intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN TIN HỌC, LỚP: 8 Mứ Tổng c độ % điểm nhận Nội (12) thức Ch dung/đ TT ương/ ơn vị (4- kiến 11) (1) ch thức Th Vậ ủ đề (2) Nh Vậ ông n dụng (3) ận biết n dụng hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Ch Sơ 2,0 ủ đề 1. lược về Máy lịch sử 2 1 1 tính và phát cộng triển đồng máy tính 2 Ch1. Đặc 1 1 1 1 3,5 ủ đề 2. điểm Tổ của thông tin chức trong
  2. Mứ Tổng c độ % điểm nhận Nội (12) thức Ch dung/đ TT ương/ ơn vị (4- kiến 11) (1) ch thức Th Vậ ủ đề (2) Nh Vậ ông n dụng (3) ận biết n dụng hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ lưu trữ, môi tìm trường kiếm và số 1,5 trao đổi 2. Thông thông tin với 1 1 tin giải quyết vấn đề 3 Ch Đạo đức 2 1 1 3,0 ủ đề 3. và văn Đạo hóa đức, trong sử pháp dụng luật và công văn hóa nghệ kĩ
  3. Mứ Tổng c độ % điểm nhận Nội (12) thức Ch dung/đ TT ương/ ơn vị (4- kiến 11) (1) ch thức Th Vậ ủ đề (2) Nh Vậ ông n dụng (3) ận biết n dụng hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ trong thuật số môi trường số Số 4 4 4 2 14câu câu câu câu câu câu Tổ 2đi 2 4 2 10 điểm ng ểm điểm điểm điểm Tỉ 20 20 40 20 100% lệ % % % % % Tỉ 40% 60% 10 lệ 0% chung
  4. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Chủ đề Sơ lược Nhận 2TN 1TL 1. Máy tính về lịch sử biết và cộng phát triển – Nêu lịch sử đồng máy tính phát triển máy tính. - Nhận biết các thế hệ máy tính. - Nhận biết mốc thời gian phát triển lịch sử máy tính… Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao
  5. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề 1. Đặc điểm Nhận 2TN 1TL 1TL 2. Tổ chức của thông tin biết lưu trữ, tìm trong môi – Nhận biết trường số được đặc kiếm và trao điểm của đổi thông thông tin số. tin - Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau,
  6. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. - Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. – Nêu được ví dụ minh
  7. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số. - Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. 2. Thông tin Nhận biết 2TN 1TL với giải quyết – Nhận biết vấn đề được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề.
  8. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao - Nêu được ví dụ minh hoạ lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập
  9. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao cụ thể). Chủ đề Đạo Nhận biết 2TN 1TL 1TL 3. Đạo đức, đức và văn - Nêu các pháp luật và hóa trong sử sản phẩm văn hóa dụng công dạng số mà trong môi nghệ kĩ thuật học sinh có trường số số thể tạo ra. - Chỉ ra hành động vi phạm pháp luật khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. - Chỉ ra biểu hiện vi phạm đạo đức khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Thông hiểu - Hiểu được trong trường hợp nào có thể nảy sinh các vấn đề tiêu
  10. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao cực. - Nắm được các lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Vận dụng Liên hệ tới những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra từ thói quen chụp ảnh, quay phim cuộc sống thường ngày và chia sẻ lên mạng xã hội. Tổng 4TN 4TN 4 TL 2 TL Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
