UBND HUYỆN MÙ CANG CHẢI
TRƯỜNG PTDTBT TH PÚNG LUÔNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRAN TIẾNG VIỆT GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
TT
Mạch
kiến
thức
Yêu
cầu
cần
đạt
Mức
1
Mức
2
Mức
3Tổng
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Đọc
thành
tiếng
kết
hợp
kiểm
tra
nghe
nói
'- Đọc
đúng
văn
bản,
tốc độ
phù
hợp
(khoả
ng 80
- 90
tiếng
trong
1
phút)
- Ngắt
nghỉ
hơi
đúng
ở các
dấu
câu,
các
cụm
từ,
nhịp
thơ.
- Trả
lời
câu
hỏi về
nội
dung
đoạn
đọc.
- Biết
đọc
diễn
cảm
phù
hợp
với lời
của
Số
câu
Câu
số
Số
điểm
4
mỗi
nhân
vật
trong
2
Đọc
hiểu
văn
bản
- Các
câu
hỏi
liên
quan
nội
dung
văn
bản.
- Các
vấn đề
về
LTVC
:
Nhận
biết
danh
từ,
động
từ, đặt
câu có
động
từ.
Số
câu 4 1 2 1 5 3
Câu
số
1,2,3,
4 5 6.7 8
Số
điểm 2 0.5 2.5 1 2.5 3.5
3
Tập
làm
văn
Học
sinh
viết
được
bài
văn kể
lại
một
câu
chuyệ
n đã
đọc
hoặc
đã
nghe.
Số
câu
Câu
số
Số
điểm 10
Tổng
Số
câu 4 1 2 1 5 3
Số
điểm 2 0.5 2.5 1 2.5 17.5
UBND HUYỆN MÙ CANG CHẢI
TRƯỜNG PTDTBTTH PÚNG LUÔNG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: TIẾNG VIỆT
Thời gian: 40 phút
I. KIỂM TRA ĐỌC :
1. Đọc thành tiếng
Học sinh bốc thăm các bài đọc dưới đây và đọc 1-2 đoạn trong bài kết hợp
trả lời 1 câu hỏi: Bốn anh tài, Trống đồng Đông Sơn, Bãi ngô, Cây gạo, Sầu riêng,
Hoa học trò, Cây trám đen sách Tiếng việt tập 2 – Lớp 4 ( chương trình 2006 )
2. Đọc hiểu
MỘT ƯỚC MƠ
Hồi nhỏ, tôi rất thích đi học và tất cả những gì thuộc về nó: lớp học, bảng đen,
sách vở, những người bạn, tiếng giảng bài của thầy cô,... luôn ao ước sẽ
một ngày, tôi tự hào giương cao tấm bằng tốt nghiệp trong niềm vui sướng ánh
mắt mừng vui của mọi người. Nhưng tôi là con một gia đình nghèo, đông anh em.
Tôi phải quyết định nghỉ học xin làm việc trong một tiệm bánh. Từ đó ước
của tôi cũng lụi tàn dần. Lớn lên, như bao người phụ nữ khác, tôi lấy chồng, sinh
con. Tôi quyết tâm không để các con mình thất học, phải sống khổ sở như tôi.
hai vợ chồng tôi đã làm việc cật lực để nuôi dạy các con thànhi. Duy chỉ
con gái út Lin-đa vấn đề. Lin-đa từ nhỏ đã ốm yếu, khó nuôi, nên ít
trường nào nhận dạy lâu dài. Không đành lòng nhìn con đi theo vết xe đổ của
mình, tôi bắt đầu hỏi thăm và tìm hiểu.
Cuối cùng, tôi cũng kiếm được trường, đăng không chỉ cho Lin-đa còn
cho cả tôi cùng học nữa. Tôi muốn bên cạnh con, giúp đỡ sâu xa hơn
tiếp tục thực hiện giấc của mình. Thật thú vị khi lại được đến trường.
Nhưng cũng không dễ dàng chút nào khi tuổi 58, tôi phải vừa làm công việc
nhà, vừa đánh vật với những con số. Hai mẹ con tôi luôn động viên, an ủi giúp
đỡ nhau trong học tập. Cứ thế cho đến ngày chúng tôi tốt nghiệp. Thật không ngờ,
đến cuối đời, tôi mới được sống cho mình, cho hạnh phúc và ước mơ của mình.
(Đặng Thị Hòa)
Câu 1: Tác giả của câu chuyện đã có ước mơ gì?
A. Được mẹ hối thúc gọi dậy đi học.
B. Được mọi người khen học giỏi.
C. Được đi học.
D. Được làm cô giáo.
Câu 2: Vì sao tác giả lại không được đến trường như bao bạn khác?
A. Vì tác giả học kém.
B. Vì nhà tác giả nghèo.
C. Vì nhà tác giả nhiều người không đi học.
D. Vì chiến tranh đã phá nát trường học.
Câu 3: Vì sao tác giả lại đi học cùng con gái mình?
A. Vì tác giả muốn ở bên cạnh con, giúp đỡ con trong quá trình học tập.
B. Vì tác giả muốn tiếp tục thực hiện ước mơ được đi học của mình.
C. Vì tác giả là người nuông chiều con cái, và con gái hay ốm đau, bệnh tật.
D. Cả A và B.
Câu 4: Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
A. Không chôn vùi những ước mơ, quyết tâm nỗ lực thì ta sẽ đạt được điều ta
mơ ước.
B. Thật hạnh phúc khi ta thực hiện được những ước mơ.
C. Hãy mơ mộng một chút cho cuộc đời thêm tươi đẹp.
D. Luôn nghĩ về quá khứ khi còn đi học để cuộc đời tươi đẹp hơn.
Câu 5: Các từ sau đây đâu là động từ
A. Màu nâu B. Màn sương C. Quần áo D. Thoăn thoắt
Câu 6: Em những ước nào? Để thực hiện những ước đó, em cần
phải làm gì từ bây giờ?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu 7: Xác định danh từ (DT), động từ (ĐT) và gạch chân dưới danh từ, động
từ trong câu sau:
Thanh ngẩn ngơ nhìn vòm đa bên kia đường đang nảy lộc.
Câu 8: Đặt một câu trong câu có sử dụng một động từ.
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
II. KIỂM TRA VIẾT
Tập làm văn
Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.