PHÒNG GD&ĐT HUYỆN YÊN LẠC TRƯỜNG TIỂU HỌC TỀ LỖ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Tiếng Việt 4 Năm học: 2022– 2023
Họ và tên: …………………………………………………… Lớp :………
Điểm Điểm đọc:………….. Điểm viết:………….. Điểm chung:………..
A. KIỂM TRA ĐỌC I. ĐỌC THÀNH TIẾNG (3 điểm) Giáo viên kiểm tra học sinh các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học II. ĐỌC-HIỂU (7 điểm)
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU Bọn nhện chăng từ bên nọ sang bên kia đường biết bao tơ nhện. Lại thêm sừng sững giữa lối đi một anh nhện gộc. Nhìn vào các khe đá chung quanh, tôi thấy lủng củng những nhện là nhện. Chúng đứng im như đá mà coi vẻ hung dữ. Tôi cất tiếng hỏi lớn: - Ai đứng chóp bu bọn mày? Ra đây ta nói chuyện. Từ trong hốc đá, một mụ nhện cái cong chân nhảy ra, hai bên có hai nhện vách nhảy kèm. Dáng đây là vị chúa trùm nhà nhện. Nom cũng đanh đá, nặc nô lắm. Tôi quay phắt lưng, phóng càng đạp phanh phách ra oai. Mụ nhện co rúm lại rồi cứ rập đầu xuống đất như cái chày giã gạo. Tôi thét: - Các người có của ăn của để, béo múp béo míp mà cứ đòi mãi một tí tẹo nợ đã mấy đời rồi. Lại còn kéo bè kéo cánh đánh đập một cô gái yếu đuối như thế này. Thật đáng xấu hổ! Có phá hết các vòng vây đi không? Bọn nhện sợ hãi, cùng dạ ran. Cả bọn cuống cuồng chạy dọc chạy ngang, phá hết các dây tơ chăng lối. Con đường về tổ Nhà Trò quang hẳn.
(Theo Tô Hoài)
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng Câu 1: Dế Mèn đã làm cách nào để bọn nhện phải sợ? A. Nói bằng lời lẽ oai vệ, đầy thách thức.
B. Quay phắt lưng, phóng càng đạp phanh phách ra oai
C. Cả 2 đáp án trên
Câu 2: Dế Mèn đã nói thế nào để bọn nhện nhận ra lẽ phải? A. Các người có của ăn của để mà cứ đòi mãi một tí tẹo nợ đã mấy đời rồi
B. Món nợ đã từ mấy đời rồi mà các người vẫn còn đòi dai dẳng vậy?
C. Các ngươi có của ăn của để rồi, từ giờ không được đòi nợ chị Nhà Trò nữa.
Câu 3: Có thể tặng Dế Mèn danh hiệu nào trong số các danh hiệu dưới đây? A. Dũng sĩ
Hiệp sĩ B.
Anh hùng C.
Câu 4: Nội dung của văn bản Dế Mèn bênh vực kẻ yếu là gì? A. Ca ngợi Dế Mèn tốt bụng, biết lắng nghe chị Nhà Trò.
Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, biết bênh vực kẻ yếu. B.
Ca ngợi bọn nhện biết lắng nghe điều phải và sửa sai. C.
Câu 5: Phân tích cấu tạo của các tiếng sau: nhện, yếu ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. Câu 6: Tìm các danh từ riêng có trong bài văn trên. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. Câu 7: Tìm 3 từ láy có trong bài văn. ………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………….. Câu 8: Trong câu “Tôi quay phắt lưng, phóng càng đạp phanh phách ra oai.” có những động từ nào? ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. Câu 9: “Tôi cất tiếng hỏi lớn:
- Ai đứng chóp bu bọn mày? Ra đây ta nói chuyện.”
Dấu hai chấm trong đoạn văn trên có tác dụng gì? ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. Câu 10: Tìm 2 từ cùng nghĩa với từ “ước mơ” ………………………………………………………………………………………………………………. B. KIỂM TRA VIẾT I. CHÍNH TẢ (3 điểm)
Trò chơi đom đóm
Thuở bé, chúng tôi thú nhất là trò bắt đom đóm! Lũ trẻ chúng tôi cứ chờ trời sẫm tối là dùng vợt làm bằng vải màn, ra bờ ao, bụi hóp đón đường bay của lũ đom đóm vợt lấy vợt để; "chiến tích" sau mỗi lần vợt là hàng chục con đom đóm lớn nhỏ, mỗi buổi tối như thế có thể bắt hàng trăm con. Việc bắt đom đóm hoàn tất, trò chơi mới bắt đầu. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………..
II. Tập làm văn (7 điểm)
Nhân dịp 20/11, em hãy viết thư gửi cho cô giáo cũ của mình để thăm hỏi và
chúc mừng cô nhân ngày 20/11. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………..