  11. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Môn: TIN – LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) A.PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước ý em cho là đúng Câu 1. Không nên dùng mạng XH với mục đích nào sau đây? A. Giao lưu với bạn bè B. Học hỏi kiến thức C. Bình luận xấu về người khác D. Chia sẽ các hình ảnh phù hợp của mình Câu 2. Đặc điểm của thông tin số? A. Có thể truy cập từ xa thông qua kết nối Internet. B. Có thể trao đổi không cần mạng. C. Có thể trao đổi dựa trên thông tin trên giấy. D. Có thể xóa bỏ hoàn toàn. Câu 3: Sắp xếp các thứ tự sau theo một trình tự hợp lí để thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin trên máy tìm kiếm? 1. Gõ từ khóa vào ô để nhập từ khóa 2. Truy cập vào máy tìm kiếm 3. Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm sẽ được liệt kê dưới dạng danh sách liên kết A. 1-2-3 B. 2-1-3 C. 1-3-2 D. 2-3-1 Câu 4: Chiếc máy tính cơ học Pascal do ai sáng tạo ra? A. Charles Babbaoge B. Blaise Pascal C. John Mauchly D. Presper Eckert Câu 5: Con người đã biết làm các phép tính số học từ bao giờ? A. Hơn 1000 năm trước Công nguyên B. Hơn 1000 năm sau Công nguyên C. Hơn 2000 năm trước Công nguyên D. Hơn 2000 năm sau Công nguyên Câu 6: Những ảnh hưởng tiêu cực của máy tính đến đời sống con người: A. Mua bán qua mạng B. Kết nối bạn bè C. Lệ thuộc vào máy tính D. Hội họp trực tuyến Câu 7. Khi thấy bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội thì em sẽ? A. Khuyên bạn gửi video đó cho mọi người B. Khuyên bạn nên quay nhưng không đăng video đó lên C. Khuyên bạn hãy đăng video đó lên mạng xã hội
  12. D. Khuyên bạn không nên quay và đăng video bạo lực đó lên mạng vì vi phạm quyền riêng tư của mỗi con người và vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên mạng Câu 8. Hành động nào dưới đây là không vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. A. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc. B. Chia sẻ thông tin mua bán động vật hoang dã quý hiếm. C. Quay và lan truyền video bạo lực học đường. D. Tham gia cá cược bóng đá qua internet. B. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1: (1,0 đ) Em hãy nêu trình tự các bước thực hiện tìm kiếm thông tin “ cách phòng tránh nghiện Internet” Câu 2: (1,0 đ) Em có một bức ảnh về hoạt động lớp của mình. Em muốn gửi bức ảnh đó cho bạn An đã chuyển trường đến nơi khác. Em phải làm thế nào để gửi ảnh đó cho bạn An? Câu 3: (1,0 đ) Máy tính điện tử có mấy thế hệ? Câu 4: (1,0 đ) Tin đồn (không rõ nguồn gốc) được lan truyền từ người qua người, từ nơi này đến nơi khác. Tin đồn xuất hiện khắp nơi trong xã hội và gây ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân bị đồn. Tại sao tin đồn thuộc loại thông tin không đáng tin cậy? Câu 5: (1,0 đ) Em chụp một bức ảnh rất đẹp và khoe với mọi người. Một thời gian sau em thấy bức ảnh đó được đăng ở một trang web với tên tác giả là bạn em. Khi đó em sẽ làm gì? Câu 6: (1,0 đ) Em hãy nêu một số biểu hiện vi phạm đạo đức, thiếu văn hóa?
  13. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 8 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C A B B C C D A B. PHẦN TỰ LUẬN (6.0 điểm) Câu HD chấm Điểm Bước 1 : Truy cập máy tìm kiếm Google.com 0.25đ 1 Bước 2 : Gõ từ khóa : cách phòng tránh nghiện Internet 0.5đ Bước 3 : Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm 0.25đ 2 Nêu đúng phương án: E-Mail, Zalo, facebook 1đ 3 Máy tính điện tử có 5 thế hệ. 1đ 4 Tin đồn thuộc loại thông tin không đáng tin cậy vì không xác định được nguồn thông tin do đó không 1đ thể chứng thực hay bác bỏ. 5 Tốt nhất là nên nói với bạn và để bạn tự giải quyết. 1đ 6 Chia sẻ, tải về, sao chép các thông tin thiếu văn hóa, vi phạm đạo đức. 1đ Viết bình luận, viết bài với từ ngữ phản cảm, không lành mạnh, thiếu văn hóa hoặc sai sự thật… Chú ý: Giáo viên chấm căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm; nếu học sinh làm cách khác đúng thì giáo viên cho điểm tối đa theo thang điểm trên. TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN Trịnh Thị Kim Yến Lê Thị Minh Na DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2