên c u Thanh niên (2023). Báo cáo v vi c s d ng m ng xã h i thanh thi u niên Vi t Nam. ế
2. Trang web C c An toàn thông tin - B Thông tin và Truy n thông.
3. Các bài báo trên Báo Tu i Tr và Vietnamnet.